Sunday, January 21, 2024

CĂNG THẲNG TẠI HỒNG HẢI, GÁNH NẶNG CHO NỀN KINH TẾ TRUNG QUỐC (Minh Phương / RFI)

 



Căng thẳng tại Hồng Hải, gánh nặng cho nền kinh tế Trung Quốc

Minh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 20/01/2024 - 11:18

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240120-c%C4%83ng-th%E1%BA%B3ng-t%E1%BA%A1i-h%E1%BB%93ng-h%E1%BA%A3i-g%C3%A1nh-n%E1%BA%B7ng-cho-n%E1%BB%81n-kinh-t%E1%BA%BF-trung-qu%E1%BB%91c

 

Hôm qua 19/1/2024, Trung Quốc đã kêu gọi phiến quân Houthi Yemen ngưng  tấn công vào các tàu hàng ở Hồng Hải để “duy trì chuỗi cung ứng toàn cầu”. Các cuộc tấn công của lực lượng này dù chỉ nhắm vào các tàu hàng mà họ cho là “có liên hệ với Israel”, nhưng vẫn gây ra nhiều tác động tiêu cực đến nền kinh tế Trung Quốc.

 

https://s.rfi.fr/media/display/af6bb712-b778-11ee-8d08-005056a97e36/w:980/p:16x9/AP24018376872161.webp

Một tàu hàng của Mỹ bị lực lượng Houthi tấn công bằng drone ở Vịnh Aden. Ảnh chụp ngày 18/1/2024. AP

 

Từ Bắc Kinh, thông tín viên RFI Stéphane Lagarde cho biết cụ thể :

 

Sau nhiều năm hạn chế đi lại do đại dịch Covid, cuộc khủng hoảng ở Hồng Hải hiện nay là giọt nước tràn ly đối với các kho hàng và khiến các nhà xuất khẩu ở bờ biển phía đông Trung Quốc tuyệt vọng. Ông Marco Castelli, người sáng lập công ty IC Trade, chuyên xuất khẩu các bộ phận cơ khí sản xuất tại Trung Quốc sang châu Âu, giải thích khủng hoảng này gây ra hai tác động lớn:

 

“Tác động đầu tiên là kéo dài thời gian vận chuyển. Thời gian vận chuyển giờ đây sẽ dài hơn, mất thêm khoảng 20 đến 25 ngày so với bình thường, từ đó gây ra vấn đề về chi phí và kho hàng đối với khách hàng cũng như các nhà cung cấp. Và tác động thứ hai là làm cước phí gởi hàng tăng thêm”.

 

Theo ông Castelli, giá container đã tăng lên gấp 3, thậm chí là gấp 4, tùy theo mức độ khẩn cấp của đơn hàng. Một số nhà nhập khẩu cũng đã rút lại một phần đơn đặt hàng của họ. Ông Mario, một nhà xuất khẩu ở tỉnh Nghĩa Ô, miền đông nam Trung Quốc, cho biết : 

 

Hiện tại chi phí vận chuyển đang rất cao. Mọi người, dù là những người không thiếu hàng hay những người có ít hàng, đều đợi đến sau kỳ nghỉ Tết của Trung Quốc, hy vọng giá sẽ giảm trở lại. Tôi cũng đang có một khách hàng Maroc muốn đợi đến sau Tết Nguyên Đán. Hiện anh còn một ít hàng, nhưng phí vận chuyển đang quá đắt.

 

Lạm phát không chỉ đè nặng lên người tiêu dùng mà còn có nguy cơ làm chậm toàn bộ chuỗi sản xuất và về lâu dài có thể khiến một số khách hàng phải di dời một số nhà máy ở Trung Quốc. Giao thương với châu Âu và châu Phi chiếm tới 40% tổng trao đổi mậu dịch của Trung Quốc. Tình hình hiện giờ đang rất cấp bách, bởi vì chỉ còn chưa đầy ba tuần nữa là đến Tết Nguyên Đán và nhiều nhà máy ở Trung Quốc sẽ đóng cửa vì 300 triệu công nhân sẽ về quê ăn Tết.

 

Hôm qua, quân đội Hoa Kỳ tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào lực lượng Houthi ở Yemen, khẳng định đây là hành động "tự vệ" trước các cuộc tấn công liên tục của phiến quân này vào các tàu hàng ở Hồng Hải.

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

YEMEN HOUTHI - HỒNG HẢI

Hồng Hải: Phe Houthi tuyên bố bảo đảm an ninh cho tầu hàng Trung Quốc và Nga

 

CHUYÊN MỤC TRÊN MẠNG

Hồng Hải bất ổn, Bắc Kinh quảng bá tuyến đường sắt Trung Quốc - Châu Âu

 

AI CẬP - HỒNG HẢI

Ai Cập thất thu từ kênh đào Suez do Houthi tấn công ở Hồng Hải






No comments: