Thursday, January 7, 2010

GIA TĂNG SỬ DỤNG CÔN ĐỒ TRẤN ÁP TÔN GIÁO

Gia tăng sử dụng côn đồ trấn áp tôn giáo
Thanh Quang, phóng viên đài RFA
2010-01-07
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Vietnam-increasingly-uses-mobs-to-crackdown-on-religions-01072010105647.html
Trong thời gian gần đây, giới cầm quyền Việt Nam ngày càng chứng tỏ ráo riết sử dụng côn đồ để khủng bố, đàn áp tôn giáo, bất chấp công luận trong và ngoài nước.

Một số "nhân dân tự phát" đã đập phá nhà của mục sư Nguyễn Công Chính. RFA file
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Vietnam-increasingly-uses-mobs-to-crackdown-on-religions-01072010105647.html/Gach-da-nem-vao-dap-hu-xe-dap-msu-tin-305.jpg

Chiêu bài “Quần chúng tự phát”

Một trong những lợi khí xem chừng như đắc lực và hữu hiệu của VN hiện nay là thành phần côn đồ và xã hội đen được giới cầm quyền sử dụng trong chiến dịch đàn áp tôn giáo một cách có hệ thống và bài bản, khi thực tế ngày càng cho thấy công an và cả cán bộ địa phương thản nhiên đứng nhìn để những thành phần ấy tự do tấn công, đánh đập, nhục mạ giới tu hành.
Chẵng hạn như, gần đây nhất là hôm 28 tháng 12 vừa rồi, các chức sắc Đạo Cao Đài thuộc Thánh Thất Định Quán, tỉnh Đồng Nai phổ biến một lá thư báo động rằng “Thánh Thất Định Quán Bị Tấn Công”, qua đó cho biết “Chính quyền VN ủng hộ chi phái Hội Đồng Chưởng Quản 1997 chiếm cơ ngơi của Đại Đạo Tam kỳ Phổ Độ”, khi hôm Chủ Nhật 28 tháng 12 vừa qua, “thành phần xã hội đen của chi phái được sự hỗ trợ của công an, bộ đội (mặc sắc phục) và một số viên chức chính quyền mặc thường phục đang tấn công đồng đạo để chiếm Thánh Thất”. Và “bọn côn đồ đã giựt máy ảnh và máy quay phim của đồng đạo”.
Một trong những người ký tên trong thư này, ông Trần Ngọc Thuận, Chánh Trị Sự Gia Canh thuộc Thánh Thất Định Quán cho biết thêm:“Đại khái là hôm mùng 1 tháng 11 vừa rồi Hội Đồng Chưởng Quản cho người vô kiếm chuyện gây sự đánh ông Hồng Phước Đức, Chánh Trị Sự phụ trách Thánh Thất. Rồi tới ngày 12 là họ viện cớ lễ Tiểu Tường của vị cựu chánh trị sự ở Định Quán, bắt đầu gây sự đánh người nữa. Thứ Bảy và Chủ Nhựt vừa rồi, họ đánh người nhưng chúng tôi là những người tu hành thuần tuý, có đạo đức. Nếu bây giờ lột khăn đóng áo dài mà đối phó với họ thì mình còn gì ra nét đạo, cho nên chúng tôi phải nhịn. Trong khi nhịn đó thì anh em chúng tôi phải đổi cái giá rất đắt là tất cả đều bị đánh bị thoi hết...Điều này rõ ràng chính quyền coi như để cho họ tự động hành hung như thế.”

Ông Nguyễn Văn Sơn, 70 tuổi tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo bị đánh bằng gậy bất tỉnh
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Vietnam-increasingly-uses-mobs-to-crackdown-on-religions-01072010105647.html/tindo-Hoa-Hao-305.jpg

Phương cách bạo động cũng được giới cầm quyền áp dụng đối với Giáo Hội PGHH Thuần Túy, như một chức sắc PGHH, ông Nguyễn Văn Lía cư ngụ tại huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang lên tiếng cách nay không lâu với Đài ACTD rằng chính quyền địa phương áp chế, bắt bớ nhiều tín đồ PGHH, “bắt hết trơn”, mà vụ trầm trọng nhất cách nay 4 năm, khiến ông Út Hoà Lạc, tức ông Trần Văn Út, tự thiêu ở trong cái cốc của ông trên gác để phản đối.
Trong tháng 12 vừa qua, phương cách đàn áp nặng tay cũng được giới cầm quyền áp dụng đối với Mục Sư Nguyễn Công Chính, Hội Trưởng Hội Thánh Liên Hữu Tin Lành Đấng Christ VN, đồng Chủ tịch Hiệp Hội Thông Công Tin Lành Các Dân Tộc VN. Công an TP Pleiku tỉnh Gia Lai đưa MS Nguyễn Công Chính ra “đấu tố” trước khỏang 300 cán bộ đảng viên địa phương, và nhà cửa của ông lại bị đập phá, vợ con bị hành hung.
Liên quan Công Giáo, người ta vẫn còn nhớ rõ công an dùng võ lực giải tán các cuộc cầu nguyện quy mô tại giáo xứ Thái Hà ở Hà Nội hồi tháng 9 năm 2008, mở đường cho đông đảo phần tử côn đồ, xã hội đen đến đập phá Khu Linh Địa Đức Bà, Đền Thánh Giê-Ra-Đô sát bên Nhà Thờ Thái Hà, bao vây Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế trước sự chứng kiến thản nhiên của lực lượng hùng hậu công an, cảnh sát cơ động...
Rồi vụ Giáo xứ Tam Toà tại Đồng Hới, Quảng Bình diễn ra hồi mùa Hè năm 2009, khi giáo dân dựng rạp tạm thời trên nền nhà thờ Tam Toà – nền đất thánh thiêng liêng của giáo dân Tam Toà trong mấy trăm năm qua - bị công an và côn đồ đến phá sập, đánh đập, bắt giam giáo dân, tịch thu mọi thứ, từ vật liệu xây cất cho tới máy ảnh, máy quay phim, kể cả Thánh Giá – biểu tượng cao quý của người Công Giáo.
Thông cáo số 4 của Văn Phòng Thư Ký Toà Giám Mục Xã Đoài thuộc Giáo Phận Vinh cho biết Linh mục Phaolô Nguyễn Đình Phú và Linh mục Phêrô Ngô Thế Bính cùng một số giáo dân bị đông đảo côn đồ đánh đập trọng thương “trước sự chứng kiến của những người mang sắc phục công an”. Văn thư lưu ý thêm rằng trong khi công an chỉ bắt giữ giáo dân, đánh đập, giam cầm họ nhưng lại “không bắt nhóm ‘côn đồ’ đông tới hàng trăm đánh đập 2 Linh mục và giáo dân...”
Theo lời bà Elaine Pearson, Phó Giám Đốc Khu vực Châu Á của Tổ chức Human Rights Watch thì những diễn biến đó “là vụ đàn áp khắc nghiệt nhất đối với người Công Giáo VN trong mấy chục năm qua”, khi, theo viên chức này, “Hà Nội dùng bình xịt hơi, roi điện để giải tán người cầu nguyện” trong khi “hàng trăm côn đồ không rõ danh tánh, trong đó có một số mặc áo xanh của Đoàn Thanh Niên, được sử dụng để phá phách giáo dân”.

Sách lược cộng sản là không có tôn giáo

Về vấn đề này, nhà báo lão thành Bùi Tín, cựu đại tá quân đội nhân VN, hiện cư ngụ tại Pháp, nhận xét:
“Đảng CS vẫn theo một chính sách bí mật là kỳ thị tôn giáo, vẫn coi tôn giáo là một ý thức hệ, là thuốc độc, là thuốc phiện, và vẫn coi tất cả các tôn giáo là nhảm nhí, chứ không phải chỉ có Công giáo đâu...bởi vì, trong khi đàn áp Tam Toà như thế thì ở trong Lâm Đồng, việc đàn áp tại Chùa Bát Nhã là chuyện rất nghiêm trọng, cũng do công an huy động xã hội đen, cũng hành hung đối với giới tu hành, cũng công an cùng xã hội đen hành hung đánh đập đổ máu, vỡ đầu, bị thương rồi cũng những người bị bắt vì những cớ rất là không đâu”.
Biến cố Bát Nhã gây chấn động công luận, khi hôm 27 tháng 8 vừa qua, 400 tu sinh Làng Mai tại Tu Viện Bát Nhã ở Lâm Đồng bị bọn côn đồ với sự che chở, tiếp tay của công an, cán bộ đàn áp dã man lẫn bỉ ổi, khiến nhiều nhà tu hành này bị bắt, bị thương, chạy tan tác trong mưa lạnh, đói khát. Trang mạng mang tên TTX Vàng Anh dựa theo nỗi niềm tức tưởi của các tăng sinh Bát Nhã hồi cuối tháng 9 năm qua để mô tả rằng “Máu đã chảy ở Bát Nhã”, mô tả tiếp lời kêu than của giới tu hành rằng “ Xin giúp 400 tu sĩ, máu đã chảy ở Bát Nhã. Mưa, nước mắt, máu đang chảy tại Bảo Lộc, họ chận con đường độc đạo vào tu viện, công an và tất cả các cấp chính quyền đều ra mặt”.
Rồi khi gần phân nửa trong 400 chư tăng, ni ấy tìm cách nương náu ở Cửa Chùa Phước Huệ trong cùng khu vực thì bị giới cầm quyền vu khống là thành phần chống đối nhà nước; họ lại sử dụng công an cùng côn đồ để áp lực Thượng Tọa Trụ Trì Thích Thái Thuận buộc những tu sĩ ấy phải ra đi.

Linh mục Ngô Thế Bính bị một số người lạ mặt đánh vỡ đầu.
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Vietnam-increasingly-uses-mobs-to-crackdown-on-religions-01072010105647.html/chaNgothebinh-305.jpg

Lên tiếng mới đây với phóng viên Thanh Trúc của Đài ACTD, thầy Pháp Lâm thuộc Tăng Đoàn của Tu viện Bát Nhã mô tả:
“Chúng tôi là những tu sĩ mà bị hành xử không giống như con người. Người ta ôm, người ta lôi, người ta kéo ra, người ta chửi những lời thô tục, người ta đánh, người ta đập, quăng lên xe...”

Tình cảnh của giới tu hành ấy khiến Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch trụ sở tại New York bày tỏ quan ngại về nạn côn đồ, lên án công an VN không ngăn chận những kẻ đánh đập, chửi bới, nhục mạ, làm nhục các tăng ni. Theo tổ chức này thì chiến dịch nặng tay của giới cầm quyền nhằm xóa sổ pháp môn Làng Mai của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh tại VN cho thấy Hà Nội tiếp tục xem thường nhân quyền và tự do tôn giáo trong nước.

Hội Ân Xá Quốc Tế trụ sở tại Luân Đôn cũng lên án hành động bạo lực này, và khẩn cấp kêu gọi bảo vệ tăng sinh Bát Nhã.

Nghị Viện Âu Châu, sau khi bị đám đông khiếm nhã ngăn chận không cho vào thăm chùa Phước Huệ, cũng đã thông qua một nghị quyết chỉ trích VN về nhân quyền và hành động bạo lực tại Tu Viện Bát Nhã.

Pháp môn Làng Mai tại VN bắt đầu bị giới cầm quyền gây khó khăn sau khi Thiền Sư Nhất Hạnh kêu gọi Hà Nội ngưng việc kiểm soát tôn giáo, giải tán công an tôn giáo và bỏ nhóm từ “xã hội chủ nghĩa” trong quốc hiệu VN.
Qua lá thư tựa đề “Hạt Giống Bồ Đề Bất Diệt” mà Sư Ông Làng Mai Thích Nhất Hạnh gởi cho học trò Bát Nhã tại VN, Thiền Sư Nhất Hạnh nhận xét rằng vụ Bát Nhã rắc rối “...bởi vì trong vụ Bát Nhã và Phước Huệ, bọn côn đồ được thuê mướn và những nhà chức trách thuê mướn họ đã làm việc chung với nhau. Họ là hai mà họ cũng là một...”.
Theo Thiền Sư Thích Nhất Hạnh, thì chính các học trò Bát Nhã của Thiền Sư vận dụng 4 cách thức xử sự mà Đức Phật từng căn dặn các thầy, các vị khất sĩ đã làm cho “không biết bao nhiêu người cảm động và chuyển hóa”, “đã làm chấn động tâm can của bao nhiêu người”, cho dù phim ảnh đã ghi lại rõ ràng là ‘các thầy Pháp Hội, Pháp Sỹ và Pháp Tụ đã bị lôi kéo, bóp cổ, liệng lên xe như những thùng rác, nghẹt thở, mặt bầm tím, cổ và vai chảy máu. Thầy Pháp Vinh bị đạp lăn lóc xuống lầu một, may mà thầy chưa bị gảy chân. Thầy Đồng Tịnh và em Bình Minh (bây giờ là sư chú trong cây Sen Hồng) bị đánh đến ngất xỉu mà không hề chống trả”. Vẫn theo Thầy Nhất Hạnh thì trong khi đó “những côn đồ đánh phá bị mảnh kính làm đứt tay chảy máu đã được các sư cô băng bó và chăm sóc”.
Thiền Sự Thích Nhất Hạnh tâm sự thêm với học trò Bát Nhã của ông rằng “Thật sự thầy chưa bao giờ tưởng tượng được là những viên chức của một chính quyền lại có thể sử dụng những cách hành xử bá đạo như vậy. Tiền đâu để họ thuê côn đồ ? Đó có phải là tiền thuế mà dân nạp cho họ để họ có lương bỗng để sống và để làm những việc thất đức như vậy ?”. Thầy Thích Nhất Hạnh hỏi tiếp rằng “ Tại sao lại giả danh Phật Tử để đánh phá Phật Tử, giả danh nhân dân để dối gạt và đàn áp nhân dân?

Copyright © 1998-2009 Radio Free Asia. All rights reserved.




No comments: