Saturday, September 12, 2009

Blogger NHƯ QUỲNH (MẸ NẤM) ĐƯỢC TRẢ TỰ DO


Bauxite Việt Nam
Blogger Mẹ Nấm vừa được trả tự do
18:04 ngày Thứ Bảy, 12/09/2009
http://bauxitevietnam.info/c/8586.html
Theo tin chúng tôi vừa nhận được từ Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ, ngày hôm nay, 12-9-2009, lúc 4 giờ rưỡi chiều, Blog Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, người cuối cùng trong 3 người gồm “nhà báo Đoan Trang – Blogger Người Buôn Gió Bùi Thanh Hiếu – Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh” bị Công an bắt giữ vì “Xâm phạm an ninh quốc gia” đã được trả tự do!
Tuy có chậm đi mất đến một tuần lễ so với nhà báo Phạm Đoan Trang và Blog Người Buôn Gió nhưng như thế cũng chưa phải là quá muộn. Đứa con nhỏ của chị hẳn chưa đến nỗi lâm vào tình trạng nguy kịch vì thiếu bàn tay chăm sóc của mẹ và thế thì dù sao cũng đáng nói một lời khen đối với ngành an ninh ở một địa phương đã hành xử thoát khỏi tác phong tỉnh lẻ mà chúng tôi đã lên tiếng cảnh báo hôm 6-9-2009. Để bạn đọc hiểu thêm vụ việc này, Bauxite Việt Nam sẽ có cuộc phỏng vấn nhanh TS Cù Huy Hà Vũ là người đã được gia đình chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh mời làm Luật sư bào chữa nếu như việc giam giữ chị có dẫn đến một phiên tòa. May thay việc đó đã không xẩy ra và nói như tiểu thuyết chương hồi: câu chuyện kết thúc có hậu.
Bauxite Việt Nam xin chúc mừng Blog Mẹ Nấm lại trở lại đoàn tụ với gia đình riêng của chị và với đại gia đình Blog Việt Nam.

RFI
Tại Việt Nam blogger Như Quỳnh được trả tự do
Thanh Phương
Bài đăng ngày 12/09/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 12/09/2009 15:08 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/117/article_4934.asp
Mười ngày sau khi bị bắt, Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm, vừa được trả tự do chiều ngày 12/9. Cô đã bị bắt cùng blogger Người Buôn Gió và nhà báo Phạm Đoan Trang của VietnamNet. Hai người này đã được thả ra vào cuối tuần trước. RFI phỏng vấn LS Cù Huy Hà Vũ.

Một nguồn tin từ mạng Bauxite Việt Nam vừa cho biết là cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm, bị bắt ở Nha Trang từ ngày 2/9 đã được cơ quan an ninh tỉnh Khánh Hòa trả tự do chiều nay (12/9).
Cô Như Quỳnh đã bị bắt vì bị coi là có ''dấu hiệu xâm phạm an ninh quốc gia'', cùng với Bùi Thanh Hiếu, tức blogger Người Buôn Gió và nhà báo Phạm Đoan Trang của tờ báo trên mạng VietnamNet. Ông Bùi Thanh Hiếu và nhà báo Đoan Trang của tờ VietnamNet đã được thả ra vào cuối tuần trước.
Cả ba người bị bắt đều đã có những bài viết lên án Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông và phản đối dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên.
Ngoài ra, họ còn tổ chức in ấn và phân phát áo thun in các khẩu hiệu kêu gọi bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa cũng như phản đối dự án bauxite.
Trả lời câu hỏi của phóng viên trong cuộc họp báo ngày hôm qua (11/9), phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga khẳng định : những vụ bắt tạm giữ ba người nói trên là ''đúng theo các quy định của pháp luật Việt Nam''. Nhưng theo bà Nguyễn Phương Nga, ''một số tổ chức và cá nhân đã cố ý thổi phồng sự việc này để xuyên tạc với dụng ý xấu''.
Tuần trước, tổ chức Human Rights Watch đã kêu gọi trả tự do cho ba người bị bắt và theo tổ chức này. Các vụ bắt giữ nói trên là ''một nỗ lực mới của chính phủ Việt Nam nhằm dập tắt những tiếng nói chỉ trích chính phủ''.

Trả lời RFI hôm nay, luật sư Cù Huy Hà Vũ, thuộc văn phòng Luật sự Cù Huy Hà Vũ, mà gia đình của blogger Mẹ Nấm đã nhờ can thiệp về mặt pháp lý cho cô, nhận định về vụ bắt giữ và trả tự do cho các blogger nói trên :

Luật sư Cù Huy Hà Vũ-Việt Nam
12/09/2009
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/117/article_4934.asp


BBC

Blogger 'Mẹ Nấm' được trả tự do
Cập nhật: 13:25 GMT - thứ bảy, 12 tháng 9, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/09/090912_blogmenam_freed.shtml
Tin trong nước cho hay blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - chủ trang blog Mẹ Nấm - mới được trả tự do chiều thứ Bảy, 12/9.
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, 31 tuổi, bị bắt tại thành phố Nha Trang đầu tuần trước vì lý do “vi phạm an ninh quốc gia”, sau khi có một số bài viết phản đối chính sách của nhà nước, như trong vấn đề bauxite và quan hệ với Trung Quốc.
Mẹ của Như Quỳnh là bà Nguyễn Thị Tuyết Lan được hãng Reuters trích lời nói: "Chiều nay họ bảo tôi tới đồn cảnh sát và khi tôi tới thì con gái tôi đã được thả ra".
"Sau chín ngày giam giữ, họ quyết định rằng hành động của con gái tôi không đủ nghiêm trọng, nên họ trả tự do cho cháu".
Được biết hồi tháng Bảy, blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã bị công an thẩm vấn nhiều giờ liền xung quanh việc chị mặc chiếc áo thun màu xanh lá mạ, có dòng chữ nội dung phản đối dự án bauxite Tây Nguyên.
Trước đó, người phát ngôn bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố việc bắt giữ ba blogger và phóng viên gần đây đã bị “một số tổ chức và cá nhân cố ‎‎ý thổi phồng sự việc… để xuyên tạc với dụng ý xấu”.
Trả lời báo chí hôm 11/9, bà Nguyễn Phương Nga nói ba người bị bắt - là Bùi Thanh Hiếu, Phạm Đoan Trang và Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - là vì “có những dấu hiệu xâm hại an ninh quốc gia”.

Chỉ trích

Trong số ba người mới bị bắt giữ gần đây, blogger Bùi Thanh Hiếu - người viết blog với tên Người Buôn Gió - được trả về nhà hôm thứ Bảy tuần trước, 5/9, sau khi bị bắt vào cuối tháng Tám, bị tịch thu các máy tính xách tay và khám xét tư gia.
Người Buôn Gió đã viết nhiều bài có nội dung chỉ trích chính sách của Nhà nước như trong vấn đề Biển Đông, quan hệ với Trung Quốc và khai thác bauxite ở Tây Nguyên.
Phạm Đoan Trang, 31 tuổi, phóng viên chuyên trang Tuần Việt Nam của VietnamNet, cũng bị bắt vào cuối tháng Tám. Cô được trả tự do vào hôm 6/9.
Đoan Trang là tác giả một số bài báo nói về chủ đề tranh chấp lãnh thổ giữa Việt Nam và Trung Quốc tại Biển Đông, đăng trên Tuần Việt Nam.

Trả lời báo chí hôm 11/9, bà Nguyễn Phương Nga khẳng định cơ quan an ninh đã trả tự do cho Bùi Thanh Hiếu và Phạm Đoan Trang, nhưng vẫn tạm giữ Nguyễn Ngọc Như Quỳnh để “tiếp tục điều tra”.
Nhiều tổ chức đã lên tiếng phản đối các vụ bắt giữ này.
Tổ chức Phóng viên Không biên giới, RSF, Ủy ban Bảo vệ các nhà báo, CPJ, Liên minh báo chí Đông Nam Á và một nhóm công tác của Liên Hiệp Quốc đã lên án các vụ bắt giữ.
Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch thì nói các vụ bắt giữ "là một nỗ lực nữa của chính phủ Việt Nam nhằm dẹp im những tiếng nói chỉ trích chính phủ".

----------------------------


'Xuyên tạc với dụng ý xấu' (BBC)

Cơ quan LHQ nói về blogger Việt Nam (BBC)

Vietnam police release another detained blogger (Reuters 12-9-09)

No comments: