Friday, September 4, 2009

CPJ KÊU GỌI VIỆT NAM TRẢ TỰ DO CHO NHÀ BÁO và BLOGGER


Ủy ban Bảo vệ các Nhà báo kêu gọi Việt nam trả tự do cho phóng viên Đoan Trang và 2 người viết blog
Tú Anh
Bài đăng ngày 04/09/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 04/09/2009 14:21 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/117/article_4827.asp
Trong bản báo cáo của Ủy ban Bảo vệ các Nhà báo CPJ công bố hôm nay, giám đốc bộ phận châu Á, ông Bob Dietz đã lên án chính quyền Việt Nam là "một trong những nước vi phạm quyền tự do thông tin internet trầm trọng nhất trên thế giới".

Trước hết là Ủy ban bảo vệ các phóng viên gọi tắt là CPJ, trụ sở tại Mỹ, kêu gọi Hà Nội phải thả tức khắc phóng viên Đoan Trang của báo ViệtNamNet, ông Bùi Thanh Hiếu, bút hiệu Người Buôn gió và cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, bút hiệu Mẹ Nấm trên blog điện tử cùng tên.

Cô Đoan Trang và Người Buôn gió bị quy tội xâm phạm an ninh quốc gia. Còn cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, theo lời thuật lại của mẹ với Ủy ban Bảo vệ các nhà báo, thì cô bị lên án là «lợi dụng các quyền dân chủ xâm hại đến quyền lợi quốc gia».

Tổ chức CPJ nhắc lại : Cả ba nhân vật trẻ tuổi này đều có viết bài về chủ quyền Việt nam tại biển Đông nơi mà nhiều đảo và một phần lãnh hải của Việt nam bị Trung Quốc tranh giành. Như Quỳnh và Người buôn gió còn đề cập đến dự án khai thác bauxite tại Tây nguyên mà Trung Quốc dành được phần lớn các hợp đồng khai thác.

Hôm 20 tháng 7, kỷ niệm hiệp định Genève chia đôi đất nước năm 1954, Như Quỳnh mặc áo T shirt ra đường với hàng chữ khẳng định chủ quyền Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Phải chăng vì công khai bảo vệ quyền lợi đất nước mà ba người trẻ này bị bắt giam ?
Trả lời phỏng vấn của AFP,một nhà ngoại giao tại Hà nội xin giấu tên cho biết Như Quỳnh «tiến thêm một bước» xa hơn là viết blog. Cô và hai phóng viên kia có liên can đến chuyện in ấn T shirt.

Nhà báo Đoan Trang, trong một bài phóng sự hồi tháng năm cảnh báo tiềm năng bá quyền của Trung Quốc. Cô còn cho biết thông tin tham tán thương mại Trung Quốc tại Việt Nam, Hồ Tỏa Cẩm, dám “lên lớp” quan chức Việt Nam và đòi phải thi hành kỷ luật với các cơ quan báo chí chỉ trích hàng Trung Quốc thiếu chất lượng, gây hại cho người tiêu dùng.
AFP cho biết đã tìm cách liên lạc với sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để tìm hiểu thêm nhưng chưa tiếp xúc được với một người nào.

Cũng trong ngày hôm nay, Từ New York, tổ chức nhân quyền Mỹ Human Rights Watch cũng kêu gọi chính phủ Việt Nam hủy bỏ hết các tội danh quy chụp cho ba nhà báo mạng điện tử. Theo HRW, những vụ bắt bớ mới nhất này cho thấy Hà nội cố gắng dập tắt những tiếng nói chỉ trích. Một nhà ngoại giao khác nói là «tình hình càng ngày càng căng thẳng» trong bối cảnh Đảng Cộng sản chuẩn bị đại hội.



Vụ bắt nhà báo và blogger: Nạn nhân của tình thế “ai thắng ai” trong ban lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam
talawas blog
04/09/2009 5:59 chiều
http://www.talawas.org/?p=9805
Trong
bài trả lời phỏng vấn của Bauxite Việt Nam, TS Cù Huy Hà Vũ nhận định rằng vụ bắt nhà báo Phạm Đoan Trang là trái pháp luật và phân tích: “Nhà báo Phạm Đoan Trang và một số nhà báo chính thống và phi chính thống khác mà ta gọi là ‘blogger’ có cùng quan điểm bị cơ quan công an bắt giam – nếu không phải có những hành vi rõ rệt chống lại Hiến pháp, thực sự xâm phạm an ninh quốc gia – hoặc bị buộc thôi việc, là nạn nhân tình thế của ‘ai thắng ai’ trong Chính phủ nói riêng, trong ban lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam nói chung. Việc thủ trưởng của Phạm Đoan Trang, Tổng biên tập VietNamNet Nguyễn Anh Tuấn đã từng bị đe cách chức sau khi tờ báo điện tử này đăng bài ‘Sức mạnh đồng thuận Việt Nam: Nhìn từ Hoàng Sa – Trường Sa’, căng tới mức ông Tuấn đã phải chủ động đệ đơn xin nghỉ việc với ‘lý do cá nhân’ nhưng rồi lại trụ được há chẳng phải là bằng chứng sinh động và thuyết phục cho khả năng trên đó sao?!”
Cho đến nay, không thấy VietNamNet chính thức đưa ra một thông báo nào về việc phóng viên của mình bị bắt. Nhưng vài ngày sau khi phóng viên Phạm Đoan Trang bị bắt thì Tuần Việt Nam (nơi nữ phóng viên này làm việc) đăng “
Bố cáo thành lập công ty Cổ phần truyền thông VietNamNet” với 3 cổ đông là VietNamNet, ông Trần Nam Bình và bà Trương Thị Minh Hương, với số vốn điều lệ là 100 tỉ đồng Việt Nam.


No comments: