Tuesday, August 20, 2019

CẬP NHẬT TIN BIỂN ĐÔNG : VẪN TIẾP TỤC CĂNG THẲNG (BTV Tiếng Dân)




BTV Tiếng Dân
21/08/2019

Vụ đối đầu giữa đội tàu Hải Dương Địa Chất 8 của Trung Quốc với tàu hộ vệ Quang Trung và tàu Trường Sa 401012 của Việt Nam chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ông Ryan Martinson, trợ lý giáo sư trường Cao đẳng Hải chiến Mỹ, cho biết“Cuộc khảo sát tiếp tục. Cập nhật tình hình bố trí các lực lượng ở phía tây quần đảo Trường Sa”.

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2019/08/Img1-10-1024x576.jpg

Hình ảnh vệ tinh cho thấy nhóm tàu hộ tống tàu Hải Dương Địa Chất 8, trong đó có các tàu hải giám 37111, 31302, 46111, đã lập thành một vành đai xung quanh tàu này, khiến tàu chiến Quang Trung của Việt Nam không thể lại gần. Còn tàu Trường Sa 401012 thì lui về góc phía tây bắc. Nguồn: Twitter Ryan Martinson.

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2019/08/H2-61.jpg
Chiến hạm Quang Trung của Việt Nam. Photo Courtesy

Phía Trung Quốc tiếp tục ngụy biện về “quyền chủ quyền” của họ ở khu vực Bãi Tư Chính, thể hiện tham vọng hiện thực hóa “đường lưỡi bò”. RFA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Cảnh Sảng: Tàu Hải Dương 8 “hoạt động trong vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc”.

Khi được đề nghị bình luận về vụ Bộ Ngoại giao Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút đội tàu Hải Dương Địa Chất 8 ra khỏi vùng biển Bãi Tư Chính, ông Cảnh Sảng nói: “Trung Quốc có chủ quyền đối với Quần đảo Nam Sa và vùng biển lân cận đồng thời có quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan. Tàu Trung Quốc có liên quan đều hoạt động trong vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc… Chúng tôi hy vọng quốc gia có liên quan sẽ tôn trọng một cách nghiêm túc các quyền chủ quyền và quyền tài phán của Trung Quốc và hợp tác với Trung Quốc”.

Cố vấn Nhà Trắng lên án hành vi đe dọa của Trung Quốc ở Biển Đông, Zing đưa tin. Ông John Bolton, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, nhận định: “Những nỗ lực leo thang gần đây của Trung Quốc nhằm đe dọa các bên khác từ bỏ hoạt động khai thác tài nguyên ở Biển Đông là đáng lo ngại… Mỹ kiên quyết đứng về phía những bên chống lại hành vi cưỡng ép và các thủ đoạn bắt nạt đe dọa đến hòa bình và an ninh khu vực”.

Bài báo lưu ý, phía Mỹ liên tục đưa ra những tuyên bố cứng rắn chỉ trích vụ Trung Quốc đưa tàu xâm phạm vùng biển Việt Nam. Trong tuyên bố ngày 20/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus kêu gọi Trung Quốc “dừng ngay các hành động bắt nạt và không thực hiện các hành vi khiêu khích, gây bất ổn” ở Biển Đông.

Ba ngày trước, hai đại tướng Mỹ đã thăm Việt Nam: Đại tướng David L. Goldfein, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ và Đại tướng Charles Q. Brown Jr., Tư lệnh Không quân Mỹ, thăm VN trong hai ngày 18 và 19/8. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Tham mưu trưởng Không quân Mỹ đến Việt Nam kể từ khi chiến tranh kết thúc.

Tại buổi họp báo hôm 18/8, Đại tướng Goldfein nói: “Chúng tôi cam kết hỗ trợ Việt Nam trở thành một quốc gia thịnh vượng và hùng mạnh. Sự hiện diện của hai Đại tướng Không quân Mỹ thể hiện cam kết mạnh mẽ của Mỹ với Việt Nam nói riêng và khu vực nói chung”.

***
Báo Pháp Luật TP HCM có bài phân tích tiến trình từ bãi Tư Chính đến đàm phán COC: Lật tẩy ý đồ Trung Quốc. GS James Kraska, chuyên gia cao cấp về luật và chính sách biển tại Trung tâm Nghiên cứu luật quốc tế Stockton, Cao đẳng Hải chiến Mỹ, nói: “Bắc Kinh xem COC như một chiến thuật câu giờ, kéo dài thời gian đàm phán ròng rã 17 năm qua. Trong ngần ấy thời gian, TQ xây dựng kiên cố vị thế lẫn sức mạnh”.

Đến nay thì khác, Trung Quốc thông báo sẽ hoàn tất đàm phán COC trước năm 2021: “TQ đã từng trì hoãn và kéo dài việc đàm phán xây dựng COC từ rất lâu nhưng hiện nay họ lại tỏ vẻ mong muốn kết thúc quá trình đàm phán và xây dựng COC. Từ hai chỉ dấu này, rất có khả năng những hành động gây rối trên thực địa của TQ gần đây là nhằm tạo ưu thế trên bàn đàm phán”.

Philippines cảnh báo sắc lạnh với các tàu nước ngoài xâm phạm lãnh hải, theo VOV.  Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cảnh báo về các “biện pháp không thân thiện” sẽ được thực thi đối với các tàu nước ngoài đi vào vùng lãnh hải của nước này nếu không được phép. Ông Duterte đưa ra lời cảnh báo này sau khi có thông tin Trung Quốc điều tàu chiến vào khu vực, chỉ cách bờ biển của Philippines vài hải lý.

Còn người phát ngôn của Tổng thống Duterte, ông Salvador Panelo đưa ra yêu cầu: “Tất cả các tàu nước ngoài đi qua lãnh hải của chúng tôi phải thông báo và nhận được sự đồng ý từ cơ quan chức năng trước khi họ có hoạt động qua lại trên thực tế. Hoặc là chúng tôi nhận được sự tuân thủ một cách thân thiện hoặc chúng tôi sẽ có biện pháp thực thi pháp luật một cách không thân thiện”.

______





---------------------------------------

XEM THÊM

20/08/2019






No comments: