Saturday, September 5, 2009

CÂY CẦU "HỮU NGHỊ" và 1,2 TRIỆU TẤN KHOÁNG SẢN


Cây cầu “hữu nghị” và 1,2 triệu tấn khoáng sản
Thảo Dân
01:03 ngày Thứ Bảy, 05/09/2009
http://bauxitevietnam.info/c/7321.html
Sáng 1/9/2009 tỉnh Lào Cai và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) long trọng cắt băng khánh thành cầu Kim Thành bắc qua sông Hồng dẫn vào Khu Thương mại-Công nghiệp Kim Thành.

Cắt băng khánh thành cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Việt – Trung phía Lào Cai (1).
http://bauxitevietnam.info/uploads/2009/09/cauhuunghi1.jpg

Phía Việt Nam có Bộ trưởng – Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử, đại diện Bộ Giao thông – Vận tải là Thứ trưởng Thường trực Ngô Thịnh Đức, ngoài ra còn có đại diện của Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ Tư lệnh BĐBP, Bộ Tư lệnh Quân khu 2. Đại diện tỉnh Lào Cai có các ông Bùi Quang Vinh – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Sùng Chúng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hữu Vạn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ngoài ra còn có các ông trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lào Cai cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố và đông đảo nhân dân địa phương…

Đoàn đại biểu tỉnh Vân Nam do ông Thôi Chất Đào, Phó Thư ký trưởng kiêm Chánh văn phòng Chính phủ tỉnh Vân Nam làm trưởng đoàn; đại diện châu Hồng Hà, huyện Hà Khẩu (Trung Quốc) (1).
http://bauxitevietnam.info/uploads/2009/09/cauhuunghi2.jpg

Cứ nhìn vào danh sách đoàn đại biểu của Việt Nam và Trung Quốc tham dự Lễ khánh thành cầu Kim Thành mới thấy sự “nhược tiểu” phía Việt Nam. Hai ông Ủy viên Trung ương Đảng cùng bầu đoàn thê tử các Bộ và đầy đủ quan chức địa phương chỉ để “ngang hàng” với vị Phó Thư ký, Chánh Văn phòng tỉnh Vân Nam. Đủ thấy sự “bề trên” của đại bá.

Cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Việt - Trung. (1)
http://bauxitevietnam.info/uploads/2009/09/cauhuunghi3.jpg


Khu Thương mại – Công nghiệp Kim Thành ra đời sau khi được Chính phủ cho phép tỉnh Lào Cai xây dựng Khu kinh tế mở. Biết thóp phía Lào Cai đã đổ hàng trăm tỷ đồng để san gạt mặt bằng, làm đường giao thông, xây dựng hệ thống điện thắp sáng… trên diện tích hơn 300 ha, phía Trung Quốc trùng trình triển khai việc xây dựng cầu Kim Thành. Không xây dựng được cầu Kim Thành, có nghĩa là Khu kinh tế mở trở thành Khu kinh tế đóng. Khi đó lãnh đạo tỉnh Lào Cai rất khó giải thích với người dân. Mặc dù cầu Kim Thành được khởi công xây dựng từ ngày 16/6/2006, theo một số vị quan chức của Lào Cai, phía Trung Quốc đã nhiều lần mặc cả: Nếu Lào Cai không tiếp tục bán quặng sắt cho Trung Quốc thì cầu Kim Thành khó được xây dựng theo đúng tiến độ…
Mặc dù Chính phủ đã ra lệnh cấm xuất khẩu quặng thô, nhưng tỉnh Lào Cai với rất nhiều lý do, năm 2007 xin xuất khẩu 220.000 tấn quặng sắt, năm 2008 xuất khẩu 500.000 tấn, trước khi khánh thành cầu Kim Thành, ngày 14/8/2009, UBND tỉnh Lào Cai sau khi được Chính phủ cho phép đã cho phép Tổng Công ty Thép Việt Nam làm đầu mối vận chuyển và xuất khẩu quặng sắt sang Trung Quốc từ ngày 17/8/2009 đến ngày 31/12/2009, với số lượng 500.000 tấn quặng sắt từ mỏ Quí Xa (Văn Bàn) [2].

Những xe quặng sắt xuất khẩu trên cửa khẩu quốc tế Lào Cai (2).
http://bauxitevietnam.info/uploads/2009/09/cauhuunghi4.jpg

Để có một cây cầu bắc vào Khu kinh tế mở, phía Việt Nam đã phải bán rẻ cho Trung Quốc 1,2 triệu tấn quặng sắt. Nhiều người đặt câu hỏi: Đến bao giờ khu Kinh tế mở Kim Thành mới đi vào hoạt động? Những người am hiểu Trung Quốc trả lời: Điều này tuỳ thuộc phía Trung Quốc! Thế nghĩa là, từ nay cho đến khi khu Kinh tế mở Kim Thành đi vào hoạt động phía Việt Nam sẽ còn phải tiếp tục bán mấy triệu tấn quặng nữa cho Trung Quốc?

Báo Lào Cai điện tử ngày 1/9/2009 [1] lạc quan viết: “Cây cầu là biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc nói chung, của hai tỉnh Lào Cai – Vân Nam nói riêng, góp phần mở ra trang mới trong sự giao lưu, hợp tác bền chặt, rộng mở, cùng có lợi…”. Nhưng mấy ai biết được phía sau việc xây dựng cây cầu ấy Việt Nam đã phải bán rẻ cho Trung Quốc 1,2 triệu tấn quặng sắt rất giàu hàm lượng?

Sáng 23/8/2009 trong Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Ban Chỉ đạo Tây Bắc, ông Trương Tấn Sang – Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư, đã nói: “Việc khai thác và chế biến khoáng sản, ta dứt khoát một điều đừng bán thô. Các đồng chí bán thô, không biết mấy triệu năm nữa mới tái tạo được mỏ. Chắc chắn rằng con cháu sau này sẽ trách móc Đảng và Chính phủ. Các đồng chí có tạo ra bao nhiêu GDP đi nữa, nếu nhân dân không thuận lòng thì chế độ không đứng vững được đâu. Con cháu chê bai mình, thì lúc đó anh em mình sẽ thành “ma đói” các đồng chí ạ…”
Việc Chính phủ tiếp tục cho Lào Cai xuất khẩu quặng thô, rõ là chuyện “nói một đằng làm một nẻo”.

TD
HO Mạng Bauxite Việt Nam biên tập


Tư liệu tham khảo:
(1).
http://www.baolaocai.vn/Index.asp?tabid=10&CategoriesID=190&NewsID=26889
(2). http://www.baolaocai.vn/Index.asp?tabid=10&CategoriesID=166&NewsID=26670


No comments: