Thursday, August 31, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 31-8-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 31-8-2017
.
  • Trung Quốc tập trận sát Việt Nam: Hù dọa trên bộ để áp lực trên biển ? (RFI) - Trong hơn một tháng gần đây, báo giới quốc tế đã bình luận rất nhiều về căng thẳng Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc, với sự kiện Bắc Kinh dọa tấn công các cơ sở Việt Nam tại quần đảo Trường Sa nếu Hà Nội không đình chỉ việc cho khoan dò tìm trong khu vực lô 136-06 gần bãi Tư Chính trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, nhưng nằm trong đường lưỡi bò của Trung Quốc.
  • Trung Quốc gia tăng triển khai máy bay không người lái ở Biển Đông (RFI) - Nghiên cứu của một viện tư vấn của Mỹ, vừa được công bố, cho hay Trung Quốc có kế hoạch triển khai hàng loạt máy bay không người lái (UAV), trong những năm tới, để bành trướng thế lực và gia tăng khả năng kiểm soát các khu vực tranh chấp ở Biển Đông và Biển Hoa Đông. Nghiên cứu khuyến nghị các quốc gia trong khu vực cần có cẩm nang ứng xử, nhằm đối phó kịp thời với các UAV của Trung Quốc, “tránh căng thẳng leo thang vượt tầm kiểm soát”.
  • ExxonMobil sẽ bắt đầu khai thác Mỏ khí Cá Voi Xanh vào tháng 11 (RFA) - Dự án khai thác khí từ mỏ Cá Voi Xanh tại vùng thềm lục địa Việt Nam ở Biển Đông có thể sẽ chính thức được khởi động bởi tập đoàn dầu khí đa quốc gia Hoa Kỳ ExxonMobil, nhân dịp Hội Nghị Cấp Cao APEC vào tháng 11 tới đây.
  • Chính phủ VN “tự đóng cửa thắng” trong vụ Trịnh Vĩnh Bình (BoxitVN) - Phạm Lê Vương Các - “Lẽ ra, nếu Chính phủ nhận định sáng suốt hơn thì thấy rõ cửa thắng duy nhất cho Chính phủ trong vụ này là nằm ở giai đoạn Hòa giải với ông Bình, để qua hình thức này có thể có thương lượng hạn chế thấp nhất số tiền phải bồi thường. Nhưng việc không thực hiện đầy đủ các cam kết ở giai đoạn Hòa giải với ông Bình trước đây, đã làm cho cửa thắng của Chính phủ tự khép lại, khi ông Bình yêu ...
  • Phát biểu đầu tiên của Việt Nam về vụ kiện Trịnh Vĩnh Bình (VOA) - Một đại diện của Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, khi được hỏi về vụ kiện Trịnh Vĩnh Bình hôm 30/8, khẳng định quan điểm của Thủ tướng Việt Nam là “tạo môi trường bình đẳng cho các doanh nghiệp làm ăn tại Việt Nam”
  • Nông dân Đồng Tâm quyết giữ đất dù phải hy sinh xương máu! (BoxitVN) - Nhà hoạt động xã hội dân sự Nguyễn Đăng Quang trả lời phỏng vấn của nhà báo Trần Quang Thành. Từ đầu tháng 7 tới cuối tháng 8 này, một cuộc khủng bố đe dọa tinh thần một cách trắng trợn đã đè nặng lên người dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức khi công an thành phố Hà Nội và Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phỏng liên tục gửi giấy mời, giấy triệu tập đến khoảng 70 người dân liên quan đến vụ việc tranh chấp đất đai ...
  • Áo blouse nhuốm máu và ‘thức ăn máu’ (BoxitVN) - Trương Duy Nhất - Bà Nguyễn Thị Kim Tiến, bộ trưởng Bộ Y Tế Việt Nam. (Hình: RFA). “Áo blouse nhuốm máu”. Bài viết cảm động của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trên VNNxpress sáng 24 Tháng Tám. “Cứ mỗi lần nghe tin một bác sĩ, điều dưỡng hay nhân viên y tế bị hành hung là tôi lại cảm thấy đau đớn như chính mình bị xúc phạm”. “Tôi nguyện sẽ làm tất cả để chiếc áo của thầy thuốc – biểu tượng cho bình an không bao giờ ...
  • Quốc hội nên điều tra, chuẩn bị cho một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm bà Tiến(BoxitVN) - Nếu Bộ trưởng Bộ Y tế không trả lời nghi vấn em chồng của bà có phải là Phó giám đốc đối ngoại của VN Pharma trong thời gian công ty này “thắng thầu” nhiều lô thuốc nhất thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội nên lập một ủy ban điều tra độc lập, làm rõ điều đó và tìm thêm những dấu hiệu liệu VN Pharma có phải là “sân sau” của bà Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến hay không. Là Bộ trưởng, bà Tiến không chỉ phải đối ...
  • Vài góp ý với các Luật sư vụ Đỗ Đăng Dư (BoxitVN) - Trương Dũng - Trước ngày xử phúc thẩm vụ án cháu Đỗ Đăng Dư bị giết hại trong trại tạm giam của công an, tôi có ít dòng về câu chuyện mà tôi có duyên được chứng kiến vài phần với mục đích giúp quý vị quan tâm có thêm thông tin về vụ việc. Như mọi người đã biết, vụ án giết hại cháu Đỗ Đăng Dư xảy ra cách đây gần 2 năm, phiên xử sơ thẩm diễn ra vào ngày 22/9/2016 tại toà án thành phố Hà Nội. Tôi đã ...
  • Thư Hoàng Lại Giang gởi ông Nguyễn Phú Trọng (BoxitVN) - Trong bài thơ Bến sông, thi hào Đỗ Phủ đời Đường có viết: Nhân sinh thất thập cổ lai hy. Có nghĩa là người ở tuổi 70 hiếm. Thi nhân Tản Đà của ta thì nói: Sống 70 đã mấy người? Khi tôi tròn 70, các con tôi tổ chức sinh nhật cho tôi – một việc lạ – bởi cả đời tôi có tổ chức sinh nhật bao giờ đâu!
    Trong bữa sinh nhật ấy, tôi nói với vợ con tôi: “Ở tuổi này ông không biết mình lú lẫn đâu. Đôi khi lú lẫn mà ...
  • Thế nào SANG, thế nào SẾN? (BoxitVN) - Đinh Phương - Ca sĩ, cựu Thứ trưởng Trung Kiên cực lực chê các bài hát bolero, xếp nó vào thứ mà ở miền Bắc 1954-75 bị chính quyền coi là “nhạc vàng” và ra tay cấm đoán. Người ta nhớ, ông Trung Kiên đã thành danh với dòng nhạc mà hiện giờ gọi là “nhạc đỏ”, nếu không có thành tựu ca hát nhạc đỏ, ca sĩ Trung Kiên đã chẳng thể nào được cất nhắc vào chức quan kể trên. Nhưng để nói về tác dụng xã hội của dòng nhạc ...
  • Bạc như Đảng (BoxitVN) - Phạm Đoan Trang - Nghe tờ DW của Đức đưa tin Hồ Ngọc Thắng bị đình chỉ công tác và bị điều tra (1), nhiều bạn bè trên facebook của tôi thấy phấn khởi. Nhiều người khác không nói ra nhưng trong đầu chắc đều nghĩ đến hai từ: Đáng kiếp! Không biết các dư luận viên có lời nào ủng hộ ông Thắng không, nhưng giả sử có thì chắc cũng chỉ là cào bàn phím chửi “bọn Đức” là chính. Sau vụ Trịnh Xuân Thanh này, nước Đức có nguy cơ ...
  • Những việc làm lạc lõng vô duyên mà một cái đầu lú lẫn cứ ngỡ là đáp ứng lòng dân(BoxitVN) -
    (vì đám bộ hạ của mình đang tuân lời… đập chuột)
    Đọc những cái tin này thấy khó chịu cực độ như bị lũ ruồi bâu kiến đậu, bị khủng bố bởi văn hoá ty tiện của bọn đồng chí thời nay. Vụ Formosa lẽ ra phải cách chức thằng Phó Thủ tướng lôi cái này về và thằng Bộ trưởng Tài Môi thì chúng dây dưa hai năm nay mới kỷ luật phủi bụi mấy thằng vớ vẩn, vô danh tiểu tốt, rồi truyền thông phóng những tin nhố nhăng ...
  • TIN ĐỌC NHANH (RFI) - Nguyện vọng cuối cùng của nữ bệnh nhân ung thư Trinh Phan, là được nhìn thấy mẹ cười và cầm tay mẹ lần cuối, rốt cuộc đã được đáp ứng. Mẹ của chị Trinh Phan mới được cấp visa Mỹ để gặp con.
  • Đôla không còn được xem là ngoại tệ có giá trị bảo đảm (RFI) - Cho tới nay, mỗi khi xảy ra khủng hoảng lớn, các nhà đầu tư thường đổ vốn vào những đơn vị tiền tệ có giá trị « bảo đảm » như đồng franc Thụy Sĩ hay đồng đôla, hoặc mua vàng. Thế nhưng kể từ khi tổng thống Donald Trump lên cầm quyền, với chính sách tiền tệ hiện nay của Mỹ, đồng đôla đang mất dần giá trị, nhất là so với đồng euro.
  • Ngày Thế giới lên án nạn bắt cóc (RFI) - Hôm nay 30/08/2017 là Ngày Thế Giới chống nạn bắt cóc. Nhân dịp này, các chuyên gia độc lập của Liên Hiệp Quốc một lần nữa hối thúc các quốc gia chưa phê chuẩn Công Ước chống bắt cóc, khẩn trương tham gia.
  • Bắc Triều Tiên tuyên bố sẽ thử thêm nhiều tên lửa (RFI) - Bất chấp cộng đồng lên án vụ bắn tên lửa ngang qua không phận Nhật Bản, ngày 30/08/2017, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un khẳng định đó mới chỉ là hành động « mở màn » cho những vụ thử tên lửa khác.
  • Hỏa tiễn Bắc Triều Tiên : Mỹ-Triều húc nhau, Nhật lãnh đủ (RFI) - Sự kiện Bắc Triều Tiên bắn tên lửa ngang qua lãnh thổ Nhật Bản gây chú ý cho tất cả các nhật báo Pháp. Le Figaro cho rằng « Kim thử thách thần kinh Trump », trong khi La Croix ghi nhận « Hỏa tiễn Bắc Triều Tiên bay ngang qua, Nhật Bản tố cáo một sự khiêu khích ». Les Echos nhận định « Bình Nhưỡng lại gây khủng hoảng qua việc bắn hỏa tiễn sang Nhật Bản ».
  • Pháp nói với TT Phi: nhân quyền quan trọng (RFA) - Pháp hôm 30 tháng 8 bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte rằng người ta vẫn bị cho là có tội cho đến khi được hệ thống pháp luật chứng minh vô tội.
  • Malaysia đốt tàu đánh cá lậu (RFA) - Malaysia lần đầu tiên tiến hành đốt tiêu hủy những tàu nước ngoài bị bắt với cáo buộc đánh cá bất hợp pháp trong vùng lãnh hải của quốc gia này.
  • Malaysia đứng đầu SEA Games 2017 (RFA) - Phái đoàn vận động viên của nước chủ nhà Malaysia đoạt 145 huy chương vàng, trở thành quốc gia vô địch lần đầu tiên, kể từ khi đăng cai tổ chức Thế vận hội thể thao Đông Nam Á-SEA Games cách nay 16 năm.
  • Thành Long 'luyện kung-fu cho tê tê' (BBC) - Ngôi sao võ thuật muốn chấm dứt nạn tiêu thụ tê tê trong lúc Malaysia đang thúc đẩy luật hóa việc cấm săn bắt loài động vật này.
  • Miến Điện : Hơn 18 ngàn người Rohingya đã chạy sang Bangladesh (RFI) - Hôm nay, 30/08/2017, Tổ chức Di dân Quốc tế ( OIM ) thông báo là đã có ít nhất 18.500 người, chủ yếu là người Hồi Giáo Rohingya vượt biên sang tị nạn bên nước láng giềng Bangladesh kể từ khi nổ ra các trận giao tranh giữa quân nổi dậy Rohingya với quân đội Miến Điện ngày 25/08.
  • Bất ổn tại Myanmar gia tăng (RFA) - Giao tranh giữa lực lượng an ninh Mynamar và du kích quân Rohingya ở bang Rakhine, miền bắc Myanmar vẫn tiếp tục kể từ thứ 6 tuần trước, 24 tháng 8 và vẫn chưa có dấu hiệu giảm xuống.
  • Brexit: Thủ tướng Anh đến Nhật Bản trấn an doanh nghiệp (RFI) - Thủ tướng Anh Theresa May đã đến Nhật Bản ngày 30/08/2017 trong chuyến công du mang đậm mầu sắc kinh tế. Chương trình làm việc chính của bà May là trấn an các doanh nghiệp Nhật thời hậu Brexit và tìm kiếm một hiệp định tự do mậu dịch song phương.
  • Sự thật về tempura Nhật Bản (BBC) - Khi những người Bồ Đào Nha thế kỷ 16 đến Nhật, họ mang theo một món ăn mà cho đến nay ở Nhật được gọi là tempura và là ẩm thực chính của đất nước này.
  • Ấn Độ : Bombay bị tê liệt vì lụt lội (RFI) - Thành phố Bombay, thủ đô kinh tế của Ấn Độ, bị tê liệt từ thứ Ba 29/08/2017 vì mưa lớn từ vài ngày gần đây. Theo thống kê mới nhất của thành phố, có 5 người chết vì lũ lụt.
  • Bão Harvey: Giải cứu chó mèo (BBC) - Các nhóm bảo vệ động vật đang nỗ lực giúp đỡ các thú cưng bị lạc chủ hoặc không được chủ mang theo kịp trong lúc chạy bão tại Houston.
  • Công nghệ dầu khí Mỹ chao đảo vì bão Harvey (RFI) - Bão Harvey "đổ bộ" vào bang Texas, nhà máy dầu quan trọng nhất của Mỹ. 112 trên tổng số 737 đơn vị sản xuất phải ngưng hoạt động, nhân viên trong khu vực Vịnh Mêhicô phải sơ tán.
  • Tổng thống Mỹ tới Texas để đánh giá thiệt hại do bão Harvey (RFI) - Hôm qua, 29/08/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump tới bang Texas, nơi vừa hứng chịu trận bão lịch sử Harvey. Ông Trump đã  làm việc với các quan chức địa phương, chứng kiến tận mắt các thiệt hại, xem xét nhu cầu cụ thể, đồng thời tiếp xúc với dân chúng. Các nhà quan sát ghi nhận thái độ của ông với dân chúng là tương đối xa cách, so với những người tiền nhiệm, trong các tình huống tương tự.
  • Ý khai mạc Liên Hoan Phim Venice lần thứ 74 (RFI) - Liên Hoan Phim Mostra Venise, festival điện ảnh lâu đời nhất thế giới, khai mạc ngày 30/08/2017 với bộ phim đầu tiên là Downsizing của đạo diễn Mỹ Alexander Payne, với diễn viên chính Matt Damon.

-----------------------------------------

NGÀY 31-8-2017

Thiền Lâm
Từ Thức 
Mai Vân
Lê Phú Khải
Nguyễn Đình Ấm
Minh Nguyen 
Từ Thức
Tr.N.

----------------------------------

NGÀY 31-8-2017


-------------------------------------

NGÀY 31-8-2017


--------------------------------------

NGÀY 31-8-2017

Huỳnh Ngọc Chênh.  Theo FB Huỳnh Ngọc Chênh
Hoàng Hải Vân.  Theo FB Hoàng Hải Vân
Stephen S. Roach. Phạm Nguyên Trường dịch
Huy Đức. Theo FB Huy Đức
Nguyễn Văn Tung.   Tác giả gửi tới Dân Luận

--------------------------------------

NGÀY 31-8-2017


--------------------------------

NGÀY 31-8-2017

Lê Phú Khải
Huỳnh Ngọc Chênh
Củi tươi đây rồi bác tổng nhóm lò ơi!
NGUYỄN ĐỨC 
#GNsP
VŨ HỮU SỰ
Phạm Trần

---------------------------------------

NGÀY 31-8-2017

Shelby Steele (WashingtonPost)
Nguyễn Khoa Thái Anh chuyển ngữ

---------------------------------------

NGÀY 31-8-2017

Posted on August 31, 2017 by editor — 0 Comments
Babui

Posted on August 30, 2017 by editor — 2 Comments
Nguyễn Văn Lục

------------------------------

NGÀY 31-8-2017

August 31, 2017
August 31, 2017
August 31, 2017
August 31, 2017

------------------------------------

Posted on 31/08/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

*
Bài Mới Nhất

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
----------------------
NGÀY 31-8-2017

Huỳnh Ngọc Chênh
Củi tươi đây rồi bác tổng nhóm lò ơi!
Trần Bang
Lê Học Lãnh Vân .  Nguồn: Theo MTG
Hồ Quang
Phạm Quang Long.   Nguồn: Theo MTG 
Kỳ Duyên

------------------------------

NGÀY 31-8-2017

Posted on 01/09/2017 by The Observer
Posted on 31/08/2017 by Kim Phụng
Posted on 31/08/2017 by The Observer

--------------------------------------

NGÀY 31-8-2017

Hậu quả vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh: Hủy bỏ - Không tổ chức kỷ niệm Quốc khánh 2/09 tại Đức .  Thời Báo Đức   31.08.2017 07:01 12114
Luật sư Trần Vũ Hải
Vụ VN Pharma, củi tươi cũng cháy... Tuổi trẻ 31/08/2017
Pháp luật - TP HCM - Thứ Năm, ngày 31/8/2017
 Thứ trưởng Bộ Nội vụ bị kiểm tra  -  VTC Thứ năm , 31/08/201
VNE  -  Thứ năm, 31/8/2017 
Tài sản ông Quý:  ‘Thanh tra đang làm, sẽ công bố’  -  BBC tiếng Việt 31-08-2017
Tiếng Dân  Tổng hợp 31-08-2017
Tiếng Dân 31 - 08 - 2017
Huy Đức  31-8-2017 
TTT/ CafeF 30/08/2017
FB Trần Đăng Tuấn

------------------------------

NGÀY 31-8-2017


-----------------------------------------

NGÀY 31-8-2017


----------------------------------------------------

Published on Aug 26, 2017

--------------------------------------

NGÀY 31-8-2017

1 Tháng Chín, 2017
1 Tháng Chín, 2017
31 Tháng Tám, 2017
31 Tháng Tám, 2017
30 Tháng Tám, 2017

----------------------------------------

NGÀY 31-8-2017


-------------------------------


(Tạm ngưng cập nhật từ 24/8 đến 6/9)







No comments: