Tuesday, January 19, 2010

Ca Sĩ Đấu Tranh NGUYỆT ÁNH Tái Ngộ LITTLE SAIGON

Ca sĩ đấu tranh Nguyệt Ánh tái ngộ Little Saigon
Nguyên Huy/Người Việt
Monday, January 18, 2010
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=107074&z=82
WESTMINSTER (NV) - Nguyệt Ánh, người ca sĩ vóc dáng nhỏ bé nhưng tiếng hát lớn lao đã từng đốt bừng ngọn lửa đấu tranh trong cộng đồng người Việt ở hải ngoại, vừa tái ngộ cùng đồng hương ở Little Saigon tại phòng hội của nhật báo Việt Báo vào chiều hôm Thứ Bảy.

Lần này tới Little Saigon, Nguyệt Ánh đã dành cho đồng hương một chương trình nhạc của mình gồm những nhạc khúc nặng tình quê hương và những dòng nước mắt cho quê hương do chính cô sáng tác. Ðồng thời Nguyệt Ánh cũng gửi đến đồng hương cuốn CD nhạc đấu tranh mới nhất của cô.

Ðón tiếp người ca sĩ đầy nhiệt huyết này, khoảng ba trăm đồng hương đã đến đông chật phòng sinh hoạt của nhật báo Việt Báo. Tiếp trợ cùng đi trên con đường đấu tranh này vẫn là những người bạn đường kiên trì của Hưng Ca ngày nào. Ðó là Việt Dzũng, là Tuấn Minh, là Tuyết Mai, là Huỳnh Lương Thiện , là Trúc Thanh từ Washington DC xuống... Và bây giờ còn thêm nữa là Ban Tù Ca Xuân Ðiềm.

Cảm động trước tình cảm nguyên vẹn của đồng hương Nam Cali dành cho mình lâu nay, Nguyệt Ánh đã mở đầu chương trình bằng bài “Chào Little Saigon” của cô được dàn trải qua một nhạc cảnh cùng với số bạn đường tranh đấu. Lời hoan ca nồng nhiệt để chào Little Saigon, thủ phủ của người Việt tị nạn trên khắp thế giới đã làm không khí đấu tranh trong những buổi trình diễn ca nhạc của Nguyệt Ánh bừng lên nhanh chóng.

Sau bài nhạc, Nguyệt Ánh xin đôi phút được tâm tình với mọi người. Cô cho biết vừa từ Paris về. Chuyến đi Âu Châu này không phải để trình diễn một chương trình gì, mà là thể theo lời mời của Tổng Hội Sinh Viên VN ở Paris tổ chức lễ giỗ 25 năm ngày Chiến Sĩ Trần Văn Bá bị cộng sản xử tử. Nguyệt Ánh tâm tình, “Chưa được gặp Trần Văn Bá lần nào khi anh sống nhưng đã được gặp Trần Văn Bá qua sự hiển linh của anh ngay sau khi anh bị cộng sản VN xử tử hình tại Saigon.” Nguyệt Ánh cho rằng có sự hiển linh đó là vì trong tâm tư của một cô nữ sinh tị nạn, hoạt động tranh đấu của Trần Văn Bá đã vang dội từng ngày. Trần Văn Bá đã là một chiến sĩ kiên cường chống lại cộng sản VN từ khi còn là một sinh viên du học tại Pháp trước năm 1975. Khi miền Nam sụp đổ, Trần Văn Bá không chịu cảnh lưu vong mà đã cùng các chiến hữu của mình trở về VN hoạt động. Sự hy sinh của Trần Văn Bá đã làm sôi sục cuộc đấu tranh của người Việt khắp nơi. Hôm nay, nhân buổi tái ngộ cùng đồng hương Nam Cali, Nguyệt Ánh đã nhắc lại sự hy sinh anh dũng của Trần Văn Bá và 19 kháng chiến quân đã hy sinh vì Tự Do cho đất nước và dân tộc.

Ðể cụ thể hơn trong việc tưởng niệm Trần Văn Bá, Nguyệt Ánh đã xin các bạn đường của mình cùng cất lên tiếng hát ca tụng sự hy sinh của Trần Văn Bá qua bài nhạc của Nguyệt Ánh, bài “Tổ Quốc Ghi Ơn Trần Văn Bá.” Rồi sau đó các tiếng hát đã cùng nhau cất bước “Lên Ðường” tìm xem ở VN thì “Nhân Quyền ở đâu”, chứng kiến “Nước Trôi Mồ Mẹ” từ “Nước Mắt Quê Hương” để cùng những “Lê Thị Công Nhân” hô to “Chúng con vẫn còn đây” hỡi Mẹ VN đang trăm đường khổ ải.

Một vị nữ lưu từng dấn thân vào những cuộc tranh đấu trong thời gian đó, cô Thế Thủy, cựu sinh viên Cal State Fullerton đã lên sân khấu xin được thay mặt những người từng dự vào các cuộc đấu tranh ngày đó, nói với Nguyệt Ánh rằng, “Một trong những động cơ thôi thúc chúng tôi lao vào các cuộc tranh đấu giữa lúc đồng bào mình ồ ạt liều chết vượt biên trốn chạy cộng sản đó là tiếng hát của Nguyệt Ánh. Tiếng hát Nguyệt Ánh sẽ làm tinh thần đấu tranh của chúng ta sẽ còn mãi mãi cho dù Nguyệt Ánh có không hát nữa nhưng những CD của Nguyệt Ánh vẫn còn đây.” Và Thế Thủy đã trao đến Nguyệt Ánh tấm plaque kỷ niệm cùng một bó hoa ân tình trong tiếng vỗ tay đồng thuận nồng nhiệt của tất cả mọi người tham dự.

Một điều đáng ghi nhận là trong buổi trình diễn nhạc đấu tranh lần này, Nguyệt Ánh đã được rất nhiều các bạn trẻ đến tiếp sức như Bích Châu, Justin Vũ, Kinh Luân, Thuyền Quyên, Ðỗ Tân Khoa...


No comments: