Thursday, August 31, 2017

TIN CẬP NHẬT THỨ TƯ 30/8/2017 (Lê Minh Nguyên)





Tin Thế Giới

1.
Ấn-Nhật đưa ra dự án kết nối Á-Phi để kiềm chế Trung Quốc? --- Trung Quốc bác bỏ tin châu Phi đứng về phía Nhật trên Biển Đông

Dự án “Hành lang tăng trưởng Á-Phi” (AAGC) mà Ấn Độ và Nhật Bản thúc đẩy là nhằm mục đích đối trọng với ý tưởng “Một Vành đai, Một Con đường”(OBOR) của Trung Quốc, và do đó Bắc Kinh không nên xem nhẹ mà phải nghiên cứu kỹ lưỡng, tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc nhận định trong một bài xã luận hôm 28/8.
Tờ báo này cho biết hồi tháng 11 năm 2016, khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi thăm Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản cam kết sẽ mạnh mẽ thúc đẩy AAGC. Dự án này là một nỗ lực nhằm tạo ra một hành lang trên biển để kết nối các nước châu Á-Thái Bình Dương với các nước châu Phi bằng một loạt dự án cơ sở hạ tầng ở châu Phi và đông nam Á.
Trong khuôn khổ “Hành lang tăng trưởng Á-Phi”, Nhật Bản sẽ cùng với Ấn Độ tham gia dự án mở rộng cảng Chabahar của Iran cũng như kế hoạch phát triển khu kinh tế đặc biệt liền kề. Còn ở phía đông Sri Lanka, hai nước sẽ phối hợp với nhau trong dự án mở rộng cảng Trincomalee vốn có tầm quan trọng về chiến lược. Nhật-Ấn cũng sẽ cùng nhau xây dựng cảng nước sâu Dawei ở biên giới Thái Lan-Myanmar.
Tờ Hoàn cầu Thời báo cho rằng cả Tokyo và New Delhi đều có lợi ích trong việc kiềm chế Trung Quốc. “Từ góc độ địa chính trị, kinh tế và an ninh, Nhật Bản và Ấn Độ chắc chắn sẽ hợp tác để thúc đẩy kế hoạch AAGC.”
Tờ báo của Trung Quốc nhận định rằng cho đến nay, ảnh hưởng của Ấn Độ ở châu Phi không thể sánh bằng Trung Quốc, nhưng nước này đã qua mặt Nhật Bản và Hoa Kỳ để trở thành một trong những đối tác thương mại hàng đầu của châu Phi.
Không lâu sau khi Trung Quốc tung ra ý tưởng “Một Vành đai, Một Con đường” thì Nhật cũng giới thiệu kế hoạch “Hành lang tăng trưởng Á-Phi” (AAGC) để đầu tư khoảng 110 tỷ đô la Mỹ cho các dự án cơ sở hạ tầng. Dự án AAGC vẫn đang trong giai đoạn khởi động. Nhật và Ấn đã có các cuộc gặp riêng rẽ với các quốc gia thành viên của Ngân hàng Phát triển châu Phi tại một hội nghị của ngân hàng này để thảo luận kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như xây dựng năng lực cho khu vực, tờ báo này cho biết.
Ấn Độ nghi ngờ động cơ phía sau “Một Vành đai, Một Con đường (OBOR), và cho rằng dự án này là nhằm đẩy mạnh chính sách bá quyền của Trung Quốc và do đó, đã từ chối tham gia.
Trong một bài bình luận hôm 18/8, báo Bangalore Deccan Herald Online nhận định rằng với OBOR thì “Trung Quốc đã áp dụng thành thục chiến lược của Tôn Tử là dùng ngoại giao và sức ép quân sự - tức là cả biện pháp cứng và mềm – để thúc đẩy lợi ích toàn cầu.”
Tờ báo này dẫn lời ông Brahma Chellaney, một nhà phân tích chiến lược, nhận định về lý do Ấn Độ không ủng hộ OBOR:
“Tại sao à? Ấn Độ xem đây là một dự án mờ ám theo kiểu tân thực dân để buộc chặt các nước nhỏ thiếu thốn tài chánh trong các bẫy nợ. Đối với Trung Quốc, việc Ấn Độ rơi vào quỹ đạo của Hoa Kỳ là điều mà họ thấy ‘không thoải mái’ vì cho rằng điều đó gây hại cho tham vọng thiết lập một trật tự châu Á mới, lấy Trung Quốc làm trung tâm”. - VOA

***
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ tin cho rằng các nước châu Phi đang đứng về phía Nhật Bản trong nỗ lực của nước này nhằm bảo vệ vùng biển quốc tế trước cách hành xử ngày càng hung hãn của Trung Quốc.
Phát biểu tại một họp báo thường kỳ hôm 28/8, bà Hoa Xuân Oánh nói thông tin đó ‘sai lệch một cách nghiêm trọng so với sự thật’. Trước đó, một bản tin của hãng thông tấn Kyodo, và tuyên bố của Ngoại trưởng Nhật Taro Kono nói rằng các quốc gia châu Phi đứng về phía Nhật Bản trong các vấn đề liên quan tới luật lệ hàng hải trong một cuộc gặp ở Mozambique hồi tuần trước.
Bà Hoa nói vấn đề này đã được đưa ra trong các cuộc thảo luận tại cuộc họp tiếp nối Hội nghị Quốc tế về Phát triển châu Phi cấp bộ trưởng ở thành phố Maputo, nhưng “chưa bao giờ vượt qua cái gọi là thông cáo của chủ tịch.”
“Đó chỉ là việc ghi lại nội dung các cuộc thảo luận dưới hình thức biên bản cuộc họp. Các nội dung liên quan đến các vấn đề trên biển là do Nhật đơn phương bịa đặt ra. Không chỉ không có quốc gia châu Phi nào đồng ý với lập trường của Nhật mà nhiều nước châu Phi còn lần lượt công khai phản đối,” bà Hoa nói.
Bà Hoa lưu ý rằng khi ngoại trưởng hai nước Nhật Bản và Mozambique xuất hiện cùng nhau tại một cuộc họp báo, Ngoại trưởng Mozambique Oldemiro Julio Marques Baloi nói rằng diễn đàn Hội nghị Quốc tế về Phát triển châu Phi không thể bị chính trị hóa.
Nữ phát ngôn nhân của Trung Quốc nói bất cứ cuộc thảo luận nào về các vấn đề trên biển đều được giới hạn ở Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương, và điều này có nghĩa là Biển Đông và Thái Bình Dương, là vùng biển đang làm Tokyo ngày càng quan ngại, không nằm trong các nội dung được thảo luận tại diễn đàn này và cũng không có liên quan gì tới các nước châu Phi.
“Nhật Bản cần phải thể hiện sự tôn trọng tối đa đối với các nước châu Phi và phải dành cho họ sự giúp đỡ chân thành. Nhật Bản không nên áp đặt ý muốn của họ lên các nước châu Phi hay tìm cách chia rẽ các nước này với nước khác,” bà Hoa nói.
Hôm 25/8, hãng tin Kyodo đưa tin rằng tại Maputo, ngoại trưởng Nhật và các nước châu Phi khẳng định tầm quan trọng của việc tuân thủ luật lệ trên biển dựa trên luật pháp quốc tế.
Phát biểu tại hội nghị, Ngoại trưởng Nhật Taro Kono nói duy trì trật tự trên biển dựa trên các nguyên tắc của luật pháp quốc tế như tự do hàng hải, là thiết yếu để duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng.
Nhật Bản sẽ “làm việc hết lòng để tăng cường kết nối giữa châu Á và châu Phi,” Ngoại trưởng Kono hứa. Ông cho biết Tokyo sẽ cố gắng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở châu Phi. - VOA
|
|
2.
Mỹ-Trung hoàn tất đối thoại về luật hàng hải

Giới chức của Mỹ và Trung Quốc vừa tiến hành vòng đàm phán song phương thường niên lần thứ 8 tại Washington bàn về các vấn đề liên quan đến vận chuyển hàng hải và thăm dò vùng cực, theo thông cáo từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 30/8.
Thông cáo không cho biết nhiều chi tiết, chỉ nói rằng đôi bên ‘trao đổi quan điểm về nhiều vấn đề liên quan đến hải dương, luật biển, và các vùng cực.’
Hoa Kỳ chưa ký kết Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển UNCLOS dù Mỹ tuân thủ các điều lệ của hiệp ước.
Trung Quốc thông qua UNCLOS vào năm 1996.
Mỹ và các nước khác xem Biển Đông là một vùng biển quốc tế và bất chấp tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông bằng cách tham gia các cuộc diễn tập quân sự liên quan đến tự do hàng hải do Mỹ dẫn đầu trên tuyến vận chuyển hàng hải trọng yếu thông qua Đông Nam Á.
Trung Quốc cũng tích cực thăm dò Biển Arctic, một sự hiện diện không được hoan nghênh bởi các nước xung quanh như Canada, Nauy, Nga, Đan Mạch, Mỹ, là những nước có tuyên bố chủ quyền chồng chéo tại khu vực giàu khoáng chất này. - VOA
|
|
3.
Mỹ kêu gọi quốc tế phối hợp chế tài Bình Nhưỡng --- Trump: Nói suông không là giải pháp cho Bắc Triều Tiên --- Hội Đồng Bảo An lên án vụ bắn tên lửa của Bắc Triều Tiên

Hoa Kỳ ngày 30/8 kêu gọi cộng đồng quốc tế có hành động phối hợp áp lực Bắc Triều Tiên hủy bỏ chương trình phi đạn và hạt nhân, đồng thời cho biết đang hoạch định các biện pháp chế tài mới đối với Bình Nhưỡng.
Các giới chức quân sự cao cấp từ Hàn Quốc, Nhật Bản, và Hoa Kỳ đã trình bày rõ ràng về chương trình võ khí Bắc Triều Tiên trước Hội nghị về Giải giới Võ khí do Mỹ bảo trợ.
Đại sứ Mỹ chuyên trách về giải trừ võ khí, Robert Wood, cho biết cuộc họp đã đưa tới một sự lên án thẳng thắn của thế giới đối với Bắc Triều Tiên vì đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.
“Thời điểm tranh cãi đã qua lâu rồi, các mối nguy hiểm rất rõ ràng, và đã tới lúc phải hành động phối hợp,” đại sứ Wood tuyên bố trong bài phát biểu khai mạc hội thảo ở Geneva.
“Mục đích sử dụng các chế tài nhằm áp lực chính phủ Bắc Triều Tiên bỏ chương trình và hoạt động võ khí chứ không nhằm trừng phạt người dân hay nền kih tế của Bình Nhưỡng hay của các nước khác.” Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng tất cả các nước cần phải thực thi đầy đủ các biện pháp chế tài đó.
Nhà ngoại giao của Bắc Triều Tiên, Ju Yong Chol nhắc lại nước ông có quyền tự vệ và bênh vực vụ phóng phi đạn mới đây nhất bay qua Nhật Bản. Ông Chol phát biểu trước hội thảo rằng hành động này nhằm chống lại các cuộc diễn tập quân sự Mỹ-Hàn.
Đại sứ Mỹ cho biết đang có các cuộc thảo luận giữa các cường quốc để quyết định nên tiến hành thêm các biện pháp trừng phạt nào nữa.
Ông Wood cũng kêu gọi Trung Quốc, nước có ảnh hưởng đặc biệt với Bình Nhưỡng, tăng cường áp lực với Bắc Triều Tiên.
Đáp lại, nhà ngoại giao của Bắc Triều Tiên, Ju Yong Chol, tuyên bố: “Bất kỳ biện pháp chế tài nào hay áp lực nào hầu cô lập Bắc Triều Tiên đều sẽ thất bại. Tôi muốn kết thúc phần phát biểu của mình bằng việc trích dẫn một ngạn ngữ thông dụng rằng ‘Chó cứ sủa và đoàn người cứ đi.’” - VOA

***
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30/8 nhấn mạnh “ngôn từ không phải là đáp án” cho bế tắc căng thẳng với Bắc Triều Tiên về chương trình phát triển phi đạn hạt nhân của nước này. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết Mỹ vẫn còn các phương án ngoại giao.
Phát biểu của ông Trump xuất hiện 1 ngày sau khi Bình Nhưỡng bắn một phi đạn đạn đạo ngang qua Nhật Bản khiến Liên hiệp quốc và thế giới lên án.
Tổng thống Trump chia sẻ trên Twitter rằng Mỹ đã dùng lời lẽ với Bắc Triều Tiên, tốn tiền cho Bình Nhưỡng trong 25 năm qua và như vậy “Ngôn từ không phải là giải pháp,” ông Trump viết. Chuyện tốn tiền mà ông Trump đề cập có lẽ là nhắc tới các khoản viện trợ trước đây của Mỹ dành cho Bắc Triều Tiên.
Vài giờ sau, trả lời câu hỏi báo giới liệu Mỹ đã cạn giải pháp ngoại giao với Bình Nhưỡng hay chăng, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis đáp rằng “Không.”
“Chúng ta không bao giờ cạn giải pháp ngoại giao,” Bộ trưởng Mattis tuyên bố trước cuộc họp với người đồng nhiệm phía Hàn Quốc tại Ngũ Giác Đài. “Chúng ta sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau. Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc và tôi cùng chung trách nhiệm bảo vệ hai quốc gia, nhân dân hai nước, và lợi ích song phương.”
Với cam kết không để Bình Nhưỡng phát triển phi đạn hạt nhân có khả năng bắn trúng lục địa Mỹ, Tổng thống Trump thứ ba tuần này nhấn mạnh: “Tất cả mọi phương án đang được đặt lên bàn.”
Bắc Triều Tiên tuyên bố vụ phóng phi đạn đạn đạo liên lục địa tầm trung hôm thứ ba là nhằm chống lại các cuộc tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn và là bước đầu tiên trong hành động quân sự tại Thái Bình Dương “chế ngự” lãnh thổ Guam của Mỹ.
15 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc lên án việc Bình Nhưỡng bắn phi đạn ngang qua Nhật là đáng ‘phẫn nộ’ và yêu cầu Bắc Triều Tiên ngưng chương trình võ khí hạt nhân.
Thông cáo do Mỹ soạn thảo dù không đe dọa ban hành thêm chế tài với Bắc Triều Tiên nhưng kêu gọi tất cả các nước thực thi các biện pháp trừng phạt của Liên hiệp quốc nhắm vào quốc gia cộng sản cô lập này. Thông cáo đề nghị Bình Nhưỡng phải có hành động tức thì, cụ thể giảm căng thẳng.
Bắc Triều Tiên đã tiến hành hàng chục vụ thử phi đạn đạn đạo bất chấp trừng phạt của Liên hiệp quốc, nhưng bắn một phi đạn ngang qua lục địa Nhật là một hành động khiêu khích hiếm thấy.
Vụ phóng hôm thứ ba sử dụng cùng phi đạn Hwasong-12 mà Bắc Triều Tiên dọa bắn sang Guam nhưng đã bay theo hướng khác, ngang đảo Hokkaido của Nhật và rơi xuống biển. - VOA

***
Hôm qua, 29/08/2017, sau 3 giờ thảo luận, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã nhất trí thông qua một bản tuyên bố « cực lực lên án » vụ bắn tên lửa Bắc Triều Tiên ngang qua Nhật Bản.
Bản tuyên bố của Hội Đồng Bảo An kêu gọi toàn thể các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc thi hành « nghiêm chỉnh và đầy đủ » các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, trong đó có nghị quyết ban hành các biện pháp trừng phạt kinh tế Bắc Triều Tiên.
Trước đó, tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua đã tuyên bố rằng « mọi phương án đang nằm trên bàn ». Thế nhưng, việc Hội Đồng Bảo An chỉ thông qua một tuyên bố cho thấy Liên Hiệp Quốc hiện chưa có phương án nào khác để buộc Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán về chương trình vũ khí Bắc Triều Tiên.
Từ trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, thông tín viên RFI Grégoire Pourtier tường trình :
« Trong Hội Đồng Bảo An, Trung Quốc và Nga thường có lập trường khác với những quốc gia thành viên khác. Nhưng hiện giờ, các vụ thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân diễn ra ngày càng thường xuyên của Bắc Triều Tiên khiến toàn bộ các thành viên Hội Đồng đều chống Bình Nhưỡng.
Việc tên lửa Bắc Triều Tiên được bắn ngày 29/08 bay ngang qua không phận Nhật Bản, lần đầu tiên từ năm 2009, đã khiến cộng đồng quốc tế vô cùng phẫn nộ. Tuy đại sứ Mỹ tại New York cho rằng Bình Nhưỡng đã đi quá xa và phải làm một cái gì đó để ngăn chận, nhưng Liên Hiệp Quốc thật sự không có nhiều phương án.
Các biện pháp trừng phạt mới đã được thông qua từ đầu tháng 8 nhắm vào xuất khẩu than, sắt và hải sản của Bắc Triều Tiên, khiến Bình Nhưỡng mất đi nhiều tỷ đôla thu nhập.
Bắc Kinh và Matxcơva đã chấp nhận những biện pháp trừng phạt đó sau những cuộc thương lượng gay go. Nhưng sau đó, Hoa Kỳ cũng đã trừng phạt các công ty và cá nhân của Nga và Trung Quốc bị cáo buộc là vẫn tiếp tục làm ăn với Bắc Triều Tiên.
Tuy vậy, Hội Đồng Bảo An đã đạt được mục tiêu qua bản tuyên bố lên án Bình Nhưỡng một cách cứng rắn và kêu gọi một giải pháp hòa bình, ngoại giao và chính trị cho bán đảo Triều Tiên. »
Vài giờ sau khi Hội Đồng Bảo An thông qua tuyên bố nói trên, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm qua tuyên bố là Bắc Kinh sẽ thảo luận với các thành viên khác của Hội Đồng về « một phản ứng » trước vụ bắn tên lửa Bắc Triều Tiên.
Trong khi đó, trong cuộc điện đàm hôm nay, thủ tướng Nhật Shinzo Abe và tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đồng ý với nhau là sẽ yêu cầu Hội Đồng Bảo An ban hành các biện phạt trừng phạt nặng nề hơn đối với chế độ Bình Nhưỡng. - RFI
|
|
4.
Mỹ buộc tội cận vệ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ phàn nàn với Hoa Kỳ về cáo trạng đối với các nhân viên an ninh Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến vụ ẩu đả trong chuyến công du của Tổng thống Tayyip Erdogan tới thủ đô Washington năm nay.
Ngày 29/8, một đại bồi thẩm đoàn buộc tội 19 người, trong đó có 15 giới chức an ninh Thổ Nhĩ Kỳ, trong vụ chạm trán giữa người biểu tình tại Mỹ phản đối ông Erdogan và các nhân viên cận vệ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 5.
“Chúng tôi phản đối mạnh mẽ vì cáo trạng thiên lệch như thế lại được chấp nhận. Phản ứng của chúng tôi về vụ việc đã và đang được chuyển tải tới đại sứ Mỹ tại Ankara,” thông cáo của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ.
11 người bị thương trong vụ mà cảnh sát trưởng thủ đô Washington mô tả là tấn công dã man vào người biểu tình ôn hòa bên ngoài tư gia đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ nhân chuyến công du của Tổng thống Erdogan tới Mỹ. - VOA
|
|
5.
Anh giục Trung Quốc áp lực Bắc Triều Tiên, Bắc Kinh phản pháo

Trung Quốc ngày 30/8 phản pháo Thủ tướng Anh, Theresa May, sau khi bà May kêu gọi Bắc Kinh tăng áp lực buộc Bắc Triều Tiên ngưng phóng thử phi đạn.
Phát biểu trong chuyến thăm thành phố Osaka, Nhật, bà May nhấn mạnh Bắc Kinh đóng vai trò then chốt trong vấn đề này và cần phải nỗ lực hơn nữa.
Trước đó một ngày, hôm 29/8, Bình Nhưỡng phóng thử phi đạn đạn đạo bay ngang đảo Hokkaido của Nhật và rơi xuống biển, thêm một hành động phô trương lực lượng.
Phản hồi trước phát biểu của Thủ tướng Anh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh, đáp trả rằng một số bên liên quan chỉ thực hiện nghị quyết Liên hiệp quốc một cách có chọn lọc bằng cách thúc đẩy chế tài mà làm ngơ với việc thúc đẩy tái tục đàm phán.
Vẫn theo lời bà Hoa, đó không phải là thái độ cần có của các nước có trách nhiệm khi mùi đạn pháo vẫn còn nồng nặc tại bán đảo Triều Tiên. - VOA
|
|
6.
Bắc Hàn tuyên bố sẽ phóng thêm tên lửa, sau khi bị LHQ lên án

LHQ hôm thứ Tư 30/8 lên án việc Bắc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo ngang qua Nhật Bản, và yêu cầu Bình Nhưỡng đình chỉ chương trình vũ khí của họ, tuy nhiên không đưa ra lời đe dọa nào sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt mới.
Bắc Triều Tiên cho hay vụ phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) hôm thứ Ba 29/8 là nhằm trả đũa các cuộc tập trận quân sự Mỹ-Hàn Quốc, đồng thời nói rằng đây được xem là bước đi đầu tiên trong hành động quân sự ở Thái Bình Dương để "bao vây" đảo Guam, lãnh thổ của Hoa Kỳ.
Hãng tin KCNA của Bắc Triều Tiên hôm 30/8 tường thuật rằng đây là lần đầu tiên lãnh tụ Kim Jong Un hạ lệnh phóng tên lửa từ thủ thô Bình Nhưỡng và tuyên bố sẽ phóng thêm tên lửa vào Thái Bình Dương khi cần thiết.
KCNA dẫn lời ông Kim Jong Un nói:
"Vụ phóng thử tên lửa đạn đạo vừa rồi như trong một cuộc chiến tranh thực sự, là bước đầu tiên trong chiến dịch quân sự của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) ở Thái Bình Dương, đây là một bước đầu có ý nghĩa để vây hãm đảo Guam."
Bắc Triều Tiên trong tháng này doạ bắn bốn tên lửa về vùng biển gần đảo Guam, hòn đảo có sự hiện diện quân sự đáng kể của Mỹ, sau khi Tổng thống Donald Trump nói Bắc Triều Tiên sẽ phải đối mặt với "lửa thịnh nộ", nếu Bắc Triều Tiên đe doạ Hoa Kỳ.
Về phần mình, Cơ quan Phòng thủ Tên lửa thuộc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ loan báo đã thực hiện thành công một vụ phóng thử nghiệm tên lửa chắn phi đạn “phức tạp” ở Hawaii vào sáng sớm thứ Tư 30/8, đánh chặn được mục tiêu là một phi đạn đạn đạo tầm trung.
Hội đồng Bảo an LHQ gồm 15 thành viên nói "điều quan trọng thiết yếu" là Bắc Triều Tiên phải có hành động cụ thể, tức thì, để giảm căng thẳng, đồng thời kêu gọi tất cả các nước thành viên Hội đồng Bảo an phải thực hiện các lệnh trừng phạt của LHQ.
Tuy nhiên, bản tuyên bố do Mỹ soạn thảo và được các thành viên nhất trí đồng thuận không đe dọa sẽ áp đặt thêm các các biện pháp chế tài mới đối với Bắc Triều Tiên. - VOA
|
|
7.
Mỹ dọa hủy NAFTA, Mexico tìm cách ứng phó

Mexico thấy rõ nguy cơ nghiêm trọng khi Hoa Kỳ rút ra khỏi Hiệp định NAFTA và đang lên kế hoạch cho kịch bản này, Bộ trưởng Kinh tế Ildefonso Guajardo tuyên bố ngày 29/8.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần qua đã 3 lần đe dọa hủy bỏ Hiệp định Tự do Thương mại Bắc Mỹ NAFTA, nói rằng Hoa Kỳ có thể sẽ phải khởi động tiến trình rút lui khỏi NAFTA để đạt được một thỏa thuận công bằng cho quốc gia.
Ông Trump đã cam kết sẽ mang lại một thỏa thuận có lợi hơn cho người lao động Mỹ và hai nước đã ‘lời qua tiếng lại’ trước vòng thương thuyết thứ nhì khởi sự vào thứ sáu tại Mexico City để đàm phán lại hiệp định 1994 ràng buộc Mỹ, Canada, và Mexico.
Ông Guajardo cùng Ngoại trưởng Mexico, Luis Videgaray, ngày 29/8 tới Washington DC để họp với các giới chức thương mại Mỹ và giới chức cao cấp Tòa Bạch Ốc.
Lâu nay, Bộ trưởng Kinh tế Mexico kêu gọi cần phải có kế hoạch phòng hờ trường hợp Mỹ rút khỏi NAFTA, vốn là điều mà ông cho là có khả năng rất cao.
Một phần trong kế hoạch đó là tìm kiếm các cơ hội và những thị trường khác.
Song song với các cuộc đàm phán về tái thương thuyết NAFTA, Mexico cũng sẽ có các cuộc họp thương mại riêng với Australia và New Zealand ở Peru và cuối tuần này, Tổng thống Enrique Pena Nieto sẽ công du Trung Quốc.
Trong khi đó Thủ tướng Canada, Justin Trudeau, cho hay chính phủ Canada, một bên trong NAFTA, sẽ tiếp tục làm việc hết sức cẩn trọng để cải thiện Hiệp ước này. - VOA
|
|
8.
Cựu thủ tướng Thaksin chỉ trích chính quyền quân sự Thái

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra nói rằng không có sự bạo ngược nào tệ hại hơn là sự bạo ngược núp dưới bóng luật pháp và công lý.
Ông Thaksin dẫn lời nhà triết học Pháp Montesquieu như vừa nêu trong bình luận twitter đưa ra nhằm đả kích chính quyền quân nhân Thái Lan hiện đang cầm quyền tại Xứ Chùa Vàng sau khi lật đổ chính phủ của em gái ông năm 2014; cũng như chính phủ do ông đứng đầu năm 2006.
Đây là bình luận đầu tiên của ông Thaksin sau khi em gái của ông cựu nữ thủ tướng Yingluck không xuất hiện tại tòa hôm 25 tháng 8 và được nói đã trốn ra nước ngoài. Một học giả Thái Lan tại Nhật Bản, từng là nhân viên ngoại giao, nói rằng có lẽ ông Thaksin đang rất tức giận.
Vị học giả Thái Lan tại Nhật nói rằng anh em hai vị cựu thủ tướng sẽ tìm cách trở lại tác động chính trường Thái Lan từ hải ngoại, trả mối hận bị lật đổ.
Gia đình Shinawatra được xem như đại diện cho phong trào chính trị dân túy được nhiều nông dân nghèo ở miền quê đất nước Chùa Vàng ủng hộ. - RFA
|
|
9.
Trung Quốc gia tăng triển khai máy bay không người lái ở Biển Đông

Nghiên cứu của một viện tư vấn của Mỹ, vừa được công bố, cho hay Trung Quốc có kế hoạch triển khai hàng loạt máy bay không người lái (UAV), trong những năm tới, để bành trướng thế lực và gia tăng khả năng kiểm soát các khu vực tranh chấp ở Biển Đông và Biển Hoa Đông. Nghiên cứu khuyến nghị các quốc gia trong khu vực cần có cẩm nang ứng xử, nhằm đối phó kịp thời với các UAV của Trung Quốc, “tránh căng thẳng leo thang vượt tầm kiểm soát”.
Báo mạng Washington Free Beacon trích lại một báo cáo của Project 2049, một viện tư vấn về Châu Á-Thái Bình Dương và Trung Á, có trụ sở tại Hoa Kỳ, được đưa ra hôm thứ Hai, 29/08/2017. Theo đó, trong những năm tới, Bắc Kinh sẽ đầu tư nhiều vào lĩnh vực máy bay không người lái.
Cụ thể là từ nay đến 2023, Trung Quốc sẽ sản xuất khoảng 10.000 máy bay không người lái, với số tiền tương đương 10 tỉ đô la. Một bộ phận trong số này sẽ được sử dụng tại các khu vực tranh chấp ở Biển Đông, như tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nơi nhiều quốc gia như Việt Nam, Philippines, Malaysia hay Đài Loan cũng đòi chủ quyền.
Báo cáo của viện tư vấn Mỹ nêu lên bốn loại UAV mà Quân Đội Trung Quốc đang sử dụng, bao gồm ba loại tự chế trong nước ASN-209, BZK-005 và GJ-1. Riêng máy bay S-100 do công ty Schiebel của Úc chế tạo. BZK-005 có tầm hoạt động 2.400 km, có thể bay liên tục 40 giờ. GJ-1 có tầm hoạt động khoảng 4.000 km. Chỉ cần cất cánh tại các sân bay trên đất liền, hai máy bay này đã có khả năng kiểm soát trọn Biển Đông hoặc Biển Hoa Đông.
Theo báo cáo của Project 2049, việc máy bay không người lái xâm nhập các vùng tranh chấp để làm công việc do thám, đã trở thành chuyện phổ biến đến mức mà vấn đề này “không còn là lĩnh vực riêng” của các chuyên gia hay các quan chức cao cấp. Có thái độ ứng xử phù hợp với các vật thể không người lái là một vấn đề quan trọng, bởi đây là một mảng khuyết trong hệ thống luật pháp quốc tế, đặc biệt liên quan đến các vùng tranh chấp.
Washington Free Beacon nhắc lại cuộc khủng hoảng cuối 2016, khi Hải Quân Trung Quốc bắt giữ một tàu ngầm không người lái của Hoa Kỳ, đang làm nhiệm vụ khảo sát đại dương tại vùng biển cách không xa bờ Philippines.
Báo cáo của Project 49 nhấn mạnh là giới quân sự và các lực lượng chấp pháp, của các quốc gia láng giềng với Trung Quốc, cần kiểm tra xem xem các lực lượng tại chỗ “đã chuẩn bị đầy đủ” để đối phó với các máy bay không người lái của Trung Quốc hay chưa, đặc biệt là khi họ mất liên lạc với chỉ huy, và tình huống cụ thể đòi hỏi phải phản ứng kịp thời.
Theo Project 49, một cẩm nang ứng xử sẽ cho phép các lực lượng này có biện pháp phù hợp trước các máy bay không người lái Trung Quốc, có vũ trang hay không, hoạt động tại vùng tranh chấp trong khu vực mà các lực lượng này kiểm soát, giúp họ phản ứng tốt hơn trước các đe dọa tiềm tàng và tránh tình hình “vượt tầm kiểm soát”. - RFI
|
|
10.
Nga tập trận, Mỹ đưa phi cơ bảo vệ các nước Baltic

Hai tuần trước cuộc tập trận của Nga tại vùng biên giới phía tây, giáp với các nước Baltic, Hoa Kỳ đưa nhiều chiến đấu cơ bảo vệ không phận các quốc gia thành viên NATO.
AFP dẫn nguồn tin của bộ Quốc Phòng Litva hôm 29/08/2017 cho hay 7 máy bay tiêm kích F-15 của Mỹ đã hạ cánh tại sân bay quân sự Siaulia, để thay thế bốn phi cơ Ba Lan, tiếp tục nhiệm vụ tuần tra, được tiến hành từ bốn tháng nay.
Cơ quan tình báo Litva cảnh báo là cuộc tập trận, mang mã số Zapad-2017 mà Nga tổ chức cùng với Belarus, mô phỏng “một cuộc xung đột vũ trang với phương Tây”. Theo Litva, sẽ có khoảng 100.000 quân tham gia vào cuộc tập trận quy mô lớn nói trên. Trong khi đó, thứ trưởng bộ Quốc Phòng Belarus Alexandre Fomine, thì tuyên bố cuộc tập trận nhằm đối phó với kịch bản gây bất ổn đến từ một “liên minh các nước phía Tây”.
Về phần mình, Nga bác bỏ các cáo buộc, và khẳng định đây chỉ là một cuộc tập trận “chống khủng bố”, mang tính tự vệ thuần túy, và không nhằm vào một đối tượng cụ thể nào. Và số lượng binh sĩ tham gia chỉ là 12.700 người.
Kể từ năm 2004, tức từ khi gia nhập khối NATO, ba nước Baltic – Litva, Estonia và Latvia – thường xuyên yêu cầu NATO hỗ trợ bảo vệ không phận, do sự hiện diện của không quân Nga ngay sát vùng trời quốc gia. Theo bộ Quốc Phòng Litva, hồi tuần trước, các phi công NATO đã bốn lần ngăn chặn máy bay Nga.
Để trấn an các nước Baltic trước đe dọa từ Nga, năm nay NATO triển khai thêm tại các nước này một tiểu đoàn đa quốc gia, với khoảng 1.000 binh sĩ. - RFI
|
|

Tin Hoa Kỳ

11.
Trump: ‘cải cách thuế là cách giúp người lao động’

Tổng thống Donald Trump sẽ quay sang đề tài cải cách thuế với những lập luận có tính cách dân túy đặc trưng của ông vào hôm 30/8 với một bài phát biểu mà các giới chức Tòa Bạch Ốc cho biết sẽ mô tả biện pháp cắt giảm thuế như một cách để giúp các công nhân và tầng lớp trung lưu trong một nền kinh tế "gian lận", bất lợi cho họ.
Các giới chức này yêu cầu không nêu tên trong một cuộc họp báo qua điện thoại với các phóng viên.
Trong bối cảnh nghị trình về chính sách đối nội của ông đang dậm chân tại chỗ, trong nội bộ đảng Cộng hòa có đấu đá, và tỉ lệ ủng hộ ông ở mức rất thấp, chỉ tới 35%, Tổng thống Trump sẽ có bài phát biểu đầu tiên nói riêng về chính sách thuế, một vấn đề mà ông đã hứa hẹn trong nhiều tháng là sẽ có kết quả.
Nhắc lại một chủ đề khi vận động tranh cử năm 2016 trong chuyến thăm Springfield, bang Missouri, dự kiến ông Trump sẽ lập luận rằng nền kinh tế Mỹ đã bị uốn nắn méo mó một cách gian lận để có lợi cho một số ít người có đặc quyền, và ông thúc giục hãy bịt lại những kẽ hở dành cho thành phần giàu có và các nhóm lợi ích đặc biệt, để giúp cho phần đông người dân.
Các giới chức cho biết bài phát biểu sẽ nêu lên những lý do "vì sao" cần cải cách luật thuế vụ, chứ không phải là "làm thế nào" để cải cách luật này.
Ông Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11 năm ngoái, một phần là nhờ chiếm được sự ủng hộ của những người Mỹ thuộc tầng lớp lao động cho một loạt các quan điểm về chính sách kinh doanh của ông, kể cả việc giảm thuế suất cho các doanh nghiệp Mỹ, từ 35% xuống còn 15%. - VOA
|
|
12.
Điện Kremlin: Có nhận thư về dự án xây cao ốc Trump, nhưng bỏ qua

Phát ngôn viên Tổng Thống Nga Vladimir Putin hôm Thứ Tư xác nhận là hồi Tháng Giêng có nhận được điện thư từ một cố vấn của ông Donald Trump liên quan tới dự án xây cao ốc ở Mosccow, nhưng nói rằng ông không trả lời mà cũng không thảo luận với ông Putin.
Bản tin của hãng thông tấn Reuters cho hay tờ báo Washington Post hồi tuần này cho biết ông Michael Cohen, một trong những cố vấn làm ăn thân cận nhất của ông Trump, gửi email cho ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của ông Putin, để nhờ giúp đỡ thúc đẩy một dự án xây cao ốc Trump Tower ở Moscow.
Ông Trump lúc đó đang tranh cử tổng thống Mỹ.
Ông Peskov, khi trả lời câu hỏi báo chí hôm Thứ Tư, nói có thấy thư đó trong nhiều điện thư nhận được mỗi ngày nhưng không trả lời vì yêu cầu này không nằm trong nhiệm vụ của ông là phát ngôn viên điện Kremlin.
Ông Peskov cho biết ông Cohen viết về “một công ty Nga và một số người” muốn xây cao ốc ở Moscow, và muốn có giúp đỡ để thúc đẩy tiến trình này.
Nhưng ông Peskov nói lời yêu cầu không liên quan đến nhiệm vụ của ông, bản tin Reuters cho hay.
Ông Peskov nói điện Kremlin sau đó không nhận được yêu cầu nào về vấn đề này và ông cũng không nói lại việc này với ông Putin. - nguoiviet
|
|
13.
Dân Mỹ chi tiêu nhiều, kinh tế tăng trưởng 3%

Kinh tế Mỹ phục hồi mạnh mẽ trong mùa Xuân vừa qua, tăng trưởng ở mức nhanh nhất trong vòng hai năm qua, nhờ vào sức chi tiêu của người dân Mỹ cho xe hơi và các món hàng khác.
Trị giá tổng sản lượng nội địa (GDP), một cách đo lường thông thường nhất về tình hình kinh tế, cho thấy có mức gia tăng 3% trong thời gian từ Tháng Tư cho tới Tháng Sáu, theo bản báo cáo của Bộ Thương Mại Mỹ đưa ra hôm Thứ Tư. Đây là con số tốt đẹp nhất kể từ khi có mức tăng trưởng 3.2% trong quý 1 của năm 2015.
Con số này là sự điều chỉnh ước tính lúc đầy của chính phủ, đưa ra trước đây ở mức 2.6%. Mức phát triển của quý 1, từ Tháng Giêng cho tới Tháng Ba, chỉ 1.2%.
Paul Ashworth, trưởng kinh tế gia về thị trường Mỹ ở Capital Economics, nói rằng ông tin là sức tiêu thụ của người dân Mỹ sẽ cho mức phát triển còn mạnh hơn đối với quý 3 hiện nay, thời gian từ Tháng Bảy cho tới Tháng Chín.
Trong quý 2, chính phủ Mỹ ước tính là mức chi tiêu của người dân tăng ở mức 3.3%, con số cao nhất trong một năm và được điều chỉnh sau ước tính lúc đầu là 2.8%. Phần lớn sự tăng trưởng này là nhờ mức chi tiêu vào xe cộ, vốn là lãnh vực chính phủ lúc đầu ước tính sẽ sút giảm.
Mức đầu tư của giới doanh gia tăng lên tới 6.9%, phản ánh chi tiêu nhiều hơn vào xây cất cơ sở, máy móc và tài sản trí tuệ.
Chi tiêu của chính phủ, vốn tăng 0.7% theo ước tính lúc đầu, được điều chỉnh lại và cho thấy xuống còn 0.3%. Mức chi tiêu của các chính quyền cấp tiểu bang và địa phương nói chung giảm 1.7%.
Đây là lần ước tính thứ nhì trong ba lần ước tính mà chính phủ Mỹ sẽ công bố cho tăng trưởng của quý 2. Ngay cả với sự điều chỉnh cao hơn, sự kiện có sự yếu kém trong quý 1 cho thấy mức tăng trưởng trong sáu tháng qua chỉ đạt trung bình là 2.1%, mức độ khiêm nhường cho cuộc phục hồi kinh tế khởi sự từ giữa năm 2009 tới nay.
Trong cuộc tranh cử tổng thống năm ngoái, Tổng Thống Donald Trump tấn công các thành quả kinh tế của chính phủ Obama, hứa hẹn sẽ tăng gấp đôi mức tăng trưởng GDP lên 4% hay cao hơn nữa.
Trong bản ngân sách đầu tiên gửi tới quốc hội hồi đầu năm nay, ông tiên đoán mức tăng trưởng thường niên sẽ lên tới 3% , một mục tiêu mà nhiều kinh tế gia tư nhân vẫn coi là quá lạc quan.
Văn Phòng Ngân Sách Quốc Hội (CBO) ước tính mức phát triển trung bình cho cả thập niên tới đây là 1.9%.
Một số kinh tế gia cũng cho rằng mức phát triển của quý 3, dự trù là 3%, sẽ bị ảnh hưởng bởi bão Harvey và giảm 0.5%. Tuy nhiên, mức phát triển sẽ bùng trở lại khi việc tái thiết khởi sự và các nhà máy lọc dầu hoạt động bình thường, đưa giá nhiên liệu xuống. - nguoiviet
|
|
14.
California sẽ trưng cầu dân ý về việc sử dụng ‘nấm thần kỳ’

Một trong những dự luật có thể được đưa ra trưng cầu ý kiến cử tri California trong cuộc bầu cử năm 2018 là việc cho phép sử dụng loại nấm có tác dụng gây ảo giác, tương tự như cần sa (marijuana), theo nhật báo The Sacramento Bee.
“Psilocybin mushroom” hay “Psychedellic mushroom” thuộc một họ nấm đa nguyên, thường được gọi là “nấm thần kỳ” do tính chất được thảo của nó.
Theo một số nghiên cứu, nấm này có thể có lợi ích cho sự điều trị ung thư và những bệnh nhân suy nhược thần kinh mà dùng những loại thuốc khác không có hiệu quả.
Tuy nhiên, “psilocybin” có tác động kích thích và gây nghiện nên thuộc loại bị cấm.
Theo đề nghị của một dự luật mới, việc sử dụng, trồng trọt, chuyên chở, và tàng trữ “nấm thần kỳ” sẽ không còn bị coi là bất hợp pháp nữa.
Dự luật vừa được đệ trình văn phòng bộ trưởng thường vụ tiểu bang hôm 25 Tháng Tám và nếu thu thập đủ ít nhất 365,880 chữ ký thì sẽ được đưa vào lá phiếu trong kỳ bầu cử Tháng Mười Một, 2018.
Ông Kevin Saunders, cựu ứng cử viên thị trưởng Marina, thành phố duyên hải Bắc California, giữa Monterey và Santa Cruz, là người đề xuất dự luật.
Ông nói: “Cho phép dùng nấm ‘psilocybin’ là bước tiến tự nhiên sau khi cử tri California đã hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa năm 2016.” - nguoiviet
|
|

Tin Việt Nam

15.
Liệu Việt Nam nên theo Mỹ rút khỏi TPP?

Mong muốn của Việt Nam thay đổi quy định về bảo hộ dược phẩm có thể nhận được sự ủng hộ của TPP-11, tức là các nước còn lại trong Hiệp ước Quan hệ Đối tác Xuyên Thái Bình Dương không có Mỹ, nhưng các chuyên gia mới đây nhận định rằng Việt Nam có thể trở thành “mắt xích yếu nhất” trong triển vọng cứu vãn hiệp ước thương mại tự do này.
11 nước còn lại trong hiệp ước thương mại xuyên Thái Bình Dương, sau khi Mỹ rút lui, đang hy vọng sẽ đúc kết lại thỏa thuận mậu dịch đa quốc gia này. Một trong những thay đổi được cân nhắc tại vòng đàm phám 3 ngày kết thúc hôm thứ Tư 30/8 tại Sydney, theo Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và Kinh tế (CEPR) ở Washington, là sẽ loại bỏ điều kiện đòi các nước TPP phải tăng cường bảo vệ bản quyền dược phẩm. Các quy định bảo hộ đó đẩy giá dược phẩm có bác sĩ kê toa lên rất cao. Bản quyền và các quy định bảo hộ có liên quan tương đương với mấy ngàn phần trăm thuế nhập khẩu đánh trên các mặt hàng được bảo hộ.
Nỗ lực thúc đẩy bãi bỏ hàng rào bảo hộ này hình như xuất phát từ Việt Nam. Nhưng nay công nghiệp dược phẩm Mỹ không còn hiện diện tại bàn đàm phán nữa, các nước còn lại trông có vẻ thuận theo xu hướng đó.
Việt Nam là một trong những nước theo trông đợi sẽ hưởng lợi kinh tế lớn nhất từ TPP nguyên thủy nhờ được được tiếp cận lớn hơn vào thị trường Hoa Kỳ.
Thế nhưng, ngay sau khi lên nhậm chức hồi tháng 1 năm nay, tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ ra khỏi TPP như ông đã hứa hẹn trong lúc tranh cử -- một phần của nghị trình “nước Mỹ trên hết” của tân lãnh đạo Tòa Bạch Ốc.
Ông Matthew Goodman, chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại Washington, một cựu quan chức trong chính quyền của Tổng thống Barack Obama, được hãng thông tấn AP trích lời nói rằng rằng hiệp ước TPP mới có những chỗ khó tháo gỡ.
Ông nói với các phóng viên báo chí tại Canberra hôm 29/8 rằng: "Đối với Việt Nam, họ nhất thiết phải thực hiện những cải cách khó khăn đối với các doanh nghiệp nhà nước và cải cách về lao động và các lãnh vực khác... để đổi lấy việc tiếp cận thị trường Mỹ nhiều hơn, đặc biệt là ngành dệt may và giày dép."
"Nếu không có những điều khoản này,” chuyên gia Goodman nói, “người ta có thể hỏi tại sao Việt Nam cần phải tham gia TPP?"
Tin nói cũng có những thách thức trong việc giữ Malaysia tham gia TPP.
Ông Goodman nhận định tiếp rằng hiệp ước thương mại xuyên Thái Bình Dương không có Mỹ và Việt Nam, hay TPP-10, sẽ là lựa chọn tốt thứ ba, nhưng còn hơn là để TPP tắt dần.
Ông Goodman tin rằng Hoa Kỳ khuyến khích Australia, Nhật Bản và New Zealand khôi phục hiệp ước thương mại đa quốc gia này, và "giữ chỗ" để Mỹ sẽ quay lại.
Bộ trưởng Thương mại Steve Ciobo của nước chủ trì cuộc đàm phán nói rằng nhìn chung các nước TPP-11 mong muốn đạt được một thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh APEC vào tháng 11 sắp tới tại Việt Nam. - VOA
|
|
16.
Phát biểu đầu tiên của Việt Nam về vụ kiện Trịnh Vĩnh Bình

Một đại diện của Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, khi được hỏi về vụ kiện Trịnh Vĩnh Bình hôm 30/8, khẳng định quan điểm của Thủ tướng Việt Nam là “tạo môi trường bình đẳng cho các doanh nghiệp làm ăn tại Việt Nam”.
Đây là phát biểu chính thức đầu tiên của một đương chức chính phủ Việt Nam liên quan đến vụ kiện đang gây chấn động dư luận này.
Theo báo Dân Trí, trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 30/8, một phóng viên đã đặt câu hỏi với ông Mai Tiến Dũng về vụ kiện của doanh nhân Hà Lan gốc Việt, Trịnh Vĩnh Bình, kiện Chính phủ Việt Nam tại Tòa trọng tài Quốc tế tại Paris, Pháp, đòi bồi thường ít nhất 1,25 tỷ đôla vì đã chiếm đoạt tài sản và nhốt tù ông oan sai.
“Trong vụ này thì Tòa quốc tế đang xem xét, chúng ta cũng phải đợi thôi. Nhưng quan điểm của Thủ tướng là chúng ta tạo môi trường minh bạch, tạo niềm tin đối với nhà đầu tư nước ngoài”, báo Dân Trí dẫn lời ông Mai Tiến Dũng.
Cuộc họp báo diễn ra 3 ngày sau khi phiên xử đầu tiên kết thúc tại Paris hôm 27/8.
Trước đó (18/8), VOA cũng nhận được trả lời tương tự từ Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Trà đối với gần 10 câu hỏi liên quan đến vụ kiện này rằng: “Việt Nam luôn hoan nghênh và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tại Việt Nam. Mọi hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. Những hành vi vi phạm pháp luật bị xử lý theo đúng các quy định pháp luật”.
Đây là lần thứ hai ông Trịnh Vĩnh Bình kiện Chính phủ Việt Nam ra Tòa trọng tài Quốc tế.
Hiện chưa có kết quả chính thức của vụ kiện này.
Theo thủ tục thông thường, Tòa án Quốc tế đôi khi phải mất đến vài tháng để nghị án và đưa ra phán quyết.
Ông Trịnh Vĩnh Bình là một doanh nhân thành công ở Hà Lan với biệt danh “Vua Chả Giò”. Đầu năm 1990, ông Bình mang gần 2,5 triệu đôla và 96 kg vàng về Việt Nam đầu tư theo chính sách kêu gọi đầu tư nước ngoài của Chính phủ Việt Nam
Sau những thành công nhanh chóng trong kinh doanh, năm 1996, ông Trịnh Vĩnh Bình bị bắt với cáo buộc “trốn thuế”. Sau đó, ông Bình bị kết án 11 năm tù về tội “vi phạm các quy định về quản lý và bảo vệ đất đai và tội đưa hối lộ”, bị phạt 400 triệu đồng và bị tịch thu tất cả tài sản được cho là “sang nhượng bất hợp pháp”.
Trong lần kiện đầu tiên, ông Trịnh Vĩnh Bình và Chính phủ Việt Nam đã đạt được một thỏa thuận ngoài tòa ngay trước phiên xử dự kiến sẽ diễn ra ở Stockholm, Thụy Điển, vào tháng 12/2006.
Theo thỏa thuận này, phía Việt Nam đồng ý bồi thường cho ông Bình 15 triệu đôla, miễn án, tạo điều kiện cho ông Bình về Việt Nam tiếp tục kinh doanh và trả lại toàn bộ tài sản cho ông, với điều kiện ông Trịnh Vĩnh Bình phải yêu cầu dừng vụ kiện và không tiết lộ tin tức cho truyền thông.
Phía Việt Nam sau đó đã thực hiện việc bồi thường, miễn án và cho phép ông Bình ra vào Việt Nam dễ dàng, nhưng không hoàn trả bất cứ tài sản nào cho ông. Đây là lý do mà ông Bình VOA sẽ cập nhật thông tin ngay khi có kết quả chính thức từ những người trực tiếp tham gia trong phiên xử kín của vụ kiện này. Mời quý vị theo dõi thêm trên Facebook và website: voatiengviet.com/trinhvinhbinh - VOA
|
|
17.
Giới bất đồng trên Facebook thử thách giới hạn của nhà nước VN
"Ở đây không giống như Trung Quốc", nhà hoạt động Việt Nam ‘Anh Chí’ nói tại một quán bar ồn ào trên một trong những con phố hẹp của khu phố cổ Hà Nội. "Họ không thể chặn Facebook ở đây."
Với 40.000 người theo dõi Facebook của ông, ‘Anh Chí’ là một trong những người chỉ trích nổi tiếng ở Việt Nam, nhưng chắc chắn không phải là người có đông người theo dõi nhất tại nước cộng sản Việt Nam. Những nỗ lực của nhà nước nhằm trấn áp giới bất đồng chính kiến đã va vào sự phát triển nhanh chóng của truyền thông xã hội nước ngoài.
Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang trong tháng này kêu gọi phải kiểm soát internet nghiêm ngặt vì theo lời ông "các thế lực thù địch" không chỉ đe dọa đến an ninh mạng mà còn "phá hoại uy tín của lãnh đạo đảng và nhà nước".
Nhưng kiểm soát internet ở một quốc gia phát triển nhanh có dân số trẻ không hề dễ, đặc biệt là khi các công ty cung cấp dịch vụ lại có tầm cỡ toàn cầu. Trái lại, Trung Quốc chỉ cho phép các công ty internet trong nước hoạt động theo các quy định nghiêm ngặt.
Việt Nam là một trong 10 nước hàng đầu về số lượng người sử dụng Facebook. Theo kết quả nghiên cứu mà Reuters nhận được từ các tổ chức truyền thông xã hội We Are Social và Hootsuite, Việt Nam có hơn 52 triệu tài khoản đang hoạt động. YouTube thuộc Google và Twitter cũng rất phổ biến.
Giống như các nơi khác ở Đông Nam Á, truyền thông xã hội giúp sức cho kinh doanh và truyền thông cũng như những người chỉ trích chính phủ.
Một số nhà bất đồng chính kiến đăng bài trên truyền thông xã hội đã bị bắt trong một cuộc trấn áp lớn tiếp sau những thay đổi trong bộ máy đảng cầm quyền. Ít nhất 15 người đã bị bắt năm nay.
Các blogger nổi tiếng như Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, còn gọi là "Mẹ Nấm", và Trần Thị Nga đã bị kết án tù lần lượt là 10 và 9 năm. Những người chỉ trích chính phủ cũng kêu ca về việc bị những kẻ không rõ danh tính hành hung và và hăm dọa.

LƯỢNG NGƯỜI THEO DÕI LỚN
Nhưng hàng chục nhà hoạt động vẫn đăng những lời chỉ trích hàng ngày.
Một số nhà hoạt động có hơn 100.000 người theo dõi và ít nhất một người có trên 400.000 - gấp đôi so với trang Facebook của chính phủ và gần bằng 1/10 số đảng viên cộng sản trên cả nước.
"Chúng tôi sử dụng bất kỳ cơ hội nào có được để lên tiếng: về vấn đề môi trường, vấn đề lãnh thổ, vấn đề đất đai", ‘Anh Chí’ nói. Nhà hoạt động Việt Nam này tên thật là Nguyễn Chí Tuyến, 43 tuổi, ông còn là một nhà giáo, một dịch giả và nhà xuất bản.
Tháng 3 năm nay, Việt Nam đã cố gây áp lực với Facebook và Google để gỡ hàng ngàn nội dung bị cho là chống chính phủ bằng cách dựa vào các nhà quảng cáo, các bài viết tiếp tục được phổ biến, cho thấy thành công của chính phủ vẫn hạn chế.
Một lý do rất khó hành động mạnh hơn là vì kinh doanh: từ các hãng bia đến các hãng bảo hiểm cho đến các hãng sản xuất xe máy ở Việt Nam, truyền thông xã hội là một con đường tiếp thị quan trọng đến với người tiêu dùng trẻ và ngày càng giàu có hơn trong một nền kinh tế có đà tăng trưởng hơn 6%, một trong những mức tăng trưởng nhanh nhất ở châu Á.
Đối với các doanh nghiệp nhỏ, điều này rất quan trọng: một cửa hàng hoa lụa mới ở Hà Nội nói với Reuters rằng 95% khách hàng biết đến cửa hàng qua Facebook hoặc Instagram.
Simon Kemp, người sáng lập công ty tư vấn tiếp thị Kepios, nói: "Chúng ta thấy các bạn trẻ đang mở doanh nghiệp trên những nền tảng này và đạt những thành công đáng kể”.
Jeff Paine, giám đốc điều hành của Liên minh Internet Châu Á, có các thành viên bao gồm Facebook, Google và Twitter, nói kiểm soát internet chặt chẽ hơn có thể chặn đường đổi mới và ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của nền kinh tế kỹ thuật số Việt Nam, cũng như khả năng cạnh tranh của nó.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói với Reuters rằng chính phủ ủng hộ internet, nhưng cố giảm thiểu "các hành vi gây hại cho người sử dụng và các hành vi bất hợp pháp như kích động bạo lực và lối sống đồi trụy".

BÀI HỌC TRUNG QUỐC

Trung Quốc đã chặn Facebook vào năm 2009 và chỉ cho phép các trang web trong nước như WeChat và Weibo hoạt động theo những luật cấm các nội dung khiêu dâm, bạo lực hoặc xúc phạm Đảng Cộng sản.
Facebook thỉnh thoảng bị chặn ở Việt Nam - đôi khi vào những thời điểm nhạy cảm - nhưng không bao giờ kéo dài.
Shawn Crispin, đại diện tại Đông Nam Á của Uỷ ban Bảo vệ Nhà báo, nói: "Chính quyền Việt Nam đã cố gắng trong nhiều năm và cho đến nay vẫn không ngăn được các nhà báo và blogger độc lập sử dụng internet. Đó là một trận đánh nghiêng về phần thua".
Điều đó không ngăn việc bắt bớ các nhà hoạt động.
Blogger Phạm Đoan Trang viết trên Facebook rằng một số nhà hoạt động dường như đã rút lui trong bối cảnh có những trấn áp, nhưng bà nói sẽ không nản chí.
Nhà hoạt động này nói với Reuters:
"Tự do có một quy tắc rất thú vị. Một khi người ta biết được giới hạn tự do, họ sẽ không bao giờ quay lại". - VOA
|
|
18.
Em chồng Bộ trưởng Tiến có ghế ở VN Pharma

Truyền thông Việt Nam đưa tin em chồng Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, ông Hoàng Quốc Dũng, từng là phó tổng giám đốc phụ trách về xây dựng đầu tư của công ty VN Pharma.
Ông Nguyễn Minh Hùng, nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc VN Pharma, người vừa bị tuyên án 12 năm tù vì tội 'Buôn lậu và Làm giả con dấu để nhập lậu hàng ngàn lô thuốc chữa ung thư giả' nói với báo Tuổi Trẻ rằng hình như không có ký quyết định bổ nhiệm ông Dũng, em chồng bà Tiến, vào vị trí này.
"Vì lâu quá rồi nên cũng không nhớ và cũng không nhớ lương trả bao nhiêu. Ông [Dũng] có vô ra làm việc nhưng lo về mấy việc xây dựng, nhưng do chưa có xây dựng gì hết nên người ta đâu có làm gì đâu, ngồi văn phòng vậy thôi".
Được biết ông Dũng vẫn còn làm việc vào thời điểm khi nhà chức trách tiến hành khởi tố và điều tra bê bối, nhưng sau đó đã nghỉ việc.
Hôm 28/08/2017, báo VietnamNet của Bộ Thông tin Truyền thông, có bài phỏng vấn Bộ trưởng Tiến để làm rõ các vấn đề dư luận quan tâm sau khi bà Tiến trước đó ngày 24/08 mô tả các thông tin trên mạng về việc em chồng và con trai bà làm cho VN Pharma là "bịa đặt và vu khống".
"Trong gia đình tôi không ai tham gia công ty này cả. Đây là công ty nhỏ, tôi còn không biết nó như thế nào đến khi vụ việc nhập thuốc có nhiều nghi vấn được Cục Quản lý dược báo cáo và Bộ đã chủ động đề nghị với cơ quan có thẩm quyền ở Bộ Công an làm rõ.
"Còn thông tin tôi được tặng căn biệt thự liền kề phía sau nhà tôi là dựng chuyện vu khống cho tôi và gia đình tôi.
"Căn nhà ở đường Nguyễn Văn Hưởng gia đình tôi mua đất đã 20 năm trước và cất nhà ở gần 10 năm nay rồi. Thông tin tôi được bị cáo Hùng tặng biệt thự trị giá 60 tỉ đồng là rất hoang đường, vớ vẩn, bịa đặt.
"Thông tin này trên mạng cũng đã dựng chuyện vu khống tôi trước đây rồi, giờ nhân vụ xét xử họ lại tiếp tục loan truyền để gây mất niềm tin, có ác ý… Thật là tôi không hiểu vì sao người ta có thể bịa đặt như vậy mãi như thế được," bà Tiến nói với VietnamNet.

'Không nói khác với nói không'
Trong khi đó một thứ trưởng Bộ Y tế nói việc Bộ trưởng Tiến không nói [em chồng làm cho VN Pharma] và nói "không có" là hai việc mà ông gọi là "hoàn toàn khác nhau".
"Theo quy định, cán bộ làm ở vị trí này thì không được là vợ, chồng, con, hoặc bố mẹ còn luật không nói đến là anh/em chồng. Ban cán sự Đảng có hỏi không thì tôi xin trả lời là cá nhân tôi chưa bao giờ hỏi Bộ trưởng về việc này. Bộ trưởng cũng không báo cáo việc này tại các cuộc họp ở Bộ," Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến nói tại buổi họp báo Chính phủ hôm 30/8/2017.
Bình luận được đưa ra sau một thời gian cư dân mạng bàn tán về khả năng có 'xung đột lợi ích' trong vụ án VN Pharma, với cáo buộc người nhà Bộ trưởng Y tế Việt Nam làm trong công ty này,
Cây bút Huy Đức viết trên Facebook cá nhân: ''Báo chí, Thanh tra và Ủy ban điều tra độc lập cũng nên điều tra làm rõ: Nếu VN Pharma đưa ông Dũng vào làm PGĐ ở đây chỉ để "thu hút hỏa lực dư luận" thì cũng nên minh oan cho bà Tiến; Nếu trong thời gian làm việc ở đây, ông Dũng có "lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn"(bà Tiến) thì cũng cần, vừa xem xét trách nhiệm của bà Tiến, vừa truy cứu trách nhiệm hình sự ông Dũng."
Luật sư Lê Công Định viết trên Facebook cá nhân: "Vụ thuốc ung thư giả gần đây cùng nhiều sự việc khác trước đó khiến dư luận càng lên án bà Bộ trưởng Y tế Kim Tiến và đòi bà từ chức. Điều này không sai, vì chúng ta đều giả định (và mơ mộng) rằng chức vụ công quyền đó do người dân giao phó thông qua bầu cử tự do...Tuy nhiên, bà Kim Tiến sẽ không từ chức...." - BBC
|
|
19.
Tài sản ông Quý: ‘Thanh tra đang làm, sẽ công bố’

Hạn công bố kết luận thanh tra khối tài sản của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái đã quá một tháng nhưng hiện còn "đang trong quá trình hoàn thiện để kết luận và công bố," theo Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.
Ông Phạm Sỹ Quý sinh năm 1971, là em trai của bà Phạm Thị Thanh Trà, hiện là Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái và được chị mình ký quyết định bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường Yên Bái vào tháng 9/2016, khi bà đang là Chủ tịch UBND tỉnh.
Truyền thông trong nước cho biết bản kê khai tài sản năm 2016 của ông Phạm Sỹ Quý nói ông đang sở hữu một ngôi nhà 600 m2 tại thành phố Yên Bái, một căn hộ tại khu chung cư Mandarin Garden, Cầu Giấy, Hà Nội, rộng 130 m2, một mảnh đất 1.000 m2 trị giá 500 triệu đồng, một trang trại 2 ha trị giá 1 tỷ đồng đã có giấy chủ quyền và một xe hơi Camry.
Ông Quý từng nói để có được khối tài sản được xây trên diện tích đất 13.000 m2 tại Yên Bái, ông đã phải vay ngân hàng khoảng 20 tỷ đồng và vay của bạn bè, người dân, số còn lại là do ông tích góp từ thời trẻ, thu nhập từ những hoạt động như buôn chổi đót, lá chít.
Ông kê khai tổng thu nhập trong năm 2016 tăng 1 tỉ đồng là "thu nhập các nguồn từ trang trại được nhận thừa kế từ bố mẹ năm 2016".
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hồi cuối tháng Bảy nói ông rất 'trăn trở' vì cán bộ 'sống phô trương' và 'gây phản cảm'.
Hôm 17/7/2017, tờ Thanh Niên online dẫn lời lãnh đạo Chính phủ Việt Nam tại một hội nghị ở tỉnh miền núi Sơn La, nói:
"Tôi rất trăn trở khi nghe các thông tin về lối sống phô trương, lãng phí, gây nhiều phản cảm của một bộ phận cán bộ, đảng viên ở một vài tỉnh miền núi của chúng ta".
Ngày 17/7, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Phòng chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ cho hay một đoàn thanh tra của Cục đã hoàn tất 15 ngày thanh tra trực tiếp ở tỉnh Yên Bái về khối tài sản của ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường cũng như về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất của gia đình ông và nói "khoảng đầu tháng Tám sẽ công bố rộng rãi cho dư luận".
"Trách nhiệm của thanh tra là sẽ xác minh và có kết luận cụ thể. Việc vay ngân hàng phải có cơ sở, giấy tờ đầy đủ chứ không thể giải trình bừa được".
Được biết trước đó, Thanh tra tỉnh Yên Bái cũng đã tiến hành thanh tra tài sản của ông Quý, tuy nhiên, do ông Quý là em trai của Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Thị Thanh Tra nên Uỷ Ban Nhân Dân tỉnh Yên Bái đã đề nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc. BBC
|
|
20.
Trung Quốc tập trận sát Việt Nam: Hù dọa trên bộ để áp lực trên biển?

Trong hơn một tháng gần đây, báo giới quốc tế đã bình luận rất nhiều về căng thẳng Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc, với sự kiện Bắc Kinh dọa tấn công các cơ sở Việt Nam tại quần đảo Trường Sa nếu Hà Nội không đình chỉ việc cho khoan dò tìm trong khu vực lô 136-06 gần bãi Tư Chính trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, nhưng nằm trong đường lưỡi bò của Trung Quốc.
Việt Nam đã tuyên bố có toàn quyền trong vùng biển của mình, nhưng trong thực tế thì một công ty con của tập đoàn dầu khí Tây Ban Nha Repsol được giao phó việc thăm dò đã cho tàu khoan của mình rút ra khỏi vùng khai thác và trở lại Malaysia hôm 14/08/2017. Đối với giới quan sát, dù Việt Nam không chính thức nói gì về vụ này, nhưng đã phải lùi bước trước sức ép quá mạnh của Trung Quốc, và nhất là khi Bắc Kinh đe dọa dùng võ lực.
Khả năng Bắc Kinh dùng võ lực đối với Việt Nam mới đây đã được trang blog Pháp East Pendulum chuyên về Trung Quốc, gợi lên trong một bài phân tích về một tháng tập trận rầm rộ của Trung Quốc trong tháng 8 gần biên giới trên bộ với Việt Nam. Bài viết đăng ngày 22/08/2017 mang tựa đề : « Sắp tròn một tháng tập trận đổ bộ ngay trước cửa ngõ Việt Nam - Bientôt un mois d’exercice amphibie devant la porte du Vietnam ».
Bài viết của tác giả Henri Kenhmann trước hết phân tích về thời gian và địa điểm của cuộc tập trận do lực lượng Thủy Quân Lục Chiến Trung Quốc tiến hành: Đó là từ đầu tháng 8, ở khu vực phía bắc Vịnh Bắc Bộ, gần biên giới Trung-Việt, với một loạt bài tập đổ bộ, bắn đạn thật.
Phân tích các thông báo từ phía giới chức hữu trách Trung Quốc, quy định thời hạn mà một số khu vực trên biển được dành riêng cho quân đội nước này, cấm mọi tàu thuyền không phận sự qua lại, tác giả bài viết cho rằng cuộc tập trận đổ bộ này có dấu hiệu là đã bắt đầu vào ngày 01/08 và có lẽ kéo dài ít ra là cho đến ngày thứ Tư 23/08 vừa qua, tức là hai hôm sau khi bài báo được công bố.

Huy động lực lượng rầm rộ, thị uy sát bờ Việt Nam
Về địa điểm, người ta có thể ghi nhận là các vùng tập trận di chuyển từ từ về phía Tây, nghĩa là về hướng Việt Nam. Thoạt đầu là ở khu vực đảo Tà Dương ở chếch về phía đông, gần bán đảo Lôi Châu, sau đó chuyển qua phía tây, vượt quá đảo Vi Châu, đến khu vực gần thành phố Bắc Hải ở Quảng Tây, rồi đi xa hơn nữa về vùng biển ngoài khơi Phòng Thành Cảng, một huyện giáp giới với tỉnh Quảng Ninh của Việt Nam, trước khi ngược đường trở lại khu vực phía đông.
Cho dù Quân Đội Trung Quốc không muốn tiết lộ vị trí chính xác của các cuộc tập trận,nhưng theo tính toán của East Pendulum, vùng diễn tập của Thủy Quân Lục Chiến Trung Quốc có lúc chỉ cách bờ biển Việt Nam 50 cây số!
Theo hình ảnh và tài liệu công bố chính thức của Quân Đội Trung Quốc, lực lượng Thủy Quân Lục Chiến của họ đã triển khai những đơn vị phòng không, trọng pháo và xe thiết giáp, như loại súng cối PLZ-07B, xe tăng lội nước ZTD-05, và cả loại chiến xa lội nước của bộ binh ZBD-05.
Theo bình luận trong một bài phóng sự trên đài truyền hình CCTV-7, thì đó là một “chiến dịch tập luyện đổ bộ” xoay quanh khoảng 30 đề mục khác nhau, trong đó có việc phá hủy tàu ngầm đối phương, tấn công đổ bộ, tấn công những mục tiêu trên biển và đất liền.v...v…
Theo East Pendulum, ngoài lực lượng Thủy Quân Lục Chiến và các đơn vị cơ giới bọc thép của họ, Hải Quân và Lục Quân Trung Quốc có dấu hiệu cũng tham gia thao diễn, nhưng cho dù thông tin này cần xác minh thêm.
Tác giả bài viết giải thích: Những hình ảnh đăng hôm 21/08 cho thấy một lữ đoàn không quân của Lục Quân Trung Quốc, thuộc Bộ Tư Lệnh Miền Đông, được đưa đến một chiếc tàu chở phương tiện đổ bộ trong một chiến dịch hổn hợp.
Một cách cụ thể, người ta thấy loại trực thăng chiến đấu Z-10, xuất hiện bên cạnh chiếc 998 Côn Lôn Sơn (Kunlun Shan), chiếc tàu đổ bộ cực lớn đầu tiên của lớp 071, trực thuộc Hạm Đội Nam Hải.
Đối với tác giả bài viết trên trang blog Pháp, cho đến giờ này, người ta không biết là đó quả đúng là một chiến dịch tập huấn bình thường như phóng sự trên đài truyền hình Trung Quốc cho thấy, hay là đó là loạt tập trận có liên hệ đến việc Việt Nam thăm dò dầu khí ở trên Biển Đông với sự hợp tác của các tập đoàn nước ngoài.

Trung Quốc : Quan ngại ở đâu thì tập trận Hải Quân ở đó
Trong những tuần lễ gần đây, Trung Quốc đã liên tục tổ chức những cuộc tập trận quy mô tại khu vực Hoàng Hải. Sự kiện này đã thu hút sự chú ý của báo giới. Nhật báo Hồng Kông South China Morning Post có bài phân tích ngày 18/08/2017 mang tựa đề “Trung Quốc đang lo ngại điều gì? Đáp án nằm ở nơi Trung Quốc tập trận hải quân - What’s China worried about? Clue lies in where it’s holding navy drills”, tờ báo này đã cho rằng nỗi lo của Trung Quốc được thấy rõ qua việc chuyển trọng tâm chú ý từ Biển Đông lên Hoàng Hải.
Trung Quốc đã chuyển hướng thao diễn Hải Quân từ vùng Biển Đông ở phía nam, lên vùng biển Hoàng Hải ở phía đông bắc, trong bối cảnh căng thẳng hạt nhân Bắc Triều Tiên, theo đánh giá của giới chuyên gia quân sự.
“Căng thẳng ở Biển Đông đã giảm do quan hệ Trung Quốc Philippines đã cải thiện” như nhận định của Nghê Nhạc Hùng (Ni Lexiong), một bình luận gia về quân sự ở Thượng Hải. Theo chuyên gia này, dù có thắng ở Tòa Trọng Tài La Haye vào năm ngoái trong tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, nhưng giờ đây Manila quan tâm hơn đến hợp tác kinh tế với Bắc Kinh.
Đầu tuần trước, ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano thông báo là Trung Quốc đảm bảo với Philippines sẽ không chiếm thêm vùng biển đảo mới nào nữa ở Biển Đông, theo một thỏa thuận giữ ‘nguyên trạng’mà Manila đã chuẩn bị.
Tuy nhiên, theo lời ông Nghê Nhạc Hùng, “khu vực đông bắc đang gặp nguy hiểm sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng [đối với Bắc Triều Tiên] súng ống của quân đội Mỹ giờ đã “lên nòng”.
“Nếu Mỹ tấn công Bắc Triều Tiên, Trung Quốc sẽ khó xử, vì cả hai quốc gia [Trung Quốc và Bắc Triều Tiên ] đã ký Hiệp Định Hữu Nghị, Hợp Tác và Hỗ Tương năm 1961, qua đó Bắc Kinh cam kết trợ giúp Bình Nhưỡng trong trường hợp bị tấn công.”
Vào đầu tháng này Hải Quân Trung Quốc đã tiến hành 4 ngày thao diễn ngoài khơi bán đảo Triều Tiên ở biển Bột Hải và Hoàng Hải, huy động tàu chiến, tàu ngầm, cũng như Thủy Quân Lục Chiến của 3 hạm đội Nam Hải, Đông Hải và Bắc Hải, cũng như lực lượng bộ binh thuộc Quân Khu Phương Bắc. Đây là cuộc tập trân bắn đạn thật lớn nhất được tiến hành trong khu vực này, theo truyền thông Trung Quốc, với hàng chục loại hỏa tiễn được phóng đi.
Một tuần trước đó,khi tổ chức kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Giải Phóng Quân Trung Quốc, Hải Quân Trung Quốc cũng đã thực hiện 3 ngày tập trận ở Hoàng Hải. Cuộc thao diễn được tiến hành ở phía tây bán đảo Triều Tiên, ở vùng biển nằm giữa Thanh Đảo và Sơn Đông và Liên Vân Cảng, ở tỉnh Cam Túc ở phía đông.
Chuyên gia về Hải quân Lý Kiệt (Li Jie) ở Bắc Kinh, cho rằng việc chuyển trọng tâm thao diễn từ Biển Đông lên Hoàng Hải là câu trả lời của Trung Quốc trước loạt tập trận chung tiến hành từ năm 2013 giữa Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Theo ông Lý Kiệt: “Trung Quốc muốn cho Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc thấy sức mạnh hải quân của mình và cảnh báo đối thủ là đừng gây hấn với Bắc Triều Tiên với nhiều đợt tập trận như vậy và không được phá vỡ hiệp định đình chiến của cuộc chiến tranh Triều Tiên’’. Bắc Kinh cũng muốn nhắc nhở Hoa Kỳ là ‘‘không nên tổ chức tập trận quá gần Trung Quốc hay Bắc Triều Tiên.’’
Tần số tập trận Mỹ, Nhật, Hàn ngoài khơi bán đảo Triều Tiên gia tăng theo nhịp độ thử tên lửa của Bắc Triều Tiên và từ khi ông Moon Jae In lên nắm quyền vào tháng 5.
Quân đội Mỹ và Hàn Quốc còn cho biết là họ vẫn tiếp tục các cuộc tập trận ở quy mô lớn, trên biển; trên bộ và trên không vào hạ tuần tháng này.
Bắc Kinh dĩ nhiên không thể để yên cho tiến hành những hành động quân sự kiểu này mà không phản ứng. - RFI

Link:
http://bit.ly/2kWPNo9








No comments: