Saturday, August 26, 2017

TIN CẬP NHẬT THỨ SÁU 25/8/2017 (Lê Minh Nguyên)






Tin Thế Giới

1.
Bắc Triều Tiên tăng cường thiết bị cho lò phản ứng --- Bắc Hàn bắn ba tên lửa ra biển

Bắc Triều Tiên gia tăng các nỗ lực chế tạo phụ tùng cho một lò phản ứng hạt nhân mới đang xây dựng trong khi tiếp tục điều hành một lò phản ứng chính hiện có để cung cấp nhiên liệu cho bom hạt nhân, cơ quan theo dõi hạt nhân Liên hiệp quốc cho biết trong một phúc trình hàng năm công bố ngày 25/8.
Bắc Triều Tiên đã hai lần thử nghiệm hạt nhân và hơn chục vụ thử nghiệm phi đạn kể từ đầu năm ngoái, bất chấp khuyến cáo của các cường quốc và gây lo ngại về khả năng bùng nổ xung đột tại bán đảo Triều Tiên.
Một vụ thử nghiệm phi đạn trong tháng qua nhắm đất liền Mỹ trong tầm bắn. Bình Nhưỡng sau đó tuyên bố có kế hoạch bắn phi đạn đến đảo Guam, lãnh thổ của Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương, trong khi Tổng thống Donald Trump nói bất cứ đe dọa nào cũng sẽ gặp “hỏa thịnh nộ”.
Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc Nikki Haley ngày 25/8 nhấn mạnh: “Đây là một mối lo ngại, việc này cho thấy Bắc Triều Tiên không lùi bước, Bắc Triều Tiên không ngưng việc đang làm và đây là lý do tại sao chúng ta tiếp tục cảnh giác khi nói tới Bắc Triều Tiên.”
Hiện chưa rõ Bình Nhưỡng có thể thu nhỏ bom hạt nhân để đặt lên đầu một phi đạn như vậy hay không, và hiện nay nhiều người tin rằng Bắc Triều Tiên không thể bảo vệ một đầu đạn như vậy tránh khỏi sức nóng tạo ra khi phi đạn trở lại bầu khí quyển trái đất.
Tuy nhiên nỗ lực của Bắc Triều Tiên chế tạo nhiên liệu cho bom hạt nhân đã được đẩy mạnh, theo phúc trình của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế (IAEA) tại hội nghị khoáng đại thường niên. IAEA không tiếp cận được Bắc Triều Tiên và chỉ theo dõi những hoạt động của nước này chính yếu qua các hình ảnh vệ tinh.
“Có những chỉ dấu cho thấy những hoạt động xây dựng lò phản ứng nước nhẹ gia tăng, tương ứng với việc chế tạo một số bộ phận của lò phản ứng,” phúc trình của IAEA cho biết.
“IAEA không thấy những chỉ dấu về việc chuyển giao hay sản xuất các bộ phận chính yếu cho lò phản ứng được đưa vào tòa nhà chứa lò phản ứng,” IAEA nói. Lò phản ứng mới dự kiến sẽ lớn hơn lò phản ứng đang thử nghiệm tại Yongbyon.
Trong năm qua cũng không có chỉ dấu cho thấy quốc gia cộng sản này đã sử dụng phòng thí nghiệm gần lò phản ứng chính mà họ thường dùng để sản xuất plutonium từ các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng, IAEA nói. Việc này đường như mâu thuẫn với một phúc trình mới đây của một cơ quan nghiên cứu Mỹ là phòng thí nghiệm này hoạt động không liên tục.
Có những chỉ dấu cho thấy lò phản ứng thí nghiệm tiếp tục hoạt động, IAEA nói. Những phúc trình trước đây của IAEA cho biết lò phản ứng này lại được tiếp nhiên liệu trong năm 2015 và những thanh nhiên liệu có thể đã được chuyển đi hai năm sau đó. Phúc trình ngày 25/8 xác nhận tiên đoán này, nói rằng chu kỳ nhiên liệu có thể kéo dài cho đến cuối năm 2017.
Không có nhiều thông tin về các nỗ lực của Bắc Triều Tiên chế tạo một nhiên liệu khác có thể dùng cho vũ khí hạt nhân—chất uranium tinh chế cao—nhưng phúc trình cho thấy việc này đang tiếp tục tại Yongbyon. - VOA

***
Bắc Hàn bắn ba tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra biển, quân đội Hoa Kỳ cho hay.
Tên lửa được phóng đi từ tỉnh Gangwon và bay khoảng 250km, giới chức Nam Hàn nói.
Sau vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa hồi tháng trước, Bình Nhưỡng đe dọa bắn tên lửa nhắm vào đảo Guam.
Tuy nhiên, vụ thử mới nhất không đe doạ Hoa Kỳ hay Guam, quân đội Hoa Kỳ nói.
Các vụ thử tên lửa của Bắc Hàn thường nhằm đáp trả các đợt tập trận chung của Nam Hàn và Hoa Kỳ.
Hàng ngàn binh sĩ Hoa Kỳ và Nam Hàn đang tham gia các cuộc tập trận chung, chủ yếu là các hoạt động giả lập trên máy tính.
Các tên lửa được phóng vào lúc 06:49 hôm 26/8, Bộ Quốc phòng Nam Hàn cho biết.
Quân đội Hoa Kỳ cho biết ba tên lửa đã được phóng.
Tư lệnh Dave Benham thuộc Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ cho biết: "Tên lửa đầu tiên và tên lửa thứ ba bay không được xa. Tên lửa thứ hai dường như nổ tung gần như ngay lập tức."
Vụ thử diễn ra trong khoảng 30 phút.
Bộ Quốc phòng Nam Hàn nói rằng "Quân đội Nam Hàn đang theo dõi chặt chẽ miền Bắc để đối phó với các hành động khiêu khích tiếp theo". - BBC
|
|
2.
Mỹ áp đặt chế tài mới, mạnh tay với Venezuela

Tòa Bạch Ốc loan báo Tổng thống Donald Trump vừa ký một sắc lệnh áp đặt “những trừng phạt tài chánh mới, mạnh tay lên chế độ độc tài tại Venezuela.”
“Chế độ độc tài Maduro tiếp tục tước bỏ thực phẩm và thuốc men của người dân Venezuela, bắt giam các thành phần đối lập được bầu chọn một cách dân chủ, và đàn áp khốc liệt quyền tự do ngôn luận,” tuyên bố của Tòa Bạch Ốc nêu rõ. “Quyết định của chế độ thành lập một Quốc hội Lập hiến bất hợp pháp—và gần đây nhất cho phép cơ quan này vượt quá quyền hạn của Quốc hội Lập pháp được bầu chọn một cách dân chủ--đã phá vỡ một cách căn bản trật tự hiến pháp chính đáng của Venezuela.”
Tòa Bạch Ốc cho hay lệnh chế tài mới “cấm giao dịch các khoản nợ mới và mua bán cổ phiếu của chính phủ và công ty dầu quốc doanh Venezuela, cấm giao dịch với một số trái phiếu hiện hữu do lãnh vực công của Venezuela làm chủ, cũng như việc trả tiền lời cổ phần cho chính phủ Venezuela.”
Tòa Bạch Ốc nói Hoa Kỳ nhắc lại lời kêu gọi Venezuela phục hồi dân chủ, tổ chức những cuộc bầu cử tự do và công bằng và thả tất cả các tù chính trị.
Tuần trước Quốc hội Lập hiến Venezuela tự quyền thông qua luật, chiếm quyền lập pháp của Quốc hội do đối lập kiểm soát.
Quốc hội lập hiến đồng thanh thông qua một sắc lệnh cho phép cơ quan này “làm luật về những vấn đề trực tiếp nhắm vào việc đảm bảo duy trì hòa bình, an ninh, chủ quyền, hệ thống kinh tế xã hội tài chánh, những mục tiêu của nhà nước, và tính ưu việt của nhân quyền Venezuela.”
Cuộc bầu cử quốc hội lập hiến hồi tháng rồi bị phe đối lập tẩy chay và thế giới lên án. Cơ quan này được giao trách nhiệm viết lại hiến pháp 1999 của Venezuela và cho phép Tổng thống Nicolas Maduro tùy tiện ra luật mà không cần Quốc hội thông qua. - VOA
|
|
3.
Bạo lực bùng nổ ở bang Rakhine, Myanmar

Quân đội Myanmar cho biết có ít nhất 71 người, trong đó có 12 nhân viên an ninh, bị giết chết khi quân nổi dậy Rohingya phục kích hơn 20 chốt cảnh sát ở phía bắc bang Rakhine.
Chính quyền cho hay, khoảng 150 phần tử nổi dậy, trang bị vũ khí và chất nổ tự chế đã tấn công các chốt cảnh sát vào sáng sớm thứ Sáu 25/8.
Tổ chức mang tên là Đội Quân Cứu rỗi Arakan Rohingya (ARSA) lên tiếng nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công, đồng thời cảnh báo sẽ có nhiều cuộc tấn công khác trong những ngày tới.
Nhóm ARSA, trước đây có tên là Harakah al-Yaqin, hay "Phong trào Niềm tin" nổi lên vào tháng 10 năm ngoái như một lực lượng tuyên bố sẽ dẫn đầu một cuộc nổi dậy đặt căn cứ trên dãy núi May Yu hẻo lánh, giáp ranh với Bangladesh.
Xung đột bùng nổ sau khi một phúc trình về các điều kiện bên trong bang Rakhine được công bố. Phúc trình này được soạn thảo bởi một ủy ban do cựu Tổng thư ký LHQ Kofi Annan dẫn đầu.
Phúc trình hối thúc phải có những hành động tức thời để hàn gắn cái hố chia rẽ và bãi bỏ những hạn chế đối với phong trào và quyền công dân của một triệu người Rohingya ở bang Rakhine.
Trong một thông báo hôm thứ Sáu, Liên Hiệp Quốc lên án các cuộc phục kích gây tử vong ở bang Rakhine, và nói rằng vụ việc này tái khẳng định "tầm quan trọng của sự cam kết của chính phủ Myanmar trong việc thực hiện các khuyến nghị của ủy ban do ông Kofi Annan lãnh đạo.
Tổ chức Ân xá quốc tế nói rằng các cuộc tấn công đánh dấu một sự leo thang bạo lực nguy hiểm trong khu vực.
Thông báo của Hội Ân xá Quốc tế có đoạn viết:
"Những cuộc tấn công ấy là một sự leo thang bạo lực nguy hiểm, có thể đặt người dân thường ở bang Rakhine vào tình huống rủi ro, đặc biệt khi những căng thẳng trong khu vực gần đây đã lên tới điểm sôi sục. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên hãy tự chế tối đa và bảo đảm người dân thường được bảo vệ chống những hành động vi phạm nhân quyền và lạm dụng".
Các cuộc tấn công gây chết chóc nhắm vào cảnh sát biên giới đã buộc quân đội phản công, dẫn tới cái chết của hàng chục người và buộc hàng chục ngàn người khác chạy sang Bangladesh lánh nạn.
Liên Hiệp Quốc tố cáo các chiến dịch của lực lượng an ninh Myanmar không khác nào là một cuộc thanh tẩy sắc tộc nhắm vào người Rohingya, thiểu số theo đạo Hồi sinh sống ở Myanmar, một đất nước nơi đa số dân theo Phật giáo.
Quân đội và chính phủ dân sự Myanmar một mực bác bỏ những cáo buộc về các hành vi lạm dụng phổ biến, bao gồm các vụ hãm hiếp và giết người.
Khu vực Rakhine gần Bangladesh nhất đã bị phong tỏa từ tháng 10 năm 2016. - VOA
|
|
4.
Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck 'đã sang Dubai'

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã sang Dubai, các thành viên cao cấp của đảng của bà cho biết hôm thứ Bảy, một ngày sau khi bà không xuất hiện tại tòa, theo Reuters.
Nguồn tin trong đảng Puea Thai cho biết cựu thủ tướng rời Thái Lan vào tuần trước và bay từ Singapore đến Dubai, nơi anh trai bà, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, đang sống lưu vong để tránh án phạt tù năm 2008 vì tội tham nhũng.
Một thành viên cao cấp của đảng Puea Thai ẩn danh nói: "Chúng tôi nghe rằng bà ấy đến Campuchia và Singapore và bay tiếp tới Dubai và đã đến nơi an toàn."
Quan chức cảnh sát Srivara Rangsibrahmanakul cho biết họ không có ghi nhận về việc bà Yingluck xuất cảnh.
Một phóng viên của Reuters bị bảo vệ chặn lại trước khu biệt thự Emirates Hills ở Dubai, nơi ông Thaksin có một ngôi nhà.
Tờ Bangkok Post cho hay, một số quan chức "tiếp tay" cho bà Yingluck bay sang Campuchia, nơi bà được những người có ảnh hưởng giúp tìm đường đến Trung Đông.
Một nguồn tin nói với báo này: "Một số quan chức đã bật đèn xanh cho bà ra đi."
Bà Yingluck bác mọi hành động sai trái trong chương trình trợ giá gạo gây thiệt hại cho Thái Lan hàng tỷ đô la. Nếu bị kết tội, bà có thể đối mặt với 10 năm tù giam và bị cấm tham gia chính trường Thái Lan vĩnh viễn.

Sự nghiệp chính trị của bà YingluckShinawatra
Tháng 7/2011: Giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử để trở thành Thủ tướng thứ 28 và nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan
Tháng 8/2011: Đợt lũ lụt tồi tệ nhất ở Thái Lan trong 50 năm xảy ra và chính phủ của bà bị chỉ trích nặng nề vì không giải quyết vấn đề triệt để
Tháng 10/2011: Khởi động chương trình trợ giá gạo, mua đồng ruộng từ nông dân với giá cao hơn nhiều so với giá thị trường. Chính quyền quân sự khi đó đã cáo buộc dự án gây ra thiệt hại cho ngân sách nhà nước một nửa nghìn tỷ baht (15 tỷ đôla)
Tháng 11/2013: Giới thiệu một dự luật về ân xá cho tất cả các vụ án liên quan đến chính trị, khiến các cử tri trung lưu ở thành thị phẫn nộ và dẫn đến các cuộc biểu tình đường phố kéo dài
Tháng 12/2013: Giải tán quốc hội và kêu gọi một cuộc bầu cử nhanh khi bà vẫn giữ chức thủ tướng
Tháng 5/2014: Bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự
Tháng 1/2015: Các nghị sĩ phe đảo chính bỏ phiếu cách chức bà và cấm bà tham gia chính trị trong 5 năm.
Tháng 3/2015: Tòa án tối cao bắt đầu các phiên điều trần về hành vi sao nhãng bổn phận của bà trong khi hàng ngàn người ủng hộ đã đến Bangkok để ủng hộ bà tại tòa án
Tháng 10/2016: Bộ Tài chính đã ra lệnh cho bà bồi thường nhà nước khoản lỗ 35,7 tỷ Baht
Tháng 7/2017: 12 tài khoản ngân hàng của bà đã bị đóng băng. - BBC
|
|
5.
Năm năm tù cho người thừa kế Samsung

Một tòa án Hàn Quốc đã tuyên án tỷ phú Lee Jae-young, người thừa kế gia tài Samsung, 5 năm tù giam về tội danh hối lộ trong một vụ tai tiếng đã khiến Tổng thống nước này mất chức.
Tòa án Seoul còn phán rằng ông Lee bị kết tội biển thủ, giấu tài sản ở nước ngoài, giấu giếm lợi nhuận từ những hành vi phạm tội và khai man.
Ông Lee đã bác bỏ mọi cáo buộc, và nói rằng ông không phạm phải bất kỳ hành vi sai trái nào. Một trong các luật sư bảo vệ ông, Luật sư Song Wu-cheol, cho biết ông Lee sẽ kháng án phán quyết của tòa. Luật sư Wu nói rằng "toàn bộ phán quyết ấy không thể được chấp nhận". Ông bày tỏ tự tin rằng một tòa án cấp cao hơn sẽ khẳng định sự vô tội của thân chủ của ông.
Tòa án nói rằng ông Lee, 49 tuổi, đã đề nghị trao 38 triệu đô la tiền hối lộ cho bốn thực thể khác nhau do bà Choi Soon-sil, bạn thân của cựu Tổng thống Park Geun-hye, kiểm soát, để đổi lấy sự ủng hộ của chính phủ cho một hợp đồng sáp nhập công ty, mà nếu được tiến hành, sẽ tăng quyền kiểm soát của ông Lee đối với tập đoàn Samsung và công ty điện tử Samsung Electronics tại một thời điểm có tính cách quyết định.
Toà án cho biết khoản tiền vừa kể bao gồm 6,4 triệu đô la để tài trợ cho sự nghiệp đua ngựa của cô con gái của bà Choi.
Các vụ án xét xử cựu Tổng thống Park và người bạn thân, bà Choi Soon-sil, cũng đang được tiến hành. - VOA
|
|

Tin Hoa Kỳ

6.
Chính sách di dân của Obama sắp bị xóa sổ

Tổng thống Mỹ Donald Trump có phần chắc sẽ xóa sổ chính sách thời cựu Tổng thống Obama bảo vệ cho gần 600 ngàn di dân được bố mẹ đưa vào Mỹ bất hợp pháp thường được gọi là thế hệ “Dreamers”, theo truyền thông Mỹ ngày 25/8.
ABC News dẫn nhiều nguồn tin cho hay sớm nhất là tuần tới, ông Trump sẽ quyết định chấm dứt hay duy trì chính sách tạm hoãn thi hành trục xuất những di dân không giấy tờ được bố mẹ mang sang Mỹ từ thời thơ ấu, gọi tắt là DACA.
NBC cho hay Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions đã thảo luận chương trình này với các giới chức cao cấp trong Tòa Bạch Ốc hôm 24/8 và Bộ An ninh Nội địa đầu tuần này đã gửi khuyến nghị cho Tòa Bạch Ốc về những bước cần thực hiện.
Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc, Sarah Sanders, ngày 25/8 cho hay chương trình DACA vẫn đang được xem lại.
Khi tranh cử, ông Trump đã cam kết sẽ hủy bỏ các sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Obama về di dân trong đó có DACA.
Chủ tịch Ủy ban Dân chủ Toàn quốc, Tom Perez, cho rằng chấm dứt DACA là một hành động đáng hổ thẹn về mặt đạo đức. “Mỹ là quốc gia duy nhất mà thế hệ Dreamers này gọi là quê cha đất tổ, họ không đáng để bị đẩy lùi lại vào bóng tối,” ông Perez nói. - VOA
|
|
7.
Texas: Cư dân di tản vì bão Harvey

Các cửa hàng đóng cửa và hàng dài xe chạy ra khỏi bờ biển Texas vào lúc các giới chức kêu gọi cư dân di tản trước khi bão Harvey ập đến vào khoảng nửa đêm. Đây là cơn bão mạnh nhất đổ vào đất liền nước Mỹ trong hơn một thập niên nay.
Dự báo bão đổ bộ trước tiên vào gần Corpus Christi, Texas, gây mưa lớn làm ngập lụt dọc theo bờ biển miền trung Texas và có thể quay trở lại vùng vịnh Mexico trước khi đổ vào Houston.
“Thông điệp khẩn cấp của tôi cho cư dân Texas là nếu sống tại vùng đã được lệnh di tản, cần phải tuân theo khuyến cáo và ra khỏi vùng nguy hiểm khi còn có thể,” Thống đốc Texas, Greg Abbott, tuyên bố trên truyền hình.
Tới nay, bão làm giảm 377.000 thùng dầu một ngày, tức 22% mức sản xuất dầu thô của Vịnh Mexico, và làm số lượng dầu lọc giảm 4,4%.
Các trạm xăng và cửa hàng thực phẩm đông nghẹt vì cư dân trữ thức ăn, phòng khi thực phẩm khan hiếm sau bão. Ban nhạc rock Coldplay của Anh hủy bỏ buổi hòa nhạc ngày 25/8 tại Houston, vì không muốn fan hâm mộ gặp rủi ro.
Trung tâm Bão Quốc gia cho biết Harvey ngày 25/8 trở thành cơn bão cấp 3, mạnh hàng thứ ba trên thang Saffir-Simpson, với sức gió 178-208 kilômét/giờ có thể quật ngã cây cối, phá hỏng nhà cửa và gây mất điện nước trong nhiều ngày. Như vậy, đây là cơn bão mạnh đầu tiên đổ bộ vào đất liền nước Mỹ kể từ khi trận bão Wilma ập vào Florida năm 2005.
Bão đến gần khiến các cộng đồng phía nam Texas phải di tản và cư dân bờ biển miền trung tiểu bang tự nguyện rời khỏi khu vực này. Các thành phố hủy bỏ các lớp học tại hàng chục trường học dọc theo bờ biển miền nam Texas với 5,8 triệu dân cư ngụ từ Corpus Christi đến Galveston. - VOA
|
|
8.
FED muốn duy trì các quy định an toàn thời hậu khủng hoảng

Người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Mỹ nói hệ thống tài chính hiện nay an toàn hơn so với thời điểm trước cuộc suy thoái, và bà hối thúc Washington điều chỉnh các quy định tài chính, thay vì hủy bỏ các quy định đó.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) Janet Yellen nói cuộc suy thoái kinh tế năm 2008 đã làm Hoa Kỳ mất đi 9 triệu công ăn việc làm, và điều đó có nghĩa là hàng triệu người đã bị mất nhà cửa.
Bà Yellen nói cải cách các quy định về tài chính có mục đích giảm thiểu nguy cơ các định chế lớn có thể thất bại trong tương lai và đề ra một phương thức có trật tự, để giải quyết các khoản nợ của các công ty tài chính lớn sẽ thất bại, nếu không được chính phủ cứu nguy tài chính.
Bà Yellen nói các công ty tài chính, đặc biệt là các công ty lớn, nếu thất bại, có thể phương hại tới toàn thể nền kinh tế, giờ đây các công ty này bị buộc phải duy trì một khoản dự trữ lớn hơn.
Bằng cách đó, nếu một khoản tiền cho vay trở thành nợ xấu, công ty sẽ không bị buộc phải bán tống bán tháo những tài sản khác với giá hời để bù đắp vào các khoản lỗ lã.
Mức dự trữ thấp đã khiến nhiều công ty gặp rắc rối tức thời, và khi mà các công ty đều cố gắng bán tống tài sản, thì không có người muốn mua các tài sản đó.
Bà Yellen thừa nhận rằng quá nhiều quy định có thể cản trở tiến trình cho vay và mức độ rủi ro cần thiết cho tăng trưởng kinh tế, tuy nhiên bà lưu ý rằng một số cuộc khảo sát cho thấy mức quy định hiện hành phương hại tới việc cho vay, trong khi các cuộc nghiên cứu khác cho thấy các quy định ấy là có ích.
Trong bài phát biểu hôm 25/8 trước một cử tọa gồm các giới chức kinh tế đến từ khắp thế giới tụ tập tại Wyoming, bà Yellen cho biết các giới chức của Cục Dự trữ Liên bang đang xem xét những phương thức nhằm đơn giản hóa các quy định cho các ngân hàng nhỏ, mà nếu thất bại, sẽ không gây vấn đề cho nền kinh tế quốc gia.
Các ngân hàng nhỏ phàn nàn rằng chi phí phải bỏ ra để tuân thủ các quy định phức tạp đã cản trở hoạt động cho vay của họ. Các ngân hàng nhỏ rất quan trọng bởi vì các ngân hàng này thường là nguồn vốn cho các công ty nhỏ, trongk hi các công ty nhỏ, đang phát triển, là nguồn chủ yếu cung cấp các việc làm mới.
Bài phát biểu của bà Yellen tại hội nghị thường niên quy tụ các nhà kinh tế thế giới tại một khu nghỉ mát ở Jackson Hole, Wyoming, được theo dõi rất sát, sau những lời chỉ trích của đảng Cộng hòa và những người khác, rằng những quy định chặt chẽ hơn phương hại tới việc cho vay và cản trở tăng trưởng kinh tế.
Tổng thống Donald Trump kêu gọi bãi bỏ một phần quan trọng của đạo luật "Dodd-Frank", hay còn gọi là Đạo luật Cải cách Tài chính Phố Wall và Bảo vệ người tiêu dùng. Luật này đã được cựu Tổng thống Barack Obama ký thông qua vào ngày 21/7/2010, và đặt theo tên của hai nhà lập pháp đã soạn thảo ra luật này để bảo vệ người tiêu thụ. - VOA
|
|
9.
Thêm một phụ tá của TT Trump rời Tòa Bạch Ốc

Ông Sebastian Gorka, một phụ tá thân cận của Tổng Thống Donald Trump, vừa rời khỏi chức vụ hôm Thứ Sáu, 25 Tháng Tám, vì các đối thủ chính trị của ông “chiếm ưu thế trong Tòa Bạch Ốc,” theo tờ New York Daily News.
Theo nguồn tin này, ông Gorka từ chức vị trí phụ tá tổng thống, và có nhắc đến sự ra đi cựu chiến lược gia Tòa Bạch Ốc, ông Steve Bannon, hồi Thứ Sáu tuần trước.
Tuy nhiên, theo CNN, dẫn các nguồn tin bên trong Tòa Bạch Ốc, cho biết ông Gorka không từ chức.
Và như vậy có thể ông bị Tổng Thống Trump sa thải.
“Đáng buồn thay, ngoài tôi ra, những cá nhân làm việc và đại diện cho chính sách ‘Make America Great Again’ bị phản bác, bãi bỏ cách có hệ thống, và bị phá hoại trong những tháng gần đây,” ông Gorka cho hay trong một bức thư gửi ông Trump, theo New York Daily News.
Sau khi ông Steve Bannon chính thức rời Tòa Bạch Ốc, một số người bên trong nói rằng người kế tiếp bị sa thải có thể là ông Sebastian Gorka, một nhân vật cũng gây nhiều tranh cãi.
Nhiều giới chức bên trong Tòa Bạch Ốc nói rằng số phận của ông Gorka hồi tuần trước trong tình trạng “chỉ mành treo chuông,” sau khi ông sếp Bannon của ông bị tổng thống sa thải, báo mạng The Daily Beast và nhật báo The New York Times cho biết.
Bộ ba, Steve Bannon, Sebastian Gorka, và Steven Miller, được coi là đại diện cho thành phần có đầu óc chủ nghĩa dân tộc trong Tòa Bạch Ốc đầy hỗn loạn của ông Trump
Ông Gorka phải báo cáo trực tiếp với ông Bannon, và cả hai từng làm việc chung cho báo mạng Breitbart News, được coi là cực kỳ bảo thủ và có khuynh hướng kỳ thị chủng tộc.
Còn ông Miller là người cố vấn chính sách di trú cứng rắn của ông Trump. - nguoiviet
|
|
10.
Cố vấn TT Trump chỉ trích Tòa Bạch Ốc không mạnh mẽ đả kích kỳ thị chủng tộc

Ông Gary Cohn, cố vấn kinh tế của Tổng Thống Donald Trump, hôm Thứ Sáu lên tiếng chỉ trích Tòa Bạch Ốc vụ không mạnh mẽ lên án thành phần tân Phát Xít và da trắng thượng đẳng trong cuộc bạo động khiến có người thiệt mạng hồi tháng qua ở Charlottesville, tiểu bang Virginia, theo tin hãng thông tấn AFP.
“Chính phủ này có thể làm được, và phải có hành động rõ ràng hơn, trong việc lên án một cách rõ ràng và nhất quán các nhóm kỳ thị này và phải làm tất cả những gì trong khả năng để hàn gắn sự chia rẽ trong cộng đồng chúng ta,” ông Cohn nói với tờ Financial Times, nhưng không nêu tên ông Trump.
Ông Gary Cohn là người đứng đầu hội đồng kinh tế quốc gia của Tòa Bạch Ốc và là một trong những người theo Do Thái Giáo nổi tiếng nhất trong chính phủ Trump hiện nay.
Như vậy, ông Cohn là một trong những giới chức cao cấp nhất của chính phủ bày tỏ ý kiến về cách Tổng Thống Trump đối phó với cuộc bạo động vừa qua.
Một cô gái thiệt mạng và 19 người bị thương khi một người tự nhận là thành phần da trắng thượng đẳng đâm xe vào nhóm biểu tình.
Ông Trump không nêu đích danh các nhóm kỳ thị trong vụ đổ máu này, nói rằng “cả hai phía đều có lỗi” và nói rằng cũng có “những người rất tốt” ở phía kỳ thị chủng tộc.
Ông Cohn bày tỏ sự bất đồng ý kiến với Tổng Thống Trump bằng cách nói với tờ Financial Times rằng “những người dân đứng lên đòi bình đẳng và tự do không thể nào bị coi ngang hàng với thành phần da trắng thượng đẳng, tân Phát Xít, và KKK.”
Là người theo Do Thái Giáo, ông Cohn cho hay gặp nhiều áp lực phải từ chức để phản đối nhưng ông quyết định ở lại vì thấy rằng sẽ làm được nhiều điều hơn.
Ngoài ra, theo nhật báo The Washington Post, ông Cohn cũng bị nhiều người trong gia đình áp lực rút lui khỏi Tòa Bạch Ốc và ông đã viết bản thảo lá thư xin từ chức.
“Là người Mỹ yêu nước, tôi ngần ngại khi phải rời khỏi nhiệm vụ của mình…” và “là người Mỹ theo Do Thái Giáo, tôi sẽ không để những lời hô hào của thành phần tân Phát Xít là ‘không để bọn Do Thái Giáo thay thế chúng ta’ khiến tôi phải từ bỏ nhiệm vụ,” ông Cohn nói thêm.
Bản tin của AFP cũng nói rằng một người theo Do Thái Giáo khác trong chính phủ, Bộ Trưởng Tài Chánh Steven Mnuchin, cũng có áp lực phải từ chức, nhưng từ chối việc này và hết lời bênh vực Tổng Thống Trump.
Ngoài ra, trong Tòa Bạch Ốc còn hai người Do Thái Giáo nữa, nhưng hoàn toàn im tiếng cho tới nay, đó là ông Jared Kushner, con rể và là cố vấn của tổng thống, và cô Ivanka Trump, vợ của ông Kushner và là con gái ông Trump.
Cô Ivanka cải đạo sang Do Thái Giáo sau khi lập gia đình với ông Kushner.
Sự lên tiếng của ông Cohn làm chính giới ở Washington lo ngại là không biết ông ông còn “trụ” được trong Tòa Bạch Ốc bao lâu vì Tổng Thống Trump là người thường không chấp nhận bất cứ ai nói ngược với ông.
Ông Steve Bannon, trước đây là chiến lược gia chính của ông Trump, bị sa thải khỏi Tòa Bạch Ốc chỉ hai ngày sau khi ông nêu ra quan điểm về chính sách đối với Bắc Hàn, ngược với những gì ông Trump nói trước đó. - nguoiviet
|
|

Tin Việt Nam

11.
Không đặc xá và ông Quang vắng mặt bất thường: điều gì đang xảy ra?

Một luật sư nói rằng việc chính quyền Việt Nam không ký đặc xá dịp lễ Quốc Khánh 2-9 năm nay là một thiếu sót, và không thể vì chủ tịch nước vắng mặt mà gây cản trở hay đình trệ quốc sự.
Luật sư Đặng Đình Mạnh từ thành phố Hồ Chí Minh nói rằng việc không xét đặc xá dịp lễ 2-9 này là một thiếu sót lớn:
“Việc không xét đặc xá trong dịp lễ Quốc khánh 2-9, một dịp lễ lớn nhất của quốc gia, là một sự thiếu sót rất lớn. Điều này không nên.”
Hôm 24/8, truyền thông Việt Nam trích lời trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng, Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp thuộc Bộ Công an, nói rằng dịp Quốc khánh năm nay Nhà nước sẽ không tiến hành đặc xá mà chờ “đề án tha tù trước thời hạn có điều kiện” sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2018.
Ông Mạnh nói ông “rất ngạc nhiên” trước quyết định “không hợp lý” này:
“Tôi cho là lý do như vậy là không đúng. Quan điểm chung của xã hội hiện nay là rất ngạc nhiên. Việc này xảy ra cùng lúc với những đồn đoán nói rằng Chủ tịch nước Trần Đại Quang vắng mặt trên các hoạt động chính trị, xã hội trong một thời gian khá lâu vừa qua.”
Luật sư Mạnh nói rằng nếu chủ tịch nước vắng mặt theo luật phải có người thay thế:
“Về phương diện luật pháp là có sự thiếu sót. Thông thường tôi nghĩ là phải có sự kế thừa, dự liệu trước. Nếu như chủ tịch nước có vấn đề về sức khỏe, ví dụ như ốm hay phải điều trị bệnh thì theo quy định phải có người thay thế như phó chủ tịch nước chẳng hạn. Như vậy thì công việc điều hành theo qui định pháp luật không bị đình trệ.”
Theo hiến pháp Việt Nam năm 2013, quyết định đặc xá là quyền hạn và trách nhiệm của chủ tịch nước.
Báo chí trong nước hôm 20/8 đăng tải một bài được cho là do Chủ tịch Trần Đại Quang viết về tình hình an ninh mạng ở Việt Nam, trong bối cảnh có nhiều đồn đoán về sức khỏe của ông. Tuy nhiên các blogger nói rằng bài viết này được soạn lại từ một bài viết đã xuất hiện vào năm 2013.
Trước đó hôm 10/8, Facebooker Huy Đức viết: “Đại tướng Trần Đại Quang đi chữa bệnh từ tối 25/7/2017. Sự vắng mặt của ông ở trong nước suốt hơn hai tuần qua đã tạo ra một khoảng trống cho các lời đồn đoán.”
Hôm 25/8, báo Nikkei Asian Review có bài nói rằng việc vắng mặt bất thường của ông Trần Đại Quang làm dấy lên những nghi ngờ trong chính trường Việt Nam.
Tờ báo Nhật viết: “Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang không xuất hiện trước công chúng gần một tháng qua mà không có lời giải thích từ phía chính phủ, gây ra tranh cãi về cuộc đấu đá quyền lực và tin cho rằng lãnh đạo cao nhất - Tổng bí thư Đảng Cộng sản - có thể sẽ từ chức vào năm tới.”
Ngoài việc chủ tịch nước không ký lệnh đặc xá dịp 2-9 năm nay, việc điều chỉnh lịch trình của một nguyên thủ phương tây khi đến Việt Nam cũng làm tăng thêm những đồn đoán về sức khỏe của ông Quang.
Tờ báo này cho biết thêm: “Chủ tịch nước đóng một vai trò đặc biệt quan trọng, tham gia các sự kiện như các buổi lễ và tiệc đón tiếp. Không có dấu hiệu cho thấy ông Quang có mặt ở nước ngoài có nghĩa là ông Quang vẫn còn ở trong nước, việc vắng mặt của ông trở nên bất thường hơn trong một quốc gia cộng sản, vốn luôn đặt trọng tâm vào trật tự chính trị.”
“Lần xuất hiện công khai cuối cùng của ông Quang là ngày 25/7, khi ông gặp Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev. Ông Quang kể từ đó đã bỏ lỡ các sự kiện quan trọng như dịp kỷ niệm ngày thành lập Lực lượng Công an Nhân dân – tiền thân của cảnh sát Việt Nam, thứ Sáu vừa qua. Ông Quang không xuất hiện, mà chỉ gửi lời chúc mừng và động viên.”
Trong khi đó, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng lại thực hiện các hoạt động thăm viếng ngoại giao thường xuyên một cách bất thường.
Báo Nikkei Asian Review viết tiếp:
“Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tăng cường các hoạt động ngoại giao như thể để khoả lấp sự vắng mặt rõ ràng của Chủ tịch nước, người thường đảm nhiệm thăm viếng lễ tân. Ông Trọng thăm Indonesia từ thứ Ba 22/8 đến thứ Năm 24/8, gặp Tổng Thống Joko Widodo, và đang thực hiện chuyến thăm 3 ngày tới Myanmar, nơi mà ông Trọng sẽ nói chuyện với Tổng thống Htin Kyaw.
“Sự im hơn lặng tiếng của ông Quang trong con mắt công chúng không phải là sự việc kỳ quặc duy nhất trong chính trường Việt Nam trong vài tháng qua. Vào ngày 30/7, ông Đinh Thế Huynh, Uỷ viên thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, được cho là một ứng cử viên để thay thế ông Trọng, vì lý do sức khỏe đã được uỷ viên Bộ Chính Trị Trần Quốc Vượng thay thế.
Một chuyên gia về chính trị Việt Nam cho tờ Nikkei Asian Review biết khó có việc ông Huynh quay trở lại chức vụ vì có tin đồn rằng ông đang điều trị bệnh ung thư.
“Các lãnh đạo Việt Nam được bầu tại các kỳ Đại hội Đảng mỗi 5 năm, lần kế tiếp là vào năm 2021. Nhưng ở độ tuổi 73, ông Trọng đã tái nhiệm vào năm 2011 đã làm tăng nghi ngờ rằng ông có thể bàn giao quyền lực cho một người kế nhiệm vào năm tới.
“Chủ tịch Trần Đại Quang, một sự lựa chọn có nhiều khả năng nhất vào chức tổng bí thư, bây giờ dường như vắng mặt. Ông Huynh vì bị bệnh coi như đã loại khỏi danh sách. Việc bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh cũng liên quan đến mối quan hệ của ông ta với cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, một cựu đối thủ chính trị của Trọng. Liệu tất cả những điều này có thể được cho là sự trùng hợp hay không vẫn còn chưa rõ ràng.”
Các nhà quan sát Hà Nội đang chờ xem liệu ông Quang có xuất hiện vào ngày lễ Quốc Khánh 2-9 này hoặc đánh trống khai giảng năm học mới vào ngày 5-9 như các vị chủ tịch nước tiền nhiệm đã làm hay không.
Việc không xét đặc xá 2-9, không tiếp thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với sự vắng mặt bất thường của ông Quang trong tháng qua, vẫn chưa ngơi những lời đồn đoán trong chính trường Hà Nội. - VOA
|
|
12.
Gần ngàn cảnh sát giữ ở khu xỉ than nơi có biểu tình phản đối

Cơ quan chức năng huy động gần 1 ngàn công an đến tại khu đổ xỉ thải của Công ty Than Khánh Hòa đóng ở địa bàn xã An Khánh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Lý do được ông Trương Văn Dũng, chủ tịch xã Anh Khánh, nói nhằm giữ gìn an ninh trật tự tại nơi mà hằng trăm người dân phản đối việc đổ xỉ thải của công ty Khánh Hòa chuyên khai thác than tại địa phương này.
Đài Á Châu Tự Do vào 4 giờ 30 chiều ngày 25 tháng 8 liên lạc với Trực Ban Công an Huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên để hỏi về thông tin liên quan; người phụ trách nghe máy và cho biết sẽ trình lãnh đạo. Sau 1 tiếng rưỡi đồng hồ chúng tôi gọi lại và được trả lời như sau:
“Chúng tôi không có thông tin. Chúng tôi không được trả lời báo chí. Chúng tôi có trình lãnh đạo rồi, nhưng đến lúc này chưa có trả lời.”
Tin cho biết vụ việc bùng nổ từ ngày 16 tháng 8. Lúc đó hằng trăm người dân kéo đến chân mỏ phản đối Công ty Than Khánh Hòa đổ xỉ thải vào khu vực đất nông nghiệp mà theo họ việc bồi thường chưa thỏa đáng.
Người dân khi phản đối bắt giữ một cán bộ công an huyện và một số dùng gạch, đá ném vào lực lượng công an khiến một số bị thương.
Truyền thông trong nước loan tin vào năm 2008, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Thái Nguyên ra quyết định thu hồi 18 héc ta đất nông nghiệp tại xã An Khánh giao cho Công ty Than Khánh Hòa để làm bại đổ xỉ than. Sang năm 2013, doanh nghiệp này lại lấy tiếp 29 héc ta đất nông nghiệp mở rộng bãi đổ xỉ than. Mãi đến tháng 7 năm 2014, Ủy ban Nhân Dân tỉnh Thái Nguyên mới ra quyết định thu hồi 29 héc ta đất mà doanh nghiệp lấy thêm.
Tiền bồi thường cho số dân thuộc 29 héc ta lấy thêm cao hơn số 18 héc ta trước đó. Điều này được cho là một lý do khiến những người bị lấy đất trước không bằng lòng và phản đối.
Những người dân khác cho rằng bãi đổ xỉ của Công ty Than Khánh Hòa gây ô nhiễm đến mức không chịu đựng nổi. - RFA
|
|
13.
Đại diện Việt Nam có chuyến thăm Vatican

Việt Nam và Tòa thánh Vatican thảo luận các vấn đề liên quan đến Giáo hội Công giáo Việt Nam, nhân chuyến thăm và làm việc của Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc cùng đoàn công tác liên ngành tại Tòa thánh Vatican trong hai ngày 23 và 24 tháng 8.
Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại Giao Việt Nam cho biết thông tin vừa nêu.
Thông cáo này nêu rõ trong hai ngày gặp gỡ và làm việc, đại diện cho Việt Nam, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc, khẳng định với Tòa thánh Vatican rằng Việt Nam luôn thực hiện chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo, hoàn thiện khung pháp lý về tín ngưỡng tôn giáo cũng như luôn quan tâm đến các nhu cầu của Giáo hội Công giáo.
Tòa thánh Vatican và Việt Nam còn đồng ý tiếp tục đối thoại với thiện chí để giải quyết những vấn đề đang tồn tại.
Trong thời gian qua, một số dòng tu tại Việt Nam như Đan Viện Thiên An ở Huế, Nhánh nhà Dòng Thánh Phao Lô tại Hà Nội… tiếp tục khiến kiện về chuyện đất đai bị địa phương chiếm dụng trái phép; thậm chí còn đưa lực lượng bên ngoài vào hành hung tu sĩ…
Giáo dân Công giáo La Mã hiện có chừng 6 triệu người tại Việt Nam. - RFA
|
|
14.
Hơn 4.600 trang web Việt Nam bị tin tặc tấn công

Cả nước có hơn 4.600 trang thông tin có tên miền quốc gia bị tin tặc tấn công, chiếm quyền điều khiển, chỉnh sửa nội dung… trong 6 tháng đầu năm 2017.
Thông tin do Cục An Ninh Mạng , Bộ Công An đưa ra tại hội thảo An ninh mạng 2017 tổ chức hôm 25 tháng 8, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Cục An Ninh Mạng cho biết các cuộc tấn công mạng diễn ra với cường độ cao, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, các hệ thống an ninh quan trọng bị tấn công rất mạnh.
Tại buổi hội thảo, Trung tướng Hoàng Phước Thuận, Cục trưởng Cục An Ninh Mạng cho biết sự việc gần đây nhất là vụ tấn công vào Ngành hàng không Việt Nam ngày 27 tháng 7 năm 2016, làm ngưng trệ gần 100 chuyến bay ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Cũng theo trung tướng Thuận, Việt Nam hiện đang đối mặt với nhiều thách thức trong vấn đề an ninh mạng. - RFA
|
|
15.
Vấn đề lòng tin giữa Việt Nam và Trung Quốc cản trở hợp tác hai nước

Học giả và các nhà ngoại giao hai nước Việt Nam Trung Quốc hôm 25 tháng 8 đưa ra các ý kiến xây dựng lòng tin giữa hai nước nhằm thúc đẩy sáng kiến Vành đai và Con đường, coi đây là một cơ hội mới cho hợp tác Việt Trung.
Tại hội thảo với chủ đề ‘Sáng kiến Vành đai và Con đường: Cơ hội mới cho hợp tác Việt Trung’ vừa được tổ chức ở Hà Nội, chuyên gia về quan hệ quốc tế và ngoại giao hai nước cho rằng việc trao đổi ý kiến, làm rõ các vấn đề liên quan đến Sáng Kiến Vành đai và Con đường có ý nghĩa quan trọng đối với hai nước.
Đại diện Việt Nam, Tiến sĩ Lê Hải bình, Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao cho rằng những thông tin này giúp cho công chúng, giới học giả và doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ hơn về mục tiêu, cơ hội và các vấn đề trong phát triển.
Đại biện lâm thời Đại sứ quan Trung Quốc, bà Doãn Hải Hồng cho biết mục tiêu của sáng kiến là nhằm thúc đẩy cơ sở hạ tầng, thương mại ngày càng thông thoáng và giao lưu nhân dân ngày càng sôi động. Theo bà Việt Nam là đối tác toàn diện của Trung Quốc và do đó sáng kiến này sẽ tạo cơ hội hợp tác mới cho cả hai nước.
Học giả Việt Nam cũng đặt ra những vấn đề lớn mà hai nước cần phải làm để thúc đẩy sự hợp tác trong sáng kiến Vành đai và Con đường. Theo Phó giáo sư Tiến sĩ Phùng Thị Huệ thuộc Viện nghiên cứu Trung Quốc, vấn đề lớn nhất trong quan hệ giữa hai nước là lòng tin. Theo bà việc nâng cao lòng tin, ‘thông hiểu’ lẫn nhau là điều tối quan trọng trong hợp tác Vành đai và Con đường. Ngoài ra học giả Việt Nam cũng nói đến vấn đề căng thẳng trong tranh chấp ở biển Đông mà theo bà là làm tổn thương lớn nhất đến lòng tin chính trị của người dân hai nước.
Ngoài ra, học giả Trung Quốc, ông Lăng Đức Quyền, thuộc Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề thế giới của Tân Hoa Xã thì cho rằng báo chí hai nước còn nhiều tạp âm. Vì vậy ông đề nghị hai bên phải quản lý tố dư luận của mình.
Sáng kiến Vành đai Con đường được Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc đưa ra vào tháng 10 năm 2013 với phạm vi bao phủ gồm 60 nước trong đó có Việt Nam. Học giả quốc tế cho rằng với sáng kiến này, Trung Quốc mong muốn mở rộng tầm ảnh hưởng ra khắp thế giới. - RFA
|
|
16.
LS Nguyễn Văn Đài bị truy tố thêm Điều 79

Sau gần hai năm bị nhà cầm quyền CSVN bắt giam vì Điều 88, nay Luật Sư Nguyễn Văn Đài vừa bị truy tố thêm Điều 79, “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.”
Hôm 23 Tháng Tám, thông báo của Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao gửi Luật Sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho ông Đài, cho biết ông bị khởi tố về các tội “Tuyên truyền chống nhà nước,” “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 88 và Điều 79 Bộ Luật Hình Sự, “thuộc chương các tội xâm phạm an ninh quốc gia.”
Thông báo này cũng cho biết: “Xét cần phải giữ bí mật trong quá trình điều tra vụ án, Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao quyết định để người bào chữa (ông Sơn – NV) tham gia tố tụng từ khi kết thúc điều tra vụ án.”
Chia sẻ về điều này trên Facebook, Luật Sư Hà Huy Sơn viết: “Luật Sư Nguyễn Văn Đài bị khởi tố thêm Điều 79 Bộ Luật Hình Sự, như vậy thời gian điều tra tối đa 20 tháng nữa.”
Hôm 25 Tháng Tám, trả lời BBC, Luật Sư Lê Quốc Quân, cựu tù nhân lương tâm, nói: “Tôi bị sốc khi hay tin Luật Sư Nguyễn Văn Đài bị khởi tố thêm tội danh thế này. Lần đầu tiên có người bị khởi tố vì hai hành vi liên quan đến hai Điều 79, 88 thuộc chương an ninh quốc gia, có mức án rất cao, có thể đến tử hình.”
“Dù chỉ khởi tố ông Đài theo một Điều 88 thôi đã là quá đáng, không chấp nhận được vì ông ấy chỉ nói sự thật về hiện trạng đất nước. Việc khởi tố thêm ông Đài theo Điều 79 có nghĩa là chính quyền có quyền giam giữ ông Đài thêm bốn lần tạm giam, tức khoảng 16, 20 tháng nữa mà luật sư bào chữa cho ông không thể can thiệp,” ông nói với BBC.
Luật Sư Nguyễn Văn Đài, 47 tuổi, bị nhà cầm quyền CSVN bắt giam từ ngày 16 Tháng Mười Hai, 2015, đến nay vẫn chưa bị đưa ra tòa kết án tù vì ông bị vu cho tội “Tuyên truyền chống nhà nước,” thì nay bị vu thêm tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.”
Ông là một luật sư nhân quyền từng bị kết án tù bốn năm (hồi năm 2007) vì tham gia các hoạt động bảo vệ nhân quyền, đòi hỏi tự do dân chủ, đa nguyên đa đảng tại Việt Nam.
Vài ngày trước khi bị bắt, ông đến một giáo xứ thuộc tỉnh Nghệ An thuyết trình về nhân quyền và luật pháp Việt Nam. Trên đường về, ông và người bạn cùng đi đã bị công an lôi xuống từ xe taxi, đánh đập dã man.
Luật Sư Nguyễn Văn Đài từng là một trong những thành viên sáng lập Khối 8406, một trong những tổ chức quần chúng độc lập đấu tranh đòi dân chủ, đa nguyên đa đảng lấy ngày 8 Tháng Tư, 2006, làm tên tổ chức.
Khi thấy hàng ngàn người ghi tên gia nhập, chế độ Hà Nội vội bắt tù những người họ thấy nguy hiểm nhất gồm ông, Linh Mục Nguyễn Văn Lý, Luật Sư Lê Thị Công Nhân và một số người đứng đầu đảng Thăng Tiến.
Luật Sư Đài cũng tư vấn pháp lý cho nhiều tổ chức xã hội dân sự khác như Công Đoàn Độc Lập, Ủy Ban Nhân Quyền Việt Nam, Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền Việt Nam, Hội Anh Em Dân Chủ.
Ông cũng từng được giải thưởng nhân quyền Hellman-Hemmet của Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền (Human Rights Watch) và Giải Nhân Quyền Việt Nam 2007 của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam.
Khi ông bị bắt, chính phủ Hoa Kỳ, Liên Âu và các tổ chức nhân quyền quốc tế đã lên án mạnh mẽ hành động bịt miệng người đã can đảm dấn thân đấu tranh cho quyền làm người của người dân Việt Nam.
Ngày 5 Tháng Tư vừa qua, Liên Đoàn Thẩm Phán Cộng Hòa Liên Bang Đức trao giải thưởng Nhân Quyền năm 2017 cho Luật Sư Nguyễn Văn Đài. - nguoiviet

Link:
http://bit.ly/2kWPNo9












No comments: