MỘT GÓC
NHÌN VỀ PHẠM NHẬT VƯỢNG
24/01/2024
https://baothamnhung.com/mot-goc-nhin-ve-pham-nhat-vuong/
Hãy ghi nhớ ông Vượng không sản xuất
được cái gì có chìa khóa trí tuệ trong tay. Ông ta còn thua xa cả Đặng Lê
Nguyên Vũ – Trung Nguyên, nơi hàng năm mang về hàng trăm triệu đôla cho đất nước.
Nếu người dân mua xe và điện thoạt của Vin lắp ráp, nghĩa là đang gián tiếp gây
thâm hụt dự trữ ngoại tệ quốc gia, tăng nợ nần và ủng hộ kinh doanh không trí
tuệ của ông này!
Ông Phạm Nhật Vượng
Tôi không nhìn từ khía cạnh một người bình thường với khát vọng làm giàu
cho bản thân. Mà đó là lợi ích cho quốc gia, dân tộc này. Hãy tự hỏi Phạm Nhật
Vượng và VinGroup: Người tài trí hay tội đồ?
Tôi đã kinh doanh, làm việc với rất nhiều doanh nhân nổi tiếng trên thế
giới, đọc và nghiên cứu gần như tất cả lịch sử chính trị của nhân loại. Nên tôi
sẽ có cái nhìn nhiều điểm chung với tầng lớp tri thức, làm doanh nghiệp trong
và ngoài nước. Nếu chỉ đánh giá Phạm Nhật Vượng và Vingroup khát vọng, kinh
doanh làm giàu hay sự nổi tiếng thì không có gì đáng nói, cũng sẽ giống như sự
ra đời, phát triển như những doanh nghiệp thông thường khác ở Việt Nam.
Nhưng hiện nay, sau hơn 20 năm quay về Việt Nam kinh doanh và xây dựng
doanh nghiệp của ông Vượng tới quy mô này, lựa chọn ngành dọc và sản phẩm như
hiện nay thì nó không còn là riêng vấn đề cá nhân ông ta và nội bộ đời sống của
công ty này. Nó càng không phải rất hình thức như gần đây nhiều người nói: Bộ mặt
quốc gia, hình ảnh quốc gia, tự hào dân tộc, hay sự tỏa sáng của người Việt. Những
từ ngữ này chỉ là của nội bộ công ty này và một bộ phận dân trí còn chưa được mở
rộng khai sáng hơn để hiểu bản chất vấn đề vai trò của ông Vượng, của Vingroup,
sự đóng góp hay gây thiệt hại cho nền kinh tế Việt Nam.
Tôi không vội nói về quy mô, vì so với các tập đoàn kinh doanh đa ngành
quốc tế thì Vingroup tạm quy đổi khoảng $15 tỉ và chỉ bằng 1/6 của Deawoo của
Hàn Quốc cách đây 15 năm khi sụp đổ. Cũng như nó vẫn nhỏ so với các tập đoàn đa
quốc gia khác ở EU, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc. Tạm bỏ qua vấn đề quy mô, mà thực sự nó
được xây dựng và tăng quy mô tài sản dựa trên buôn bán gì và đang sản xuất gây
thiệt hại một cách bản chất cho Việt Nam ngay những năm vừa rồi và tương lai
hàng chục năm nữa.
Trước tiên nói về sự phát triển một cách ngắn gọn: Sau khi ông Vượng rời
Ukraine, chuyển giao Technocom và nhận thấy cơ hội quay về Việt Nam kinh doanh
sau giai đoạn bình thường hóa quan hệ Việt-Mỹ 1995. Bắt đầu phát triển bằng thu
mua đất để phát triển ngành bất động sản, việc nhận thấy cần có kho quỹ về đất
để có sự chuẩn bị xây dựng hàng loạt các dự án bất động sản đình đám sau này, đặc
biệt sau giai đoạn 2006, ông Vượng đã ngấm ngầm liên kết với quan chức, công
an, quân đội để cưỡng chế, cướp đất đai của người dân để có một kho quỹ đất làm
giàu trên sự oan ức của người dân khắp nơi ở Việt Nam. Ai lên tiếng đều bị công
an, truyền thông bịt miệng, bắt bớ. Ông ta không phát triển doanh nghiệp dựa
trên trí tuệ và tạo ra giá trị thặng dư cho quốc gia, cho người dân như Apple,
Microsoft, Facebook… Ông ta làm giàu dựa trên sự tham nhũng của quan quyền, lỗ
hổng thể chế chính trị của Việt Nam.
Trong mắt một người như tôi, ông Vượng không phải loại tài trí ngút trời,
xoay chuyển càn khôn gì. Chỉ là một loại trục lợi, làm giàu dựa trên nguồn tài
nguyên đất – nguồn tài nguyên gần như cuối cùng của Việt Nam. Quy mô càng tăng
lên hàng chục tỉ đôla, thì sự bị tước đoạt sở hữu đất của người dân càng tăng
lên. Nó còn là phát súng cho hàng ngàn doanh nghiệp kinh doanh bất động sản như
kiểu FLC gây oan trái khắp nơi. Một loại làm giàu ký sinh chứ không thực tài
trí. Có chăng là làm thay đổi hình ảnh đẹp hơn ở các góc thành phố trải dài
trên khắp Việt Nam mà không đi đôi với tạo ra giá trị thặng dư, đóng góp vào
cân bằng ngân sách lõi cho quốc gia.
Tiếp theo hai năm gần đây, ông Vượng cho mở ra nhà máy sản xuất ôtô
Vinfast, sản xuất điện thoại V-smart. Đây mới là VẤN ĐỀ LỚN NHẤT tôi muốn bàn đến.
Tôi không đánh giá chất lượng sản phẩm ông ấy tạo ra, vì thực ra ông ấy chẳng tạo
ra gì, chỉ đi mua về, lắp ráp, dán logo của Vin lên để làm thương mại. Ông Vượng
không thực sự sản xuất gì, vì không sở hữu người tài nào, nắm giữ chìa khóa trực
tiếp sản xuất ra các sản phẩm trên.
Vậy việc nhập toàn bộ phụ tùng, máy móc, phương tiện để lắp ráp ôtô
Vinfast, điện thoại V-smart đã tiêu tốn đến hiện nay khoảng $3 tỉ. Với chuyển
giao công nghệ cũ từ châu Âu và một phần phụ tùng từ Trung Quốc, ông ta trực tiếp
làm giảm cán cân thương mại, gây thâm hụt thương mại vì các đơn hàng nhập khẩu
quốc tế. Tiền thanh toán không phải là VND, mà phải bằng USD, Euro, JPY – là
các ngoại tệ mạnh mà Việt Nam hàng năm phải trông chờ vào nguồn kiều hối duy nhất
để giữ được lãi suất, không đổ vỡ thị trường giá cả ở Việt Nam.
Nói cho thật đơn giản để khai dân trí với ngay cả giới tri thức và người
dân rằng: Ông Vượng sau 20 năm lấy đất của dân bán được một đống tiền tính bằng
VND thì tiếp tục lấy USD từ hệ thống ngân hàng quốc gia, phát hành trái phiếu bằng
USD có sự bảo lãnh của chính phủ để có tiền nhập tất cả mọi thứ về lắp ráp ra
ôtô và điện thoại. Chưa bao giờ ông Vượng và Vingroup xuất khẩu được một cái gì
mang lại ngoại tệ cho đất nước này. Chỉ khi nào mang lại ngoại tệ mạnh mới thực
sự tạo ra giá trị thặng dư cho quốc gia, mới trực tiếp đóng góp vào sự giàu có,
phát triển của dân Việt.
Với việc mua máy móc, chuyển giao công nghệ thải từ châu Âu thế hệ thập
niên 1990, ông Vượng không bao giờ bán nổi ôtô, điện thoại bên ngoài lãnh thổ
Việt Nam – kể cả khu vực Đông Nam Á và Phi châu. Như vậy hiện nay ông Vượng vẫn
đang dùng tiền, quan hệ với lãnh đạo Việt Nam chỉ để bán hàng nội địa những thứ
ông ta mang về gây thiệt hại hàng tỉ đôla của người dân. Ông Vượng đang gián tiếp
dùng công cụ thuế để bán ôtô, điện thoại – giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với hàng
nhập khẩu tại chỗ từ sản phẩm ông ta lắp ráp lên.
So với việc ông ta góp một phần nhỏ làm thay đổi một vài góc thành phố
thì việc gây oan sai khắp nơi – đặc biệt gây thiệt hại trước mắt khoảng $3 tỉ
cho quỹ ngoại hối quốc gia mà không thu lại một đồng ngoại tệ nào – ông ta
trong mắt tôi và nhiều người trí thức khác là tội đồ của nhân dân. Không phải
loại tài trí đáng khen tặng.
Hãy nhớ rằng vào thời kỳ Park Chung Hee, ông Tổng thống tầm vóc, quả cảm
của Hàn Quốc đã giao nhiệm vụ cho những tập đoàn như Huyndai phải đi kiếm ngoại
tệ về xây dựng, phát triển, làm giàu cho quốc gia, cho người dân. Vingroup và
ông Vượng đang làm ngược lại, chỉ có hình ảnh đánh bóng, lừa người dân và là
công cụ mị dân lòe bịp của chính quyền về sự thịnh vượng giả.
*** Theo Fb Anthony Nguyễn.
=========================================
Đừng
để Phố Wall thuyết phục bạn rằng VinFast đã sẵn sàng vào thị trường Mỹ
06/01/2024
https://baothamnhung.com/wp-content/uploads/2024/01/vf12-1068x602.webp
Hình ảnh: VinFast
Một thương hiệu vô danh, sản phẩm kém chất lượng
trong phân khúc đông đúc, điều gì có thể xảy ra?
Nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast đang nỗ lực thực hiện điều mà ít
thương hiệu ô tô vô danh nào làm được thành công: tạo được chỗ đứng vững chắc
trên thị trường ô tô Mỹ. Các nhà phân tích Phố Wall có vẻ lạc quan về ý tưởng
này, mang lại cho VinFast giá trị thị trường lớn hơn GM và Ford. Điều này trái
ngược với logic trên nhiều phương diện và tôi hy vọng ai đó có thể giải thích tại
sao một công ty tưởng như chắc chắn sẽ thất bại lại có thể tồn tại và phát triển.
Tôi phải thừa nhận rằng tôi không phải là chuyên gia đầu tư, nhưng đã điều
hành dịch vụ mua ô tô hơn mười năm, tôi khá hiểu biết về những gì khách hàng
đang tìm kiếm và sản phẩm nào hoạt động tốt so với sản phẩm nào không. Dựa trên
kinh nghiệm của mình, tôi không thấy kết quả nào mà VinFast không gặp sự cố và
cháy nổ, và đây là lý do.
Làm
ô tô thật khó
Chúng ta hãy giải quyết vấn đề rõ ràng nhất. Theo thực tế mọi đánh giá
ban đầu về VinFast FV8 City từ các cửa hàng ô tô uy tín, đây là một chiếc xe khủng.
Xe rung, lắc, gây say tàu xe. Đèn báo rẽ thậm chí còn không hoạt động ổn định.
Đây sẽ là một chuyện nếu chiếc xe đang nhắm đến mức giá dưới 20.000 USD, nhưng
VinFast có MSRP dự kiến là gần 50.000
USD cho một chiếc xe thậm chí không thể đáp ứng được những điều cơ bản mà chúng
ta mong đợi ở bất kỳ chiếc xe nào. Người đóng góp của chúng tôi, Kevin
Williams, đã nói thẳng rằng VF8 “chưa sẵn sàng cho nước Mỹ”.
Rất khó để tìm thấy một “chiếc xe tồi” một cách khách quan tại thị trường
Mỹ, hầu hết mọi chiếc xe từ mọi thương hiệu đều sẽ hoàn thành tốt các thao tác
vận hành cơ bản. Một số chiếc xe rõ ràng được ưa chuộng và cạnh tranh hơn những
chiếc khác. Tuy nhiên, VinFast dường như đang gặp khó khăn ngay cả với những
khía cạnh cơ bản nhất trong việc tạo ra một sản phẩm hoạt động như người mua
mong đợi. Có thể, thương hiệu này sẽ quay trở lại bàn vẽ và đại tu mạnh mẽ sản
phẩm của mình để đạt được thứ gì đó ở mức tối thiểu, ngang bằng với những chiếc
xe khác trong phân khúc rất đông đúc trị giá 50.000 USD. Ngay cả khi đó, có lẽ
sẽ không đủ tốt để thu hút những người mua ô tô trung bình ở Mỹ của bạn khỏi
các nhà sản xuất ô tô truyền thống.
Câu chuyện hàng đầu : VinFast được cho là đã gọi cảnh sát đến một nhà phê
bình khác và khiến anh ta bị bắt
Chiếc xe áp phích trong phòng ngủ của bạn sẽ là gì vào năm 2024? Những
nhà đầu tư mở rộng đã đến với Honda Motocompacto Các nhà sản xuất ô tô Mua tín
dụng EV từ Tesla là suy nghĩ ngắn hạn tồi tệ nhất Những chiếc xe này đã chứng
kiến doanh số bán hàng tăng vọt nhất trong năm ngoái VinFast được cho là đã gọi
cảnh sát đến một nhà phê bình khác và khiến anh ta bị bắt
Thuyết
phục mọi người mua xe của bạn còn khó hơn
Trong suốt nhiều năm nói chuyện với hàng nghìn người mua ô tô, tôi nhận
thấy rằng hầu hết mọi người đều ngần ngại chấp nhận rủi ro khi mua sản phẩm trừ
khi có một khía cạnh bao quát chính của thương hiệu hoặc mẫu xe có thể vượt qua
rủi ro. Ví dụ: người mua sẽ tung xúc xắc trên một chiếc Alfa Romeo Giulia
Quadrifoglio vì hiệu suất hoạt động hoặc ai đó có thể đánh cược vào một chiếc
Range Rover đã qua sử dụng vì có một số kiểu dáng và “thương hiệu” gắn liền với
nó. Nhưng phần lớn người tiêu dùng của bạn sẽ chi tiền vào thứ gì đó với kết quả
khá dễ đoán.
Đây là lúc VinFast có thể phải đối mặt với rào cản lớn nhất, đó là thuyết
phục người mua bình thường chi từ 40.000 đến 80.000 USD (tùy thuộc vào mẫu xe)
cho một chiếc ô tô do một thương hiệu mà họ chưa từng nghe đến thay vì mua một
thứ gì đó từ Audi. , BMW, Mercedes, Honda, Toyota, Tesla… danh sách này vẫn tiếp
tục kéo dài.
Tôi cũng sẽ giải quyết một vấn đề khác không thường
được nhắc đến. Có một bộ phận người mua có sự nghi ngờ sâu sắc đối với các sản
phẩm không được sản xuất tại Nhật Bản, Châu Âu hoặc Châu Mỹ. Cho đến ngày nay,
tôi vẫn gặp phải những người sẽ không mua các mẫu xe của Kia hay Hyundai vì chất
lượng được cảm nhận của những sản phẩm đó, dựa trên kinh nghiệm hoặc giai thoại
từ 20 năm trước. Có những người từ chối mua sản phẩm của Volvo vì cho rằng đó
thực sự là “xe Trung Quốc”. Giờ đây, trong thời đại toàn cầu hóa và các tập
đoàn công ty đa quốc gia, liệu những quan điểm tiêu dùng này có hợp lý hay có
cơ sở hay không, đều không còn phù hợp nữa. Thực tế là tâm lý này đang phát huy
tác dụng và sẽ có một bộ phận đáng kể người mua sẽ tự động từ chối xe Việt.
Tôi đã nói trước đó rằng mua một chiếc ô tô không phải là một hành động
mua sắm hợp lý, việc người tiêu dùng “cảm nhận” như thế nào về một thương hiệu
cũng quan trọng không kém, nếu không muốn nói là hơn cả chất lượng của sản phẩm.
Hãy xem Cadillac như một trường hợp điển hình trong đó bạn có một nhà sản xuất
ô tô đã thành danh, xét về mọi mặt đã tạo ra những sản phẩm “tốt”, nhưng vẫn gặp
khó khăn về doanh số bán hàng tổng thể trừ khi chiếc xe đó là Escalade.
Thị
trường xe điện đang bắt đầu đình trệ
Một yếu tố quan trọng hơn ở đây là VinFast có kế hoạch cung cấp độc quyền
dòng xe chạy hoàn toàn bằng xe điện trong một thị trường xe điện đang có dấu hiệu
chậm lại. Hàng tồn kho xe điện đang bắt đầu chồng chất và các thương hiệu bắt đầu
ném một số tiền vào những chiếc xe này để tìm người mua. Giảm giá lớn là dấu hiệu
cho thấy tình hình cung cầu không còn thuận lợi cho các hãng xe. Các đại lý
đang từ bỏ hàng tồn kho xe điện do không được quan tâm. Theo dữ liệu từ Cox
Automotive, phân khúc xe điện đang có nguồn cung ô tô đủ cho 100 ngày.
Trong vài tháng tới, VinFast sẽ nỗ lực cạnh tranh ở phân khúc đang gặp phải
vấn đề tồn kho quá mức từ Cox Automotive – “U.S. các đại lý có hơn 92.000 xe điện
trong kho, gấp hơn ba lần số lượng lô hàng của họ một năm trước ”.
Khi được lựa chọn giữa Ford, GM, Mercedes, BMW hoặc Tesla EV với mức chiết
khấu cao và mạng lưới dịch vụ đã có sẵn, thay vào đó, người mua sẽ chi cùng số
tiền cho một chiếc xe “trông giống” hàng nhái của những thương hiệu đã có tên
tuổi đó?
Tất cả những biến số này đều không tốt cho VinFast, nhưng có lẽ tôi đang
thiếu một điều gì đó trong một thế giới mà các công ty không thực sự “có giá trị”
dựa trên lợi nhuận mà họ có thể thu được bây giờ, chứ không phải là lợi nhuận
tiềm năng mà họ có thể thu được. trong tương lai bằng cách “phá vỡ” ngành này.
Sự tương tự tốt nhất mà tôi có thể nghĩ đến liên quan đến VinFast là nếu
một chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh hoàn toàn xa lạ tham gia vào “cuộc chiến bánh
sandwich gà” muộn vài năm và bán một sản phẩm giống với thứ mà bạn sẽ mua trong
căng tin trường học. giá như Popeyes và KFC.
------
Tom McParland là người viết bài đóng góp cho Jalopnik và điều hành
AutomatchConsulting.com. Anh ấy giải quyết được những rắc rối khi mua hoặc thuê
một chiếc ô tô. Có một câu hỏi mua xe? Gửi nó tới Tom@AutomatchConsulting.com
.
VinFast
chủ yếu bán xe cho chính mình
VinFast
Is Mostly Selling Cars To Itself
.
19/08/2023
No comments:
Post a Comment