Thursday, August 31, 2017

BẢN TIN NGÀY 31/8/2017 (Báo Tiếng Dân)





Tin trong nước

Tin Biển Đông
Blog Foreign Policy có bài: Bắc Kinh đe doạ Hà Nội qua việc khoan dầu ở Biển Đông. Cuối bài, tác giả Gary Sands đặt câu hỏi: “Qua việc Hà Nội bị buộc phải lùi bước, liệu các công ty khai thác dầu khí nước ngoài khác có sợ mất quyền khoan dầu từ những sự nhượng bộ của Hà Nội?

RFI đưa tin: Trung Quốc tập trận sát Việt Nam: Hù dọa trên bộ để áp lực trên biển? Blog Pháp East Pendulum, chuyên về Trung Quốc, cho biết, lực lượng Thủy quân Lục chiến Trung Quốc tiến hành tập trận từ đầu tháng 8 đến 23/8, tại khu vực phía bắc Vịnh Bắc Bộ, gần biên giới Trung-Việt, với một loạt bài tập đổ bộ, bắn đạn thật.

Bài báo cho biết thêm: “Cho dù Quân Đội Trung Quốc không muốn tiết lộ vị trí chính xác của các cuộc tập trận, nhưng theo tính toán của East Pendulum, vùng diễn tập của Thủy Quân Lục Chiến Trung Quốc có lúc chỉ cách bờ biển Việt Nam 50 cây số!

Trung Quốc vừa đấm, vừa xoa, vừa dụ dỗ VN: Báo TQ: ‘Đừng để phương Tây phá hỏng quan hệ Việt-Trung’. BBC dẫn nguồn từ Hoàn Cầu Thời báo, kêu gọi Việt Nam đặt chủ quyền quốc gia xuống dưới vấn đề kinh tế và văn hóa: “Việt Nam không nên vì tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông mà để ảnh hưởng đến hợp tác thương mại và trao đổi văn hóa giữa hai nước“.

Hoàn Cầu Thời báo dụ dỗ: “Trung Quốc và Việt Nam là láng giềng tốt. Về mặt kinh tế, Bắc Kinh là đối tác thương mại lớn nhất của Hà Nội. Về chính trị, cả hai quốc gia xã hội chủ nghĩa đều được dẫn dắt bởi Đảng Cộng Sản và có rất nhiều điểm tương đồng“. Mời đọc thêm: Bắc Kinh không muốn Hà Nội ngả về phương Tây  —  Trung Quốc chỉ biết lợi ích riêng trên Biển Ðông (NV).

Báo Pháp Luật TP có bài: Cựu binh Gạc Ma mong được giám định lại thương tật. Ông Lê Văn Thoa là một trong chín người lính hải quân, đã bị Trung Quốc bắt tại trận hải chiến trên đảo Gạc Ma ngày 14-3-1988 và được trao trả về nước năm 1991.

Cựu binh Lê Văn Thoa. Ảnh: Công Thi/ báo PLTP.

Gần đây, khi phát hiện có dị vật kim loại ở phần mềm vai và ở cạnh xương thái dương trái, ông Thoa tới Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Định, mong được giám định lại các thương tật, nhưng Sở này giải thích là hồ sơ chưa đúng quy định và chờ bộ phận người có công xem xét.



Theo chân “đế quốc Mỹ”, Việt Nam rút khỏi TPP?
VOA có bài: Liệu Việt Nam nên theo Mỹ rút khỏi TPP? Ông Matthew Goodman, cựu quan chức chính quyền thời TT Obama, là người của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại Washington cho biết:

Đối với Việt Nam, họ nhất thiết phải thực hiện những cải cách khó khăn đối với các doanh nghiệp nhà nước và cải cách về lao động và các lãnh vực khác… để đổi lấy việc tiếp cận thị trường Mỹ nhiều hơn, đặc biệt là ngành dệt may và giày dép. Nếu không có những điều khoản này, người ta có thể hỏi tại sao Việt Nam cần phải tham gia TPP?


Vụ kiện của ông Trịnh Vĩnh Bình
Như vậy là sau một thời gian im hơi lặng tiếng, trước, trong khi phiên tòa diễn ra, và ngay cả sau khi phiên tòa kết thúc, nhường sân cho báo “địch” và bọn “phản động”, mãi tới sáng hôm qua, báo chí trong nước đã được phép mở miệng, nhưng chỉ được đưa tin trong giới hạn cho phép, bởi có những bài không khác nhau về nội dung.

Mở đầu là báo Pháp luật TP, sáng qua có bài của TS Trần Thăng Long, khoa Luật quốc tế, Trường ĐH Luật TP.HCM: Vụ Trịnh Vĩnh Bình: Thủ tục tố tụng ra sao?

Báo Dân Trí: Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Vụ Trịnh Vĩnh Bình, Tòa án quốc tế đang xem xét. Ông Dũng cho rằng, do chính quyền địa phương làm sai, bảo hộ đầu tư, nên chính phủ VN bị kiện: “Trong vụ này thì Tòa quốc tế đang xem xét, chúng ta cũng phải đợi thôi. Nhưng quan điểm của Thủ tướng là chúng ta tạo môi trường minh bạch, tạo niềm tin đối với nhà đầu tư nước ngoài”.

Hoặc là ông Dũng không biết, hoặc là ông Dũng cố đánh tráo sự việc, bởi vụ kiện thứ hai không liên quan tới chuyện bảo hộ đầu tư của chính quyền địa phương. Vụ kiện thứ 2, ông Trịnh Vĩnh Bình kiện chính quyền CSVN bất tín, đã không thực hiện những cam kết của họ đối vớ ông Bình trong vụ kiện thứ nhất.


Thông tín viên Tường An của RFA kể về vụ kiện: https://www.youtube.com/watch?v=irDwINH1aCA

Nhà nghiên cứu Trương Nhân Tuấn có bài: Vụ Trịnh Xuân Thanh, Trịnh Vĩnh Bình và Repsol: Bàn về pháp trị. Tác giả cho rằng, cả hai vụ Trịnh Vĩnh Bình và Trịnh Xuân Thanh, “đều là hệ quả của nền ‘pháp quyền’ loạn xạ xà ngầu, trên bảo dưới không nghe“, cũng như do VN coi thường luật quốc tế. Vì sao Việt Nam cô đơn trong việc chủ quyền biển đảo? Bởi vì “khi Việt Nam không coi luật quốc tế ra gì, hệ quả là Việt Nam không còn được luật quốc tế bảo vệ nữa“.

Đài SBS cho biết: Phiên xử vụ kiện của Trịnh Vĩnh Bình với Chính phủ Việt Nam đã kết thúc. “Trung tâm Trọng tài Quốc tế (ICC) chưa công bố phán quyết mà theo thông lệ sẽ là chung thẩm“. Mời đọc thêm: Phát biểu đầu tiên của Việt Nam về vụ kiện Trịnh Vĩnh Bình (VOA). – Chính phủ Việt Nam “hết cứu” trong vụ Trịnh Vĩnh Bình (VietFact).

Vụ Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc
Tác giả Linh Quang có bài: Vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh: Báo chí Đức đưa tin Hồ Ngọc Thắng bị đuổi việc vĩnh viễn. Về lý do Hồ Ngọc Thắng bị đuổi việc vĩnh viễn, ông Christoph Sander, phát ngôn viên của cơ quan Liên bang Đức về nhập cư và tị nạn, không cho báo TAZ biết, nhưng “tất cả các nhân viên của nhà nước Đức đều bị ràng buộc bởi các nghĩa vụ trung thành và trung lập, nếu vi phạm thì có thể bị đuổi việc“.

Báo VietNamNet có bài: Mất hồ sơ bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh, Thứ trưởng Nội vụ nói gì? Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng tiếp tục bị báo chí truy hỏi, ông Thăng trả lời: “Khi có kết luận của Bộ Công an, cơ quan thẩm quyền sẽ có kết luận cụ thể, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin đến báo chí… Hiện nay chưa có kết luận cụ thể cá nhân nào nên chúng tôi chưa thể nói“.


Vụ VN Pharma: Cả Bộ trưởng lẫn Thứ trưởng tên Tiến đều lừa dối!
Báo VietnamNet có bài: Tổng GĐ VN Pharma: Em chồng Bộ trưởng Y tế là nhân viên công ty tôi. Ông Nguyễn Minh Hùng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty cho PV báo VietNamNet biết: “Đúng là em chồng của bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Y tế có tham gia công ty CP VN Pharma của chúng tôi. Ông ấy là phó giám đốc, phụ trách đầu tư“.

Trước đó, ngày 28/8, bà Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: “Trong gia đình tôi không ai tham gia công ty này cả. Đây là công ty nhỏ, tôi còn không biết nó như thế nào đến khi vụ việc nhập thuốc có nhiều nghi vấn được Cục Quản lý dược báo cáo và Bộ đã chủ động đề nghị với cơ quan có thẩm quyền ở Bộ Công an làm rõ“.


Bà Bộ trưởng và ông Thứ trưởng cùng tên Tiến, thay phiên nhau lừa dối dân. Ảnh: internet

Nhà báo Mai Bá Kiếm nhắc: Bộ trưởng Kim Tiến nên nhớ: lãnh đạo Cục Quản lý Dược từng treo cổ chết! Tác giả nhắc lại chuyện dược sĩ Phan Văn Tín – Vụ trưởng Vụ Quản lý dược (tên cũ) đã treo cổ tự tử chết tại nhà riêng, trưa ngày 5/3/1993.

Bài viết dẫn lời cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trọng Nhân, cho biết: “Tôi đặt vấn đề với thứ trưởng thường trực phải họp hội đồng kỷ luật, để có quyết định kỷ luật những cán bộ sai phạm theo kết luận thanh tra, thì đùng một cái nhận được ‘trát’ của trên gửi xuống yêu cầu đình chỉ mọi cuộc họp của Bộ Y tế. Cuối cùng, vụ án ‘chìm xuồng’.

Báo PLTP cho biết, ông Nhân đã từ chức Bộ trưởng trước nhiệm kỳ, vì “không thể sống chung với tham nhũng”. Mời đọc lại bài viết cũ của nhà báo Mai Bá Kiếm, bút danh Vương Linh, đăng trên báo Phụ Nữ 21 năm trước, năm 1996: Cục Quản lý Dược đã quản lý như thế nào?

Báo Nhân Dân có bài: Bộ Y tế khẳng định thuốc H-Capita của VN Pharma không phải là thuốc giả. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến khẳng định thuốc H-Capita không phải là thuốc giả. Báo VietNamNet có bài: Vụ VN Pharma: Thuốc thật hay thuốc giả?

Nhà báo Trần Đăng Tuấn: Lừa dối thế đủ rồi, thưa các vị!Các vị nói lấy được như vậy chẳng qua là các vị biết dân đen chúng tôi tất nhiên mù tịt vì mọi khái niệm ‘tương đương’ giữa thuốc gốc (branch name drug) và thuốc tương tự, thuốc ‘ăn theo’ (generic). Mà chúng tôi mù tịt thật, có điều chính những kẻ mù tịt về dược và y này đã bằng tiền thuế mình đóng nuôi bộ máy giám sát và quản lý là các vị, với niềm tin là được bảo vệ bởi sự giỏi giang của các vị“.

Báo Một Thế Giới có bài: Bộ Y tế cố tình ‘ém’ sai phạm của mình trong vụ VN Pharma. Trong buổi họp giao ban báo chí hôm 29/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã “cố tình ‘ém’ thông tin Cục Quản lý dược đã cấp số đăng ký lưu hành cho 7 loại thuốc và cấp phép nhập khẩu cho 3 loại thuốc đều từ hồ sơ giả đã được Cơ quan an ninh điều tra (Bộ Công an) xác định“.


Lại giở trò “học tập tấm gương đạo đức” từ Cục chống Tham nhũng của ông Phạm Trọng Đạt, buổi tọa đàm về thuốc giả dự kiến diễn ra vào ngày 31/8 đã bị Bộ y tế… tạm hoãn, với lý do, “dịch bệnh diễn biến phức tạp, cần tập trung nguồn lực cho công tác này“.

Như vậy là sau khi bị chỉ trích, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã “rón rén” lên tiếng: Phó thủ tướng yêu cầu ‘làm rõ mọi góc khuất vụ VN Pharma’, “chỉ đạo thanh tra việc cấp phép nhập khẩu, cấp đăng ký thuốc của Bộ Y tế... đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ các vấn đề mà dư luận quan tâm với tinh thần nghiêm minh và công khai. Các vi phạm phải được xử lý theo đúng quy định của pháp luật và làm rõ mọi góc khuất”.

Báo Người Lao Động đưa tin, trong buổi họp báo chiều ngày 30/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu thanh tra Bộ Y tế. Ông Phúc chỉ đạo: “Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra việc cấp phép của Bộ Y tế, phải rất nghiêm túc, nhất là khi liên quan tới sức khỏe của nhân dân“.

Nhà báo Bạch Hoàn viết: “Tôi xin đề xuất phải thanh tra tất cả các gói thầu cung ứng thuốc mà VN Pharma đã trúng. Ngoài ra, trước mắt, nhất thiết phải thanh tra việc cấp phép cho tất cả các loại thuốc mà VN Pharma đăng ký và xin nhập khẩu tại Bộ Y tế… Trong đó, không chỉ riêng H – Capita như báo cáo của Bộ Y tế và bao biện của cơ quan này là đã ngăn không để lọt ra thị trường“.

Báo TuanVietNam có bài phỏng vấn bà Nguyễn Thị Hoài Thu, cựu Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, người từng chủ trì thảo luận Luật Dược năm 2005: Vụ VN Pharma: Không cải cách thì có cầu trời khấn phật cũng khó hoàn thành nhiệm vụ.

Bà Hoài Thu nói: “Không có ai vô can trong chuyện này. Người tiêu dùng chính là đông đảo nhân dân, trong đó có chúng ta đã trở thành nạn nhân… Tôi cũng từng chứng kiến nhiều gia đình có người thân vướng phải căn bệnh ung thư. Nạn nhân chết dần chết mòn còn gia đình thì khánh tận. Kinh doanh làm giàu trên nỗi đau tận cùng và mất mát khủng khiếp này thì còn gì mà nói nữa. Quá bất nhẫn!


Nhân quyền ở Việt Nam
Reuters có bài, do ông Lê Quốc Tuấn chuyển ngữ: Facebook của giới bất đồng chính kiến đang kiểm tra giới hạn của nhà nước Cộng sản. Mặc dù chặn mạng xã hội như Facebook, Twitter, YouTube, nhưng có vẻ như chính quyền CSVN không thể kiểm soát được tư tưởng của người dân.

Ông Shawn Crispin, thuộc Ủy ban Bảo vệ Các nhà báo, cho biết: “Chính quyền Việt Nam đã cố gắng trong nhiều năm nhưng cho đến nay vẫn không ngăn được các nhà báo và blogger độc lập sử dụng Internet. Đó là một trận thua”. Mời đọc thêm: Việt Nam thất bại trong việc kiểm soát mạng xã hội như thế nào (RFA). – Giới bất đồng trên Facebook thử thách giới hạn của nhà nước VN (VOA).

Bài viết của nhà báo Lê Phú Khải: Vụ cô Sương Quỳnh bị đánh: tính chính danh của chính quyền ở đâu? Tác giả nêu nghi vấn, có thể những kẻ mặc thường phục, đánh cô Quỳnh không phải là công an Việt Nam, mà là công an “nước lạ”, nếu thế, chính quyền cần điều tra, vì “nếu không điều tra, truy tìm những kẻ giả danh đó để trừng trị thì hậu họa khôn lường. Sẽ có nhiều kẻ giả danh như thế xuất hiện, xã hội sẽ hỗn loạn không kiểm soát được nữa“.

Nhưng có vẻ như tác giả không tin công an “nước lạ” tham gia vào vụ này, vì sau đó, công an “quen” xuất hiện: “Một tháng tròn đã trôi qua, hiện nay mẹ cô Sương Quỳnh ốm liệt giường, hàng ngày, cô phải túc trực bên mẹ. Vậy mà, CA liên tục xuất giấy đòi cô Sương Quỳnh phải lên giải trình. Ngay khi bị đánh, họ tảng lờ, nay mẹ ốm, lại liên tục xuất giấy đòi đương sự đến gặp CA…”. Mời đọc lại: Công an phường đưa giấy mời, tôi từ chối.

Sự kiện Đồng Tâm
Tác giả Kông Kông có bài: Dân Đồng Tâm phản đảng? Sự kiện Đồng Tâm cũng như vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, hay vụ VN bị Trịnh Vĩnh Bình kiện, là một trong nhiều “cái gân gà” mà chính quyền CSVN tự gây ra và phải cố nhai nuốt. Tác giả đưa ra một trong 4 lựa chọn, mà lựa chọn nào, chính quyền cũng không thể thắng trong vụ Đồng Tâm:

Nếu không thi hành kỷ luật được người xã Đồng Tâm, thì nguy cơ cả nước sẽ là những Đồng Tâm kế tiếp. Dùng bạo lực để tấn công người dân, thì lực lượng đó có nguy cơ tự buông súng đầu hàng để được dân che chở, như đã xảy ra tại Đồng Tâm. Thi hành kỷ luật được người xã Đồng Tâm, là trừng trị người dân vẫn một lòng theo đảng, ủng hộ đảng chống tham nhũng. Còn kết án người xã Đồng Tâm phản động, thì coi như người VN đều là phản động!

Nhà báo Nguyễn Đình Ấm có bài: Hãy chấm dứt hành vi càn rỡ, bất nhân ở Đồng Tâm! Tác giả viết: “Lãnh đạo Bộ Quốc phòng, TP Hà Nội là con em của nhân dân, được nhân dân nuôi nấng, đùm bọc, nay sao nỡ dùng ngay lực lượng vũ trang của nhân dân để cướp nguồn sống của họ? Hãy chấm dứt hành vi càn dỡ, bất nhân ở Đồng Tâm!


Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Xuân Long/ báo TT

Tăng thuế không ảnh hưởng?
Báo VietNamNet có bài: Tăng thuế VAT: Rau thịt không ảnh hưởng, dân nghèo đừng lo. Trong khi các chuyên gia kinh tế đều đưa ra cảnh báo thận trọng với việc tăng thuế VAT, còn người dân thì đang lo ngay ngáy, thì Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế – Bộ Tài chính cho rằng, “người nghèo mua rau dưa ở chợ không chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) nên tăng thuế VAT lên 12% thì người nghèo không bị ảnh hưởng“.

Ông Thi giải thích: “Chính phủ đã có những chính sách hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ chính sách như: Hỗ trợ tiền điện 49.000 đồng/tháng; hỗ trợ xây dựng nhà ở; hỗ trợ người đơn thân, người cao tuổi thuộc hộ nghèo, người cao tuổi không có trợ cấp bảo hiểm xã hội, người tàn tật,… mức hỗ trợ từ 180.000-720.000 đồng/tháng. Như vậy việc tăng thuế từ 10% lên 12% có tác động nhưng tác động không lớn. Vậy nói VAT có tác động mạnh người thu nhập thấp không, tôi cho là không“.


Điện lực Việt Nam
Trang MTTQ có bài: “Bóc phốt” sai phạm triệu tỷ đồng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Tập đoàn Điện lực VN EVN đã đầu tư vốn ra ngoài doanh nghiệp hơn 121.790 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ của EVN chỉ có 76.742 tỷ đồng, vượt vốn điều lệ hơn 45.000 tỷ đồng.

Báo Dân Trí đặt câu hỏi: Tại sao kinh tế thị trường mà đến thời điểm này than vẫn độc quyền? Tại vì kinh tế thị trường định hướng Xã hội Chủ nghĩa nên mới như vậy, chứ thị trường tự do thì không có chuyện độc quyền, vì sẽ bị kiện và bị phạt lên tới hàng tỉ đô la. Mời xem: EU phạt Microsoft 1,1 tỷ đô la vì độc quyền (Zing).

Người Việt ở Texas, Mỹ, đối phó với bão
VOA đưa tin: Hình ảnh cảnh sát Mỹ cứu mẹ con gốc Việt trở thành biểu tượng trong bão Harvey. Hình ảnh cảm động của phóng viên AP David Philip chụp hôm Chủ Nhật 27/8, cho thấy ông Daryl Hudeck, thành viên của đội SWAT Houston, đang giải cứu 2 mẹ con cô Catherine Pham và bé Aidan đang ngủ trong vòng tay của mẹ, trong lúc cơn bão Harvey đang càn quét ở Houston, đã được truyền đi khắp thế giới:

Cảnh sát đội SWAT của Houston Daryl Hudeck giải cứu Catherine Pham and con trai 13 tháng tuổi của cô ra khỏi vùng lụt của cơn bão nhiệt đới Harvey quét qua Houston hôm 27/8. Hình ảnh này đã lan tải nhanh chóng trên toàn thế giới vì biểu tượng của sự chống chọi với cơn bão được coi là tàn khốc nhất trong thập niên qua. Ảnh: AP

Linh mục Trần Thiên Ân, thuộc GX La Vang nói: “Đó là một hình ảnh rất đẹp. Qua hoạn nạn mới thấy tình người nhiều hơn. Cuộc sống bình thường ở nước Mỹ khi nghĩ rằng người ta thờ ơ, người ta kỳ thị v.v… nhưng thực ra không phải là như vậy. Khi gặp hoạn nạn, họ đều coi mọi người như nhau, họ đều rất trân trọng, họ sẵng sàng ẵm bế mình và giúp đỡ mình“.


Tin quốc tế

Khủng hoảng Bắc Hàn
BBC có bài: Bắc Hàn: ‘Tên lửa bắn qua Nhật là bước đầu’. Dẫn nguồn từ đài KCNA, truyền thông nhà nước Bắc Hàn, Kim Jong-un, lãnh đạo nước này nói rằng, vụ phóng tên lửa sáng 29/8 “giống như một cuộc chiến tranh thực sự” và là “bước đầu tiên trong hành động quân sự của [Quân đội Nhân dân Triều Tiên] KPA tại Thái Bình Dương và một khúc dạo đầu có ý nghĩa để khống chế Guam“.

VOA đưa tin: Mỹ kêu gọi quốc tế phối hợp chế tài Bình Nhưỡng. Ông Robert Wood, Đại sứ Mỹ chuyên trách về giải trừ vũ khí, phát biểu tại một hội thảo ở Geneva: “Thời điểm tranh cãi đã qua lâu rồi, các mối nguy hiểm rất rõ ràng, và đã tới lúc phải hành động phối hợp… Mục đích sử dụng các chế tài nhằm áp lực chính phủ Bắc Triều Tiên bỏ chương trình và hoạt động võ khí chứ không nhằm trừng phạt người dân hay nền kih tế của Bình Nhưỡng hay của các nước khác“.


Tự do báo chí thời Trump
VOA có bài: Cao ủy nhân quyền: ‘Trump tấn công tự do báo chí’. Ông Zeid Ra’ad al Hussein, Cao ủy Nhân quyền LHQ cảnh báo, tự do báo chí ở Mỹ đang bị TT Donald Trump tấn công và hậu quả không chỉ ảnh hưởng ở Mỹ và còn ảnh hưởng cả thế giới. Ông Zeid nói rằng, chuyện ông Trump bôi nhọ báo chí là một việc làm độc hại, vì nó mang lại hậu quả ở các nơi khác, và những lời của ông Trump đang vang dội khắp thế giới.

Ông Zeid nói, “khi Tổng thống Trump mô tả các tờ báo và các cơ quan truyền thông được tôn trọng là ‘bọn dối trá và lừa đảo’, những lời phát biểu của ông rất tai hại… Việc ông Trump gọi các nhà báo là những kẻ không trung thực, xấu xa, chuyên cung cấp thông tin giả mạo, là điều có thể trở nên nguy hiểm“.


*
*
Bài Mới Nhất
31/08/2017
31/08/2017
31/08/2017
31/08/2017
31/08/2017
31/08/2017
30/08/2017
30/08/2017
30/08/2017
0/08/2017







No comments: