Vụ máy bay
Singapore Airlines: Biến đổi khí hậu khiến nhiễu động không khí nghiêm trọng
hơn?
BBC News Tiếng Việt
23
tháng 5 2024
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c9rr751vlypo
Hôm
thứ Ba 21/5, chuyến bay SQ321 của Singapore Airlines từ London đến Singapore đã
gặp bị nhiễu động mạnh, khiến một hành khách người Anh tên Geoff Kitchen thiệt
mạng.
https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/db62/live/ebdb47b0-18d2-11ef-baa7-25d483663b8e.jpg
Dựa
theo dự báo thời tiết, khả năng cao chuyến bay SQ321 đã gặp nhiễu động “vùng trời
quang” hoặc nhiễu động bão.
Tuy
nhiễu động ở mức độ này hiếm khi xảy ra, các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng biến
đổi khí hậu có thể làm gia tăng tần suất của hiện tượng này.
·
Vụ Singapore
Airlines: 'Từ nay tôi sẽ luôn thắt dây an toàn'22 tháng 5 năm 2024
·
Hàng không lãi đậm,
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu rà soát giá vé máy bay tăng cao4 tháng 5
năm 2024
·
Boeing khủng hoảng:
Nhiều bộ phận máy bay lỗi nặng khi xuất xưởng10 tháng 5 năm 2024
Máy
bay Singapore Airlines gặp loại nhiễu động nào?
Để
hiểu được liệu biến đổi khí hậu có liên quan tới sự cố của chuyến bay SQ321,
chúng ta cần hiểu được loại nhiễu động mà máy bay này đã gặp phải.
Nhiễu
động có thể hiểu là sự chuyển động không đều của không khí, do đó tạo ra các luồng
gió. Khi gặp phải những luồng gió này, máy bay có thể bị rung lắc theo chiều
ngang/dọc, hoặc mất độ cao đột ngột.
Có
nhiều lý do khiến máy bay gặp nhiễu động, bao gồm các luồng không khí thổi qua
núi, hoặc mây và thời tiết xấu.
Hiện
vẫn chưa xác định được loại nhiễu động mà SQ321 gặp phải.
Nhưng
nếu dựa theo dự báo thời tiết, khả năng cao SQ321 đã gặp nhiễu động “vùng trời
quang” hoặc nhiễu động bão.
Có
nhiều lý do khiến máy bay gặp nhiễu động, bao gồm các luồng không khí thổi qua
núi, hoặc mây và thời tiết xấu.
Hiện
vẫn chưa xác định được loại nhiễu động mà SQ321 gặp phải.
Nhưng
nếu dựa theo dự báo thời tiết, khả năng cao SQ321 đã gặp nhiễu động “vùng trời
quang” hoặc nhiễu động bão.
https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/1e64/live/46a4b460-18d3-11ef-b5cc-cb8b8c4cef5a.jpg
Máy
bay của Singapore Airlines đã phải hạ cánh khẩn cấp ở Bangkok
Biến
đổi khí hậu ảnh hưởng tới nhiễu động ‘vùng trời quang’?
Nhiễu
động “vùng trời quang” xảy ra khi có sự thay đổi hướng gió bên trong hoặc xung
quanh “dòng tia” – một “dòng sông” không khí thường xuất hiện ở độ cao 30.000 –
60.000 feet (khoảng 9.000 – 18.000 mét).
Năm
ngoái, các nhà khoa học thuộc Đại học Reading (Anh) phát hiện ra rằng tần suất
xuất hiện loại nhiễu động này ở khu vực Bắc Đại Tây Dương đã tăng 55% trong khoảng
thời gian từ năm 1979 đến năm 2020.
Theo
họ, luồng không khí ấm (do ảnh hưởng của khí thải nhà kính) đang làm thay đổi tốc
độ gió trong “dòng tia”.
Loại
nhiễu động này nổi tiếng là gây khó khăn cho việc điều hướng của phi công.
Dù
các tổ chức khí tượng có cung cấp cảnh báo về vị trí xuất hiện loại nhiễu động
này, nó không thể được phát hiện bằng mắt hay trên hệ thống radar trong quá
trình bay.
Giáo
sư Paul Williams, một nhà khoa học khí tượng có tham gia vào nghiên cứu trên tại
Đại học Reading, nói với BBC vào năm ngoái:
"Chúng
ta nên đầu tư cải tiến các hệ thống dự báo và phát hiện nhiễu động để ngăn chặn
các luồng khí mạnh hơn gây ảnh hưởng tới các chuyến bay trong thời gian tới.”
Vì
sao bão gây ra nhiễu động không khí?
https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/6dce/live/1e2fa620-18d3-11ef-baa7-25d483663b8e.jpg
Mây
vũ tích có thể tạo ra sấm có luồng không khí rất mạnh
Các
cơn bão mà có sấm, chớp và mưa giông đều được hình thành bởi mây vũ tích.
Loại
mây này có thể cao tới tận tầng khí quyển, tức cao hơn hẳn mức bay thông thường.
Do
đó, việc tránh loại mây này bằng cách bay bên trên chúng thường không khả thi.
Mây
vũ tích được hình thành khi không khí ấm bốc lên với tốc độ nhanh, từ bề mặt
Trái đất lên thẳng tầng khí quyển.
Tại
đó, luồng không khí này nguội đi và ngưng tụ thành mây.
Trong
các đám mây vũ tích, các luồng đối lưu không khí có thể di chuyển rất nhanh và
tạo ra nhiễu động.
Mây
vũ tích gây ra sấm có các luồng không khí rất mạnh – nguồn năng lượng có thể
tương đương với 10 quả bom nguyên tử được thả ở Hiroshima.
Theo
dự báo thời tiết, đã có bão ở gần khu vực máy bay Singapore Airlines di chuyển
hôm 21/5.
Theo
lãnh đạo của hãng, chuyến bay SQ321 đã gặp sự cố ở phía trên lưu vực sông
Irrawaddy của Myanmar, ở độ cao 37.000 feet (khoảng 11.278 mét)
Biến
đổi khí hậu gia tăng cường độ của bão?
Theo
Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC), một tổ chức khoa học khí hậu
của Liên Hợp Quốc, đã có bằng chứng rõ ràng cho thấy cường độ của các cơn bão
nhiệt đới ngày tăng do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.
Có
hai nguyên nhân cho việc này.
Biến
đổi khí hậu làm các đại dương nóng hơn, khiến nước bốc hơi nhiều hơn, bổ sung
nhiệt độ và độ ẩm vào không khí.
Không
khí ấm hơn có thể chứa nhiều độ ẩm hơn, dẫn đến gió mạnh hơn và lượng mưa lớn
hơn trong các cơn bão – những tác nhân gây ra nhiều hơn hiện tượng nhiễu động
không khí nghiêm trọng.
Tuy
nhiên, hiện tại vẫn chưa có bằng chứng cụ thể cho thấy tần suất của các cơn bão
nhiệt đới đang tăng.
Tiếp
theo là gì?
Trong
vài tháng tới, các nhà điều tra sẽ kiểm tra dữ liệu hệ thống của SQ321 để hiểu
chính xác điều gì đã xảy ra.
Những
dữ liệu này "có thể được sử dụng trong nghiên cứu khoa học, giúp tìm hiểu
nguyên nhân gây ra nhiễu động và cải thiện hệ thống dự báo,” Giáo sư Williams
nói.
--------------
Tin
liên quan
·
Hoa Kỳ tạm dừng hoạt
động 171 chiếc Boeing sau sự cố trên không của Alaska Airlines
7
tháng 1 năm 2024
·
Khách Trung Quốc đổ
xô du lịch Đông Nam Á
21
tháng 2 năm 2024
·
Jetstar xin lỗi sau
lời đùa về tiền Việt Nam, nhiều người vẫn chưa chịu
15
tháng 1 năm 2024
No comments:
Post a Comment