Friday, January 12, 2024

PHÁP CÔNG BỐ THÀNH PHẦN TÂN CHÍNH PHỦ (Minh Anh / RFI)

 



Pháp công bố thành phần tân chính phủ

 Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 12/01/2024 - 14:22

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20240112-ph%C3%A1p-c%C3%B4ng-b%E1%BB%91-th%C3%A0nh-ph%E1%BA%A7n-t%C3%A2n-ch%C3%ADnh-ph%E1%BB%A7

 

Hai ngày sau quyết định từ nhiệm của bà Elisabeth Borne, tân thủ tướng Pháp Gabriel Attal, hôm qua, 11/01/2024, đã lập xong chính phủ. 

 

https://s.rfi.fr/media/display/fc761d0e-b142-11ee-afdc-005056a97e36/w:980/p:16x9/000_34EP9W2.webp

Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne (T) và bộ trưởng Văn Hóa Rachida Dati tại điện Elysée, Paris, Pháp, ngày 12/01/2024. AFP - LUDOVIC MARIN

 

Chiều tối qua, 10/01/2024, tổng thư ký phủ tổng thống Pháp đã thông báo thành phần tân chính phủ. Nhiều nhân vật quan trọng chủ chốt vẫn giữ nguyên vị trí như Bruno Le Maire tiếp tục điều hành bộ Kinh tế, Gerald Darmanin phụ trách bộ Nội Vụ, Sébastien Lecornu lãnh đạo bộ Quân Lực và Eric Dupond-Moretti nắm giữ bộ Tư Pháp. 

 

Theo AFP, nếu như nhiều gương mặt cánh tả đã bị gạt ra khỏi tân chính phủ lần này, thì tân thủ tướng Pháp đã gây bất ngờ khi bổ nhiệm nhân vật cánh hữu là bà Catherine Vautrin, người từng nắm giữ nhiều chức vụ dưới thời tổng thống Jacques Chirac, làm bộ trưởng Lao Động, Y Tế và Đoàn Kết và cựu bộ trưởng Tư Pháp thời tổng thống Sarkozy là bà Rachida Dati làm bộ trưởng Văn hóa.  

 

Đặc biệt, việc bà Rachida Dati quyết định tham gia chính phủ Macron đã dẫn đến một phản ứng mạnh mẽ từ chính đảng của bà là đảng Những Người Cộng Hòa (LR). Ngay khi có thông báo bổ nhiệm, chủ tịch đảng LR Eric Ciotti tuyên bố khai trừ bà Dati khỏi đảng. 

 

Stéphane Séjourné : Một nhân vật thân cận của Macron 

 

Một bất ngờ khác là quyết định bổ nhiệm Stéphane Séjourné, chủ tịch đảng Những Người Cộng Hòa Tiến Bước, đảng của tổng thống Macron thay bà Catherine Colonna lãnh đạo bộ Ngoại Giao. Ông từng là bạn đời của tân thủ tướng Gabriel Attal,  

 

Ông Séjourné là người ủng hộ Emmanuel Macron ngay từ những ngày đầu tiên, từ năm 2014, khi ông Macron còn là bộ trưởng Kinh tế dưới thời tổng thống cánh tả François Hollande.  

 

Là một người kín đáo, ông là một trong số những cố vấn thân cận nhất của chủ nhân điện Elysée. Ông tham gia vận động bầu cử Liên Hiệp Châu Âu năm 2019 và hiện là chủ tịch nhóm Renew Europe ở Nghị Viện Châu Âu. 

 

Năm nay 38 tuổi, Stéphane Séjourné trở thành vị ngoại trưởng trẻ nhất trong lịch sử ngành ngoại giao Pháp. Theo giới quan sát, việc bổ nhiệm nhân vật thân tín ở Nghị Viện Châu Âu làm chủ nhân Quai D’Orsay cho thấy tổng thống Macron đang có trong tay một lá chủ bài cho cuộc bầu cử Liên Hiệp Châu Âu. 

 

Tuy nhiên, hãng tin Pháp cũng dự báo, tân ngoại trưởng Pháp sẽ đối mặt với nhiều thách thức lớn vào lúc các căng thẳng ở Trung Đông cũng như ở châu Á cho đến cuộc xung đột ở Ukraina đang diễn ra gay gắt.  

 

--------------------------

 Các nội dung liên quan

 

PHÂN TÍCH

Chọn thủ tướng trẻ nhất, tổng thống Pháp Macron hy vọng đẩy lùi phe cực hữu

 

ĐIỂM BÁO

Pháp: Chọn thủ tướng 34 tuổi, Macron muốn tìm lại luồng sinh khí 2017

 

PHÁP - CẢI TỔ NỘI CÁC

Tân thủ tướng Pháp Gabriel Attal ráo riết thành lập chính phủ

 





No comments: