Thursday, January 5, 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ NĂM 5-1-2012



TIN TỨC HÀNG NGÀY ONLINE 
05/01/2012

Giáo viên góp một ngày lương để bắn pháo hoa? (Tuổi Trẻ) – Ngày 4-1, nhiều giáo viên ở huyện Châu Thành A (Hậu Giang) phản ảnh huyện thông báo mỗi giáo viên phải góp một ngày lương để bắn pháo hoa.
Lãi suất vàng tăng nóng (CafeF) - Lãi suất huy động vàng ở các NHTM tiếp tục tăng nóng, cao gấp 3-4 lần so với lãi suất USD. Theo nhiều chuyên gia, động thái tăng nóng lãi suất vàng đang khuyến khích…
Đào Tuấn: Sự trả giá ngọt ngào? (Blog Đào Tuấn) – “Để đạt đạt kim ngạch xuất khẩu kỷ lục 25 tỷ USD, chúng ta đã phải bỏ ra 15,9 tỷ USD nhập vật tư nông lâm thủy sản, vật tư sản xuất nông nghiệp. Và con số hoa mắt đó đang che lấp một thực tế là các loại hàng hóa nông sản đang bị đè chết trên chính sân nhà, vì không thể cạnh tranh, vì chính sách nhập khẩu.”.
Phan Mai: Phí lưu hành xe: Ngẫu hứng bàn giấy (Bút lông) – ”Đặc biệt, lý do chủ chốt khiến dư luận nghi ngờ tính khả thi của phát kiến chính là việc bộ trưởng cũng không dám chắc sau khi thu phí có “hết tắc nghẽn giao thông” không! .
Trần Kinh Nghị: Khi người đứng đầu nói mà không làm (Blog Bach viet) – Thực tiễn Việt Nam cho thấy nếu thực hiện quy trình ngược lại, tức là người đứng đầu chỉ nói và ra chỉ thị cho các ngành các cấp…thì hãy đợi đấy!!!, họ sẽ bị các nhóm lợi ích tìm mọi cách chống trả làm “vô hiệu hóa”mọi quyết định dù là rất đúng đắn của người đứng đầu..
Thông điệp cho ai (Blog Beo) – Ngược lại, những bài viết, chỉ riêng việc dám kí tên dưới các bài ấy, không phải một, mà ông ấy phải có tới hàng nghìn tấn dũng cảm khi đưa ra quốc dân đồng bào những mớ khái niệm rối nùi như thế.
NĂM 2012 CHÍNH PHỦ TIẾP TỤC MÚC NƯỚC BẰNG ” ĐÚA “… (Phamvietdao) – Người Nghệ có câu: “múc nước vô đúa”; “đúa” tiếng Nghệ là cái rổ, nước mà múc bằng rổ thì quá bằng không…Xem 7 nhóm giải pháp kinh tế xã hội mà Chính phủ triển khai trong năm 2012 thấy không đề cập đến giải pháp chống tham nhũng, sự lộng hành của các nhóm lợi ích và những dự án không hiệu quả triển khai tràn lan gây lãng phí tiền tính bằng hàng con số hàng ngàn tỷ trong các dự án chi tiêu công…thì khác gì Chính phủ đang múc nước bằng rổ…
G7 và các nền kinh tế mạnh nhất thế giới nợ 7,6 nghìn tỷ đô (Vietinfo) – G7 cùng Nga, Brazil, Ấn Độ và Trung Quốc được coi là những nền kinh tế lớn nhất thế giới, nhưng món nợ mà họ phải trả dần trong .
Thư ngỏ của công dân Lê Hiền Đức gửi ông Nguyễn Phú Trọng (Boxit) – Mới đây, sau khi ông tuyên bố: “Chúng ta biết rằng, xây dựng, chỉnh đốn Đảng là công việc rất khó, rất phức tạp… Khó nhưng không thể không làm, vì nó liên quan đến sinh mệnh của Đảng và sự tồn vong của chế độ”, nhiều phóng viên trong và ngoài nước đã gọi điện hoặc trực tiếp tới gặp để hỏi tôi đánh giá thế nào về tuyên bố trên. Câu trả lời của tôi là tán thành song tôi lưu ý họ nói là một chuyện, làm lại là một chuyện hoàn toàn khác…
“vài note” và “tuổi teen” (Tien ve) – Nhân đọc tựa đề bài thơ “vài note cuối năm nghĩ về viết” của tác giả Đỗ Trung Quân, tôi xin có hai câu hỏi. Trước tiên, chữ “note” có phải đặt ở số nhiều “notes” cho thích hợp với chữ “vài” trong tiếng Việt? Thứ đến… .
Khối 8406: tổng kết năm 2011 (CTM) – Khối 8406: Nhận định tổng kết cuối năm 2011 về tình hình Nhân quyền tại Việt Nam
Jeffrey Sachs: Gorbachev và cuộc đấu tranh vì dân chủ (Dan chim viet) – Tuần trước thế giới đã khóc than và vinh danh Vaclav Havel, con người mà triết lí sống trong sự thật đã mang lại tự do cho nhân dân nước…
2012, Đến Phiên Dân Việt? Vi Anh (Viet bao) – Quyền lợi quốc gia dân tộc Việt Nam của người dân Việt Nam bị một số Cộng sản Hà nội đang cầm quyền thông đồng với CS Bắc Kinh
Mạo nhận Việt kiều mang quà về để cướp và lừa (Nguoi viet) – Suýt nữa một bà có thân nhân ở Mỹ bị Việt kiều “dởm” lừa mất 10 triệu đồng. Vụ lừa đảo này xảy ra mới đây tại nhà của bà Nguyễn Thị Kim 56 tuổi, ngụ tại quận 11, Sài Gòn..
Nguyễn Gia Kiểng: Vài ghi chú về chủ nghĩa cá nhân (Thông luận) – “…Thay vì hiểu rằng chủ nghĩa cá nhân đặt quyền lợi và hạnh phúc cá nhân lên trên hết, người ta hiểu chủ nghĩa cá nhân là đặt quyền lợi của mình lên trên hết, rồi đồng hóa nó với chủ nghĩa vị kỷ…”.
Giám mục từ chức vì có con (DCV) – Giáo Hoàng đã chấp nhận việc từ chức sớm của một vị giám mục Los Angeles, người gần đây nhận đã có hai con.
Tư Bản Đỏ (X-cafe) - Những tiến triển này đã đặt Trung Quốc vào vị trí trọng tâm của xu hướng toàn cầu: chấp nhận một hình thái của chủ nghĩa tư bản để đem lại thịnh vượng nhưng không kèm theo dân chủ. Đơn giản mà nói, nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới bên ngoài phương Tây đang thay thế mô hình thị trường tự do dân chủ. Họ thay vào đó với một mô hình chuyên chế thị trường, mở cửa kinh tế để đầu tư và phát triển thị trường và cho phép đảng đương quyền kiểm soát chính phủ, toà án, quân đội và thông tin.
Thử xem xét nguyên nhân xảy ra sự cố tàu Vinalines Queen (Dan luan) – Điều tôi muốn nói ở đây là theo tôi, đây không phải tai nạn “sự cố bất ngờ” mà là kết quả tất yếu của những lỗi hệ thống đang hoành hành trong các công ty doanh nghiệp nhà nước VN như Vinalines, Vinashin… Các hệ thống đều giống hệt nhau về cấu trúc con người và cách làm việc, chỉ khác là con sóng lật đổ tàu Vinashin là sóng tài chính, còn sóng lật đổ Vinaline Queen là sóng biển Đông. Nạn nhân là ai? Luôn luôn là nhân dân lao động Việt Nam, là đất nước Việt Nam.
AFP đưa tin: Việt Nam bắt giam người biểu tình vào trại cai nghiện (NVCL) – Việt Nam vừa gởi một nữ hoạt động vào trung tâm cai nghiện phục hồi nhân phẩm khét tiếng trong thời gian 2 năm mà không cần thông qua xét xử.
Mỹ lo ngại Trung Quốc thiết lập căn cứ quân sự ở Ấn Độ Dương (NCBĐ) – Mới đây Cộng hòa Xâysen chính thức đề nghị Trung Quốc thiết lập một căn cứ chống cướp biển trên lãnh thổ nước này. Nếu được chấp nhận, đề nghị của Chính phủ Xâysen sẽ ảnh hưởng tới chiến lược và an ninh của khu vực..
Vấn, luận thập điều (DLB) – “Tôi đã kinh qua 2 cuộc Cách mạng Giải phóng Dân tộc gần nhất, nay đã thật sự già rồi, chẳng biết sống nay chết mai, bất quá khi chết người ta quăng xuống sông, xuống biển cũng có sao đâu?. Tôi lo là lo cho lớp trẻ và những thế hệ mai sau.
Cháy nổ xe – Ai sẽ bảo vệ người tiêu dùng? (RFA) – Tình trạng xe máy và cả xe ô tô bị cháy mà chưa rõ nguyên nhân đang khiến nhiều người tại Việt Nam hết sức lo lắng. Cho đến lúc này, vẫn chưa có kết luận chính thức của cơ quan chức năng về nguyên nhân cháy nổ đó.
Cần một luật báo chí đầy đủ và cụ thể hơn (RFA) – Sự việc nhà báo Hoàng Khương bị bắt về tội “đưa hối lộ”sau những bài viết chống tiêu cực đang thu hút sự quan tâm của nhiều người.
Việt Nam đã làm gì để bảo vệ ngư dân? (RFA) – Câu hỏi đặt ra là nhà nước, chính quyền Việt Nam đã làm gì để bảo vệ ngư dân trước mối họa Trung Quốc?
RSF kêu gọi Việt Nam trả tự do cho nhà báo Hoàng Khương (VOA) – RSF yêu cầu Việt Nam thả nhà báo Hoàng Khương và nói rằng những bài tường thuật của ông phục vụ cho lợi ích của công chúng
Trung Quốc phản đối các biện pháp chế tài của Hoa Kỳ đối với Iran (VOA) – Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhắc lại lập trường của Bắc Kinh là đối với Iran, họ muốn đối thoại hơn là chế tài
Tổng thống Obama bắt đầu vận động tái tranh cử (VOA) – Tổng thống Obama đã thực hiện chuyến đi vận động tái tranh cử đầu tiên tại Ohio, bang được xem là quan trọng cho cuộc bầu cử tháng 11
Chính phủ Miến Điện tái khẳng định uy thế tuyệt đối của quân đội (RFI) – Chính quyền Miến Điện hôm nay, 04/01/2012, đã biểu dương vai trò của quân đội trong các cải cách chính trị gần đây và tái …
Chiến lược Châu Á của Mỹ thời ngân sách quốc phòng bị giảm (RFI) – Theo dự kiến, vào ngày mai, 05/01/2011, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta sẽ công bố bản điều chỉnh chiến lược của Lầu năm góc trong tình hình mới..
Phóng viên Không Biên giới kêu gọi Việt Nam trả tự do cho nhà báo Hoàng Khương (RFI) – Hôm qua, 03/01/2012, tổ chức Phóng viên Không Biên giới đã ra thông cáo lên án vụ bắt tạm giam nhà báo Nguyễn Văn …
LS Hà Huy Sơn:” Đưa Bùi Thị Minh Hằng vào cơ sở giáo dục là trái pháp luật” (RFI) – Ngày 27/11/2011, bà Bùi Thị Minh Hằng, 47 tuổi, một trong những người từng tham gia các vụ biểu tình phản đối Trung Quốc ở Sài Gòn, đã bị …
VN phạt khách sạn 5 sao 500 triệu VND (BBC) – Đằng sau vụ khách sạn 5 sao Sofitel Metropole ở Hà Nội bị phạt 500 triệu đồng vì niêm yết giá trên menu ăn uống bằng đôla Mỹ.
Đảng Cộng hòa chọn ứng viên tổng thống (BBC) – Kết quả ban đầu ở Iowa cho thấy Romney và Santorum dẫn đầu trong số các ứng viên Cộng hòa tranh cử tổng thống.
Tổ chức quốc tế chú ý vụ Hoàng Khương (BBC) – Tổ chức vận động cho tự do báo chí của Pháp kêu gọi Việt Nam trả tự do cho phóng viên Hoàng Khương, người bị bắt tuần này.
Bộ trưởng Thăng: ‘Bộ sẽ chịu trách nhiệm về xe cháy nổ’ (VnExpress) - Cho rằng không thể kéo dài tình trạng phương tiện cháy nổ không rõ ai chịu trách nhiệm, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng khẳng định từ năm 2012, Bộ sẽ đảm nhận trách nhiệm này..


Bài viết mới


















No comments: