Monday, August 28, 2017

TIN CẬP NHẬT CHỦ NHẬT 27/8/2017 (Lê Minh Nguyên)





Tin Thế Giới

1.
Trung Quốc: Tướng ‘khắc tinh’ của Việt Nam thăng chức

Ông Lý Tác Thành, người từng chiến đấu trong Chiến tranh Biên giới Việt – Trung năm 1979, mới được thăng chức làm Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc.
Reuters dẫn một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng tướng Lý, 63 tuổi, lên thay thế ông Phòng Phong Huy.
Bộ này không trực tiếp thông báo về việc thăng chức của ông Lý, mà chỉ đề cập tới chức vụ mới của vị tướng này trong cuộc gặp với một quan chức quốc phòng Pakistan ở Dushanbe, thủ đô của Tajikistan.
Không rõ chuyện gì đã xảy ra với ông Phòng, người sẽ 67 tuổi vào năm tới và nhiều khả năng sẽ nghỉ hưu.
Hồi năm 2015, ông Lý Tác Thành được bổ nhiệm làm tư lệnh Quân chủng Lục quân mới được thành lập của quân đội Trung Quốc.
Ông là một trong số 7 vị tướng lĩnh của quân đội Trung Quốc có kinh nghiệm trận mạc. Theo Reuters, hiện chưa rõ ông Lý có tiếp tục làm tư lệnh hay không.
Ông gia nhập quân ngũ năm 1970, và tin nói ông từng bị thương trong chiến tranh biên giới Việt – Trung, nhưng từ chối “ngưng chiến đấu”.
Ngoài khía cạnh quân sự, các nhà quan sát cho rằng việc bổ nhiệm này giúp Chủ tịch Tập Cận Bình đạt được một số mục tiêu chính trị.
Việc thăng chức cho ông Lý được đánh giá là một phần của việc cải tổ nhân sự lớn tiến tới Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc vào cuối năm nay.
Hồi năm 2015, Tướng Lý là một trong 4 sĩ quan “chống Việt Nam” được Chủ tịch Tập thăng cấp thượng tướng.
Nhận định về diễn biến này, nhà nghiên cứu về quan hệ Việt - Trung Dương Danh Dy, cựu quan chức ngoại giao, nói với VOA Việt Ngữ rằng điều đó cho thấy Trung Quốc “coi trọng chuyện chiến đấu với Việt Nam sắp tới”. Ông Dy cảnh báo Việt Nam nên “chú ý” tới điều này. - VOA
|
|
2.
Bà Merkel ‘không hối tiếc’ vì mở cửa cho người tị nạn

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết rằng bà không hối tiếc vì quyết định mở cửa biên giới đất nước cho hàng trăm nghìn người tị nạn năm 2015.
Reuters dẫn lại cuộc phỏng vấn của bà Merkel với tờ Welt am Sonntag hôm 27/8, trong đó bà bác bỏ đã phạm bất kỳ sai lầm nào với chính sách mở cửa, dù việc một triệu người tị nạn từ Syria và Iraq tới Đức trong vòng hai năm qua đã gây ra những rạn nứt trong đảng bảo thủ của bà.
Bốn tuần trước khi diễn ra cuộc bầu cử vào ngày 24/9, một cuộc thăm dò ý kiến hôm 27/8 cho biết rằng đảng của bà Merkel sẽ giành 38% số phiếu, tức dẫn trước 15 điểm so với đảng theo đường lối trung tả SPD.
Con số đó cao hơn so với mức 32% hồi tháng Hai, nhưng thấp hơn nhiều so với mức 41,5% mà đảng của thủ tướng Đức giành được trong cuộc bầu cử lần trước năm 2013.
Bà Merkel được trích lời nói: “Tôi sẽ đi tới các quyết định quan trọng giống như năm 2015. Đó là tình huống hết sức khó khăn và tôi đã quyết định dựa trên điều tôi nghĩ là đúng đắn xét về quan điểm chính trị và nhân đạo”.
“Những tình huống như thế chỉ xảy ra một lần trong suốt chiều dài lịch sử của một đất nước. Người đứng đầu chính phủ phải hành động và tôi đã làm vậy”, bà Merkel nói.
Nữ thủ tướng Đức nói thêm rằng thật bất công khi để cho Hy Lạp và Italia phải chịu gánh nặng của cuộc khủng hoảng người tị nạn “chỉ vì vị trí địa lý của họ”.
Bà cũng nói thêm rằng bà sẽ không ngưng chuyện thúc đẩy việc phân bổ công bằng người tị nạn khắp Liên hiệp châu Âu.
Thủ tướng Merkel nói rằng việc một số nước từ chối nhận người tị nạn “đi ngược lại với tinh thần châu Âu”. - VOA
|
|
3.
Hàng nghìn người trốn chạy bạo lực ở Miến Điện

Chính phủ Miến Điện cho biết đã sơ tán ít nhất 4 nghìn dân làng không phải tín đồ Hồi giáo trong bối cảnh đụng độ bạo lực vẫn tiếp diễn ở tiểu bang Rakhine miền tây bắc.
Trong khi đó, theo Reuters, thêm hàng nghìn người Hồi giáo Rohingya hôm 27/8 cũng đã vượt biên giới, bỏ chạy sang Bangladesh.
Con số người chết vì bạo lực bùng phát hôm 25/8 với các vụ tấn công có phối hợp của các phần tử nổi dậy Rohingya đã tăng lên 104, trong đó đa phần là phiến quân.
Ngoài ra, Reuters cho biết rằng số thiệt mạng còn có 12 thành viên của lực lượng an ninh và dân thường.
Chính phủ Miến Điện cho biết đang điều tra xem liệu có thành viên nào của các tổ chức nhân đạo quốc tế có liên quan tới vụ vây hãm một ngôi làng ở Rakhine do các phần tử nổi dậy tiến hành hay không.
Một phát ngôn viên cho biết rằng Liên Hiệp Quốc đã rút các nhân viên không quan trọng ra khỏi khu vực.
Quân đội Miến Điện cho biết rằng nhiều vụ xung đột với sự tham gia của hàng trăm phần tử nổi dậy Rohingya xảy ra khắp tiểu bang Rakhine hôm 27/8.
Vụ bạo lực này đánh dấu sự leo thang cuộc xung đột đã âm ỉ tại khu vực kể từ tháng Mười năm ngoái, khi một vụ tấn công tương tự nhưng quy mô nhỏ hơn của người Rohingya đã dẫn tới chiến dịch đàn áp tàn bạo của quân đội Miến Điện. - VOA
|
|
4.
Nhật mất liên lạc với trực thăng phòng vệ hàng hải

Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm 27/8 cho biết vẫn đang tìm kiếm ba thành viên phi hành đoàn của một chiếc trực thăng của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải (MSDF) sau khi mất liên lạc trên Biển Nhật Bản.
Reuters đưa tin rằng một thành viên đã được cứu sống và không bị chấn thương gì.
Bộ trên được trích lời cho hay rằng chiếc trực thăng tấn công chống tàu ngầm SH-60J mất liên lạc ở ngoài khơi cách bờ biển tỉnh Aomori 90 km cuối ngày 26/8.
Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã định vị được máy nghi dữ liệu chuyến bay, nhưng không nói rõ điều gì đã xảy ra với chiếc trực thăng, và liệu nó có rơi xuống biển không.
MSDF cũng đã mở một cuộc điều tra vụ việc. Hồi đầu tháng này, bốn thành viên phi hành đoàn cũng đã bị thương sau khi chiếc trực thăng CH-101 đâm xuống đất trong đợt diễn tập tại căn cứ không quân Iwakuni ở tỉnh Yamaguchi ở miền tây Nhật Bản. - VOA
|
|
5.
Thái Lan: Yingluck Shinawatra bỏ trốn, phe ủng hộ giới quân sự bất bình

Rất nhiều đồng minh bảo thủ của chính quyền quân sự Thái Lan đã bày tỏ thái độ bất bình sau khi được tin bà Yingluck Shinawatra biến mất hôm 25/08/2017, đúng ngày mở phiên tòa xét xử cựu thủ tướng Thái Lan. Bặt vô âm tín từ lúc đó, bà Yingluck Shinawatra được cho là có thể đang trốn ở Dubai và tìm cách xin tị nạn tại Anh Quốc.
Chính quyền quân sự Thái Lan khẳng định không biết làm thế nào bà Yingluck đã rời khỏi Thái Lan mà không bị phát hiện, trong khi bà bị giám sát chặt chẽ. Ngược lại, truyền thông Thái nêu khả năng có một thỏa thuận ngầm với chính quyền quân sự để cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra ra nước ngoài, còn chính quyền hiện tại có thể cải tổ lại chính trường trước các đợt bầu cử năm 2018.
Theo AFP ngày 27/08, rất nhiều chính trị gia thuộc phong trào bảo thủ, trong đó có nhiều người từng ủng hộ đảo chính lật đổ bà Yingluck Shinawatra và được coi là đồng minh của tập đoàn quân sự, đã bày tỏ ngạc nhiên và bất bình.
Phanthep Puapongpan, một trong số lãnh đạo phong trào biểu tình chống chính phủ năm 2014 phẫn nộ trước báo chí rằng : « Rõ ràng là có nhân viên an ninh theo sát và thường xuyên chụp ảnh bà Yingluck Shinawatra ở bất kỳ nơi nào bà đến, thế mà bà vẫn thoát được. Giờ thì bà Yingluck Shinawatra đã trốn thoát, chính phủ, lực lựng an ninh và Hội đồng Hòa Bình và Trật tự Quốc gia (NCPO) phải chịu trách nhiệm ».
Ông Veera Somkwandid, một nhà lãnh đạo đối lập với phe Shinawatra, trút tức giận trên mạng Facebook : « Chính phủ phải truy đuổi những kẻ phản bội và trừng trị họ » (ám chỉ đến những người đã giúp cựu thủ tướng Thái), nếu không Hội đồng Hòa Bình và Trật tự Quốc gia sẽ trở thành bị cáo". - RFI
|
|
6.
Tây Ban Nha: Tuần hành lớn chống khủng bố tại Barcelona

Hôm qua, 26/08/2017, hàng trăm nghìn người Tây Ban Nha đã tham gia cuộc tuần hành lớn với sự tham dự của nhà vua Felipe VI để lên án khủng bố và tưởng niệm các nạn nhân của 2 vụ tấn công tại Catalunya hôm 17/8 vừa qua làm 16 người chết và 125 người bị thương. Tuy nhiên trong tinh thần đoàn kết nhất trí chống khủng bố và bạo lực, trong cuộc tuần hành xuất hiện không ít biểu ngữ mang màu sắc dân tộc chủ nghĩa Catalunya với nôi dung chống nhà Vua, chống chính quyền trung ương Madrid.
Đặc phái viên François Musseau tại Barcelona tường trình :
Những lá cờ vùng Catalunya, những bông hoa hồng trắng, đỏ vàng, những khẩu hiệu tỏ phẫn nộ với những kẻ khủng bố mù quáng. Rất nhiều xúc động trong cuộc tuần hành tưởng niệm các nạn nhân của các vụ khủng bố hôm 17/08 và để chống lại thánh chiến Hồi Giáo.
Maria, một công chức ở Barcelona, tay cầm bông hồng đỏ, nói bà sẽ không bao giờ quên vụ thảm sát đó. Bà là người đã ở ngay bên cạnh đại lộ Ramblas khi chiếc xe tải nhỏ tông vào đám đông làm 15 người thiệt mạng và hơn một trăm người bị thương.
Bà Mari nói : « Tôi chống lại mọi hành động man rợ và ủng hộ hòa bình. Tôi rất xúc động nhưng đồng thời tôi cũng không ngạc nhiên về chuyện đã xảy ra ».
Cũng như bà Maria, hàng nghìn người đã đi qua đại lộ Diagonal dẫn tới quảng trường Catalunya trước sự hiện diện long trọng của nhà vua Felipe VI và toàn thể các thành viên đại diện cho chính quyền.
Người ta có thể thấy nhiều khẩu hiệu có nội dung vì hòa bình, vì một thế giới đoàn kết hơn và cả những khẩu hiệu chống buôn bán vũ khí, chống nền quân chủ và chống Madrid. Người ta cũng thấy ở đó nhiều thông điệp ủng hộ người Hồi Giáo.
Bà Marie Carmen, một giáo viên, tay cầm một khẩu hiệu có nội dung chống bài Hồi Giáo nói : « Người Hồi Giáo không phải là khủng bố, khủng bố là những kẻ xấu. Tôi sợ rằng mọi người đánh đồng tất cả. Bên cạnh nỗi lo sợ khủng bố còn có cả nỗi lo sợ mọi người nhầm lẫn ».

Cuộc tuần hành lớn ở Barcelona đã diễn ra bình yên, được tổ chức tốt, đoàn kết, cho thấy cả nước Tây Ban Nha đang cùng với Catalunya trong những giời phút khó khăn.

Daech nhận trách nhiệm vụ tấn công quân nhân Bỉ


Tối 26/08, tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo, đăng một thông cáo trên trang tuyên truyền Amaq, nhấn mạnh : « Thủ phạm vụ tấn công ở Bruxelles là một trong những chiến binh của Daech. Vụ tấn công được tiến hành theo lời kêu gọi nhắm vào các nước tham gia liên quân quốc tế » chống thánh chiến ở Syria và Irak, trong đó có Bỉ.
Còn tại Anh, hung thủ vụ tấn công trước điện Burkingham ngày 25/08 hiện đang bị tạm giam trong một đồn cảnh sát ở trung tâm thành phố cho đến ngày 01/09 trong khuôn khổ điều tra chống khủng bố. Ngày 27/08, cảnh sát Anh cho biết bắt một người thứ hai trong khuôn khổ điều tra. Bị bắt ở một khu phố nằm ở phía tây Luân Đôn, người đàn ông 30 tuổi bị tình nghi đã « xúi giục, chuẩn bị và hỗ trợ » một vụ tấn công khủng bố. - RFI
|
|
7.
Nga: Biểu tình chống kiểm duyệt internet tại Matxcơva

Tại Nga, ngày 26/08/2017, một cuộc biểu tình vì tự do internet đã diễn ra ở thủ đô Matxcơva theo lời kêu gọi của nhiều đảng phái và tổ chức xã hội dân sự. Theo cảnh sát, có khoảng một nghìn người tham gia. Tương tự như cuộc tập hợp diễn ra hồi tháng trước, người biểu tình lên án chính quyền tăng cường giám sát internet tại Nga.
Thông tín viên RFI tại Matxcơva, Etienne Bouche tường trình :
Thành phố cho phép cuộc tập hợp ở quy mô 10 nghìn người. Bộ Nội Vụ thống kê có 1 nghìn người còn về phía những người tổ chức nói khoảng 4000 người tham gia.
Cuộc biểu tình diễn ra dưới trời mưa. Các khẩu hiệu mang nội dung lên án ngăn cản do internet tại Nga. Một số biểu ngữ lên án các vụ truy tố những cá nhân chỉ đơn giản vì họ đã đăng lại những thông tin của người sử dụng internet khác.
Chính quyền lấy lý do chống khủng bố đã thắt chặt luật pháp. Hồi tháng Bảy, Quốc Hội đã thông qua một luật cấm sử dụng các dịch vụ internet để truy cập một cách ẩn danh các trang web bị phong tỏa tại Nga.
Theo tổ chức OVD –Info, chuyên theo dõi về các cuộc biểu tình tại Nga, đã có 17 người bị bắt. Đa số họ là những người tỏ ủng hộ Ali Ferouz, một nhà báo đối lập đang bị đe dọa trục xuất về Ouzbekistan.
Tại Saint-Pétetrsbourg, các nhà tổ chức biểu tình không xin được giấy phép. Kênh truyền hình Dojd (đối lập) đã ghi nhận có 70 người biểu tình trên quảng trường lớn của thành phố. - RFI
|
|
8.
Cuba ủng hộ mạnh mẽ Venezuela trước sức ép của tổng thống Mỹ

Cuba lên án « mạnh mẽ » các biện pháp trừng phạt của tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Venezuela, đồng thời kêu gọi châu Mỹ Latinh bảo vệ các nguyên tắc hòa bình của khu vực được các nước trong vùng thông qua vào năm 2014.
Nhật báo Juventud Rebelde ngày 26/08/2017, trích phát biểu của thứ trưởng Ngoại Giao Cuba Abelardo Moreno, cho biết : « Cuba lên án mạnh mẽ sắc lệnh được tổng thống Mỹ Donald Trump ký ngày 26/08, nhằm áp đặt những biện pháp mới và mạnh hơn về kinh tế và tài chính » đối với Venezuela, trong đó có lệnh cấm mua trái phiếu mới do chính phủ Caracas phát hành, hoặc của tập đoàn dầu khí Nhà nước (PDVSA).
La Habana bác bỏ « các biện pháp bất công, đơn phương, độc đoán, bất hợp pháp và vi phạm luật pháp quốc tế, tiếp tục được đưa ra để chống chính phủ lập hiện do tổng thống Nicolas Maduro đứng đầu ».
Theo AFP, thứ trưởng Ngoại Giao Cuba cũng cho rằng « châu Mỹ không được quên lịch sử của chính mình. Cần phải kiên quyết bảo vệ những nguyên tắc của thỏa thuận trong tuyên bố của châu Mỹ Latinh và vùng vịnh Caribê về khu vực hòa bình », được thông qua vào năm 2014 tại Thượng đỉnh Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribê (CELAC, thành lập năm 2011).

Venezuela : 49 đài phát thanh và truyền hình bị đóng cửa từ đầu năm 2017
Trong khi đó, chính quyền Venezuela ra lệnh đóng cửa hai đài phát thanh lớn là 92.9 FM và Magica FM, sau hơn 20 năm hoạt động. Theo thông tín viên RFI Andreina Flores tại Caracas, ngày 26/08, nhiều nhà báo, nhà sản xuất và người dẫn chương trình thời sự tại Venezuela đã tập hợp tại Caracas để tỏ lòng đoàn kết với hai đài phát thanh bị đóng cửa. Nghiệp đoàn báo chí lên án chính phủ Maduro áp đặt kiểm duyệt chính trị.
Tổng cộng, 49 đài phát thanh và truyền hình đã bị đóng cửa từ đầu năm 2017 tại Venezuela. Theo nhiều tổ chức bảo vệ quyền tự do ngôn luận, chính phủ Maduro thực thi một chính sách trừng phạt có hệ thống nhắm vào các cơ quan truyền thông chỉ trích chính quyền. - RFI
|
|
9.
Châu Á-Thái Bình Dương và Trung Đông đi đầu về sân bay tương lai

Trong các sân bay tương lai, hành lý sẽ do người máy thu cất, hành khách sẽ ngồi chờ trong những gian phòng được biến thành vườn cây. Để kiểm tra an ninh, khuôn mặt của họ sẽ được soi bằng máy scan trước khi qua các cửa kiểm tra hải quan... Tất cả các thao tác đều được tự động hóa.
Những ý tưởng mới như vậy có thể trở thành hiện thực nếu căn cứ vào những tiến bộ công nghệ đang được nhanh chóng áp dụng tại các sân bay hiện nay. Nhờ vậy, thời gian chờ đợi của đoàn người rồng rắn tại các sân bay sẽ trở thành những khoảnh khắc dễ chịu.
Sân bay Changi của Singapore, được đánh giá là một trong số sân bay tốt nhất thế giới hiện nay, dự kiến sẽ triển khai công nghệ nhận dạng khuôn mặt tự động ở nhà ga hàng không mới, khai trương vào cuối năm 2017. Khuôn mặt hành khách sẽ được số hóa lần đầu tiên vào lúc làm thủ tục đăng ký. Quá trình này sẽ giúp hành khách có thể nhanh chóng qua mọi khâu kiểm tra khác (an ninh, xuất-nhập cảnh) mà không cần đến con người.
Tại Hàn Quốc, người máy đã xuất hiện tại một số sân bay lớn, trong đó có sân bay Seoul, Incheon, để làm nhiều việc khác nhau, như vận chuyển hành lý, lau dọn. Còn sân bay mới của Singapore sẽ được trang bị người máy quét dọn.
Máy tự động làm thủ tục đăng ký và in thẻ lên máy bay cũng trở nên phổ biến. Nhiều hành khách đã có thể tự in vé ở nhà hay tại sân bay. Các sân bay đang tìm cách cải thiện hình ảnh để thu hút thêm hành khách trung chuyển. Một số sân bay đưa thêm hệ thống tự làm thủ tục gửi hành lý, giúp hành khách in và dán thẻ lên hành lý của mình sau khi đã nhập thẻ lên máy bay. Sau đó, họ chỉ việc đặt hành lý lên băng chuyền.
Tháng 07/2017, chính phủ Canberra thông báo đầu tư 15,1 triệu euro vào công nghệ nhận diện khuôn mặt, dự định được áp dụng tại các sân bay của Úc. Dubai Airports cũng nghĩ đến việc này.

Châu Âu và Mỹ bị thụt lùi
Các sân bay ở châu Á-Thái Bình Dương và khu vực Trung Đông đi đầu trong lĩnh vực này, đồng thời cũng cạnh tranh nhau gay gắt, và bỏ xa các đối thủ ở châu Âu và Hoa Kỳ.
Theo ông Seth Young, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Hàng không tại đại học Ohio (Mỹ), đây là « hai khu vực chính tăng cường sáng kiến công nghệ vì cả hai cạnh tranh thực sự để trở thành các cảng hàng không quốc tế ». Trong khi đó, theo ông, « Hoa Kỳ và châu Âu từng đi đầu trong thị trường hàng không trong suốt 75 năm, 100 năm trước đây, nhưng lại rất khó cải tiến cơ sở hạ tầng trên nền móng được xây cách đây 75 năm ».
Tuy nhiên, thay đổi cũng đồng nghĩa với thách thức lớn vì cách hoạt động tại sân bay, được áp dụng từ vài thập kỷ, sẽ bị xáo trộn, đồng thời chi phí cải tạo sẽ rất lớn.
Một số sân bay tại châu Âu và Hoa Kỳ sẵn sàng đầu tư nhiều hơn. Sân bay chính John F. Kennedy ở New York dự tính chi 10 tỉ đô la để cải tạo cơ sở hạ tầng với hy vọng cải thiện danh tiếng.
Tương tự, sân bay Amsterdam-Schipol có tham vọng trở thành sân bay số hóa đầu tiên trên thế giới từ nay đến năm 2019 với công nghệ sinh trắc học và soi hành lý xách tay mà hành khách không cần phải bỏ máy tính xách tay và chất lỏng ra ngoài. - RFI
|
|
10.
Phi thuyền Voyager: Hy vọng của nhân loại 40 năm trước
Cách nay bốn mươi năm, trung tâm không gian Mỹ NASA phóng lên vũ trụ hai phi thuyền, Voyager 1 và 2. Cặp phi thuyền có sứ mạng gửi đến các nền văn minh ngoài Trái Đất các thông tin về hành tinh chúng ta, nhưng nhiệm vụ trước hết của cặp đôi này là nghiên cứu các hành tinh nằm ở “vòng ngoài” của Hệ Mặt Trời. Tuy nhiên, trong 40 năm hoạt động của hai sứ giả của nhân loại, giới thiên văn và công chúng đặc biệt nhớ đến một tấm hình.
Theo AFP, 40 năm sau, người phụ trách khoa học của dự án hồi đó, ông Edward Stone, vẫn vô cùng phấn chấn khi nói đến hai phi thuyền ngày nào : Khi phóng lên cách nay 40 năm, đã không ai hình dung được là “chúng tôi” vẫn đang còn hoạt động, và “chúng tôi” vẫn tiếp tục là “những người tiên phong trong cuộc phiêu lưu này”.
Năm 1977, các hành tinh xa xôi nhất trong Hệ Mặt Trời, như Mộc Tinh, Diêm Vương Tinh, Hải Vương Tinh vẫn còn là một thế giới rất xa xôi. Những hình ảnh đầu tiên mà Voyager 1 và 2 gửi về Trái Đất cho thấy những cơn bão khổng lồ có kích thước gấp hai lần Trái Đất, hoành hành trên Mộc Tinh, hay những dấu hiệu cho thấy có cả một đại dương trong lòng đại dương trên Europa, một vệ tinh của Mộc Tinh….
Không thể phủ nhận được là hai phi thuyền nhỏ bé Voyager 1 và 2 đã mang lại một bước ngoặt cho ngành thiên văn non trẻ, vào thời điểm mà ngân sách và công nghệ còn quá nhiều hạn chế so với hiện nay. Trung tâm không gian NASA nhấn mạnh là Voyager 1 và 2 “đã làm nên một cuộc cách mạng”.

Điểm tí xíu trong vũ trụ bao la
Tuy nhiên, đối với nhiều người, đóng góp vĩ đại nhất của cặp phi thuyền chính là bức ảnh chụp Trái Đất.
Năm 1990, đúng vào ngày hội các tình nhân, ngày thánh Valentin, Voyager 1 đã gửi về NASA hình ảnh về Trái Đất, một điểm tí xíu trong không gian vô tận, chụp từ khoảng cách 6,4 tỷ cây số.
Vào thời điểm đó, nhà thiên văn Carl Sagan - người phụ trách bộ sưu tập các thông tin về nhân loại để gửi đến các nền văn minh ngoài Trái Đất - tuyên bố : “Tôi nghĩ rằng góc nhìn này nhấn mạnh với chúng ta trách nhiệm bảo vệ và nâng niu cái điểm xanh xao nhỏ xíu, ngôi nhà duy nhất mà chúng ta có được”.

Thông điệp của Voyager đã chạm vào lòng người.
Voyager 1 – vật thể xa xôi nhất, do con người tạo ra – giờ vẫn tiếp tục cuộc phiêu lưu. Cuối tháng 8 này, phi thuyền đã đi vào không gian bên rìa Hệ Mặt Trời, cách Trái Đất 20,9 tỷ cây số, tức gấp 3 lần so với khoảng cách từ Mặt Trời đến Diêm Vương Tinh, hành tinh được coi là xa xôi nhất. Với năng lượng hiện tại, các phi thuyền sẽ còn hoạt động và tiếp tục truyền thông tin về Trái Đất, cho đến năm 2020.
Dù trở nên bất động kể từ đó, nhưng nếu “một nền văn minh ngoài Trái Đất” tiếp xúc được với Voyager, vẫn có thể phát hiện ra Trái Đất chúng ta, những thông tin về nhân loại, qua các chỉ dẫn tường tận được khảm vào một chiếc đĩa vàng. Họ có thể tìm đến hành tinh chúng ta.
“Những sinh vật ngoài hành tinh” có thể sẽ thưởng thức được tiếng kêu của cá voi, giao hưởng của Bạch, nhạc rock của John B. Good, tiếng hát của thổ dân châu Úc, châu Mỹ Latinh, châu Phi, hay Nhật Bản, hình ảnh người mẹ cho con bú, hay bào thai trong bụng mẹ, cũng như những sinh hoạt bình thường hơn như một bữa ăn Trung Hoa, một sân bay hay một xưởng máy…
Hy vọng đến khi đó, Trái Đất vẫn là Hành tinh Xanh của Hệ Mặt Trời. - RFI
|
|

Tin Hoa Kỳ

11.
Mỹ: Thêm người chết vì bão lũ ở Texas

Các nhân viên cứu hộ sớm 27/8 chạy đua với nước lụt để đưa hàng trăm thường dân vẫn còn bị kẹt trong nhà hoặc ôtô ở đông nam Texas, khi Harvey, cơn bão mạnh nhất tràn vào tiểu bang này trong vòng hơn 50 năm, đổ bộ vào đất liền.
Theo Reuters, trận bão đã làm ít nhất hai người thiệt mạng và chính quyền cho biết rằng con số thương vong có thể tăng.
Sân bay William P. Hobby ở thành phố Houston đã phải đóng cửa hôm 27/8, hủy mọi chuyến bay đến và đi, vì nước ngập đường băng.
Ca tử vong thứ hai vì bão Harvey được xác nhận tối 26/8 là một cụ bà tìm cách lái xe qua các con đường ngập nước và đã bị chết chìm, theo Reuters.
Chính quyền thúc giục người dân tránh ra đường phố Houston và các thành phố khác ở đông nam Texas, vì mưa lớn gây ngập lụt nhiều tuyến đường.
Một người đàn ông thiệt mạng hôm 25/8 trong vụ hỏa hoạn ở thị trấn Rockport. Hàng chục người khác trong khu vực đó cũng bị thương.
Cơn bão cấp độ 4 Harvey tràn vào Texas cuối ngày 25/8 với sức gió lên tới 209 km một giờ, khiến đây là cơn bão mạnh nhất ập vào tiểu bang này kể từ năm 1961.
Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia cảnh báo tình trạng lũ quét xảy ra ở khu vực quanh sân bay William P. Hobby. - VOA
|
|

Tin Việt Nam

12.
Ông Lê Đình Kình có giấy triệu tập điều tra của Bộ Quốc phòng
Cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng của Việt Nam mới có giấy triệu tập trong tuần này với ông Lê Đình Kình, đại diện người dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, mời lên làm việc về 'các nội dung, vấn đề liên quan', theo truyền thông Việt Nam.
Hôm 26/8/2017, báo điện tử VietnamNet đưa tin cho hay gia đình của ông Kình đã nhận được giấy triệu tập vài ngày trước, nhưng ông không thể 'lên làm việc' vì vẫn đang phải dưỡng thương các vết thương mà ông đã tố cáo trên truyền thông bị một số sỹ quan quân đội và trong lực lượng vũ trang gây ra trong sự việc mà ông nói là bị bắt giữ trái phép và bị hành hung nghiêm trọng.
"Con trai ông Lê Đình Kình là Lê Đình Công cho hay, gia đình nhận được giấy triệu tập của Cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng từ mấy ngày trước," VietnamNet cho biết.
"Giấy triệu tập đề tên người nhận là ông Lê Đình Kình, trú tại xóm 1A, thôn Hoành, xã Đồng Tâm. Cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng yêu cầu ông Kình đến làm việc tại trụ sở vào ngày 23/8.
"Ông Lê Đình Kình không đến Cơ quan điều tra theo giấy triệu tập được vì lý do sức khỏe. Hiện tại, chân bị đau của ông vẫn chưa bình phục.
Nguồn này dẫn lời của một quan chức cấp xã là bà Nguyễn Thị Lan, Bí thư xã Đồng Tâm cho rằng "việc triệu tập ông Kình lên làm việc là điều bình thường", nhằm phục vụ cơ quan điều tra liên quan tới nội dung đơn thư mà ông Kình là người đại diện dân làng gửi kiến nghị.
Tuy nhiên quan chức này cho tờ báo thuộc Bộ Thông tin & Truyền thông của Việt Nam hay ông Kình vẫn chưa hồi phục: "Cụ vẫn chưa đi lại được, con cái trong nhà vẫn phục vụ".
Hôm 27/8, báo điện tử Zing.vn cũng đưa tin về diễn biến và cho biết thêm chi tiết:
"Thông tin từ gia đình ông Lê Đình Kình ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm cho biết, Cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng đã triệu tập ông Kình đến làm việc tại trụ sở vào ngày 23/8. Trước đó, ngày 30/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án Gây rối trật tự công cộng xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.
"Ngày 15/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Hà Nội đã áp dụng biện pháp ngăn chặn, bắt giữ 4 công dân về hành vi gây rối trật tự công cộng để điều tra, làm rõ, trong đó có ông Lê Đình Kình (82 tuổi). Tới ngày 16/4, Cơ quan CSĐT đã có công văn đề nghị huỷ bỏ biện pháp ngăn chặn đối với ông Lê Đình Kình vì này đã khai báo về hành vi phạm tội, nhân thân ch
"Trên cơ sở đề nghị của Công an Hà Nội, Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp đã ra quyết định huỷ bỏ quyết định tạm giữ của Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đối với ông Kình. Viện Kiếm sát Nhân dân Hà Nội yêu cầu Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội và Trại tạm giam Công an Hà Nội thực hiện quyết định về việc huỷ bỏ quyết định tạm giữ đối với ông Kình theo đúng quy định. Ngày 20/4, VKSND Hà Nội đã ra quyết định huỷ bỏ quyết định tạm giữ ông Lê Đình Kình," báo Zing.vn cho biết thêm.
Bình luận về tin ông Lê Đình Kình 82 tuổi mới được cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng có giấy triệu tập, cựu Đại tá an ninh Nguyễn Đăng Quang, trên trang Facebook cá nhân của mình, hôm thứ Sáu viết:
"Người dân Đồng Tâm vừa thông tin cho biết: tiếp theo sau việc Công an Hà Nội triệu tập 70 người dân xã Đồng Tâm khiến cho tình hình nơi đây rất bất an, làm cho cuộc sống, sinh hoạt và lao động của người dân bị đảo lộn, nay đến Cục Điều tra Hình sự - Bộ Quốc phòng lại "vào cuộc", không cho người dân yên ổn làm ăn và lao động sản xuất!
"Cục Điều tra Hình sự mấy ngày nay gửi "Giấy Triệu Tập" cho một số người dân Đồng Tâm, yêu cầu họ phải có mặt tại Trụ sở Cơ quan Điều tra - Bộ Quốc phòng (Địa chỉ ngõ 296 phố Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội) để phục vụ công tác điều tra vụ án! Trong những người bị triệu tập lần này có cả cụ Lê Đình Kình, người mà sáng hôm 15/4/2017 đã bị 4 quân nhân mang quân hàm sỹ quan, trong đó có Trung tá Mạc Văn Tin là Điều tra viên của Cục ĐTHS-Bộ Quốc phòng lừa ra cánh Đồng Sênh bắt và đánh cụ đến dập nát xương đùi, rạn nứt xương hông, rồi quẳng cụ lên ôtô "như quẳng một con vật"!
"Vứt cụ lên được xe, họ còn nhảy lên, nhét dẻ vào mồm và khóa trái tay cụ bằng còng số 8, rồi cho xe chạy 50km về nơi giam giữ, để mặc cụ hơn 3 ngày không được cấp cứu, dẫn đến thương tật suốt đời cho cụ!
"Đến nay, vết thương trên thân thể cụ Kình chưa hồi phục, cụ vẫn không thể tự ngồi dậy, suốt ngày phải nằm trên giường, khi ngồi dậy phải có người đỡ, di chuyển trong nhà phải dùng đến xe lăn. Hy vọng rồi sẽ có ngày sức khỏe cụ sẽ được hồi phục, mặc dù ngày đó có thể còn lâu! Song vết thương trong lòng mới là nỗi đau khó có thể nguôi ngoai!
"Sau ngày bị hành hung dã man, phải mang thương tật suốt đời, sức khỏe cụ bị giảm sút đã đành, song điều đặc biệt đáng ngại là trí nhớ và niềm tin của cụ bị suy giảm khá nhiều! Nay Cục Điều tra Hình sự - Bộ Quốc phòng không buông tha cụ, lại đang tâm "triệu tập" cụ, khiến cụ không chỉ cảm thấy buồn tức mà còn thấy uất hận dâng trào!
"Vậy xin được hỏi Cục Điều tra Hình sự - Bộ Quốc phòng, tình thương và lòng nhân ái của các ông đối với người dân có còn hay không mà các ông lại nỡ triệu tập, bắt một cụ già là nạn nhân của chính mình phải đến trình diện, phục vụ cho công tác điều tra một vụ án đã được khép lại?
"Thay vì việc làm vô nhân đạo này, thiết nghĩ các ông nên đến tận nhà thăm hỏi và tạ tội với gia đình và cá nhân cụ Lê Đình Kình, một đảng viên lão thành có tuổi đảng còn cao hơn tuổi đời nhiều lãnh đạo của quý Cục!," cựu Đại tá an ninh Nguyễn Đăng Quang nêu quan điểm riêng trên Facebook cá nhân của ông.
Hôm thứ Bảy, VietnamNet dẫn lời Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm cho hay: "Trường hợp ông Kình không đi lại được theo giấy yêu cầu, Cơ quan điều tra có thể đến tận nhà để hỏi những nội dung có liên quan,"
Còn báo Zing,vn hôm Chủ nhật cũng dẫn lời của quan chức cấp trên cho biết: "Việc triệu tập ông Kình lên làm việc là điều bình thường, nhằm phục vụ cơ quan điều tra liên quan tới nội dung đơn thư mà ông Kình là người đại diện dân làng gửi kiến nghị...
"Ông Kình vẫn chưa chưa đi lại được, phải nhờ con cái phục vụ," vẫn theo Zing, "Trường hợp ông Kình không đi lại được theo giấy yêu cầu, cơ quan điều tra có thể đến tận nhà để hỏi những nội dung có liên quan." - BBC
|
|
13.
Little Saigon: Tòa sẽ xử lại vụ bà Quỳnh Hoa thắng kiện Hội Chợ OC Tết Festival 2016

Trong phiên tòa hôm Thứ Sáu, 25 Tháng Tám, bà Carmen R. Luege, chánh án Tòa Thượng Thẩm California tại Santa Ana, hủy bỏ án lệnh ngày 19 Tháng Bảy cho bà Helen Hoan Nguyễn, tên thường gọi là Quỳnh Hoa, thắng kiện Hội Chợ OC Tết Festival 2016. Đồng thời, bà quyết định sẽ xử lại từ đầu vào phiên tòa ngày 27 Tháng Mười năm nay.
Lý do là vì Giám Sát Viên Andrew Đỗ nộp đơn xin hủy bỏ án lệnh cũ vì ông không biết mình đã bị kiện.
Trong án lệnh kỳ trước, đưa ra hôm 19 Tháng Bảy, tòa cho bà Quỳnh Hoa thắng kiện và được bồi hoàn số tiền mà Hội Chợ OC Tết Festival 2016 còn nợ bà, $9,285 cộng $135 án phí.
Chính vì lý do này, ông Andrew không có mặt trong phiên tòa ngày 19 Tháng Bảy. Mãi cho đến ngày 25 Tháng Bảy, sáu ngày sau, ông mới biết sự việc này mà thôi, theo ông cho nhật báo Người Việt biết.
Vị chánh án khuyên bà Quỳnh Hoa nên kiện đích xác người mướn bà hoặc người hứa sẽ trả tiền cho bà để phiên tòa sắp tới xúc tiến dễ dàng hơn.
Đang thắng kiện, giờ phải chờ tòa quyết định lại, bà Quỳnh Hoa vẫn kiên nhẫn cắn răng chịu đựng.
Bà nói với nhật báo Người Việt: “Tôi chỉ mong tòa sẽ sáng suốt xử cho công bằng.”
Bà vẫn tin rằng tòa sẽ không để cho bất cứ ai ở đất Mỹ này, đi làm ba tháng rưỡi cho người khác, đem về cho họ trên $50,000 mà không được trả công đồng nào.
“Tôi làm cho Hội Chợ OC Tết Festival 2016 từ đầu tháng Mười Một, 2015 tới 14 Tháng Hai, 2016,” bà kể. “Tất cả mọi hợp đồng tôi ký kết với mạnh thường quân bảo trợ hoặc người thuê gian hàng đều có tên Hội Chợ Tết Festival 2016, vậy ai là người có trách nhiệm trả tiền cho tôi?”
Bà cho biết rằng số tiền $9,285 cũng không phải do bà tự đòi được trả mà số tiền này do ông Nguyễn Văn Hòa, giám đốc thương vụ cho Hội Chợ OC Tết Festival 2016, làm thanh toán cho bà.
Bà giải thích: “Tôi đem về cho hội chợ trên $50,000. Ông Hòa cho hay tôi được trả 10% số tiền thu được từ những người thuê gian hàng để bán thực phẩm và 20% số tiền thu được từ những người thuê các gian hàng để bán những sản phẩm khác.”
Bà thêm: “Số tiền còn thiếu của tôi chỉ là một góc nhỏ số tiền tôi đem về cho hội chợ, không ai phải móc tiền túi ra thì tại sao không ai trả cho tôi?”
“Cho dù có phải bỏ tiền túi thì bốn người, mỗi người chỉ bỏ ra hơn $2,000 thôi, sao mà khó khăn vậy,” bà thắc mắc.
Bốn người bị bà kiện là Giám Sát Viên Andrew Đỗ, ông Lê Công Tâm, ông Tuấn Nguyễn, và kỹ sư Trương Ngãi Vinh, chủ tịch Cộng Đồng Việt Nam Nam California.
Một trong những băn khoăn của bà Quỳnh Hoa là sau vụ này, tương lai của hội chợ Tết sẽ ra sao.
“Thấy tôi gặp cảnh này, không biết năm nay có ai dám làm việc với hội chợ Tết nữa hay không,” bà chia sẻ.
Về việc Giám Sát Viên Andrew Đỗ không hay biết gì cả về vụ kiện này cho đến sau khi tòa có quyết định xử ông thua, bà Quỳnh Hoa vẫn không hiểu tại sao.
Bà kể: “Không có tiền thuê người giao đơn kiện, tôi phải nhờ bạn tôi giao giùm.”
Bạn bà giao đơn cho thư ký văn phòng Giám Sát Viên Andrew Đỗ tại số 333 W. Santa Ana Blvd., Santa Ana, CA 92701 trên lầu 5.
Sau đó, tòa cho biết, vì không giao được tận tay ông Andrew Đỗ và ông Lê Công Tâm, bà phải gởi đơn kiện theo đường bưu điện.
“Tôi đã làm đúng theo sự yêu cầu của tòa. Tại sao không ai nhận được đơn thưa, tôi không biết,” bà nói.
Trong một tờ khai của ông Chris Wangsaporn, chánh văn phòng của Giám Sát Viên Andrew Đỗ, ông cho hay rằng thay vì đưa cho Giám Sát Viên Andrew Đỗ, ông lại chuyển giao đơn kiện này cho luật sư của Orange County.
Theo lời khai trước tòa, luật sư này không nhận được gì cả.
Bà Quỳnh Hoa phân trần: “Tôi không muốn thưa kiện ai cả, tôi không muốn mất thời gian để lo vụ này, tôi chỉ cầu xin sự công bằng mà thôi.”
Giám Sát Viên Andrew Đỗ lên tiếng
Tối ngày 25 Tháng Tám, Giám Sát Viên Andrew Đỗ nói với phóng viên Người Việt rằng trong phiên tòa trước, tòa cho bà Quỳnh Hoa thắng kiện vì tòa chưa được được nghe lý lẽ của hai bên.
“Tuy nhiên, bây giờ, sau khi tôi biết được sự việc là như vậy, chúng tôi sẵn sàng trả lời trong phiên tòa tới,” ông Andrew nói.
Ông cho biết, dù biết sự việc này từ hôm 25 Tháng Bảy, sáu ngày sau khi tòa cho bà Quỳnh Hoa thắng, trong cương vị một giám sát viên, ông không thể lên tiếng đôi co với bất cứ cá nhân nào.
Chỉ đến hôm nay, sau khi tòa có quyết định sẽ có phiên xử mới, ông mới có thể giải thích trường hợp của mình.
Ông nhấn mạnh: “Không thể nói rằng bà Quỳnh Hoa đã thắng kiện. Bà được tòa cho rằng thắng chỉ vì những người bị kiên chưa có dịp trả lời mà thôi.”
Vì lý do đó, tòa mới quyết định sẽ có phiên xử mới.
Ông tiếp: “Tôi có phần đóng góp trong việc tổ chức hội chợ Tết với tư cách giám sát viên chứ không phải cho cá nhân tôi. Vì vậy, nếu kiện tôi theo tính cách cá nhân thì không công bằng cho tôi.”
Vì vụ kiện, ông Vinh không ứng cử chủ tịch cộng đồng
Trong buổi sáng cùng ngày, kỹ sư Trương Ngãi Vinh, một trong những người có tên trong đơn kiện của bà Quỳnh Hoa, nói với nhật báo Người Việt rằng ông sẽ không ra tranh cử chức chủ tịch cộng đồng vào Tháng Mười năm nay.
Ông dứt khoát với nhật báo Người Việt rằng ông chỉ cho người khác mượn danh Cộng Đồng Việt Nam Nam California để tổ chức hội chợ Tết chứ cá nhân ông không dính líu đến chuyện tiền bạc của bà Quỳnh Hoa.
Ông nói: “Tôi mệt mỏi quá. Làm việc cộng đồng không công, mất thời gian mà gặp phải những chuyện rắc rối như thế này, tôi không còn đầu óc đâu mà làm nữa.”
Ông tiếp: “Tôi hiểu cho chị Quỳnh Hoa, đã làm thì phải có lương. Nhưng tôi không phải là người đứng ra thuê chị mà bắt tôi phải trả tiền thì oan cho tôi.”
Về việc không thể phục vụ cộng đồng như từng làm trong suốt hơn 20 năm qua, ông Vinh nói: “Tôi lo rằng nếu vụ này xử không khéo, sẽ không ai dám gánh vác việc chung của cộng đồng nữa.”
Ông đã kêu gọi nhiều người ra ứng cử thay chỗ của ông, nhưng mọi người đều sợ phải gặp cảnh tai bay vạ gió như ông.
“Ít nhất là phải có tám người tranh cử mà đến hôm nay, tôi vẫn chưa thấy ai,” ông nói. - nguoiviet

Link:
http://bit.ly/2kWPNo9









No comments: