Friday, July 31, 2015

Bắc Kinh đăng cai Olympics Mùa Đông 2022 (BBC Tiếng Việt)





31-7-2015

Bắc Kinh được chọn làm nơi đăng cai Thế vận hội và Đại hội Thể thao Khuyết tật Mùa đông 2022, thắng Almaty của Kazakhstan.
Từng tổ chức Olympics 2008, thủ đô của Trung Quốc sẽ là thành phố đầu tiên đăng cai cả thế vận hội mùa đông lẫn thế vận hội mùa hè.
Bắc Kinh và Almaty bị coi là những kẻ đứng ngoài khi cuộc đua cho Olympics 2022 bắt đầu hồi hai năm về trước.
Nhưng sau khi việc tổ chức tại các thành phố Âu châu bị loại trừ vì các lý do chính trị hoặc tài chính, thì hồ sơ của Trung Quốc đã thắng sít sao Almaty với tỷ lệ bỏ phiếu 44-40.
Việc bỏ phiếu kín được 85 thành viên Ủy ban Olympics Quốc tế (IOC) tiến hành tại Kuala Lumpur trong hai lần, đầu tiên là bằng hình thức điện tử rồi sau đó là bằng phiếu giấy do hệ thống điện tử có trục trặc.
Các cuộc tranh tài sẽ được chia ra tổ chức tại thủ đô và thành phố Trương Gia Khẩu, nằm cách Bắc Kinh 118 dặm về phía tây bắc, và sẽ gồm các sự kiện thi đấu trong tuyết.
Bất chấp những quan ngại về việc thiếu tuyết tự nhiên trên núi và sự phản đối của các nhóm nhân quyền, Bắc Kinh đã chiếm ưu thế rõ ràng để giành được các phiếu thuận sau khi tổ chức thành công Thế vận hội mùa hè 2008.
Phái đoàn đầy quyền lực của Trung Quốc, trong đó gồm cựu ngôi sao bóng rổ NBA Diêu Minh, đã đảm bảo với các thành viên của IOC rằng Bắc Kinh là lựa chọn an toàn, bởi thành phố đã chứng minh được năng lực tổ chức đại hội thể thao.

--------------------------------

8 tháng 9 2013

Tokyo đã giành được quyền đăng cai Thế vận hội mùa hè vào năm 2020 trước các đối thủ Istanbul và Madrid.
Thủ đô của Nhật Bản đã giành chiến thắng trong vòng bỏ phiếu cuối cùng của Ủy ban Olympic Quốc tế ở Buenos Aires. Tokyo giành được 60 phiếu so với 36 phiếu của Istanbul.
Trước đó, thủ đô Madrid của Tây Ban Nha đã bị loại ngay trong vòng đầu.
Ưu thế dường như ở trong tay Madrid nhưng sự trình bày của Tokyo hoàn toàn ấn tượng.
Khi kết quả được thông báo, trên khắp Nhật Bản đã tưng bừng các cảnh ăn mừng.
Như vậy, Tokyo đã đăng cai Olympic trở lại kể từ lần đầu tiên vào năm 1964.

Vui mừng tột độ
Khi Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Jacques Rogge, thông báo tên thành phố chiến thắng, phái đoàn của Tokyo đã nhảy lên vui sướng và vẫy cờ Nhật Bản.
Nhiều người trong số họ đã quá vui sướng đến trào nước mắt sau hai năm vận vận động gian khổ.
“Tôi cảm ơn tất cả mọi người của phong trào Olympic và chúng tôi sẽ tổ chức một kỳ Thế vận hội tuyệt vời,” Thủ tướng Nhật Shizo Abe nói trong vui mừng.
Ông Tsunekazu Takeda, người đứng đầu chiến dịch vận động của Tokyo, nói: “Thật là một vinh dự lớn khi Tokyo được chọn. Việc đầu tiên tôi làm khi về nước là sẽ cảm ơn toàn thể nước Nhật.”
Tại công viên Olympic Komazawa ở Tokyo, người dân ở đây đã tập hợp ăn mừng.
Quyết định này có nghĩa là Tokyo, vốn vận động với thông điệp ‘Olympics sẽ an toàn trong tay chúng tôi’, sẽ trở thành thành phố châu Á đầu tiên đăng cai Thế vận hội hai lần.
Họ cũng từng được quyền đăng cai sự kiện này vào năm 1940 nhưng khi đó Thế vận hội lại bị hoãn do Thế chiến.
Tokyo đã giành chiến thắng sau khi Thủ tướng Shinzo Abe đã đưa ra một thông điệp cá nhân trong phần trình bày của Tokyo. Trong đó, ông đã trấn an mọi người trước nỗi lo về nhà máy hạt nhân Fukushima nằm cách Tokyo 240km.
Ông nói: “Nhà máy này chưa bao giờ và sẽ không bao giờ gây ảnh hưởng gì đến Tokyo.”
Nhà máy này đã rò rỉ chất phóng xạ sau trận động đất và sóng thần tàn phá vùng đông bắc Nhật Bản hồi năm 2011.

Istanbul tiếp tục thua
 “Không thể nào tin được,” Yuki Ota, vận động viên đấu kiếm từng đoạt huy chương bạc Olympic, nói với BBC, “Tôi đã mơ đến khoảng khắc Jacques Rogge mở phong bì hàng ngàn lần và nay nó đã trở thành sự thật.”
“Sau trận động đất mọi người ở Nhật đều rất đau buồn nhưng giờ đây chúng tôi phải biến giấc mơ đã thành hiện thực,” ông nói.
Phần trình bày của Thủ tướng Abe cũng đề cập đến vai trò đóng góp của thể thao đối với sự phục hồi của đất nước trong hai năng qua. Ông cũng nói rằng không vận động viên nào của Nhật từng có kết quả xét nghiệm dương tính với chất kích thích ở cả Thế vận hội và Thế vận hội cho người khuyết tật.
Đối với Istanbul, chiến dịch vận động của họ đã không thể vượt qua những quan ngại về những cuộc bạo loạn ở nước này, một loạt những vụ bê bối doping của vận động viên nước họ, việc cầm tù những những người bất đồng và các nhà báo cũng như cuộc chiến ở nước láng giềng Syria.
Thủ tướng nước này Recep Tayyip Erdogan đã bay đến Buenos Aires từ hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Nga để vận động cho Istanbul.
Tuy nhiên nỗ lực của ông đã không đem lại kết quả và Istanbul đã lần thứ năm thất bại. Nếu nơi này được chọn thì Thế vận hội sẽ lần đầu tiên được tổ chức ở một quốc gia có đông dân theo đạo Hồi.








No comments: