Trách
nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo để ở đâu?
Chu Mộng Long
11/12/2023
https://baotiengdan.com/2023/12/11/trach-nhiem-cua-bo-giao-duc-va-dao-tao-de-o-dau/
Xung đột
giữa cô giáo và học trò, theo tôi, không còn là cá biệt ở Tuyên Quang. Theo báo
chí và dư luận, đã từng diễn ra không ít ở nhiều nơi, phổ biến nhất là thầy bạo
hành trò. Trò tấn công ngược lại thầy là hy hữu, coi như giọt nước tràn
ly. Quy trách nhiệm cho toàn xã hội, nếu không có ý đánh
bài khuấy loãng trách nhiệm, thì có lẽ ông Thứ trưởng muốn nói đó là lỗi của cơ
chế, của hệ thống.
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/12/1-13.jpeg
Ảnh:
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn nói: Toàn xã hội phải có trách
nhiệm vụ học sinh ‘quây’ cô giáo. Nguồn: CAĐN
Ý này tôi
hoan nghênh. Nhưng ông nên cụ thể hoá, rằng xã hội là một kiến tạo với cơ chế,
hệ thống nhất định, chi phối lối sống của cả cộng đồng, kể cả tâm lý cá nhân.
Tâm lý là hiện tượng xã hội và “con người là tổng hoà các mối quan hệ xã hội”.
Ai kiến tạo nên xã hội mà chúng ta đang sống? Và ai kiến tạo nên nền giáo dục
mà những rối loạn đã đến mức sinh bạo loạn như vậy?
Tôi cứ giá
như Bộ Giáo dục và Đào tạo không chỉ có trách nhiệm tạo ra các dự án ngàn tỉ để
tiêu tiền ngân sách và thu các loại phí từ phụ huynh, học sinh, mà có trách nhiệm
chấn chỉnh các tiêu cực trước thì giáo dục đã không đến mức rối loạn như một cơ
thể bị mất kiểm soát của lý trí.
Tôi cứ giá
như mỗi khi xảy ra tiêu cực trong ngành, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng lãnh đạo
các cấp Sở, Phòng không vì thành tích mà cố tình bưng bít, che giấu đến mức cấm
giáo viên và học sinh chia sẻ, bình luận thì giáo dục đã không thành cái ung nhọt
đến ngày vỡ mủ với đủ loại giòi bọ phá hoại từ trong ra.
Tôi cứ giá
như mỗi khi lộ các vụ bạo hành, dù là từ phía thầy hay trò, Bộ, Sở, Phòng không
trấn áp, đe doạ các chia sẻ, bình luận mà chỉ đạo đến tất cả các trường, các bộ
môn tổ chức sinh hoạt thảo luận công khai về những sự vụ ấy để răn đe và tìm ra
giải pháp tích cực, thì ngành giáo dục đã không như kẻ mù, kẻ điếc làm càn.
Vừa rồi có
học viên khoe với tôi rằng, “em có cách trừng phạt học sinh mà chúng khiếp sợ
đến mức thấy thầy là cắm mặt xuống chứ đừng nói chuyện dám hỗn một câu!”
Tôi hỏi cách gì vậy? Thì ra là vẫn dùng bạo lực, đấm đá, nhét giẻ lau vào mồm,
nhốt vào toilet… Tôi hỏi, anh không đọc báo, không kết nối với mạng xã hội để
nghe dư luận phản ứng về những sự vụ tương tự sao? Anh ta ngơ ngác như bò đội
nón.
Tôi hiểu
vô số giáo viên bị mù, bị điếc như anh ta. Họ không biết gì cả ngoài việc hàng
ngày lên mạng khoe đủ thứ, kể cả khoe quà và phong bì để tự tôn vinh mình. Họ
làm càn như côn đồ vô học chứ không phải nhà giáo được đào tạo những kĩ năng sư
phạm.
Tôi không
đòi các cấp quản lí phải ra tay trừng phạt từng vụ nhỏ nhặt mà chỉ cần công
khai, minh bạch; nhờ công khai, minh bạch với tương tác xã hội cũng đủ dẹp các
loại tiêu cực, các thành phần cặn bã vào sọt rác!
Trách nhiệm
thuộc về ai thì ông Thứ trưởng tự hiểu!
_____
Bài
liên quan:
Bộ GD-ĐT: Toàn xã hội phải có trách nhiệm vụ học sinh ‘quây’
cô giáo (VNE).
No comments:
Post a Comment