Wednesday, March 31, 2010

NHIỀU TRẺ EM VN BỊ BÁN LÀM NÔ LỆ TÌNH DỤC

Nhiều trẻ em VN bị bán làm ‘nô lệ tình dục’

Cập nhật lúc 12:43, Thứ Tư, 31/03/2010 (GMT+7)

http://www.vietnamnet.vn/thegioi/201003/Nhieu-tre-em-VN-bi-ban-lam-no-le-tinh-duc-901672/

,Từ năm 1998 - 2010, ít nhất 4.500 phụ nữ và trẻ em Việt Nam đã bị bán qua biên giới để phục vụ cho ngành công nghiệp tình dục. Điểm đến của khoảng 65% trong số "nô lệ tình dục" này là Trung Quốc, sau đó tới Campuchia, Lào, châu Âu, châu Phi và châu Mỹ.

Trẻ em bị bán trong các cuộc đấu giá trên Internet cho kẻ trả giá cao nhất, thông qua các website đặc biệt, cập nhật "những gương mặt mới ít nhất 3 hoặc 4 lần mỗi ngày". Phụ nữ bị ép bán dâm thường bị những kẻ buôn người từ các nước láng giềng (Campuchia và Trung Quốc) hoặc tại các thị trường châu Âu, châu Mỹ và châu Phi đối xử như "các nô lệ tình dục". Ở Việt Nam, ngành kinh doanh thân xác người bẩn thỉu này vẫn tiếp diễn, với mức độ tăng lên mỗi năm.

Một tài liệu mới công bố của chính phủ Việt Nam gần đây cho thấy, từ năm 1998 tới đầu năm 2010, khoảng 4.500 phụ nữ và trẻ em đã bị đưa qua biên giới Việt Nam trong tay của những kẻ buôn người vô liêm sỉ. Đây là một hiện tượng bắt đầu từ năm 1987, khi Việt Nam mở cửa cho một nền kinh tế thị trường, và biến tướng trầm trọng do vô số vụ tham nhũng liên quan đến giới chức trách địa phương hoặc người dân thuộc tầng lớp trung lưu. Sự can thiệp của các tổ chức vô chính phủ và quỹ từ thiện hoạt động giữa Việt Nam, Campuchia và Thái Lan đem lại rất ít hiệu quả.

Năm 2009, các chiến dịch phối hợp giữa chính phủ Việt Nam và Campuchia đã dẫn tới việc bắt giữ 31 kẻ buôn người, cứu mạng sống của 70 nạn nhân chuẩn bị vượt biên giới sang Campuchia. Một nhà hoạt động xã hội cho biết, cũng trong năm ngoái, 981 phụ nữ và trẻ em Việt Nam đã bị bán ở Campuchia hoặc Trung Quốc. Ít nhất 781 đối tượng có dính líu tới hoạt động buôn người.

Việc mua bán "nô lệ tình dục" lớn nhất được ghi nhận tại khu vực biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc, nơi số lượng các vụ buôn người trái phép vào khoảng 65%. Các nạn nhân nữ bị bắt ép phục vụ thị trường mại dâm hoặc bị bán làm cô dâu hay "lao động khổ sai" cho kẻ trả giá cao nhất. Thêm 10% trường hợp dính líu đến nạn buôn người được ghi nhận ở biên giới giữa Việt Nam và Campuchia: phụ nữ bị bắt phục vụ khách làng chơi ngay khi rời khỏi lãnh thổ Việt Nam hoặc bị bắt quá cảnh trong nước trước khi tới các quốc gia châu Âu kể cả Anh, Pháp và Đức.

Hiện cũng có khoảng 6,3% vụ các nạn nhân bị đưa vượt biên giới Việt Nam sang Lào, xuyên qua các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hoá và Quảng Trị. Trong một số trường hợp, các nạn nhân được đưa tới hai sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài để lên đường tới Malaysia, Hồng Kông, Macau hoặc các nước thuộc châu Âu, châu Phi và châu Mỹ.

Kể từ khi nhà chức trách Bangkok xúc tiến một chiến dịch truy quét nạn mại dâm, đặc biệt là mại dâm trẻ em, Việt Nam đã trở thành một "điểm nóng" mới đối với nạn du lịch tình dục. Và các tụ điểm dính dáng đến hoạt động này luôn là các quán bar, sàn nhảy và khu nghỉ dưỡng tại những thành phố lớn, kể cả Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Đà Nẵng.

P. Martino, thành viên một tổ chức phi chính phủ chuyên về các vấn đề xã hội, giải thích rằng mục tiêu của họ "là giúp đỡ trẻ em Việt Nam từng bị bán làm ’nô lệ tình dục’ ở Campuchia". Ông nhận định thị trường tình dục là "một dạng nô lệ mới đặc trưng của thế kỷ 21".

T.A (theo AsiaNews)

.

.

.

No comments: