Henry Kissinger và
“hội chứng nhược tiểu” trước Trung Hoa
Nguyễn
Quốc Tấn Trung
- Luật Khoa Tạp Chí
December 04 2023 5:06 PM
https://www.luatkhoa.com/2023/12/henry-kissinger-va-hoi-chung-nhuoc-tieu-truoc-trung-hoa/
Người bạn lâu năm của Trung Quốc.
https://www.luatkhoa.com/content/images/size/w2000/format/webp/2023/12/Kissinger.png
Đồ họa: Tùy Phong/ Luật Khoa.
Henry Kissinger là một trong những nhà ngoại giao
nổi tiếng (và khét tiếng) nhất của Hoa Kỳ hiện đại, với một di sản ngoại giao
gây nhiều tranh cãi. Đối với một số người, Kissinger là một tên đồ tể, kẻ đứng
sau chính sách can thiệp hung hăng của Hoa Kỳ trong một khoảng thời gian dài ở
nhiều châu lục. Đối với một số khác, Kissinger là một nhà ngoại giao tài ba, có
kỹ thuật, thực hiện đúng nghĩa vụ “Hoa Kỳ trên hết” và đã làm hết mình vì lợi
ích Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, cả hai góc nhìn yêu ghét trên vẫn còn
mang đậm cảm tính chính trị, vốn không nhất thiết phải loại trừ lẫn nhau. Bài
viết này, tiếp nối một số quan điểm đã được nêu lên trước đó, cùng với các
thông tin của chính Kissinger rút ra từ tác phẩm “Về Trung Hoa” (tựa
gốc: On China) xuất bản năm 2011, muốn chỉ ra rằng ngay cả khi nếu chúng ta nói
về năng lực và tầm nhìn, Kissinger không đạt đến được hình ảnh mà nhiều người
xây dựng về ông. [1]
***
Những điều vừa nói bên trên được thể hiện rõ qua tư
tưởng và các suy nghĩ của Kissinger, đặc biệt là trong quyển sách Về Trung
Hoa, nặng đến mức người viết tự đặt tên cho nó là “Hội chứng Trung Hoa”
trong tư tưởng của Kissinger.
Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger gặp Thủ tướng
Trung Quốc Chu Ân Lai trong chuyến thăm đến nước này vào năm 1971. Nguồn ảnh:
AP Photo.
Về Trung Hoa không phải là một
tác phẩm tệ, cũng không phải không có một nền tảng vững chắc về lý luận hay
phương pháp. Tác giả của cuốn sách là người có kinh nghiệm hoạt động chính trị
trong gần một thập niên, và có nguồn lực khổng lồ để tuyển các ghost writer
(người viết thuê ẩn danh) tốt nhất có thể. Với hơn 500 trang sách, người viết
tin rằng sẽ có rất nhiều thông tin thú vị để độc giả thẩm thấu, chiêm nghiệm.
Ở các phần đầu sách, chúng ta nhận thấy một
Kissinger nhạy cảm và nhiều chiều.
Ông cho rằng mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc
không nên là một cuộc đua về không. Đây là một quan sát có tính toán và có nền
tảng lịch sử. Theo Kissinger, khi nhìn lại hai cuộc thế chiến, ta thấy gốc gác
nằm ở quá trình tranh giành vị thế bá quyền giữa Anh và Đức. Ông đưa ra các dẫn
chứng cho rằng người Anh đã nhìn sự trỗi dậy của Đức và sự xung đột của hai
quốc gia trong tương lai là một điều không thể tránh khỏi. Ngay từ những năm
1907, Văn phòng Đối ngoại Anh (British Foreign Office) đã xem những cam kết hòa
bình từ Đức là không giá trị.
“Tính khủng hoảng của hệ thống vốn đã nằm ngay trong
bản chất của cấu trúc của nó,” có thể nói là một quan sát chuyên sâu trong
quyển Về Trung Hoa.
Cách tiếp cận ban đầu của Kissinger về Trung Quốc
cũng không phải là vô lý.
Ví dụ, ông nói rằng Washington không nên tìm cách
can thiệp hay làm thay đổi bản chất của nhà nước Trung Quốc từ bên ngoài. Lịch
sử hàng ngàn năm của đế chế này đã chứng minh nó quá lớn, quá tự cao, và quá
độc lập khỏi thế giới để có thể tác động vào mà không chịu bất kỳ ảnh hưởng
nào.
Kissinger cũng vẽ ra một cách tiếp cận khá… khai
phóng trong quan hệ ngoại giao với Trung Quốc, khi cho rằng người Mỹ cần áp
dụng cả chủ nghĩa hiện thực (realism) lẫn chủ nghĩa tự do (liberalism). Những
học giả của chủ nghĩa hiện thực cần thấy rằng tất cả các chính sách của Hoa Kỳ
sẽ tuân thủ và lồng ghép “giá trị Mỹ” vì đó là danh tính của quốc gia. Tuy
nhiên, giới học giả tự do cũng cần thận trọng và kiên nhẫn trong việc thay đổi
Trung Quốc. Sẽ là thật tốt nếu Hoa Kỳ có một người bạn Trung Quốc dân chủ, khi
đó Hoa Kỳ sẽ không cần phải lo ngại về vị trí bá quyền kế tiếp nữa. Tuy nhiên,
việc Hoa Kỳ có thể biến Trung Quốc thành một quốc gia dân chủ hay không lại là
câu chuyện khác.
***
Đến phần tiếp theo của quyển sách, người viết đồng
tình với bạn đọc rằng hầu hết những quan sát và phân tích mà Kissinger đưa ra
là đầy đủ, đứng ở một góc nhìn rất khách quan, và có cân nhắc lợi và hại của
nhiều phương pháp tiếp cận. Tuy nhiên, không quá khó để thấy rằng càng về sau,
lời lẽ ôn hòa và vỏ bọc về lý luận của Kissinger có mục đích thúc đẩy chính
quyền Hoa Kỳ rơi vào thế “nhượng bộ”, “hòa hoãn”, và nên chấp nhận mọi yêu sách
hay hành động của Trung Quốc để hai quốc gia có thể chung sống “hòa bình” với
nhau.
https://www.luatkhoa.com/content/images/size/w1000/2023/12/APKissinger3-1100x759.jpg
Henry Kissinger và Đặng Tiểu Bình dùng bữa tại Đại
Lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, năm 1974. Nguồn ảnh: AP Photo.
Nếu nói về xung đột giá trị giữa Hoa Kỳ và Trung
Quốc, sự kiện Thiên An Môn có thể nói là đỉnh điểm xung đột trong sự nghiệp
ngoại giao của Kissinger. Tuy nhiên, với quyển Về Trung Hoa, sau hàng thập
niên nhìn lại, Kissinger không chỉ không có thay đổi nào về góc nhìn mà còn chủ
động bảo vệ các quyết định của Bắc Kinh. Ông cho rằng: “Đây [quyển sách] không
phải là nơi để đánh giá các chuỗi sự kiện dẫn đến bi kịch tại Thiên An Môn; mỗi
bên có những quan điểm và nhìn nhận khác nhau phụ thuộc vào thời điểm và nguồn
gốc họ bắt đầu liên đới với khủng hoảng này.”
Đứng trước một trong những khủng hoảng nhân quyền
lớn nhất ở Trung Quốc sau khi nước này đổi mới kinh tế, Kissinger gần như hoàn
toàn im lặng trong ngoại giao lẫn các phát ngôn. Thậm chí, chúng ta có thể nhận
thấy giọng điệu biện hộ cho Bắc Kinh, khi ông khẳng định chính các nhóm biểu
tình đã khiêu khích chính quyền và dẫn đến sự kiện đau thương này.
Sẽ có người cho rằng các lý luận về nhân quyền bên
trong Trung Quốc vẫn còn nhạy cảm và không liên quan lắm đến lợi ích sát sườn
của nước Mỹ. Nhưng đây không phải là sự kiên duy nhất mà Kissinger bỏ qua chủ
nghĩa tự do - giá trị lập quốc của Hoa Kỳ, hay thậm chí là bỏ qua cả chủ nghĩa
hiện thực để nhận biết và can thiệp đúng lúc khi quyền lợi của Hoa Kỳ bị gây
ảnh hưởng.
Tuy nhiên, không đâu trong quyển sách 500 trang này
bạn có thể tìm được những thông tin thừa nhận thực tế về việc chính Trung Quốc
đã phổ biến vũ khí hạt nhân cho Pakistan, hỗ trợ Iran phát triển công nghệ vũ
khí hạt nhân liên quan, cũng như tài trợ cho các hoạt động của Triều Tiên và
cho phép chính quyền nước này bán nhiều vũ khí công nghệ cho các nhóm vũ trang
tư nhân phản loạn.
Tương tự, khi nhắc đến các chính sách bành trướng
lãnh thổ của Trung Quốc trên khắp châu Á, với Ấn Độ, Nhật Bản, và hàng loạt các
quốc gia Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam), Kissinger dùng văn phong và vị trí
quan sát, “không phán xét” để cho rằng: “Đối với mỗi sự kiện, sẽ có một phiên
bản nơi mà Trung Quốc là quốc gia bị xâm phạm.”
Cách tiếp cận này không chỉ thể hiện sự yếu kém về
mặt phán xét chính trị mà cả về mặt phân tích chính trị.
Nỗ lực “tranh chấp hóa” và “xung đột hóa” các vùng
lãnh thổ, vùng biển vốn trước nay chưa từng do Trung Quốc quản lý rõ ràng là
một định hướng chính sách, một mục tiêu quốc gia của Bắc Kinh. Nó không đơn
thuần chỉ là một màn trình diễn ngoại giao để thăm dò hay răn đe Hoa Kỳ.
Henry Kissinger đến thăm Trung Quốc và gặp Tập Cận
Bình vào ngày 20/7/2023. Nguồn ảnh: AFP.
Ngoài ra, tất cả các vụ việc mà Kissinger liệt kê
trong quyển sách, bao gồm cả tranh chấp Biển Đông, đều là những vụ mà Trung
Quốc có tính chính danh chủ quyền rất yếu, hay thậm chí là không có gì (như ở
Biển Đông). Cho rằng mỗi vụ việc đều có một phiên bản khả dĩ mà Trung Quốc là
quốc gia bị xâm phạm quyền lợi, là kiểu phân tích nhượng bộ phi lý, gây nhiễu
thông tin tầng cao ở Hoa Kỳ, từ đó mang lại lợi thế cho Trung Quốc hơn là giúp
đưa ra các quyết định và chính sách đúng đắn.
Đó là chưa kể đến hàng loạt các chính sách hung hăng
về thương mại, sở hữu trí tuệ, gián điệp quân sự, v.v. mà Trung Quốc thực hiện
nhắm tới Hoa Kỳ, các quốc gia láng giềng Châu Á, cũng như nhiều định chế quốc
tế, mà Kissinger bỏ qua hay cho rằng không quan trọng.
***
Chính trong thời đại của Kissinger, Trung Quốc - với
sự hậu thuẫn của Hoa Kỳ - có cơ hội trỗi dậy và nhận mọi nguồn lực, nguồn đầu
tư từ khắp thế giới đổ dồn về. Và cũng suốt nhiều năm tiếp theo, với ảnh hưởng
học thuật, tư duy của mình, ông tiếp tục thuyết phục các chính quyền Hoa Kỳ sau
đó duy trì sự nhượng bộ của họ đối với Bắc Kinh. Đây cũng là một trong những lý
do chính quyền Trung Quốc luôn hết lời tán dương Kissinger.
Có vẻ Kissinger tin rằng, dựa trên quá trình phân
tích dài hơi về lịch sử Trung Quốc, là những lãnh đạo toàn trị ở đây không nên
bị làm phật lòng phật ý dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào. Song khi mà cho rằng mình
đang né tránh các cuộc xung đột địa chính trị không cần thiết, ông chỉ đang
nuôi dưỡng và tạo điều kiện cho một cuộc xung đột lớn hơn với một quốc gia hung
hãn và giàu thực lực hơn.
-----------
Chú
thích
1. Henry Kissinger, On China (Penguin Books
2012).
Cấp ủy, cấp ủy, cấp ủy
Luật Khoa tạp
chí Hoàng Dạ Lan
Tìm
lời giải cho hiện tượng Trung Quốc: Vì sao tham nhũng nặng nhưng phát triển
thần kỳ?
Vai trò của các cỗ xe tam mã trong mối liên hệ tham
nhũng – phát triển của Trung Quốc.
Luật
Khoa tạp chí Nguyễn
Văn Lung
“Một
Trung Quốc” qua các đời tổng thống Hoa Kỳ
Bài viết này nằm trong số báo tháng Mười năm 2022
của Luật Khoa tạp chí, được phát hành lần đầu trên ấn bản
Luật
Khoa tạp chí Nguyễn
Quốc Tấn Trung
No comments:
Post a Comment