Thursday, January 7, 2010

TOÀ TỔNG GIÁM MỤC HÀ NỘI LÊN TIÊNG VỀ VỤ ĐỒNG CHIÊM

Tòa tổng giám mục Hà Nội lên tiếng về vụ Đồng Chiêm
RFA
2010-01-07
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/demolish-crucifix-in-a-Hanoi-Catholic-cemetery-01072010103641.html
Sau sự việc chính quyền triệt hạ Thánh Giá trên Núi Thờ của giáo xứ Đồng Chiêm, Văn Phòng TTGM Hà Nội hôm thứ Năm 7-1 đã ra thông báo chính thức về vụ việc.

Đông đảo giáo dân tập trugn cầu nguyện trong lúc hàng trăm công an triệt hạ Thánh Giá trên Núi Thờ của giáo xứ Đồng Chiêm, Hà Nội hôm 6-1-2010. Hình do thính giả gửi đến RFA
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/demolish-crucifix-in-a-Hanoi-Catholic-cemetery-01072010103641.html/DongChiem01062010-305.jpg

Công an đập phá Thánh giá

Tin AFP cho hay một số giáo dân Công Giáo bị công an dùng roi điện và hơi cay trấn áp vì việc dựng thánh giá tại giáo xứ Đồng Chiêm.
Tin được đài Á Châu Tự Do xác minh cho biết, sáng sớm ngày 6 tháng 1 vừa qua, hằng trăm cảnh sát cơ động và chính quyền địa phương đã đến triệt hạ cây Thánh giá trên Núi Chẻ tại xứ Đồng Chiêm, thuộc thôn Đồng Chiêm, xã An Phú, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Một số giáo dân phản ứng đã bị trấn áp, bị đánh đập.

Linh mục Nguyễn Văn Hữu, chánh xứ Đồng Chiêm, cho biết:
“Giáo dân cho tôi biết phía công an chính quyền có đến 500-600 công an với dùi cui điện, hơi cay, lá chắn, chó nghiệp vụ… Có xảy ra việc đánh trọng thương hai bà phụ nữ. Chiều hôm qua về xứ, tôi xác nhận đó là sự thật. Cây Thánh Giá thì họ cưa đến tận gốc ở chân núi, rồi cưa ra từng mảnh và đập không còn hình thù gì chỉ còn một số miếng bê tông thôi.”

Thông báo của TTGM Hà Nội

VĂN PHÒNG TÒA TỔNG GIÁM MỤC HÀ NỘI
40 Phố Nhà Chung – Hà Nội

Hà Nội ngày 7 tháng 1 năm 2010
Kính gửi:
Quí Cha
Quí Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh
và toàn thể Anh chị em giáo dân trong Tổng Giáo Phận Hà Nội.

Văn Phòng Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội xin thông báo về vụ việc Thánh Giá trên Núi Thờ của giáo xứ Đồng Chiêm (Xã An Phú, Huyện Mỹ Đức, Hà Nội) bị các lực lượng vũ trang của chính quyền triệt hạ và đập phá ngày 6.1. 2010 như sau:
Núi Thờ còn gọi là Núi Chẽ nằm cạnh nhà thờ Đồng Chiêm luôn thuộc quyền sử dụng của giáo xứ Đồng Chiêm kể từ ngày thành lập giáo xứ hơn 100 năm nay. Đây là nơi giáo xứ chôn cất các trẻ em sơ sinh và những người vô gia cư trong những năm 1945-1946. Ngày nay giáo xứ vẫn cho một số người thuê đất canh tác ở núi này.
Vào lúc 2 giờ sáng ngày 6 tháng 1 năm 2010, các lực lượng vũ trang chính quyền vào khoảng 600 cho đến 1.000 người gồm dân quân tự vệ, công an, và cảnh sát cơ động với súng ống, chó nghiệp vụ, dùi cui, lựu đạn cay đã phong tỏa các giáo xứ Nghĩa Ải, Tụy Hiền, Đồng Chiêm, chặn lại tất cả các lối đi và khu vực Núi Thờ. Họ bắt đầu triệt hạ và đập phá Thánh Giá bằng bê tông trên núi này.
Trước hành động phạm thánh như vậy, giáo dân Đồng Chiêm đã kêu gọi họ ngừng ngay những hành vi xúc phạm đó. Thế nhưng giáo dân đã bị cảnh sát ném lựu đạn cay và một số đã bị đánh đập tàn nhẫn trong đó có hai người bị thương nặng hiện đang còn phải nằm bệnh viện để điều trị.
Chúng tôi vô cùng đau buồn, vì xúc phạm đến Thánh Giá là xúc phạm đến Chúa Kitô. Đó là một sự phạm thánh! Xúc phạm đến Thánh Giá là xúc phạm đến biểu tượng thánh thiêng nhất của đức tin Kitô giáo và Giáo Hội. Đánh đập tàn nhẫn những người dân vô tội và vô phương tự vệ là một hành động dã man vô nhân đạo xúc phạm trầm trọng đến phẩm giá con ngưòi. Đây là hành vi thô bạo đáng bị lên án!
Ngay chiều ngày 6 tháng 1, sau buổi tĩnh tâm, các cha quản hạt và các linh mục Tổng Giáo Phận Hà Nội đã về Đồng Chiêm để thăm hỏi cha xứ và giáo dân, an ủi các nạn nhân bị hành hung và dâng lễ cầu nguyện cho giáo xứ Đồng Chiêm.
Trong tình hiệp thông của Giáo Hội, xin các cha, tu sĩ nam nữ, chủng sinh, và tất cả anh chị em hãy tích cực cầu nguyện cho giáo xứ Đồng Chiêm được vững vàng chia sẻ thập giá Chúa Kitô. Chúng ta cũng cầu nguyện cho đất nước được thực sự công bằng dân chủ và văn minh, những giá trị thiêng liêng được tôn trọng và các quyền con người được bảo vệ.
Trân trọng thông báo,

Chánh Văn Phòng
Linh mục Gioan Lê Trọng Cung


Copyright © 1998-2009 Radio Free Asia. All rights reserved.




Hình ảnh những loại vũ khí nhà cầm quyền Hà Nội sử dụng trong vụ đàn áp giáo dân Đông Chiêm

Hình công an phá thánh giá trên Núi Thờ và đàn áp dã man giáo dân Đồng Chiêm



No comments: