Wednesday, July 29, 2015

ĐIỂM TIN NGÀY 29-7-2015





ĐIỂM TIN NGÀY 29-7-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
30/07/2015
.
Dân Luận : Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Thông cáo tổng kết ngày Tổng Tuyệt Thực toàn cầu 25/07/2015 (Dân Làm Báo): Đặc biệt tại Việt Nam, nhiều người dân trên nhiều tỉnh thành của 3 miền đất nước cũng đã tham gia ngày Tổng Tuyệt Thực. Khoảng 200 người đã tìm đến được những tụ điểm tuyệt thực tập thể công khai sau nhiều khó khăn trong việc di chuyển, nhưng một số lớn khác đã phải tuyệt thực tại gia vì bị công an của nhà cầm quyền Việt Nam sách nhiễu và ngăn chặn, không cho ra ngoài. Cũng như có một số trường hợp bị bắt giam và đánh đập ngay trên đường phố và trong đồn công an vì tội hưởng ứng sự kiện này.
Elenore Kanter: “Chỉ trong 2 năm, khối XHDS độc lập ở Việt Nam đã phát triển rất mạnh” (Dân Luận): Chúng ta đều hiểu là mỗi tổ chức XHDS đại diện cho một lợi ích khác nhau. Điều đó là biểu hiện của sự đa nguyên và nó hoàn toàn tự nhiên. Cần phải có nhiều tiếng nói. Do vậy, các tổ chức XHDS cần phải cởi mở, khoan dung, chấp nhận nhau và chấp nhận phần còn lại của xã hội, thu hút và lôi kéo xã hội với một tinh thần xây dựng.
Nhạc Trung Quốc đã vào Bộ Quốc phòng Việt Nam? (VoA): Hôm 27/7, trong một chương trình nghệ thuật quy tụ các quan chức đứng đầu nhà nước Việt Nam có tên “Khát vọng đoàn tụ”, diễn ra tại Bộ Quốc Phòng, được trực tiếp truyền hình trong nước như một cách giới thiệu sự có mặt của Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh sau một thời gian vắng bóng, ngay khi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bước lên sân khấu để đọc diễn văn khai mạc thì một đoạn nhạc được phát lên. Đoạn nhạc này ngay sau đó được người dân Việt Nam phát hiện là bài hát “Ca ngợi tổ quốc”, một bài hát được nhiều người xem là “quốc ca thứ hai” của Trung Quốc.
Toàn văn phát biểu của Chủ tịch nước sau 30 năm đổi mới (Tuổi Trẻ): Trong bối cảnh sau 30 năm đổi mới, cả nước hướng về kỷ niệm 70 năm thành lập nước; tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có bài viết "Tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức trong một thế giới thay đổi nhanh, tiếp tục đổi mới toàn diện và đồng bộ, phát triển sáng tạo,sớm đưa nước ta thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại". - Vượt qua thách thức đưa Việt Nam thành nước công nghiệp hiện đại (Tiền Phong): Trong bối cảnh sau 30 năm đổi mới, cả nước hướng về kỷ niệm 70 năm thành lập nước; tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có bài viết: "Tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức trong một thế giới thay đổi nhanh, tiếp tục đổi mới toàn diện và đồng bộ, phát triển sáng tạo, sớm đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại."
Tổ chức mittinh, diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2-9 (Tuổi Trẻ): Thông tin về các nội dung chuẩn bị của TP Hà Nội với sự kiện kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám (19-8-1945 - 19-8-2015) và Quốc khánh (2-9-1945 - 2-9-2015), ông Động nói: "Năm nay, lễ mittinh quốc gia sẽ được tổ chức theo nghi lễ cấp nhà nước. Trong lễ mittinh sẽ có diễu binh, diễu hành, trong đó các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành sẽ do Bộ Quốc phòng và các đơn vị chuẩn bị. Riêng TP Hà Nội được giao bố trí khoảng 10.000 người tham gia các khối đứng dưới quảng trường trong lễ mittinh, diễu binh, diễu hành”.
HĐND TP.HCM đề nghị “quan tâm đặc biệt” dự án lấp sông Đồng Nai (Thanh Niên): Hôm qua 28.7, HĐND TP.HCM khóa 8 khai mạc kỳ họp thứ 18. Tại phiên thảo luận tổ vào buổi chiều, hầu hết đại biểu (ĐB) tập trung ý kiến về vấn đề nước sạch và thu phí đường bộ xe máy.
Gần 5.200 người chết vì tai nạn giao thông 7 tháng đầu năm (Lao Động): Ngày 28.7, Chánh văn phòng Ủy ban ATGTQG - Nguyễn Trọng Thái cho biết, 7 tháng đầu năm 2015 (tính từ ngày 16.12.2014 đến 15.5.2015), cả nước xảy ra 12.910 vụ, làm chết 5.167 người, làm bị thương 11.484 người. So với cùng kỳ năm 2014, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí: giảm 1.826 vụ (-12,3%), giảm 202 người chết (-3,76%), giảm 2.274 người bị thương (-16,5%).
Quảng Bình: Nhiều sai phạm trong việc chuyển đổi rừng nghèo sang trồng caosu (Lao Động): Ngày 28.7, tin từ UBND tỉnh Quảng Bình - cho biết, kết quả kiểm tra việc khai thác tận dụng gỗ và giải phóng mặt bằng trên diện tích rừng nghèo chuyển đổi sang trồng cao su tại địa xã Lâm Thuỷ (huyện Lệ Thuỷ) đã phát hiện nhiều sai phạm.
Cơ chế quản lý, sử dụng tài sản nhà nước chưa hiệu quả (Lao Động): Một số tiêu chí xác định đơn vị sự nghiệp công lập đủ điều kiện để được Nhà nước xác định giá trị tài sản giao cho đơn vị quản lý theo cơ chế giao vốn cho DN còn chưa hợp lý, việc này đã làm cho kết quả thực hiện việc xác định giá trị tài sản để giao cho đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính chưa cao.
Chủ tịch xã đi nghỉ mát vẫn có bài thi kết thúc môn học (Tuổi Trẻ): Sinh viên "may mắn" này là ông Đặng Bá Sướng, chủ tịch UBND xã Uy Nỗ - Đông Anh - Hà Nội. Hiện Viện ĐH Mở Hà Nội đã ra quyết định buộc thôi học đối với ông này.
Đại biểu Hội đồng: 'Thành phố hứa hoài; mắc cỡ với cử tri, trông hết nhiệm kỳ' (Thanh Niên): Qua 40 năm rồi mà vẫn chưa xây dựng được một bệnh viện nào khang trang, bệnh viện vẫn quá tải. Qua 40 rồi mà chưa phải tất cả người dân thành phố đều được sử dụng nước sạch. Nói TP.HCM là thành phố văn minh hiện đại mà còn người dân chưa được sử dụng nước sạch thì sao văn minh, hiện đại?!”, bà Thân Thị Thư phát biểu khi thảo luận về tình hình kinh tế, xã hội của TP.HCM trong phiên họp chiều nay 28.7.
Không có ùn tắc nào trên 30 phút, nói vậy dân tin được không? (Tuổi Trẻ): Đại biểu Lâm Thiếu Quân đã đặt câu hỏi này tại buổi thảo luận tổ kỳ họp HĐND TP.HCM đang diễn ra chiều nay 28-7.
Nguyên tổ trưởng thu tiền nước tham ô hơn 2,4 tỉ đồng (Thanh Niên): Hôm nay 28.7, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Lê Trung Huy (46 tuổi, ngụ Q.Tân Bình, nguyên Tổ trưởng tổ thu tiền nước của Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành) 20 năm tù vì tội "tham ô tài sản".
TPHCM vẫn thu phí đường bộ xe máy (Dân Trí): Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND TP cho biết, dù Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương kiến nghị ngừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy nhưng đây mới chỉ là kiến nghị. Trong khi Nghị định 18 vẫn đang có hiệu lực nên thành phố phải thực hiện.
Vinaxuki bán gấp nhà máy , ô tô "Made in Việt Nam" mãi là giấc mơ! (NDH): Với cơ chế và chính sách như hiện tại nếu như không có thay đổi... thì ô tô "Made in Việt Nam" mãi chỉ là một giấc mơ trưa!

KINH TẾ

Bô xít kiên trì xin giảm thuế 90% (VNN): Dù bị Bộ Tài chính nhiều lần từ chối đề nghị giảm phí bảo vệ môi trường, nhưng Tập đoàn công nghiệp Than- Khoáng sản (TKV) vẫn xin giảm 90% mức phí này.
Con tôm Việt 'ngậm' đinh, cõng nước đá? (BaoDatViet): Khi phía Nhật đưa cho tôi bản X-quang chụp một khối tôm đông lạnh hiện lên hình những cây đinh trong mỗi con tôm, tôi chỉ muốn độn thổ.
Bộ Tài chính: ngành thuế TP.HCM phải xin lỗi và kiểm điểm (Tuổi Trẻ): Chiều 27-7, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã có công văn yêu cầu cục trưởng Cục Thuế TP.HCM xác minh chính xác số liệu nợ thuế để xin lỗi công khai người nộp thuế.

SỨC KHỎE - MÔI TRƯỜNG

Mưa lũ Quảng Ninh: 23 người chết, mất tích (VNN): Cả đêm qua cho đến sáng nay, nhiều nơi ở Quảng Ninh mưa như trút nước. Thống kê đến cuối giờ chiều đã có 15 người chết, 8 người mất tích trong mưa lũ.

PHÁP LUẬT

Nhiều e ngại khi chuyển hình phạt tiền sang án tù (VnExpress): "Các chuyên gia cho rằng phải thận trọng khi áp dụng quy định không thi hành án phạt tiền thì sẽ bị chuyển sang phạt tù để tránh làm xấu đi quyền lợi của người bị kết án…"
Truy tố nguyên phó chánh thanh tra sở nhận hối lộ (NLĐ): Khi còn làm trạm trưởng trạm cân lưu động, nguyên Phó chánh Thanh tra Sở GT-VT Đắk Nông Lê Đình Trọng đã nhận hối lộ để xe quá tải qua trạm.
Vụ thảm sát Bình Phước: Sẽ thực nghiệm hiện trường làm rõ tình tiết vụ án (NLĐ): Sắp tới sẽ đưa 2 nghi can gây ra vụ thảm sát ở Bình Phước thực nghiệm lại hiện trường nhằm làm rõ lời khai, tình tiết vụ án.
8 bảo vệ trung tâm cai nghiện đánh chết học viên cúi đầu trước tòa (Tuổi Trẻ): Sáng 28-7, TAND tỉnh Đồng Nai đưa vụ án tám bảo vệ Trung tâm Giáo dục - lao động xã hội Đồng Nai đánh chết học viên Hoàng Văn Văn (40 tuổi, ngụ Hải Phòng) ra xử sơ thẩm.
Clip 'CSCĐ đánh người chảy máu mũi': Sẽ làm nghiêm và công khai kết quả (Thanh Niên): Chiều 28.7, trả lời PV Thanh Niên Online đại tá Đinh Hoàng Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình, cho biết, ông đã ký quyết định thanh tra, yêu cầu làm rõ về vụ việc clip “CSCĐ đánh người chảy máu mũi” đang lan truyền trên các trang mạng xã hội.
Cán bộ phường lừa 'bảo kê' xây nhà trái phép (VnExpress): Ngày 27/7, Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội đã khởi tố bị can với Phạm Thành Dương (42 tuổi, nguyên cán bộ môi trường UBND phường Tân Mai) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Truy tố nguyên Phó chánh thanh tra Sở GTVT 'bảo kê' xe quá tải (Thanh Niên): "Ngày 28.7, Viện KSND tỉnh Đắk Nông hoàn tất cáo trạng truy tố Lê Đình Trọng (40 tuổi, nguyên Phó chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Đắk Nông) về tội nhận hối lộ, Nguyễn Xuân Chung (47 tuổi, ngụ P.Tân Thành, TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) và Nguyễn Trọng Toàn (36 tuổi, ngụ xã Tây Thuận, H.Tây Sơn, Bình Định) cùng về tội đưa hối lộ."

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Mỹ không có chính sách thay đổi chế độ chính trị của Việt Nam (Thanh Niên): "Đây là khẳng định của Đại sứ Mỹ Ted Osius tại cuộc họp báo được tổ chức sáng nay 28.7, xoay quanh chuyến thăm Mỹ vừa qua của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng; chuyến thăm California của Đại sứ Ted Osius và mối quan hệ Việt - Mỹ, nhân kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ hai nước." - Đại sứ Mỹ Ted Osius: Mỹ tôn trọng thể chế chính trị của Việt Nam (Dân Trí): Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius cho hay, Mỹ tôn trọng thể chế chính trị của Việt Nam, nhấn mạnh rằng hai nước vẫn có thể làm sâu sắc thêm trong mối quan hệ về kinh tế, an ninh và quốc phòng, quan hệ nhân dân… bất chấp việc có hệ thống chính trị khác nhau.
ASEAN là ưu tiên đối ngoại hàng đầu của VN (VNN): Kỷ niệm 20 năm ngày VN gia nhập ASEAN, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, nhấn mạnh: ASEAN có đoàn kết, phát huy thế mạnh thì từng thành viên, trong đó có VN, mới vững mạnh. - ASEAN- Việt Nam: 20 năm đồng hành và tương lai phía trước (Dân Trí): Ngày hôm nay (28/7) là tròn 20 năm Việt Nam gia nhập ASEAN, đánh dấu một mốc lịch sử mang ý nghĩa to lớn với quốc gia và khu vực.
Ngoại trưởng Mỹ công du Việt Nam, Singapore, Malaysia, Ai Cập, Qatar (Tuổi Trẻ): Ngoại trưởng John Kerry sẽ có chuyến công du tới 5 quốc gia thuộc Trung Đông và Đông Nam Á để bàn về các vấn đề song phương và khu vực. - Đại sứ Mỹ: Tôi đã phải tự 'cấu vào mặt mình' (VNN): Khi Tổng thống Obama và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ở phòng Bầu dục, tôi đã phải tự "cấu vào mặt mình" vì không thể tin nổi chuyện này đang xảy ra - Đại sứ Hoa Kỳ tại VN chia sẻ với báo chí.
Trung Quốc vẫn ồ ạt xây dựng trên bãi đá Subi và Chữ Thập (Dân Trí): Từng tuyên bố hoạt động xây dựng trái phép trên Biển Đông “sắp hoàn tất”, vây nhưng những hình ảnh vệ tinh chụp ngày 18/7 cho thấy Trung Quốc vẫn đang đẩy mạnh xây dựng trên bãi đá Subi. Tại bãi đá Chữ Thập, các hạng mục công trình quân sự ngày một lộ rõ. - Biển Đông: Vì sao Bắc Kinh lại sợ phán quyết của tòa án quốc tế? (RFI): Theo ông Tần Gia Thông (Frank Ching), một nhà báo kỳ cựu tại Hồng Kông chuyên theo dõi vấn đề Trung Quốc, thì các phản ứng trên đây là dấu hiệu phản ánh thái độ quan ngại của Bắc Kinh trước các phán quyết của tòa án.
Trung Quốc đóng giàn khoan mới Hải Dương-982 đưa xuống Biển Đông (Thanh Niên): Sau khi hạ đặt trái phép giàn khoan Haiyang Shiyou-981 (Hải Dương-981) vào vùng biển Việt Nam hồi năm 2014, Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc tuyên bố đã bắt đầu đóng giàn khoan Hải Dương-982 từ ngày 1.7 và sẽ đưa giàn khoan mới này xuống Biển Đông, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin.
Khi nào Trung Quốc chấp nhận COC? (Thanh Niên): Trung Quốc sẽ chỉ chấp nhận COC trong hai trường hợp: khi Trung Quốc suy yếu, muốn dùng COC để ràng buộc các nước khác và khi Trung Quốc nhận ra rằng sức mạnh về vật chất của họ đã đi đến giới hạn, để khẳng định ảnh hưởng của mình trong khu vực, họ phải tìm kiếm sự ủng hộ mạnh mẽ của các nước nhỏ ở Đông Nam Á, PGS. TS Alexander L. Vuving nhận định.
Malaysia cách chức phó thủ tướng, bộ trưởng tư pháp (Tuổi Trẻ): Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày 28-7 đã thông báo thay thế Phó thủ tướng Muhyiddin Yassin, sa thải Bộ trưởng Tư pháp Abdul Gani Patail, trong bối cảnh một vụ bê bối tham nhũng đe dọa ông.
Trực thăng quân sự Lào chở khoảng 20 người mất tích (VnExpress): Một trực thăng quân sự Lào được cho là chở khoảng 20 người mất tích chiều qua tại khu vực đồi núi ở khu vực lân cận tỉnh Xaysomboun.

------------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 29/07/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly



---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày










No comments: