Friday, August 25, 2017

CHIẾN TRANH KHÔNG CHIẾN THẮNG (Nguyễn Đạt Thịnh)




Wednesday, 23/08/2017 - 07:34:43

Trong bài diễn văn đọc tại Fort Myer, Arlington, tiểu bang Virginia, tối thứ Hai, 21 tháng Tám 2017, Tổng Thống Donald Trump tuyên bố, “Người Mỹ mệt mỏi vì chiến tranh triền miên mà không có chiến thắng.”
Câu ông nói không chỉ đúng thôi, mà còn chính xác đến mức đau đớn nữa.

Chiến thắng chót của Mỹ là Trận Thế Chiến Thứ Nhì - đã cũ đến 72 năm; trong suốt 72 năm đó, Hoa Kỳ gửi quân tham dự nhiều cuộc chiến tranh trên khắp thế giới, trong số đó có ba trận lớn là Chiến Tranh Triều Tiên, Chiến Tranh Việt Nam, và Chiến Tranh Trung Đông (hiện còn đang tiếp diễn).

Trong số ba cuộc chiến tranh lớn đó Mỹ thua một (tại Việt Nam) và không thắng hai. Trong bài diễn văn tại Arlington, Trump mưu tìm một chiến lược đưa đến chiến thắng -việc khó đến mức gần như không thể làm được, nhất là trong hoàn cảnh quân đội tác chiến dưới quyền ông-vị tổng tư lệnh không có một tí kiến thức quân sự nào cả.

Trump nói, “Người Mỹ mệt mỏi vì chiến tranh mà không có chiến thắng.”

Ông chủ trương quân đội Mỹ chưa vội rút ra khỏi chiến trường A Phú Hãn để tránh những hậu quả tại hại của một cuộc tháo gỡ quá sớm, mặc dù rút quân sau 16 năm tham chiến không thể gọi là “tháo gỡ quá sớm.”

Bằng giọng nói hiền từ, nhỏ nhẹ, nhưng đầy kịch tính, Trump nói, trước khi đắc cử, ông cũng cho là không nên nấn ná ở lại vũng lầy A Phú Hãn, mà phải lập tức rút quân; nhưng kể từ khi nhậm chức, ông hiểu rút lui là tạo ra một khoảng trống mà bọn khủng bố al-Qaeda, và Hồi Giáo sẽ ngay lập tức trám vào. Ông ý thức được tầm vóc to lớn của nguy cơ Hồi Giáo khủng bố và chiều sâu của vấn đề.

Vị tổng thống thứ 41 của Hoa Kỳ -George H. W. Bush- cũng đã đề cập đến “khoảng trống mà bọn khủng bố -al-Qaeda, và Hồi Giáo sẽ ngay lập tức trám vào,” khi ông trách con ông -vị tổng thống thứ 43 của Hoa Kỳ- giết nhà độc tài Saddam Hussein, mà chính sách hiếu sát, tàn bạo đã gây khiếp sợ cho vài chục triệu công dân Iraq theo giáo phái Shia.

Saddam Hussein là tín đồ Sunny, khối tín đồ này chỉ chiếm 40% dân số, trong lúc số người Iraq theo giáo phái Shia lên tới 60%. Nhưng với một quân đội Iraq, đa số là tín đồ Sunni, Saddam thẳng tay đàn áp những cuộc nổi dậy của khối đa số Shia.

Ý Tổng Thống Bush 41 là phải để Saddam Hussein ngồi yên vị, dù chính sách bạo ngược của ông ta đi ngược lại quan điểm nhân đạo, nhân quyền của người Mỹ.

Bush 43 treo cổ khối quyền lực đè nặng trên 1 tỉ người Hồi Giáo hiếu động

Trump nói ông duy trì quân số Hoa Kỳ tại A Phú Hãn, để không tạo “khoảng trống mà bọn khủng bố -al-Qaeda, và Hồi Giáo sẽ ngay lập tức điền vào.” Ông chỉ nói như vậy, vì người viết diễn văn cho ông viết như vậy; có thể viết theo ý Tướng John Kelly, tham mưu trưởng Bạch Cung.

Kelly muốn tạo một đề tài mới và quan trọng, để dư luận xao lãng những câu tuyên bố bất hủ của Trump, coi kẻ sát nhân cũng tốt như nạn nhân anh ta giết.

Trump là người sính động, ông chủ trương Make America Great Again (tái tạo Hoa Kỳ vĩ đại trở lại); ông chủ trương duy trì những bức tượng lịch sử oai hùng của người Mỹ đánh thắng người Mỹ trong cuộc nội chiến Hoa Kỳ.

Ông miễn cưỡng nói về A Phú Hãn, có thể vì tham mưu trưởng Bạch Cung bảo ông phải nói để lôi kéo sự chú ý của dư luận Hoa Kỳ sang một vấn đề khác, hầu làm mọi người quên đi câu tuyên bố ba phải “hai bên biểu tình và chống biểu tình tại Charlottesville đều tốt” -cô Heather Heyer tốt mà kẻ giết cô cũng tốt.
Ông chỉ nghiêm chỉnh nói chuyện chiến tranh, nhưng ông thích thú đến dự cuộc họp mặt những người ủng hộ ông tại Phoenix hơn. Đêm thứ Ba, 22 tháng Tám, ông đã đến đó, đã hăng say và lớn tiếng chỉ trích cả truyền thông, lẫn các nghị sĩ Cộng Hòa, và “bọn” dân chủ cản đản, không thông qua đạo luật tạo ngân sách cho ông xây Trường Thành Biên Giới.

Tổng thống cũng tuyên bố sẽ ân xá ông Cò Joe Arpaio đang bị truy tố về tội khinh mạn tòa án; tòa ra lệnh ông không được bắt giam những người ông tình nghi là di dân lậu, mà phải tìm đủ bằng cớ họ là di dân lậu thật sự mới được bắt, được giam; bất chấp lệnh tòa, ông thản nhiên “do it my way,” cho đến lúc bị truy tố và cất chức.

Cò Arpaio

Trump nhận định, “Cò Arpaio là người rất tốt, cái tội duy nhất của ông ta chỉ là kỵ người Mễ,” rồi hỏi cử tọa, “Có cần truy tố một viên chức, vì ông ta tận tụy với nhiệm vụ không?”
Dĩ nhiên những người cuồng Trump đồng ý với tổng thống là Cò Arpaio vô tội, nên ân xá.
Bên trong Trung Tâm Hội Thảo Phoenix cử tọa hò hét “ân xá, phải ân xá Cò Arpaio,” bên ngoài, người biểu tình đòi hỏi loại bỏ chính sách kỳ thị chủng tộc, chấm dứt dối trá, lường gạt.

Người biểu tình chống Trump tại Phoenix

Trong bài diễn văn dài trên một tiếng đồng hồ, tổng thống đề cập đến mọi vấn đề ông không ưng ý; ông bất mãn với thái độ của Canada và Mễ không nhận những thay đổi ông đề nghị cho hiệp ước NAFTA (North American Free Trade Agreement-Hiệp ước tự do giao thương Bắc Mỹ), và tuyên bố ông có thể hủy bỏ thương ước đó.

Ông cũng không hài lòng và kết tội truyền thông đã xuyên tạc những câu nói ngay tình của ông về vụ xô xát tại Charlottesville, khiến dư luận toàn quốc hiểu sai ý ông. Móc túi lấy ra tờ giấy ghi chép ba câu tuyên bố của ông, đọc lớn cho cử tọa nghe, rồi bảo họ, “You know where my heart is,” (quý bạn biết quả tim tôi nằm chỗ nào mà).

Dù tổng thống có ngay tình, thì cuộc tái hội kiến của ông với những cử tri ủng hộ ông vẫn không giải quyết được vấn đề; và vấn đề là ông đang chia đôi quần chúng Hoa Kỳ, những người chủ trương Quyền Lực Da Trắng (QLDT), và những người chủ trương Bình Đẳng Sắc Tộc.

Ngay trong những người biểu tình chống ông cũng có rất nhiều người da trắng -những người chống chính sách QLDT; họ không thấy chia đôi nước Mỹ ra là Make America Great Again.

------------------------------

Monday, 21/08/2017 - 07:02:39

Quân sư là người bầy mưu, hiến kế cho những vị vua chúa ngày xưa; nối nghiệp họ là quý ông advisor -những ngài cố vấn Mỹ mà một số lớn sĩ quan VNCH có kinh nghiệm đắng cay với họ --những vị quân sư Mỹ quyền hạn đầy mình, nhưng lại không biết gì cả về chiến tranh VN.

Quân sư Stephen Bannon không thuộc loại cố vấn Tầu trong chuyện Tam Quốc, mà cũng không thuộc loại cố vấn Mỹ, thích hướng dẫn sĩ quan VN, về cuộc chiến tranh mà họ hiểu biết ít hơn người Việt.

Quân sư Bannon

Bannon là một trong một nhúm người Mỹ trắng nuôi tham vọng người Mỹ gốc Âu châu giữ vai trò chúa tể cai trị những người Mỹ gốc Phi Châu và Á Châu; ông được ứng cử viên Donald Trump trọng dụng vì đã khéo dùng thuyết “Quyền Lực Da Trắng” (QLDT) thuyết phục một số cử tri Mỹ trắng dồn phiếu bầu Trump lên ngôi tổng thống.

Lá phiếu của người Mỹ trắng góp sức đưa ông Trump vào Bạch Cung, được một vài nhóm người Mỹ trắng coi đó như số vốn họ đầu tư vào vị tân tổng thống; với niềm tin tưởng đó, họ xuống đường đòi chính quyền địa phương không thi hành quyết định phá bỏ những bức tượng, tàn tích cuộc nội chiến 155 năm trước, trong đó Liên Bang Hoa Kỳ -gồm 13 tiểu bang chủ trương quyền mua và làm chủ người nô lệ Phi Châu- đánh bại phe chủ trương giải phóng nô lệ.

Cuộc xuống đường đầu tiên của nhóm QLDT diễn ra tại Charlottesville, tiểu bang Virginia; người biểu tình đốt đuốc tại Lee Park vào lúc 9 giờ tối ngày thứ Bảy, 12 tháng 8, và hô ba khẩu hiệu: “You will not replace us,” “Russia is our friend” and “Blood and soil,” (Không ai chiếm địa vị chúng tôi được -Nga là bạn- Máu và Đất.”

Nhóm “thượng tôn người Mỹ Trắng” biểu tình bảo vệ những di tích của cuộc nội chiến.

Một di tích của cuộc nội chiến

Thái độ thân Nga, bênh vực tổ chức KKK và chủ trương bạo lực của nhóm biểu tình, tạo ra phản ứng mãnh liệt của quần chúng; không chỉ riêng người Mỹ đen xuống đường chống biểu tình, mà rất đông người Mỹ trắng cũng tham dự. Một phụ nữ Mỹ trắng chống biểu tình bị phe biểu tình giết chết.

Phẫn nộ nhanh chóng lan rộng, quần chúng không phân biệt đen hay trắng kéo nhau xuống đường chống nhóm QLDT. Thành viên quốc hội, tướng lãnh chỉ huy, giới trí thức, học giả, lên tiếng phản đối nhận xét hàng hai của tổng thống là “trong cả hai phe, phe nào cũng có những người rất tốt.”

Nhiều chính khách trả lời ông là “không có anh KKK nào lương thiện, cũng không có anh QLDT nào tốt.”

Cuối cùng tổng thống phải sa thải cố vấn Bannon -người tạo ra nhóm da trắng hậu thuẫn tổng thống. Bị sa thải, Bannon tuyên bố, “Nền tảng lãnh đạo của Tổng Thống Trump mà chúng ta tranh đấu dựng lên không còn nữa. Tuy nhiên chúng ta đã tạo được một phong trào khổng lồ, và chúng ta sẽ sử dụng chính quyền một cách nào đó. Chính nghĩa Trump đã chấm dứt; nó sẽ biến thể thành một thứ gì khác. Tranh chấp sẽ xảy ra, sẽ có lúc thắng, lúc thua, nhưng chính nghĩa Trump đã cáo chung.”

Hôm thứ Bảy, tháng 19 tháng 8, Tổng Thống Donald Trump đã viết tweet, “Tôi muốn cảm ơn ông Bannon về những việc ông ta giúp tôi; ông ta đến cộng tác với tôi trong thời điểm tôi đang tranh cử với bà Hillary gian xảo -ông ta thật tuyệt! Thậm cảm."

Bannon khẳng định lập trường, “Tôi rời Bạch Cung để tiếp tục tranh đấu ủng hộ tổng thống.” 

Trong buổi họp báo hôm thứ Sáu, 18 tháng 8, phát ngôn viên Bạch Cung Sarah Huckabee Sanders nói, “Tham mưu trưởng Bạch Cung John F. Kelly và ông Steve Bannon đồng ý hôm nay là ngày cuối cùng ông Bannon làm việc tại đây. Chúng tôi tri ân sự cộng tác của ông, và chúc ông mọi điều tốt đẹp." 

Áp lực đến từ phía tham mưu trưởng Kelly.

Donald Trump từng bày tỏ sự thân mật với Stephen Bannon tại Tòa Bạch Ốc vào ngày 22 tháng Giêng, 2017, hai ngày sau khi nhậm chức tổng thống.

Tướng John F. Kelly, tham mưu trưởng Bạch Cung

Bannon bị đuổi, nhưng những khó khăn ông tạo ra vẫn chưa rời Tòa Bạch Ốc, những khích động chủng tộc ông khơi dậy, vẫn gây xáo trộn trong xã hội Hoa Kỳ, và làm trì trệ nhiều tiến bộ xã hội, văn hóa.

Nỗ lực bình thường hóa Bạch Cung của Tham Mưu Trưởng John Kelly cũng không thể hiện được bao nhiêu, vì chính vị tổng thống tổng tư lệnh cũng đã là người không bình thường.

Trên nhiều thành phố Mỹ, những cuộc biểu tình của lực lượng “thượng tôn người da trắng” vẫn xảy ra, và lực lượng chống đối đông đến cả chục ngàn người, vẫn xuống đường nghênh đón.

Bên cạnh những cuộc biểu tình đó, nhiều cơ quan từ thiện hủy bỏ khế ước thuê mướn hội quán Mar-a-Lago của Trump tại Florida để tổ chức gây quỹ; chỉ trong năm ngày mới rồi -kể từ khi ông tuyên bố “cả hai bên biểu tình và chống biểu tình cùng có những người rất tốt” đã có đến 14 khách hàng hủy bỏ hợp đồng thuê mướn.

Hội quán Mar-a-Lago của Trump tại Florida

Nhiều tổ chức mời đến 600 tân khách và trả đến $275,000 tiền mướn chỗ trong một đêm.
Quân sư Bannon hứa hẹn tiếp tục ủng hộ tổng thống dù còn làm việc trong Bạch Cung hay không, và Trump cũng không có ý phụ rẩy ông; tuy nhiên nếu tiềm năng chính trị của ông quân sư chỉ gồm những nhóm KKK và nhóm quyền lực da trắng thì đảng Cộng Hòa có cơ nguy mất quyền kiểm soát Quốc Hội trong cuộc bầu cử sang năm, và tổng thống có thể phải dọn ra khỏi Nhà Trắng năm 2020. (nđt)






No comments: