Câu
chuyện thật sự đằng sau vụ người Việt Nam dùng thuyền vượt eo biển Manche vào
Anh
Cù Tuấn, biên dịch
02/05/2024
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/05/111.jpeg
Một
người đàn ông Việt vác bong bóng đựng nước uống tại khu trại tạm bợ cho người
chờ vượt biên ở Loon-Plage, gần Dunkirk, Pháp. Ảnh: AFP
Những
người từ Việt Nam đang cố gắng đến Anh trên những chiếc thuyền nhỏ, băng qua eo
biển Manche, nổi bật hơn so với những người khác cũng đang kéo đến bờ biển
Pas-de-Calais của Pháp.
Đặc
biệt là họ còn rất trẻ, nhiều người chỉ là thanh thiếu niên. Họ có xu hướng gắn
bó với nhau và tránh sự chú ý của các nhân viên cứu trợ đang nỗ lực cung cấp thức
ăn và nước uống trên bãi biển hoặc trong rừng, nơi họ ngủ qua đêm.
Các
tình nguyện viên từ thiện cho biết, họ tỏ ra lo lắng, bị áp lực nhưng cách ăn mặc
lịch sự của họ khiến họ có thể dễ bị nhầm là khách du lịch. Có vẻ như họ cũng
có tiền.
Sophie
Roux, 32 tuổi, tình nguyện viên của tổ chức từ thiện Osmose 62, cho biết: “Khi
cảnh sát chặn không cho họ lên thuyền, đã có một số người từ Việt Nam hỏi chúng
tôi làm cách nào để đón taxi quay trở lại nơi họ đang ở. Chúng tôi nói rằng,
chi phí có thể là 200 euro [170 bảng Anh] thì họ nói rằng, không thành vấn đề“.
Một
nhóm người mới gồm khoảng 200 người từ Việt Nam, khoảng một nửa trong số họ là
phụ nữ, đã đến khu vực Pas-de-Calais vào ngày 20/4. Nhiều người trong số họ hy
vọng sẽ lên một chiếc xuồng ba lá để đi qua eo biển Manche lúc bình minh vào
ngày hôm sau.
Những
cai đầu dài quản lý những người này đã phải đưa họ trở lại bãi biển ngay sau vụ
tai nạn vượt biển kinh hoàng mới nhất: Năm người, trong đó có một bé gái sáu tuổi,
được cho là đến từ Iraq hoặc Kuwait, đã chết trên biển gần Wimereux, một thị trấn
yên tĩnh cách Calais 20 dặm về phía nam. Họ nói rằng họ, sẽ thử vượt biển lần nữa
khi thời tiết tốt hơn.
Tuần
này, khi tiếp tục chính sách trục xuất những người xin tị nạn tới Rwanda, Thủ
tướng Anh Rishi Sunak lưu ý những người đến từ Việt Nam. Thủ tướng Anh tuyên bố,
các băng đảng buôn người đã chuyển sự chú ý sang những người di cư Việt Nam dễ
bị tổn thương.
Ông
[Sunak] nói: “Lượng người Việt Nam cố gắng di cư tới Anh đã tăng gấp 10 lần“,
đồng thời ông cho biết thêm rằng, “họ đóng góp gần như toàn bộ sự gia tăng số
lượng những chiếc thuyền nhỏ vượt biên mà chúng tôi thấy trong năm nay“.
Suy
luận của Thủ tướng là, xu hướng mới này chứng tỏ những chiếc thuyền nhỏ trước hết
là để đáp ứng nhu cầu của “những người di cư vì lý do kinh tế“.
Do
đó, kế hoạch trục xuất những người đến Anh bằng những chiếc thuyền nhỏ tới
Rwanda, không thể bị coi là một thách thức đối với chính sách tị nạn của Anh.
Sự
việc không hoàn toàn là những điều mà các nhà quan sát dày dạn nhìn thấy — và một
giải pháp chung cho nỗi kinh hoàng đang diễn ra trên bờ biển phía bắc nước Pháp
vẫn chưa có. “Người Việt Nam thì khác“, Roux nói.
Số
người Việt Nam có mặt trên các thuyền vượt biên tới Anh từ ngày 1 tháng 1 đến
ngày 21 tháng 4 [năm 2024] tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Các số liệu
cho thấy, họ chiếm 1/5 (1.266 người) trong số 6.265 lượt người vượt biên được
ghi nhận. Có 1.216 người Afghanistan vượt biên trong cùng thời kỳ.
Năm
quốc gia có người vượt biên tới Anh phổ biến nhất vào năm 2023 trong số những
quốc gia được phát hiện băng qua eo biển là: Afghanistan 5.545 người (chiếm 20%
tổng số), Iran 3.562 người (13%), Thổ Nhĩ Kỳ 3.040 người (11%), Eritrea 2.662
người (9%) và Iraq 2.545 người (9%).
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/05/1-1-768x519.png
Ảnh:
Số liệu những người di cư bất hợp pháp sang Vương quốc Anh. Lưu ý: Đây là số
người đến từ các nước được chọn trong top 10, giai đoạn từ năm 2018 – 2023. Số
liệu gần đây có thể chưa được phân chia theo quốc tịch. Nguồn: Bộ Nội vụ Anh/ Đồ
họa Guardian
Câu
chuyện về những người vượt biên đang chờ đợi trong rừng, gần đường cao tốc ở
ngoại ô Grande-Synthe, gần Dunkirk, chủ yếu là của những người tìm cách thoát
khỏi bạo lực và đàn áp ở quê nhà.
Liên
quan đến sự gia tăng số người Việt tìm cách vượt eo biển Manche trong năm nay,
Mimi Vũ, một chuyên gia chống tệ nạn buôn người và nô lệ hiện đại, đang sống tại
Thành phố Hồ Chí Minh, đề nghị các nhà hoạch định chính sách Anh nên nhìn vào bức
tranh toàn cảnh hơn.
Đây
không phải là sự quan tâm mới của người Việt đến nước Anh mà là một xu hướng di
cư đang diễn ra, ông Vũ nói.
Những
kẻ buôn người đã bắt đầu sử dụng thuyền thay vì nhốt người phía sau xe tải để
đưa người vào Anh vào đầu năm 2024, sau khi việc giám sát và kiểm soát tại các
cảng được thắt chặt. James Fookes, giám đốc vận động của Tổ chức Chống Nô lệ Quốc
tế tại Vương quốc Anh và Châu Âu, cho biết, đây có thể là một thực tế thú vị
nhưng không phải là cơ sở để xây dựng chính sách.
Ông
nói: “Có một tuyến đường buôn lậu người được thiết lập rõ ràng từ Việt Nam
sang Vương quốc Anh và công dân Việt Nam chiếm tỷ lệ cao trong số liệu thống kê
về buôn lậu người của Bộ Nội vụ Anh“.
“Các
số liệu thống kê về quốc tịch liên quan đến những người thực hiện hành trình
nguy hiểm đến Vương quốc Anh bị xao lãng, khiến chúng tôi không chú ý đến thực
tế quan trọng là chúng tôi đang thất bại trong việc ngăn chặn họ”.
“Chúng
tôi biết rằng, những kẻ buôn lậu người luôn nắm vững các quy định của quốc gia
mà chúng đang hoạt động và sẽ tìm cách sử dụng những điều này để tạo ra lợi thế
cho chúng, bằng cách thay đổi tuyến đường khi luật pháp và hoàn cảnh thay đổi“.
Có
thể những người chờ đợi cơ hội trốn đến Vương quốc Anh ở Dunkirk và Calais, ban
đầu bị thúc đẩy bởi hy vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn, nhưng Fookes cho biết,
dường như bây giờ họ đang bị mắc bẫy.
Phiên
tòa xét xử 19 người bị cáo buộc chịu trách nhiệm về cái chết của 39 người Việt
Nam do bị ngạt thở, khi họ được vận chuyển qua eo biển Manche trong một xe
container kín, cho thấy cái nhìn sâu sắc về các hoạt động lâu đời của các băng
đảng buôn lậu người.
Khi
các gia đình bắt đầu đưa những đứa con của họ tới phương Tây để tìm kiếm cuộc sống
tốt đẹp hơn và gửi tiền về quê nhà, những kẻ môi giới việc làm vô đạo đức đã nhảy
vào để cấp thị thực lao động và đẩy những khách hàng của họ vào con đường bị
bóc lột.
Những
kẻ môi giới bắt họ phải trả hàng chục ngàn bảng Anh cho những công việc có tay
nghề thấp trong các nhà máy hoặc làm việc trên những cánh đồng ở Romania, Ba
Lan và những nước khác.
Khi
đồng lương quá thấp không thể trả hết nợ nần, hoặc khi thị thực bị hết hạn, giải
pháp duy nhất là chuyển họ đến Anh để làm việc trong các tiệm nail hoặc ngành
công nghiệp tình dục.
Mimi
Vũ là người gần đây đã hoàn thành một báo cáo cho Tổ chức Di cư Quốc tế về nạn
buôn lậu người từ Việt Nam, cho biết, các thanh thiếu niên người Việt đã được
đưa vào châu Âu thông qua thị thực do lãnh sự quán Malta ở Thượng Hải cấp cho
các trường dạy tiếng Anh ở Malta. Trong số 265 sinh viên Việt Nam được cấp thị
thực du học tại Trường Cao đẳng Nghệ thuật, Khoa học và Công nghệ Malta từ năm
2021, chỉ có hai sinh viên về nước. Trường này phủ nhận mọi nội dung về việc
các khóa học của trường đã bị lợi dụng để đưa người sang châu Âu.
Ngành
buôn người gần đây phải đối mặt với hai thách thức: Đại dịch Covid, vì những lý
do hiển nhiên, và cuộc chiến ở Ukraine, khiến thị thực cho khách du lịch Nga —
từng được cấp một cách tự do và bị lợi dụng — trở nên kém hữu ích hơn. Nhưng
nhu cầu vẫn giữ nguyên và những cách thức mới đã được tìm ra, Vũ nói.
Bà
Vũ nói: “Cái gọi là sự đột biến hoặc thay đổi trong các mô hình mà chúng ta
có thể thấy hiện nay không phải do những thay đổi đang diễn ra. Có thể mất nhiều
tháng, thậm chí nhiều năm để đi từ Việt Nam đến Vương quốc Anh“.
Mimi
Vũ nói thêm về những người ở Pas-de-Calais: “Số tiền mà người Việt trả cho taxi sẽ không phải là tiền của họ mà là
tiền từ những kẻ buôn người. Đó là một trò chơi mạo hiểm nếu bạn
lên thuyền và đây là công việc kinh doanh hoàn toàn được thúc đẩy bởi lợi nhuận”.
.
No comments:
Post a Comment