Wednesday, August 23, 2017

TẬP TÀI LIỆU về TÌNH TRẠNG CÔNG DÂN VIỆT NAM CHẾT TRONG ĐỒN CÔNG AN (Mạng Lưới Blogger Việt Nam)




Chủ Nhật, 20 tháng 8, 2017 - by MLBVN

Mạng Lưới Blogger Việt Nam - Ngày 21/4/2014, Mạng Lưới Blogger Việt Nam đã công bố Tập tài liệu “Stop police killing civilians” (dừng ngay việc công an giết dân), trong đó thu thập 31 trường hợp công dân chết trong đồn công an, các nhà tạm giam, tạm giữ. Toàn bộ 31 trường hợp này đều được trích dẫn và tóm tắt từ chính các bài viết trên truyền thông lề đảng.

Ngày 10/10/2016, một trong những sáng lập viên Mạng Lưới Blogger Việt Nam (MBLVN) là blogger Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bắt giam với cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”, thực tế là do những hoạt động ôn hòa bền bỉ của cô trong nhiều năm nhằm đấu tranh cho nhân quyền, bênh vực những người yếm thế, bảo vệ môi trường, chống Formosa và bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ.

Cơ quan công an cũng như truyền thông lề đảng đã sử dụng Tập tài liệu “Stop police killing civilians” như một trong những chứng cớ quan trọng để bắt giữ cũng như kết án 10 năm tù giam cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

Bộ công an khẳng định Quỳnh là tác giả của Tập tài liệu này và cáo buộc cô với lời lẽ hết sức vô căn cứ, mang tính chất gượng ép và thù địch rằng: “Tài liệu “Stop police killing civilians” (dừng ngay việc công an giết dân), nội dung tập hợp 31 trường hợp người dân bị chết trong quá trình làm việc, tạm giam, tạm giữ, cải tạo tại cơ quan Công an do Quỳnh soạn thảo năm 2014 đã đánh tráo bản chất sự việc, thể hiện chủ đích thù địch với lực lượng công an, khiến người đọc hiểu sai vấn đề, đồng thời xúc phạm và làm hạ uy tín của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam, gây xâm hại đến mối quan hệ giữa nhân dân và lực lượng công an."

Ngay lập tức, MLBVN đã phản hồi và khẳng định “Đây là tập tài liệu được soạn thảo bởi tập hợp Mạng Lưới Blogger Việt Nam, tác giả không phải là blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh”.

Và chỉ rõ: “Nếu gọi nội dung thể hiện việc "đánh tráo bản chất sự việc, thể hiện chủ đích thù địch với lực lượng công an, khiến người đọc hiểu sai vấn đề, đồng thời xúc phạm và làm hạ uy tín của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam, gây xâm hại đến mối quan hệ giữa nhân dân và lực lượng công an" thì "tội phạm" phải là những tác giả và ban biên tập của các trang báo lề đảng”.

Kể từ khi “Stop police killing civilians” được công bố tháng 4/2014 đến nay, tình trạng người dân bị chết trong quá trình bị thẩm vấn, tạm giam, tạm giữ, tại cơ quan Công an vẫn không hề giảm, ngược lại luôn có xu hướng gia tăng với tình tiết man rợ hơn rất nhiều. Báo Thanh Niên số ra ngày 19/3/2015 đã thống kê “trong 3 năm có tới 226 người chết trong trại tạm giam, tạm giữ”. Tức là hơn 30 trường hợp chết mà MLBVN thu thập được dựa trên truyền thông lề đảng là con số quá ít ỏi so với thực tế đã xảy ra. Và con số thực (chỉ có ngành công an mới nắm được), chắc hẳn sẽ khủng khiếp hơn nhiều.

Chưa bao giờ sinh mạng của người Việt Nam bị đe dọa nghiêm trọng như ngày hôm nay. Không chỉ riêng nhà tù, các đồn công an đang dần trở thành những lò sát sinh, mỗi tên công an đang tự biến mình thành những tên đao phủ và nạn nhân có thể là bất cứ ai trong số hơn 90 triệu người dân nước Việt.

Từ cam kết của năm 2014, chúng tôi tiếp tục thu thập và công bố lần thứ hai Tập tài liệu, xin được gọi là “Stop police killing civilians 2”, như một đóng góp nho nhỏ vào sự cảnh báo chung về tình trạng nghiêm trọng này. Và cũng là để nhắc lại thêm một lần nữa khẳng định của chúng tôi: “Đây là tập tài liệu được soạn thảo bởi tập hợp Mạng Lưới Blogger Việt Nam, tác giả không phải là blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh”.

Xin gửi tới quý bạn hữu, công luận Tập tài liệu “Stop police killing civilians 2” do MLBVN tập hợp, bao gồm 69 trường hợp chết trong quá trình làm việc, tạm giam, tạm giữ tại cơ quan Công an với phần bổ sung cho năm 2014 đến tháng 8 năm 2017. Cụ thể, năm 2014 với 22 trường hợp, năm 2015 với 18 trường hợp, năm 2016 với 18 trường hợp và cập nhật đến tháng 8 năm 2017 với 11 trường hợp. Để khách quan, chúng tôi mời quý độc giả tham khảo thêm bài viết của cựu TNLT Phạm Thanh Nghiên, cũng là một trong những người sáng lập MLBVN xem “Tự tử trong đồn công an, trong nhà tù: khó hay dễ?”, để từ đó có cái nhìn chính xác, công bằng hơn trong vấn đề này.

Chúng tôi rất mong quý độc giả, bạn hữu cùng góp một bàn tay thu thập các trường hợp công dân chết trong đồn công an và gửi đến email của MLBVN (mangluoiblogger@gmail.com) hầu giúp chúng tôi tiếp tục thực hiện tập tài liệu này trong tương lai.

Xin trân trọng cảm ơn.



*
*
Thứ Hai, 21 tháng 4, 2014 - by MLBVN

Toàn bộ nội dung của tập tài liệu mà an ninh CA phường Lộc Thọ và CA thành phố Nha Trang cho là "tài liệu có nội dung xuyên tạc, bịa đặt, vu cáo làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân vi phạm Nghị định 167/2013/NĐ-CP"

Tập tài liệu này bao gồm lời giới thiệu về Công ước Chống Tra tấn của Liên Hiệp Quốc và hồ sơ của người dân bị chết trong đồn công an. Tài liệu sẽ được MLBVN tiếp tục cập nhật dựa vào thông tin báo chí, dịch ra tiếng Anh và tiếp tục phổ biến.









No comments: