Sunday, September 6, 2009

NHÀ CẦM QUYỀN CSVN đã thả Nhà Báo PHẠM ĐOAN TRANG và Blogger NGƯỜI BUÔN GIÓ


Nhà báo Phạm Đoan Trang, blogger Người Buôn Gió đã được trả tự do
09:39 ngày Chủ Nhật, 06/09/2009
http://bauxitevietnam.info/c/7582.html
Tin tức về những vụ bắt bớ các nhà báo và các blogger ở nhiều nơi trong nước suốt mấy ngày qua làm dư luận cả quốc nội và quốc tế thật sự quan ngại.
Bauxite Việt Nam là trang mạng duy nhất do trí thức trong nước điều hành lên tiếng về những vụ việc này.

Ngày 3-9-2009, chúng tôi đã đăng lại một bài viết của
Phạm Đoan Trang với Lời dẫn như sau: “Nhà báo Đoan Trang vừa bị bắt giữ. Vâng, đó là việc của chính quyền XHCN, chúng tôi không có ý kiến, có ý kiến thì còng số 8 chắc chắn sẽ tìm đến mình ngay. Chúng tôi cũng sợ còng lắm, chứ có anh hùng gì đâu. Nhưng theo ông Nguyễn Anh Tuấn, chủ trì trang mạng Vietnamnet thì đây là “lý do an ninh” chứ không phải vì các bài báo chị đã viết. Thế thì, để ngẫm nghĩ về chị, tính cách humour dễ thương của chị – điều này thì chắc không ai bị tước quyền – Bauxite Việt Nam xin đăng lại một bài của chị, viết trong ngày 10-4-2009, tóm lược Hội thảo về Bauxite ở Tây Nguyên mà ông Hoàng Trung Hải, PTT VN chủ trì”.

Tiếp đó, ngày 4-9-2009, chúng tôi lại cho đăng bài Phỏng vấn Tiến sĩ Luật
Cù Huy Hà Vũ về trường hợp bắt nhà báo Phạm Đoan Trang, trong đó, TS Cù Huy Hà Vũ đã đứng ở góc độ luật pháp khẳng định rõ: “Cơ quan công an bắt nhà báo Phạm Đoan Trang không thể thông báo chung chung là nhà báo này “xâm phạm an ninh quốc gia” mà phải nói thật rõ nữ phóng viên này đã phạm tội gì trong 14 tội quy định tại Chương XI – Các tội xâm phạm an ninh quốc gia bởi không thể có chuyện cùng lúc phạm cả 14 tội được! Vậy mà theo lời ông Nguyễn Anh Tuấn, thủ trưởng của nhà báo Phạm Đoan Trang thì cơ quan công an đã không cho biết địa điểm bắt và nhất là không cho biết tội danh cụ thể được quy cho nhà báo này! Chính sự khuất tất đó là dấu hiệu cho thấy cơ quan công an bắt giam nhà báo Phạm Đoan Trang trái pháp luật!”

Khi chúng tôi tỏ ý băn khoăn liệu có phải vì tích cực chống dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên và ra sức bảo vệ chủ quyền Biển Đông mà các phóng viên này đã sa lưới pháp luật hay không thì ông Vũ quả quyết: “Ngược lại là đằng khác, chống khai thác bauxite tại Tây Nguyên vào thời điểm hiện nay, khẳng định và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với lãnh thổ Việt Nam trên biển Đông chính là nhằm bảo vệ an ninh quốc gia. Quốc phòng thì rõ rồi, bảo vệ văn hóa, bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ an ninh quốc gia vì cả chúng ta và thế giới đều biết, sở dĩ dân tộc Việt Nam trường tồn, không bị đồng hóa dù bị ngoại bang đô hộ cả ngàn năm là vì đã giữ vững được bản sắc văn hóa của chính mình, vẫn trụ vững trên mảnh đất quê hương là vì quyết không để môi trường sống bị hủy diệt bởi ngược lại là chỉ có tha phương! Các “tâm thư” của Khai Quốc Công thần – Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên, nguyên Tư lệnh Bộ đội Trường Sơn, Thiếu tướng, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Nguyễn Trọng Vĩnh, cuộc vận động xuyên Việt và liên Việt (người Việt trong và ngoài nước) ký “Kiến nghị” – phong trào yêu nước và dân chủ rầm rộ chưa từng thấy kể từ khi chính thể Dân chủ Cộng hòa ra đời vào 2/9/1945 – do GS Nguyễn Huệ Chi, nhà văn Phạm Toàn và GS TS Nguyễn Thế Hùng khởi xuớng và việc công dân Cù Huy Hà Vũ khởi kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng không nằm ngoài mục đích cao cả này!”

Ông Vũ còn tích cực đề nghị: “Tổng biên tập Vietnamnet và gia đình nhà báo Phạm Đoan Trang cần nhanh chóng yêu cầu cơ quan công an thông báo về tội danh cụ thể và các chi tiết khác có liên quan đến việc bắt giam cô. Nếu cơ quan công an không làm được như vậy thì phải trả tự do ngay lập tức và không điều kiện cho nhà báo Phạm Đoan Trang!“
Bởi ông nhận thức rằng: “[...] từ Đảng, Nhà nước, Chính phủ cho đến người dân Việt Nam, tất thảy phải luôn tâm niệm: “Đúng Hiến pháp và Pháp luật thì làm, không đúng Hiến pháp và Pháp luật thì kiên quyết không làm, tức phụng sự Tổ Quốc và Nhân dân vậy!”.
Và ông được chúng tôi chia sẻ: “Xin cảm ơn Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ đã một lần nữa khẳng định “Tổ quốc – Hiến pháp và Pháp luật trên hết”!

Trong Lời dẫn mở đầu tin nóng về việc
Chủ tịch Tập đoàn TKV bị cách chức, chúng tôi có bày tỏ nỗi lo ngại: “Mặt khác, các phóng viên từng có trong tay ít nhiều bằng chứng, hoặc từng chứng kiến những lời ông Kiển hứa hẹn trong các cuộc hội thảo và trong lễ khai mạc đại dự án bauxite, cũng lại đang… lần lượt vào nhà pha ngồi bóc lịch. Thế thì lấy đâu ra nhân chứng để tiếp tục “hỏi thăm” ông Tổng nữa?”

Tuy vậy, từ thâm tâm, Bauxite Việt Nam vẫn tin ở sức mạnh của công lý có thể chiến thắng bạo lực, cái nhân văn cao cả sẽ đến lúc phát huy tác dụng để vượt qua được sự mờ tối dù vô tình hay cố ý, nhất là trong thời đại ngày nay, khi chúng ta đã gia nhập vào công cuộc toàn cầu hóa, mỗi hành động dù xẩy ra ở những nơi khuất nẻo đến đâu vẫn có nhân dân thế giới, với trình độ dân chủ tự do từ hàng trăm năm nay, từ xa dõi theo và tích cực phán xét mọi điều sai đúng.
Quả nhiên, theo tin mới nhất chúng tôi vừa nhận được từ Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, nhà báo Phạm Đoan Trang và blogger Người Buôn Gió đã được trở về với đời sống tự do.
Xin chúc mừng các đồng nghiệp thân quý của chúng tôi. Và cũng xin hoan nghênh ngành an ninh đã có hành động đúng đắn và mau lẹ. Mong cơ quan an ninh địa phương tiếp tục giải quyết sớm trường hợp của blogger Mẹ Nấm cùng các trường hợp oan sai ở những nơi khác. Hãy noi gương trung ương, không được hành xử theo lối tỉnh lẻ.
Nguyễn Huệ Chi


Blogger Người Buôn Gió được trả tự do (BBC)

Blogger Người Buôn Gió vừa được thả tự do - Vietnam police release detained blogger. The Associated Press, 6 Sep 2009

Vietnam frees blogger ahead of Australia visit – Reuters, September 06, 05:55am EDT

Người Buôn gió đã được về nhà Nguoi buon dau


Việt Nam trả tự do cho blogger trước chuyến viếng thăm Australia
John Ruwitch
(Bill Tarrant biên tập), ngày 06/09/2009
http://www.reuters.com/article/technologyNews/idUSTRE5850B920090906
Tin từ Hà Nội (Reuters) – Việt Nam vừa trả tự do cho một blogger bị bắt gần đây vì đã phát tán áo thun in khẩu hiệu chống Trung Quốc, anh trả lời như vậy vào hôm Chủ Nhật, trong lúc Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh chuẩn bị lên đường đi thăm Australia và New Zealand.
Anh Hiếu, người phải trải qua chín đêm trong tù, đã trả lời rằng lý do mà Công an Hà Nội giải thích khi thả anh vào đêm thứ Bảy là “hủy bỏ biện pháp ngăn ngừa”.
Anh trả lời qua điện thoại rằng: “Tôi không biết đích xác tại sao họ lại thả tôi.” Hành động trả tự do này có thể nhằm giảm bớt áp lực về nhân quyền mà Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh chắc chắn phải đối mặt trong chuyến viếng thăm Australia và New Zealand vào Chủ Nhật. Các nhà phân tích cho rằng Đảng có truyền thống thả tự do cho những người bị tạm giam hoặc tù nhân chính trị nổi tiếng trước các chuyến viếng thăm quan trọng.
Anh Hiếu cho biết Phạm Đoan Trang, một phóng viên báo mạng VietnamNet hết sức quen thuộc, người bị bắt sau anh một ngày, cũng đã được thả.
Anh Hiếu thường xuyên chỉ trích chính sách của Chính phủ về quan hệ với Trung Quốc và các tranh chấp đất đai với Công Giáo trên blog “Người Buôn Gió” của mình.

PHÊ PHÁN TRUNG QUỐC
Anh khẳng định rằng anh bị bắt là do in ấn và phát tán đến các thành phố lớn áo thun chống Trung Quốc tham gia dự án khai thác bauxite và khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên các quần đảo thuộc Biển Đông.
Tuần trước một người nữa cũng đã bị bắt vì liên quan đến vụ áo thun, đó là blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sống tại thành phố biển Nha Trang. Hôm Chủ Nhật mẹ của Quỳnh trả lời qua điện thoại rằng con của bà vẫn chưa được thả.

Anh Hiếu cho hay anh, Trang và Quỳnh là “bạn thân” của nhau từ lâu, nhưng anh không nói liệu hai người kia có tham gia vào vụ áo thun hay không.

Các cuộc bắt giam đã nhấn mạnh mức độ nhạy cảm trong quan hệ của Việt Nam đối với Trung Quốc và nêu bật thách thức mà Hà Nội đang phải đương đầu để kiểm soát công luận trong thời kỳ Internet bùng nổ, đồng thời phải xác định đâu là ranh giới của trường hợp bất đồng chính kiến có tổ chức.
Vấn đề bauxite đã gây nên mối quan tâm cao độ kể từ năm ngoái sau khi vị anh hùng trong cuộc chiến là Đại Tướng Võ Nguyên Giáp thúc giục Chính phủ cần xem xét lại dự án này. Những người phản đối dự án cho rằng môi trường sẽ bị hủy hoại và sự can dự của Trung Quốc là một mối nguy cho an ninh quốc gia.
Quan hệ của Việt Nam với Trung Quốc chất đầy gánh nặng do những xung đột qua nhiều thế kỷ, khiến Đảng Cộng Sản Việt Nam phải hết sức tinh tế trong việc cân bằng giữa áp lực giữ quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc và hiện trạng người dân tỏ ra vô cùng nghi ngờ trước người hàng xóm khổng lồ phương Bắc.
Nhiều nhà quan sát cho rằng Chính phủ Trung Quốc thẳng thừng gây áp lực buộc Việt Nam phải kiểm soát chặt chẽ phương tiện truyền thông và blogger, ngăn không cho họ chỉ trích Trung Quốc.
Quê Hương dịch

Phỏng vấn nhanh Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ về việc nhà báo Phạm Đoan Trang và blogger Người Buôn Gió được trả lại tự do
11:13 ngày Chủ Nhật, 06/09/2009
http://bauxitevietnam.info/c/7619.html
Nguyễn Huệ Chi (NHC): Thưa Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, ông nhận định thế nào về việc việc cơ quan công an trả tự do cho nhà báo Đoan Trang và Người Buôn Gió – Bùi Thanh Hiếu?
CHHV: Tất yếu thôi, thưa GS, vì đây là vấn đề Pháp luật. Để bảo vệ Pháp luật thì trước hết các cơ quan bảo vệ pháp luật như Công an, Viện kiểm sát phải tuân thủ pháp luật, không được xâm phạm nhân quyền và sinh mệnh chính trị của công dân. Khi trả lời phỏng vấn BVN ngày 4/9 vừa qua, tôi đã nhấn mạnh: “luật pháp nghiêm cấm bắt bừa, tức bắt rồi mới tiến hành điều tra, thu thập hay củng cố chứng cứ để khép tội, theo kiểu “không tội này thì tội khác” đã trở thành thuộc tính của không ít “công sai” thời hiện đại” và tôi cho rằng cơ quan công an phải thông báo về tội danh cụ thể và các chi tiết khác có liên quan đến việc bắt giam nhà báo Phạm Đoan Trang, “Nếu cơ quan công an không làm được như vậy thì phải trả tự do ngay lập tức và không điều kiện cho nhà báo Phạm Đoan Trang!” Và điều này cũng áp dụng cho trường hợp Người Buôn Gió – Bùi Thanh Hiếu và Mẹ Nấm – Như Quỳnh. Sau khi đọc bài phỏng vấn này trên Bauxite Việt Nam, gia đình hai người sau đã liên hệ với Văn phòng Luật sư Cù Huy Hà Vũ để đề nghị bảo vệ người thân của họ. Bùi Thanh Hiếu tối qua đã nhờ tôi cảm ơn Bauxite Việt Nam đã lên tiếng kịp thời cùng với các hãng tin và báo mạng khác để anh được trả lại tự do!
Tóm lại, tôi đánh giá cao thái độ “thực sự cầu thị”, biết thừa nhận sai lầm và nhanh chóng sửa nó, của các cơ quan tiến hành tố tụng đã bắt giam nhà báo Đoan Trang của Vietnamnet và bogger Người Buôn Gió – Bùi Thanh Hiếu. Tôi tin tưởng Công an thành phố Nha Trang cũng sẽ “thực sự cầu thị” như thế để sớm trả tự do cho cô Như Quỳnh, chủ nhân blog Mẹ Nấm vì không có sự khác biệt nào về bản chất giữa hành vi của cô và hai người trên.

NHC: Như đã chia sẻ trong “Niềm vui Chủ nhật”, Bauxite Việt Nam rất vui khi thấy oan khiên đối với nhà báo Đoan Trang và blogger Người Buôn Gió – Bùi Thanh Hiếu đã sớm được cởi bỏ, mặc dù còn phải tiếp tục đấu tranh tích cực nhằm chống lại cách hành xử tỉnh lẻ để blogger Mẹ Nấm – Như Quỳnh cũng được trả tự do. Thành thật cám ơn TS Cù Huy Hà Vũ đã vui lòng trả lời chớp nhoáng cuộc phỏng vấn nóng của tôi.



No comments: