Tuesday, January 5, 2010

DÂN BIỂU CAO QUANG ÁNH CÔNG DU VIỆT NAM


Dân biểu Joseph Cao thăm Hà Nội
Đàn Chim Việt
Đăng ngày 5-1-2010
http://danchimviet.com/articles/1889/1/Dan-biu-Joseph-Cao-thm-Ha-Ni/Page1.html
HÀ NỘI, Việt Nam: Báo chí trong nước đưa tin, dân biểu gốc Việt đầu tiên của của Mỹ ông Joseph Cao (Cao Quang Oánh) đang ở thăm Hà Nội. Theo tin trong nước, ông Oánh muốn tìm hiểu sự phát triển của Việt Nam mặc dù còn có nhiều quan điểm khác biệt. Ông Oánh cũng bày tỏ mong muốn hai bên sẽ cùng làm việc vì tương lai của 2 nước.

Hôm nay tại Hà Nội, ông Oánh đã làm việc với thứ trưởng bộ Ngoại Giao Nguyễn Thanh Sơn.

Cao Quang Oánh sinh năm 1967 tại Sài Gòn, ông rời quê hương sang định cư tại Mỹ năm 8 tuổi. Ông lấy bằng triết học ở ĐH Fordham, sau đó chuyển đến Louisiana năm 1992. Ông tiếp tục lấy bằng luật sư tại ĐH Loyola ở New Orleans.

Năm 2008, ông là nghị sĩ gốc Việt đầu tiên được bầu vào Hạ Viện Mỹ. Trong năm rồi, nhiều tranh cãi xảy ra xung quanh việc ông đã bỏ phiếu thuận cho dự luật Cải cách Y tế mà đảng Dân Chủ khởi xướng.

Trong năm 2009, một chuyến trở về gây nhiều sự chú ý của truyền thông cũng như dư luận xã hội, đó là Trung tá, chỉ huy trưởng tầu sân bay gốc Việt, ông Lê Bá Hùng
http://www.danchimviet.com/articles/1633/1/Ch-huy-tau-khu-trc-Hoa-K-gc-Vit-tr-li-que-hng/Page1.html.
Rời Việt Nam vào những ngày cuối cùng khi Sài Gòn thất thủ, lúc 5 tuổi, chuyến trở về của ông mang nhiều ý nghĩa và đặt ra nhiều hy vọng cho qua quan hệ bang giao Việt - Mỹ nhất là trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng lấn át ở biển Đông.

© Đàn Chim Việt Online 2009



Hạ nghị sĩ Mỹ gốc Việt J. Cao muốn hợp tác để VN phát triển
tuoitre.com.vn
Thứ Ba, 05/01/2010, 18:12 (GMT+7)
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=356903&ChannelID=3
TTO - Trở lại Việt Nam kể từ lần cuối vào năm 2001, hạ nghị sĩ gốc Việt thuộc Đảng Cộng hòa Mỹ Joseph Cao (Cao Quang Ánh) cho hay ông rất vui mừng được về nước và chứng kiến Việt Nam phát triển.

Nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa Mỹ Joseph Cao (Cao Quang Ánh)
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=388092

Ông Ánh về Việt Nam lần này trong chuyến làm việc cùng đoàn nghị sĩ Mỹ gồm ông Eni Faleomavaega và ông Michael M. Honda. Ông là hạ nghị sĩ liên bang gốc Việt đầu tiên tại Mỹ và đây cũng là lần đầu tiên ông về Việt Nam với tư cách trên.
Ông Ánh tâm sự: “Mặc dù đôi khi bất đồng ý kiến, nhưng mục đích cuối cùng mà chúng ta cùng hướng đến là càng ngày Việt Nam càng mạnh và người dân được phát triển. Mặc dù bước tiến mà chúng ta đi đến đích nhiều khi không song hành với nhau, ngay cả như tôi và hai người bạn nghị sĩ ở đây nhiều khi không đồng ý, bất đồng với nhau nhưng vẫn cùng nhau làm việc để có thể tìm kiếm sự thống nhất, nhằm có được bước đi tốt đẹp hơn cho nước Mỹ. Vì vậy, tôi hi vọng dù nhiều khi chưa đồng ý, nhưng chúng ta sẽ hợp tác và cùng nói chuyện để nước Việt Nam được phát triển”.
Tại buổi tiếp đoàn sáng 5-1, Thứ trưởng ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn nói: “Tôi hoàn toàn đồng ý với hạ nghị sĩ Cao là chúng ta cùng mong muốn nhìn thấy một đất nước Việt Nam giàu mạnh và thịnh vượng sau một giai đoạn khó khăn. Chúng ta không muốn nói về sự đau khổ của quá khứ mà hướng về một tương lai tốt đẹp".
Dịp này, hạ nghị sĩ Joseph Cao bày tỏ sự cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã cho phép ông trở về Việt Nam để “có cơ hội nói chuyện và hiểu nhau hơn". Ông nói ông hi vọng ngày càng có nhiều đóng góp trong Quốc hội Mỹ cũng như xã hội Việt Nam và hai bên có thể tiếp tục làm việc với nhau.

Sẵn sàng đối thoại
Ông Ánh cho hay mục đích chính của chuyến thăm Việt Nam lần này là đi thăm viếng Hà Nội và TP HCM -nơi ông sinh ra cách đây 43 năm, và tìm hiểu về Việt Nam. Trước khi gặp thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, đoàn hạ nghị sỹ Mỹ đã thăm và làm việc với Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, trong đó hai bên thảo luận nhiều về vấn đề chất độc da cam cũng như làm sao để tăng cường hợp tác giữa các nghị sỹ hai nước với nhau.
Trong buổi gặp đoàn nghị sỹ Mỹ, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn đã đề nghị giúp đỡ để Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cử đoàn gặp gỡ và đối thoại với tất cả những người còn chưa hiểu về Việt Nam, những người còn bất đồng trong nhìn nhận và đánh giá về Việt Nam.
“Tôi sẵn sàng đối thoại để cùng đi đến một mục đích chung là xây dựng cộng đồng Việt Nam ở Hoa Kỳ đoàn kết, vững mạnh, luôn hướng về đất nước nhằm xây dựng một Việt Nam giàu mạnh.” - Thứ trưởng nói với báo chí.
Thứ trưởng hy vọng lần này về thăm quê hương, Hạ nghị sĩ Cao Quang Ánh sẽ có những nhìn nhận thực tế về Việt Nam để sau này hai bên có thể tiếp tục các cuộc đối thoại. Ông nói: “Tôi hy vọng với sự xuất hiện cùng đoàn nghị sỹ Mỹ sang Việt Nam lần này, ông Cao Quang Ánh sẽ được chứng kiến sự đổi thay của đất nước và tận mắt thấy tình cảm của nhân dân trong nước dành cho nghị sỹ quốc hội Mỹ nói chung và ông Cao Quang Ánh nói riêng.”
HƯƠNG GIANG


Hạ nghị sĩ J.Cao muốn hợp tác vì Việt Nam phát triển
vietnamnet.vn
Cập nhật lúc 15:42, Thứ Ba, 05/01/2010 (GMT+7)
http://vietnamnet.vn/chinhtri/201001/Ha-nghi-si-JCao-muon-hop-tac-vi-Viet-Nam-phat-trien-887876/
Sáng nay (5/1), lãnh đạo Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã có buổi tiếp và làm việc với hạ nghị sĩ Joseph Cao, Hạ nghị sĩ liên bang gốc Việt đầu tiên tại Mỹ cùng hai nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ đang ở thăm Việt Nam.
Đây là lần đầu tiên ông Cao Quang Ánh (Joseph Cao), hạ nghị sĩ liên bang gốc Việt đầu tiên tại Mỹ (đảng Cộng hòa, bang Louisiana), thành viên của Ủy ban An ninh nội địa, Vận tải và cơ sở hạ tầng, Giám sát và cải tổ chính phủ Mỹ trở về Việt Nam với tư cách nghị sĩ.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Ngô Quang Xuân đã tiếp hạ nghị sĩ Cao Quang Ánh và hai nghị sĩ đảng Dân chủ Eni Faleomavaega và Michael Honda.

Lãnh đạo Ủy ban Nhà nước người VN ở nước ngoài và các nghị sĩ Mỹ, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam. Ảnh: Trường Sơn
http://images.vietnamnet.vn/dataimages/201001/original/images1905323_1.jpg

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài trong buổi tiếp đoàn nghị sĩ Quốc hội Mỹ cũng đã chào mừng đoàn sang thăm để chứng kiến những đổi thay, phát triển của Việt Nam ngày nay cũng như mối quan hệ Việt - Mỹ đang phát triển tốt đẹp.
Trao đổi với phóng viên sau buổi tiếp xúc, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn cho hay ông đã chia sẻ quan điểm mà hạ nghị sĩ Cao Quang Ánh nêu, đó là "mong muốn Việt Nam phát triển giàu mạnh và thịnh vượng sau một giai đoạn khó khăn". Hạ nghị sĩ Cao cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã cấp visa cũng như bày tỏ hy vọng trong những năm tới "có nhiều cơ hội làm việc, hợp tác".
Ông Cao bày tỏ mong muốn hợp tác, trao đổi, đối thoại để tăng cường hiểu biết, qua đó hướng tới mục tiêu "vì một Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ". Hạ nghị sĩ Mỹ coi chuyến thăm Việt Nam là một cơ hội trở về để "nói chuyện và hiểu nhau hơn".
Thứ trưởng Sơn mong muốn trở lại thăm Việt Nam, hạ nghị sĩ Cao sẽ có những nhìn nhận thực tế về Việt Nam để sau này tiếp tục các cuộc trao đổi.
Lãnh đạo Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài mong muốn ông Cao sẽ hợp tác chương trình lãnh đạo Ủy ban đến Mỹ gặp gỡ, đối thoại với bà con kiều bào còn chưa hiểu đầy đủ về Việt Nam, nhất là những người chưa về Việt Nam chứng kiến những thay đổi ngày nay.

-----------------------------

Hạ nghị sĩ Mỹ Cao Quang Ánh (Joseph Cao):
Cảm tưởng của ông khi trở về nước lần này?
Tôi rất vui mừng khi trở về Việt Nam trong chuyến đi này. Năm 2001, tôi đã có dịp trở về Việt Nam. Sau 9 năm trở lại, Việt Nam đã phát triển rất nhiều. Tôi hy vọng hai chính phủ Việt Nam và Mỹ sẽ tiếp tục làm việc với nhau.
Mặc dù có nhiều lúc chúng ta sẽ bất đồng ý kiến trong nhiều vấn đề, nhưng sự bất đồng ý kiến đó không có nghĩa chúng ta không thể tiếp tục làm việc cùng nhau.
Có nhiều nguyện vọng của tôi nhiều lúc không đi song với đường hướng của chính phủ Việt Nam nhưng tôi hy vọng chúng ta có thể tiếp tục làm việc với nhau.

Nội dung chính của chuyến thăm là gì, thưa ông?
Mục đích là đi thăm viếng, Hà Nội và TP.HCM coi sự phát triển của Việt Nam cũng như trao đổi những vấn đề quan tâm. Nhưng mục đích chính của chuyến đi là thăm viếng và tìm hiểu.

Tinh thần trao đổi những vấn đề quan tâm như thế nào, thưa ông?
Hai bên làm việc và trao đổi vui vẻ. Bất đồng ý kiến là sự tự nhiên. Nhưng tôi hy vọng trong bất đồng ý kiến, chúng ta có thể tìm hiểu nhau thêm và càng ngày hai bên sẽ làm việc cùng nhau vì mục tiêu phát triển của đất nước và người dân.

Xuân Linh




No comments: