Muốn
học Khoa học thì nhất định phải là tiếng Anh
06/12/2023
https://baotiengdan.com/2023/12/06/muon-hoc-khoa-hoc-thi-nhat-dinh-phai-hoc-tieng-anh/
Chả biết
tui thuộc hệ não gì, nhưng học ngoại ngữ rất chậm. Hồi nhỏ học tiếng Nga từ lớp
6 đến 9, lớp 10 học tiếng Anh hệ ba năm. Đại học học ba cái tiếng Anh
Streamline gì đó lẹt đẹt đủ đậu, chỉ có mỗi môn tiếng Anh kỹ thuật là tạm.
Sau này,
quyết tìm học bổng để đi nước ngoài, luyện TOEFL, học kiểu gì cũng không nghe
được, nói thì bập bẹ. Vậy nhưng cứ sách tiếng Anh kỹ thuật thì đọc tốt, viết
email OK. Sau này đi làm cho Mỹ nữa thì nói cũng câu được câu chăng, sang Úc
thì cũng phải học 9 tháng tiếng Anh mới đủ điểm vào khóa sau Đại học. Nói chung
là, đọc, viết OK, nghe nói thì như hẹ.
Gần đây,
tui có ngâm cứu chút ít về vấn đề đọc hiểu của trẻ nhỏ thì biết rằng, muốn học
ngoại ngữ hay ngôn ngữ thì đều cần có môi trường. Môi trường bao gồm gia đình
và nhà trường. Khi trẻ nhỏ tiếp xúc càng nhiều người có trình độ thì vốn từ, khả
năng đọc hiểu ngày càng khá. Muốn học cái chi khác thì đầu tiên phải đọc và hiểu
được văn bản thông qua lời nói và chữ viết. Ngôn ngữ cần phải trau dồi liên tục
mới giỏi và ngôn ngữ là thứ đầu tiên giúp ta vào đời.
Quay trở lại
việc học ngoại ngữ ở Việt Nam. Suốt quá trình cấp 2 đến cấp 3, thầy cô giáo chỉ
dạy 12 thì ngữ pháp, nghe nói thì hầu như không có, phát âm thì có số ít giáo
viên phát âm hay, còn đa số thì dở như hẹ vì đa số có giao tiếp hay trau dồi gì
đâu mà đòi giỏi. Muốn nghe được thì phải phát âm chuẩn đã, mà chuẩn là gì? Ít
nhất chỉ là phát âm được chữ ‘s’, ‘es’, ‘ed’, cuối chữ là đã hay rồi, chưa kể
giọng Mỹ, giọng Anh hay các nước Á châu nói tiếng Anh khác nó phát âm hơi khác
nhau chút.
Theo
nghiên cứu thì những trẻ ở quốc gia nói tiếng Anh, chỉ vài tuổi là có thể phát
âm hay dùng ‘ed’, ‘s’, ‘es’ và câu có ngữ pháp giản đơn vì chúng nó được cha mẹ,
mọi người xung quanh dùng tự nhiên hàng ngày. Câu cú ngữ pháp phức tạp hơn thì
càng lớn càng tiếp xúc và học hỏi thì ngày càng giàu có hơn. Bọn trẻ ở tiểu học
mỗi ngày mỗi đọc sách, từ truyện tranh cho đến tiểu thuyết, để nâng vốn từ vựng
và khả năng đọc hiểu.
Muốn giúp
trẻ say mê đọc và học thì thầy cô giáo tiểu học phải giỏi, phải biết món “đọc
tương tác”, tức là không chỉ đọc như máy mà phải biết kể chuyện, biết đặt câu hỏi
và khuyến khích học sinh tư duy, trả lời, tạo niềm vui hứng thú học hành. Viết
lách cũng vậy. Cho cái dàn bài, chất liệu và sáng tác. Mỗi lớp level lên dần,
nhưng sẽ tùy học sinh mà cho độ khó dễ khác nhau, không dạy kiểu bằng đầu bằng
đít. Thầy cô cũng cần tôn trọng tư duy suy nghĩ của học trò, không đòi hỏi ai
phải giống ai, hiểu và nâng đỡ.
Về chương
trình ngoại ngữ tự chọn, học sinh có thể chọn ngoại ngữ mình thích, tiếng
Trung, Ý, Việt, Pháp, Nhật,… nhưng tiếng Anh (ngôn ngữ chính) vẫn là phương tiện
chính để hình thành tư duy, kiến thức trong suốt đời Học sinh-Sinh viên (nói
riêng ở các quốc gia nói tiếng Anh).
Quay trở lại
chương trình giáo dục ở Việt Nam. Các giáo trình hiện nay được biên soạn dựa
trên cái gì? Nếu nói từ tiểu học, trẻ nhỏ khi vào học được tập đọc, tập viết chữ,
đặt câu, ngữ pháp. Nhưng việc học tiếng Việt đó có giúp cho trẻ phát triển các
môn học khác hay không? Tức có nâng khả năng đọc hiểu cho trẻ chưa? Trong viết
lách có giúp trẻ phát triển tư duy, bày tỏ tình cảm sắc thái bản thân chưa? Có
hiểu được các cấu trúc văn bản không? Đối với các môn thuộc khoa học đã cập nhật
các kiến thức mới chưa? Liệu học những môn khoa học mà Việt Nam không có nền tảng
thì nên học bằng ngoại ngữ nào? Có khuyến khích trẻ học thêm đọc thêm để mở rộng
kiến thức và kích thích say mê khoa học không? Chính giáo viên phải là những
người đi tiên phong trong việc nâng cấp kỹ năng sư phạm, kiến thức, ngoại ngữ,
khoa học để giúp học trò của mình phát triển bản thân.
Nhưng dường
như hiện nay, giáo viên tiểu học lại là những thầy cô có điểm đầu vào kém, yêu
cầu trình độ không cao vì nghĩ giáo dục trẻ em dễ ẹc. Chính vì điều đó, cộng với
việc kiến thức mở trên internet ngày càng phổ biến, nên giáo viên trở nên tụt hậu
và bị coi thường. Chương trình ngữ văn, ngoại ngữ cũng trở nên nhàm chán, còi cọc.
Đọc mà không hiểu thì làm sao yêu thích môn sử, môn văn… Toán hay các môn khoa
học là cả một trời các khái niệm, thuật ngữ, không nghe, không cập nhật thì làm
sao yêu thích và hiểu nó?
Đây là
giai đoạn phổ thông, đại học thì sao? Có thể nói, tất cả các lãnh vực ngành nghề
hiện nay, từ Hàn, Nhật, Trung, Đài, Sing,… đều phải học sách tiếng Anh để họ
phát triển khoa học công nghệ. Nếu nói Việt Nam muốn chọn bán dẫn, chip, thì tiếng
Anh là phương tiện đầu tiên, đi thẳng, không vòng vo biên phiên dịch tốn kém.
Các ngành khoa học khác không nói vì nó đã lâu đời.
Nếu các bạn
trẻ chọn ngành thương mại, du lịch, tiếng Trung là OK, nếu chọn ngành tình báo,
phiên dịch, công an, an ninh,… chọn tiếng Trung thì OK, nếu chọn lịch sử, văn
thơ cổ, tiếng Trung OK. Nhưng muốn học Khoa học thì nhất định phải là tiếng Anh
nha các bạn (tối thiểu đấy).
------------------------------
COMMENT
Xã hội có
nhiều người có tri thức- hiểu biết thì chế độ khó che giấu được những khuyết điểm
cực kỳ tài hại-cho nên đừng ngạc nhiên tại sao đảng csvn không muốn có một nền
giáo dục tốt. Rất nguy hiểm cho chế độ nếu nên giáo dục đào tạo dựa trên nhân bản
và khoa học
No comments:
Post a Comment