Tuesday, January 26, 2010

CHẶN NGAY SỰ TRẢ THÙ đối vơi TRẦN HUỲNH DUY THỨC và LÊ THĂNG LONG

Chặn ngay sự trả thù đối với Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thăng Long
Dân Ý

24-1-2010
http://www.doithoaionline.org/baimoitrongthang/2010/0110/baimoi0110_304.html
Trước tiên xin cho tôi bày tỏ sự yêu mến, lòng cảm phục tinh thần bất khuất, cách xử trí mưu lược, dũng cảm của anh Trần Huỳnh Duy Thức và anh Lê Thăng Long trong phiên tòa ngày 20/01/2010 vừa qua tại Sài gòn. Nhưng càng yêu mến, càng cảm phục tôi lại càng lo lắng cho tính mạng của các anh.

Phiên tòa sơ thẩm lén lút, vội vã này đang gây ra sự phẫn nộ đối với thân nhân các bị cáo và tất cả những người yêu chuộng công lý. Phiên tòa này đã tự tạo ra nhiều vấn đề để cho công luận có thể chất vấn, phản đối chính quyền một cách hợp pháp. Trong những vấn đề đó, theo tôi, có một vấn đề cần phải được quan tâm ngay tức khắc đó là vấn đề cơ quan an ninh điều tra đã dùng nhục hình, bức cung đối với các bị cáo.

Theo các bản tin do các phóng viên độc lập (quốc tế và của người Việt) đã tường thuật thì anh Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thăng Long đã tố cáo trước tòa rằng hai anh đã bị « khủng bố tinh thần », « bị nhục hình », « bị bức cung » trong quá trình điều tra để buộc phải nói sai sự thật như các băng hình đã đưa lên TV của nhà nước Việt Nam vào tháng 08 năm 2009. Do đó, việc khiếu nại, tố cáo cơ quan tiến hành tố tụng đã dùng « nhục hình » và đã « bức cung » cần phải được thực hiện ngay tức khắc vì những mục đích sau :

1. Bảo vệ tính mạng cho hai bị cáo Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thăng Long. Ngăn chặn ngay sự trả thù đối với hai bị cáo Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thăng Long – hai người đã tố cáo « sự nhục hình », hiện vẫn đang trong vòng khống chế (bị giam giữ ) của những kẻ đã thực hiện « nhục hình ».
2. Giảm thiểu nguy cơ nhục hình và bức cung cho các bị can, bị cáo khác.
3. Đưa kẻ chủ mưu và kẻ thực hiện « nhục hình », « bức cung » ra trước pháp luật Việt Nam và có thể trước tòa án quốc tế.

- Cơ sở pháp lý :
1. Điều 6 của Bộ luật Tố tụng hình sự qui định : Nghiêm cấm mọi hình thức truy bức, nhục hình.
2. Điều 298 Bộ luật Hình Sự : Tội dùng nhục hình (Người nào dùng nhục hình trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến ba năm...hai năm đến bảy năm,...năm năm đến mười hai năm.)
3. Điều 299 Bộ luật Hình sự : Tội bức cung (Người nào tiến hành điều tra, truy tố, xét xử mà bằng các thủ đoạn trái pháp luật buộc người bị thẩm vấn phải khai sai sự thật gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm,...hai năm đến bảy năm...năm năm đến mười năm.)
4. Điều 5 Tuyên ngôn toàn thế giới về Nhân quyền (Việt Nam tham gia năm 1982) : « Không một ai phải chịu đựng tra tấn, hành hạ hay đối xử tàn bạo, phi nhân tính hay sỉ nhục. »
5. Công ước chống tra tấn (Việt Nam đang chuẩn bị để tham gia)

- Một vấn đề thực tế cần lưu tâm là : với thực trạng hiện nay thì tất cả các bị can, bị cáo tại Việt Nam đều phải chịu sự đe dọa, áp lực, nhục hình của các cơ quan điều tra, nhưng đây là lần đầu tiên (trong 10 năm trở lại đây) có hai bị cáo chính trị tố cáo trước tòa sự « nhục hình », « bức cung » đối với họ. Sự tố cáo này đặt ra những vấn đề sau :
1. Hình thức « nhục hình », « bức cung » có tính chất hết sức tinh vi và ở những dạng thức mới làm cho các bị cáo có bản lĩnh cũng phải giả nhận tội để thoát hiểm tạm thời. (có thể bị đe dọa bị tiêm những loại hóa chất sau một thời gian mới gây nguy hại cho cơ thể v.v)
2. Có tới 03 trong số 05 bị cáo (Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Thăng Long, Trần Anh Kim, Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung) trong vụ án « Lật đổ chính quyền nhân dân » đã tố cáo bị « nhục hình », « bức cung » ( riêng Trần Anh Kim tố cáo gián tiếp bằng cách phản đối sự buộc tội của phiên tòa sơ thẩm). Như vậy sự « nhục hình », « bức cung » gia tăng nằm trong một kế hoạch của nhà cầm quyền.

Với những gì diễn ra cho tới nay đã cho thấy anh Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thăng Long là những trí thức trẻ, tài ba, rất thành đạt nhưng nặng lòng yêu nước, dám âm thầm hy sinh hạnh phúc riêng tư cho tương lai của đất nước (anh Lê Thăng Long có hai con còn rất nhỏ, một cháu mới 07 tuổi, một cháu mới 04 tuổi).
[1] Nhưng chính những tấm lòng yêu nước quí giá này lại đang trở thành cái gai trong mắt những kẻ đang làm tay sai cho Trung Quốc, những kẻ đang cố giữ lấy quyền lực độc đoán.

Tất cả mỗi chúng ta, tất cả các tổ chức, đoàn thể yêu nước cần quan tâm ngay, và tìm ra được các cách thức hiệu quả để động viên, trợ giúp, bảo vệ các anh và gia đình các anh. Việc cần kíp trước tiên là phải bảo vệ được tính mạng của các anh trong tù trước các hành động trả thù hèn hạ chắc chắn đã, đang và sẽ xảy ra. Phải chặn ngay chúng lại!

Dân Ý
Sài gòn 24/01/2010
-----------------------------------

[1] Thông tin cá nhân:

Trần Huỳnh Duy Thức sinh ngày: 29/11/1966 tại Sàigòn
Nơi ở và ĐKNKTT: đường Thân Nhân Trung, P13, Q Tân Bình, HCM.
Vợ : Lê Đính Kim Thoa sinh năm 1966.
Có hai con: con lớn sinh năm 1994, con nhỏ sinh năm 1995

Lê Thăng Long, sinh: 06/04/1967 tại Hà nội
DKTT: 80 Nguyễn Thái Bình, P Nguyễn Thái Bình, Q I, HCM
Nơi ở: K18 B, Bách khoa, Hà nội
Vợ: Nguyễn Phương Anh sinh năm 1975, chủ nhiệm Bộ môn Toán, ĐH Bách khoa-HN
Có hai con: con lớn sinh năm 2003, con nhỏ sinh năm 2006.



No comments: