Saturday, September 5, 2009

CSVN THẢ GIÁO DÂN CUỐI CÙNG TRONG VỤ TAM TOÀ


VN thả giáo dân cuối cùng bị bắt trong vụ Tam Tòa
Friday, September 04, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=100807&z=1
XÃ ÐOÀI (NV) - Giáo dân cuối cùng trong số 19 người bị công an Việt Nam bắt giữ ở nhà thờ Tam Tòa hai tháng rưỡi trước đây đã được thả. Giám mục giáo phận Vinh cho hay qua một bản thông báo.
“Tới nay tất cả 19 giáo dân Tam Tòa bị bắt giữ đã được thả về. Chúng ta cám ơn Chúa.” Giám Mục Cao Ðình Thuyên viết trong bản thông báo số 12/09 từ Tòa Giám Mục ngày 4 Tháng Chín, 2009.
Theo Giám Mục Cao Ðình Thuyên, người cuối cùng được thả là bà Cao Thị Tình. Ngài viết rằng “Các giáo xứ dỡ biểu ngữ.”

Khi các giáo dân bị bắt, tất cả các giáo xứ trong giáo phận đã căng biểu ngữ “Cầu nguyện cho giáo dân Tam Tòa bị công an Quảng Bình đánh đập và bắt giữ” tại các nhà thờ và trong các buổi diễn hành, thắp nến hiệp thông.

Ngày 20 Tháng Bảy, 2009, khoảng 200 giáo dân Công Giáo đã dựng lán tạm trên nền nhà thờ Tam Tòa nằm bên cạnh sông Nhật Lệ trong thị xã Ðồng Hới. Nhà thờ Tam Tòa đã bị tàn phá chỉ còn tháp chuông hồi chiến tranh. Giáo xứ đã nhiều lần xin xây dựng lại nhưng nhà cầm quyền địa phương chỉ cấp cho một miếng đất ở địa điểm khác vừa nhỏ bé vừa không thuận tiện đường đi.
Giáo dân Công Giáo trong thị xã Ðồng Hới thường tham dự thánh lễ tại nhà một giáo dân rất gần với nhà thờ Tam Tòa, hoặc có khi thánh lễ làm dưới gốc cây, ngoài trời.
Lán tạm trên nền nhà thờ Tam Tòa nhằm giúp họ tránh được mưa nắng. Nhưng hàng trăm công an CSVN đã tới phá dỡ lán tạm do giáo dân dựng lên, tịch thu hết tất cả mọi thứ kể cả Thánh Giá. Hơn một trăm giáo dân đã bị đánh và một số người bị bắt.
“...Tới nay tài sản của Giáo Hội và của giáo dân Tam Tòa vẫn chưa được trả hết, chúng ta yêu cầu chính quyền Quảng Bình phải bảo đảm công bằng.” Ðức Cha Thuyên viết trong bản thông báo nói trên.

Những ngày cuối tuần tiếp sau các vụ bắt giữ và đánh đập, hàng trăm ngàn giáo dân Công Giáo đã dự các buổi thắp nến cầu nguyện hiệp thông trong cả giáo phận. Giáo phận Vinh gồm khoảng 500 ngàn tín đồ thuộc 178 nhà thờ tại ba tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình.
Phong trào cầu nguyện hiệp thông với giáo dân và giáo xứ Tam Tòa đã nhanh chóng trở thành phong trào lan ra cả nước và cả các cộng đồng Công Giáo người Việt hải ngoại.

Ngày 23 Tháng Bảy, 2009, nhà cầm quyền địa phương loan báo giữ lại và truy tố 7 giáo dân, vu cho họ tội “gây rối trật tự công cộng.”
Báo CAND (của Bộ Công An VN) và tờ Nhân Dân đăng tải bài viết vu cho giáo dân Công Giáo nhiều điều khác với những gì được giáo dân cho biết qua các cuộc phỏng vấn cũng như qua các bản thông cáo của giáo phận Vinh.
LM Nguyễn Ðình Phú cùng với một phái đoàn giáo dân từ Nghệ An tới nhà thờ Tam Tòa ngày 27 Tháng Bảy, 2009 đã bị một đám đông xông tới đánh đập dã man, thương tích trầm trọng. LM Ngô Thế Bính tới bệnh xá thăm LM Phú cũng bị đánh thương tích trầm trọng. Ðiều đặc biệt của cả hai vụ đánh người này đều có sự giám sát canh chừng của nhiều công an mặc sắc phục.

Sau biến cố ngày 20 Tháng Bảy, một cuộc chiến văn thư và tin tức ngược chiều nhau xuất hiện trên hế thống báo đài nhà nước và các nguồn thông tin Công Giáo. Trong khi nhà cầm quyền địa phương cáo buộc giáo xứ, giáo dân “vi phạm pháp luật” thì ngày 22 Tháng Bảy, 2009, Hội Ðồng Linh Mục giáo phận Vinh gửi văn thư đòi hỏi trả tự do cho họ và đòi các tài sản đã bị tịch thu bất hợp pháp.

Văn thư yêu cầu “Thả ngay, thả hết những giáo dân đã bị công an tỉnh Quảng Bình bắt giữ. Săn sóc, chữa lành những giáo dân bị công an đánh đập. Bồi thường tại chỗ nhà tạm của giáo xứ Tam Tòa đã bị phá và chở đi. Trả lại Thánh Giá, và các tài sản như máy phát điện, máy quay phim, máy chụp hình và tất cả đồ vật mà công an tỉnh Quảng Bình đã chiếm đoạt trái pháp luật.”

Hiện nhà cầm quyền địa phương đã xây tường rào vây quanh nhà thờ Tam Tòa, thay vì vẫn để hoang phế như một cánh rừng nhỏ quanh tháp chuông kiểu kiến trúc Bồ Ðào Nha cổ kính. Cách xây tường rào này y hệt như chiến thuật mà nhà cầm quyền Hà Nội đối phó với các vụ đòi Tòa Khâm Sứ và đất của giáo xứ Thái Hà.
Ðến gần tháp chuông hay nền nhà thờ Tam Tòa sẽ không còn là chuyện dễ dàng nữa.

----------------------------------

Thông cáo của Tòa Giám mục về Gx Tam Tòa và những vấn đề liên quan+ GM Phaolô Maria Cao Đình Thuyên


No comments: