Tuesday, August 29, 2017

LÀM THẾ NÀO NGĂN CHẶN HỎA TIỄN BẮC TRIỀU TIÊN ? (Thụy My - RFI)




Thụy My – RFI
Đăng ngày 29-08-2017 

Sáng ngày 29/08/2017 một hỏa tiễn Bắc Triều Tiên đã bay ngang qua lãnh thổ Nhật, khiến hàng triệu người dân miền bắc nước Nhật được báo động. Trước đó hai tuần, Bình Nhưỡng cũng đã đe dọa bắn bốn hỏa tiễn đạn đạo sang đảo Guam của Mỹ trên Thái Bình Dương.

Sĩ quan Mỹ cùng với các đồng nghiệp Nhật ở căn cứ không quân Yokota tại Fussa, Nhật Bản, ngày 29/08/2017.REUTERS/Issei Kato

Theo quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản, hỏa tiễn bay qua nước Nhật sáng nay là một hỏa tiễn đạn đạo tầm trung, đạt độ cao 550 km và bay được 2.700 km trước khi rơi xuống Thái Bình Dương. Trong quá khứ, Tokyo từng khẳng định sẽ bắn hạ từ trên không tất cả các tên lửa của Bình Nhưỡng có thể đe dọa lãnh thổ nước Nhật.

Tuy nhiên, hôm nay quân đội Nhật vẫn án binh bất động. Bộ trưởng Quốc Phòng Itsunori Onodera giải thích, do hỏa tiễn bay qua không phận Hokkaido trong hai phút, được ước tính không rơi xuống lãnh thổ Nhật Bản. Năm ngoái, khi Bình Nhưỡng bắn hỏa tiễn vào vùng kinh tế đặc quyền trên biển của Nhật, Tokyo cũng chỉ phản đối suông.

Còn tại đảo Guam, nơi Bắc Triều Tiên khẳng định chỉ cần 18 phút để tên lửa Hwasong-12 vượt 3.300 km đến nơi, cấp độ cảnh báo vẫn ở mức bình thường.

Hoa Kỳ và đồng minh có cách gì để đối phó với các tên lửa của Bắc Triều Tiên, được phóng đi liên tục trong thời gian gần đây ?

Theo New York Times, Mỹ và Nhật có thể để yên cho các hỏa tiễn Bắc Triều Tiên rơi xuống biển một cách vô hại. Nhưng trong trường hợp chúng có nguy cơ rơi xuống mặt đất, thì chỉ có thể tấn công phá hủy vào giai đoạn cuối.

Hỏa tiễn Hwasong-12 có tầm bắn trên 3.700 km, và một khi đã ở trên không gian được một phút, có vận tốc nhanh gấp nhiều lần âm thanh. Thế nên một hỏa tiễn bắn chận đuổi theo phía sau ít có hy vọng phá hủy được chúng. Còn hệ thống lá chắn tên lửa THAAD (Terminal High Altitude Area Defense, tạm dịch « Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối ») có thể sử dụng radar để dò theo đường bay của hỏa tiễn, nhưng không được chế tạo để tấn công trên không.

Đã có lúc Không quân Mỹ chi ra nhiều tỉ đô la để lắp đặt hệ thống laser trên phi cơ Boeing 747 nhằm phá hủy hỏa tiễn đạn đạo của địch lúc vừa phóng đi. Tuy hệ thống này hiệu quả nhưng quá tốn kém, và đòi hỏi chiếc phi cơ phải bay gần lãnh thổ địch, nên kế hoạch đã bị hủy bỏ.

Còn trong lúc hỏa tiễn đang bay thì sao ? Một khi lên đến bầu khí quyển, đây là lúc khó tiêu diệt nhất, vì chúng có thể tung hỏa mù để đánh lạc hướng. Nhưng phá hủy được hỏa tiễn địch trong thời điểm này rất có lợi vì giữ lại những mảnh vụn lớn và làm chúng phát nổ ở xa các mục tiêu.

Cả Nhật và Mỹ đều sở hữu các tàu chiến trang bị hỏa tiễn SM-3, được chế tạo để chống hỏa tiễn đạn đạo. Tuy nhiên nếu Bình Nhưỡng nhắm vào đảo Guam, thì hỏa tiễn Hwasong-12 trong giai đoạn này ở quá xa Biển Nhật Bản, nơi có nhiều chiến hạm trang bị SM-3. Vì vậy rất khó ngăn chận, trừ phi di chuyển các tàu chiến này đến gần Guam.

Hệ thống chống các hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa nhắm vào đất Mỹ, mang tên Ground-Based Midcourse Defense (tạm dịch « Hệ thống phòng vệ tên lửa trên mặt đất ») hiện đặt ở Alaska và California, thì không thể ngăn trở một hỏa tiễn đang bay trên Nam Thái Bình Dương.

Chỉ còn lại giai đoạn cuối, vốn nguy hiểm nhất : hỏa tiễn rơi xuống mục tiêu. Khác với tên lửa Pershing II của Mỹ hiện không còn được sử dụng, khi đang bay hỏa tiễn Hwasong-12 không thể thay đổi đích nhắm, nên về lý thuyết rất dễ bị bắn hạ.

Hỏa tiễn SM-3 có thể ra tay trong giai đoạn này. Hải quân Hoa Kỳ không công bố vị trí chính xác các chiến hạm của mình, nhưng nhiều khu trục hạm lớp Arleigh Burke trang bị hệ thống SM-3 vẫn thường hiện diện ở Tây Thái Bình Dương, còn phía Nhật thì không rõ.

Hệ thống lá chắn tên lửa THAAD, được bố trí thường xuyên tại căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam, cũng có thể bắn hạ hỏa tiễn Bắc Triều Tiên trong lúc đang rơi xuống. Khi thử nghiệm hồi tháng Bảy mới đây, THAAD đã phá hủy được một hỏa tiễn tương tự như Hwasong-12. Bên cạnh đó, căn cứ này còn được trang bị hệ thống lá chắn tên lửa tầm ngắn Patriot - loại hiện đại nhất là Patriot PAC-3 – có thể phá hủy các hỏa tiễn đạn đạo bay chậm hơn.

Vấn đề còn lại, theo New York Times, là có nên tiêu diệt chúng hay không ? Dùng tên lửa để chống tên lửa, cũng như dùng một viên đạn để bắn vào một viên đạn khác, và chỉ riêng việc thử nghiệm cũng đã rất tốn kém. Lợi ích tất nhiên là tự vệ được trước hỏa tiễn địch - mà trong cuộc chiến vùng Vịnh lần thứ nhất đã chứng tỏ sức mạnh hủy diệt.

Nếu Nhật Bản và Hoa Kỳ bắn hạ hỏa tiễn Bắc Triều Tiên, Bình Nhưỡng có thể coi đây là hành động khiêu khích, dẫn đến đáp trả về quân sự. Còn nếu thất bại trong việc bắn chặn, sẽ ảnh hưởng đến uy tín. Theo chuyên gia Laura Grego của chương trình an ninh toàn cầu thuộc Union of Concerned Scientists, khả năng thất bại cũng có thể xảy ra, vì các hệ thống này chưa bao giờ được thử nghiệm trong điều kiện hoàn toàn giống trên thực tế.

*

Thụy My – RFI
Đăng ngày 29-08-2017

Lần đầu tiên từ 2009, Bắc Triều Tiên ngày 29/08/2017 bắn hỏa tiễn đạn đạo, bay qua không phận Nhật Bản và rơi xuống Thái Bình Dương. Đây là một bước leo thang mới, trong bối cảnh căng thẳng quân sự tại bán đảo Triều Tiên.

Lực lượng phòng vệ Nhật Bản tập trận đối phó với đe dọa Bắc Triều Tiên. Ảnh ngày 29/08/2017. REUTERS/Issei Kato

Hàng triệu người dân Nhật tại các thành phố mà hỏa tiễn bay qua, từ sáng sớm đã được báo động với những hồi còi hụ kéo dài, tin nhắn điện thoại và bảng cảnh báo tại các nhà ga. Theo quân đội Hàn Quốc, hỏa tiễn này được bắn đi vào khoảng 6 giờ sáng địa phương (21 giờ quốc tế ngày thứ Hai 28/8) từ Sunan, gần Bình Nhưỡng.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe lập tức tố cáo vụ bắn tên lửa « không thể chấp nhận được, gây tổn hại trầm trọng cho hòa bình và an ninh khu vực ». Tuy nhiên phía Nhật không khai hỏa để phá hủy, vì nhận định hỏa tiễn này không rơi xuống đất Nhật.

Từ Tokyo, thông tín viên RFI Frédéric Charles gởi về bài tường trình :

« Nếu thủ tướng Shinzo Abe tỏ ra bàng hoàng sau khi hỏa tiễn Bắc Triều Tiên bay qua lãnh thổ Nhật Bản, đó là vì ông nghĩ rằng nước Nhật dễ bị tổn thương hơn so với Hàn Quốc và Hoa Kỳ, trước sự tấn công của Bình Nhưỡng.

Căn cứ quân sự lớn nhất ở nước ngoài của Mỹ là trên đất Nhật. Theo cố vấn của thủ tướng, Bắc Triều Tiên sẽ ngần ngại khi đánh vào Hàn Quốc, người anh em phương nam, và không dám tấn công nước Mỹ. Còn an ninh của Nhật Bản thì lệ thuộc vào lá chắn nguyên tử của Hoa Kỳ. Nhưng Nhật tự hỏi, liệu Hoa Kỳ có bảo vệ mình trong trường hợp Bắc Triều Tiên tấn công hay không.

Hôm nay Lầu Năm Góc xác nhận việc một hỏa tiễn Bắc Triều Tiên bay ngang qua Nhật Bản, nhưng nhanh chóng cho biết hỏa tiễn này không hề đe dọa lãnh thổ Hoa Kỳ. Điều này không làm Nhật Bản an tâm chút nào. Đặc biệt là đối với thủ tướng Shinzo Abe, người đang tìm cách sửa đổi Hiến Pháp chủ hòa để nước Nhật cũng tự vệ được như những nước khác, và trong trường hợp cần thiết có thể sở hữu vũ khí nguyên tử. »

-----------------------------

Đăng ngày 29-08-2017

Quốc tế đã có phản ứng rất mạnh về vụ Bắc Triều Tiên bắn tên lửa ngang qua không phận Nhật Bản. Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc họp khẩn cấp về vấn đề này.

Tên lửa Bắc Triều tiên bay ngang Nhật Bản. Ảnh ngày 29/08/2017. Reuters

Trung Quốc, đồng minh chủ yếu của Bình Nhưỡng, ngày 29/08/2017, cho rằng cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên kể từ nay « rẽ sang một bước ngoặt mới » và kêu gọi các bên kềm chế. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh một lần nữa kêu gọi nối lại hòa đàm, vì cho rằng « áp lực và các biện pháp trừng phạt » đối với Bình Nhưỡng « không thể giải quyết vấn đề một cách căn bản ».

Còn nước Nga, qua lời thứ trưởng Ngoại Giao Serguei Riabkov cho biết « rất quan ngại » về vụ bắn tên lửa của Bắc Triều Tiên, lên án « xu hướng leo thang căng thẳng ».

Về phản ứng của Mỹ, tổng thống Donald Trump vừa tuyên bố rằng « mọi phương án đang được đặt trên bàn ». Tổng thống Trump trước đó đã từng dọa có hành động quân sự chống Bắc Triều Tiên. Theo lời thủ tướng Nhật Shinzo Abe, trong cuộc điện đàm với tổng thống Mỹ Donald Trump, lãnh đạo hai nước đồng ý với nhau là cần phải « gia tăng áp lực lên Bắc Triều Tiên ».  Theo yêu cầu của thủ tướng Nhật Bản và tổng thống Hoa Kỳ, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc chiều nay sẽ họp khẩn cấp.  

Vào ngày 05/08 vừa qua, sau một tháng thương lượng gay go giữa Washington và Bắc Kinh, Hội Đồng Bảo An đã nhất trí thông qua một loạt biện pháp trừng phạt mới rất nặng nề đối với Bình Nhưỡng, nhằm trừng phạt việc Bình Nhưỡng trong tháng 7 đã bắn các tên lửa đạn đạo tầm xa, có thể bắn tới lãnh thổ Hoa Kỳ.

Theo các nguồn tin ngoại giao, Hội Đồng Bảo An còn trong tay nhiều biện pháp trừng phạt mới có thể được ban hành đối với Bình Nhưỡng, chẳng hạn như những biện pháp nhắm vào lĩnh vực dầu khí của Bắc Triều Tiên.

Về phần Liên Hiệp Châu Âu, lãnh đạo ngoại giao của khối này, bà Federica Mogherini, đã cực lực lên án vụ bắn tên lửa của Bắc Triều Tiên, yêu cầu Bình Nhưỡng không nên có những hành động khiêu khích mới.

Bất chấp phản đối của quốc tế, đại sứ Bắc Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc hôm nay khẳng định rằng nước ông có « quyền tự vệ » trước những « thái độ thù địch » của Hoa Kỳ, đặc biệt qua cuộc tập trận chung thường niên Mỹ-Hàn hiện đang diễn ra.






No comments: