Saturday, January 7, 2012

ĐỐI THOẠI ĐIỂM TIN NGÀY 6-1-2012 (Web Đối Thoại)



Web Đối Thoại
Posted on 06/01/2012 by Doi Thoai

Tin Ngoài Nước-Tín Châu
Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

Tin Ngòai Nước
Tín Châu tổng hợp

Việt Nam Hải Ngoại
Quảng Nam hay cãi  -  Lê Thứ Lang   (Người Việt Ly Hương)
Ký giả Hoàng Phúc qua đời   (Người Việt) 
Tâm Thanh: Chiêu Hồi Ngôn Ngữ.  (Người Việt Boston)
Thanh Huy: Ngang Trái Cuộc Đời. (Để tưởng nhớ Trần Văn Bá…)   (Người Việt Boston)


BBC

Bộ Quốc phòng Mỹ đang phải đương đầu với biện pháp cắt ngân sách tới 450 tỉ, tương đương với 8% toàn bộ ngân sách, trong thập niên tới
Lãnh tụ đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi kêu gọi các ủng hộ viên đừng mất hy vọng
Hoa Kỳ quan ngại về tin bà Bùi Thị Minh Hằng bị Hà Nội tuyên phạt 2 năm giam giữ trong 1 cơ sở giáo dục mà không thông qua xét xử
Các vụ khủng bố bằng bom nhắm vào người Hồi giáo Shia ở Iraq làm ít nhất 72 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương


Vào đầu thế kỷ thứ 16 ở nước ta có một ông vua được “nhân dân Hà Nội” đặt tên là Vua Lợn (Trư vương, lề).






Nguyễn Thị Ngọc Hải: Ba lần vị Đại sứ làm MC (TBKTSG 1-1-2012) ◄◄
Thủ tướng: 'Đất dành cho giao thông ít, tắc đường là phải' (VnEx 6-1-12) -- "Quy hoạch" vô tổ chức, đất dành cho giao thông ít là phải. Nhà nước kém, quy hoạch vô tổ chức là phải. Lãnh đạo tham ô, chỉ giỏi chém gió, nhà nước kém là phải.
Thủ tướng: Bộ Xây dựng lúng túng phát triển BĐS (VEF 6-1-12) -- Đây là chuyện nội bộ gia đình thủ tướng, báo chí không nên tò mò, loan tin.
Tắm biển, hai cán bộ cao cấp công an bị chết đuối (Bee.net 6-1-12) Tha hồ mà bàn tán nhé! (BBC cũng loan lại tin này)
Đưa quan hệ đối tác chiến lược Việt-Ấn phát triển (VN+ 6-1-12) -- "Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam sẽ làm hết mình để cùng với Ấn Độ tiếp tục đưa quan hệ đối tác chiến lược". Chịu chú Ba Dũng quá xá! Chú vẫn ăn nói thiệt là bình dân!
Việt Nam - Ấn Độ - Trung Quốc: Vietnam, India Join to Face China (Asia Sentinel 6-1-12)
Đông Nam Á năm 2012: Southeast Asia: What to Expect in 2012 (CFR 3-1-12) - Joshua Kurlantzick
Mỹ - Trung Quốc: The U.S. Military's New Plan to Deter China (Atlantic 5-1-12) -- Power Play (FP 5-1-12)--"It's time for the U.S. to stand up to China. And cutting the Pentagon's budget isn't going to help"
Tương lai dân số Trung Quốc: China's 'Demographic Tsunami' (Businessweek 6-1-12)
Tại sao có quốc gia thất bại? Phỏng vấn Daron Acemoglu: Why Do Nations Fail? (Defining Ideas 5-1-12) -- Acemoglu là một tác giả "favorite" của tôi!
Tại sao Kodak bị phá sản? What Killed Kodak? (Atlantic 5-1-12)
Phan Hồng Giang: Thách thức ngoài đời, thách thức trong sân... (viet-studies 6-1-12) -- Bản gốc của tác giả (báo xuân Nhân Dân đăng dưới một "dạng" khác). Bài về bóng đá nhưng chẳng phải chỉ về bóng đá (bài trước là Phiếm đàm về bóng đá)
Đặng Nhật Minh: Văn học và điện ảnh - Những người bạn đồng hành (viet-studies 6-1-12)
Ưu tiên đẩy mạnh quản trị đại học (SGGP 6-1-12) -- P/v TS Phan Thanh Bình, Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM
TP Hồ Chí Minh: 24 Ký túc xá sinh viên đạt chuẩn văn hóa (ND 6-1-12) -- Có những KTX sinh viên KHÔNG đạt chuẩn văn hoá?

Tin Trong Nước
Lê Hồng Lĩnh tổng hợp




Cất nóc dự án khu tái định cư kiểu mẫu tại quận 7
Thứ sáu, 06/01/2012, 11:48 (GMT+7)
(SGGPO).- Sáng ngày 6-1, Công ty Cổ phần Đức Khải đã tổ chức lễ cất nóc và hoàn thành phần thô dự án Khu tái định cư Phú Mỹ quận 7, TPHCM.
Dự án được thực hiện theo chủ trương xã hội hoá do Công ty Cổ phần Đức Khải đầu tư, quy mô 10 block với tổng vốn đầu tư gần 4.400 tỷ đồng, bao gồm nhà ở, khu thương mại, các công trình công cộng và hạ tầng kỹ thuật. Sau khi hoàn thành, chủ đầu tư sẽ giao lại cho thành phố 712 căn hộ để phục vụ tái định cư cho các chương trình tái định cư trọng điểm của thành phố.
Dự kiến dự án tái định cư này sẽ hoàn thành vào tháng 7- 2012.
Tại buổi lễ này, ông Nguyễn Tấn Bền, Giám đốc Sở Xây dựng thành phố, Phó Ban Chỉ đạo Tái định cư thành phố yêu cầu quận 7 đẩy nhanh tiến độ các dự án di dời trên và ven kênh rạch trên địa bàn quận để xác định nhu cầu của các hộ dân nhằm bố trí vào dự án. Ông Nguyễn Tấn Bền cũng yêu cầu UBND quận 7 tổ chức cho người dân đi xem khu nhà mẫu của dự án này để người dân góp ý sau đó tiến hành cho người dân bóc thăm chọn căn hộ để nhanh chóng bố trí nhà cho các hộ dân sau khi dự án hoàn thành.
H.Nh.
Tàu Vinalines Queen mất tích đề nghị Nhật Bản hỗ trợ tìm kiếm
Thứ sáu, 06/01/2012, 01:18 (GMT+7)

Ngày 06.01.2012, 08:05 (GMT+7)
“Đóng cửa” với người nhập cư: UBND TP Đà Nẵng vi phạm hiến pháp và pháp luật
Ngày 06.01.2012, 08:08 (GMT+7)
Hộ khẩu, bảo hiến và giấc mơ chính quyền đô thị

Thứ sáu, 06/1/2012 10:36 GMT+7
Sân bay Đồng Hới và nhiều cuộc tình “mang con bỏ chợ “ !
Thứ sáu, 06/1/2012 9:46 GMT+7
Quảng Nam: Hàng trăm hộ dân “khát” nước sinh hoạt

Truy tố thư ký tòa sửa bản án
06/01/2012
Cách chức trưởng trạm y tế “ém” tiền của nhân viên
06/01/2012

Thứ Sáu, 06/01/2012, 10:06 (GMT+7)
Mỹ chú trọng châu Á trong chiến lược quốc phòng mới
Thứ Sáu, 06/01/2012, 07:15 (GMT+7)
Từ đường dây nóng: 0918033133 – (08) 39971010 – Hà Nội: (04) 38473663
Ngưng vận động giáo viên góp tiền bắn pháo hoa

Cập nhật 06/01/2012 05:31:00 AM (GMT+7)
Yêu cầu xử lý kỷ luật một lãnh đạo Bộ Y tế
Khi Bộ trưởng “lục túi” người dân
Bài đã được xuất bản.: 06/01/2012 05:00 GMT+7

Chuyện Việt Nam
Thanh Ly tổng hợp

Hàng triệu người bị rao bán thông tin cá nhân
Thứ năm, 5/1/2012, 15:46 GMT+7
Thu thập số điện thoại, lĩnh vực làm việc của hàng triệu khách hàng tại các công ty chứng khoán, sàn giao dịch bất động sản… rồi rao bán, 3 người tại TP HCM đã thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.
Cục An ninh truyền thông, Bộ Công an (phía Nam) đang lập hồ sơ xử lý Dương Hồng Lễ, Lê Minh Trung và Hứa Văn Tuấn (cùng ngụ TP HCM) về hành vi mua bán trái phép thông tin cá nhân.
Trước đó, Cơ quan an ninh phát hiện những người này rao bán thông tin cá nhân của các khách hàng, một số giám đốc doanh nghiệp… công khai trên trang web nên mời đến làm việc.
Tại cơ quan điều tra, 3 người khai từng làm việc tại các công ty chứng khoán, bất động sản… nên nắm trong tay khá nhiều thông tin về khách hàng. Khi nghỉ việc, họ thu thập, trao đổi với nhau để lấy thêm dữ liệu rồi rao bán trên mạng.
Khách hàng của họ là những công ty bảo hiểm, tài chính, quảng cáo… muốn có thông tin của người khác để mời chào giao dịch. Với kiểu làm ăn này, bộ ba đã thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.
Khi vụ việc bị cơ quan chức năng phát hiện, 3 người đã có trong tay thông tin cá nhân của hàng triệu người như số điện thoại, lĩnh vực làm việc… Họ cho rằng không biết hành vi thu thập thông tin cá nhân của người khác rồi đem bán là phạm pháp.
Trao đổi với VnExpress.net, một cán bộ điều tra cho biết, đây là lần đầu tiên cơ quan chức năng xử lý hành vi mua bán trái phép thông tin cá nhân. Ba người này thành khẩn khai báo, hành vi chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng, cơ quan chức năng không truy cứu trách nhiệm hình sự. Hồ sơ vi phạm của họ sẽ được chuyển sang Sở thông tin và truyền thông đề nghị xử lý hành chính.
Cảnh sát đang tiếp tục điều tra và xử lý nhiều website có hành vi mua bán trái phép thông tin cá nhân tương tự.
Quốc Thắng

Cắt quần áo, trói ‘tình địch’ giữa bãi cát
Thứ năm, 5/1/2012, 12:09 GMT+7
Nghi ngờ bà Phượng quan hệ bất chính với chồng mình, bà Thuyết rủ 3 chị em gái đi đánh ghen, cắt quần áo để “tình địch” khỏa thân giữa thanh thiên bạch nhật.
Ngày 4/1, Công an huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã khởi tố bị can và bắt tạm giam Phạm Thị Thuyết (41 tuổi) về tội làm nhục người khác.
Theo cơ quan công an, nghi ngờ bà Phượng quan hệ tình cảm với chồng mình, bà Thuyết cùng Phạm Thị Loanh, Phạm Thị Hoanh và Phạm Thị Mười (đều ở huyện Bố Trạch) xông vào trói và đánh người này.
Bà Thuyết ngồi lên người “tình địch” 42 tuổi, dùng kéo cắt tóc và áo quần, để mặc nạn nhân khỏa thân giữa bãi cát. Một người cùng thôn phát hiện sự việc đã đến cởi trói cho bà Phượng.
Cơ quan công an đang làm rõ hành vi của những người có liên quan vụ này.
Hưng Nguyễn
* Tên nạn nhân đã thay đổi

Nước mắt mẹ
Thứ Sáu, 06/01/2012, 05:25 (GMT+7)
TT – Tòa án nhân dân TP Hà Nội hai ngày cuối năm xét xử liên tiếp hai vụ án, trong đó các bị cáo tuổi đời còn rất trẻ. Có bị cáo phạm tội khi mới 15, 16 tuổi. Có bị cáo ra tòa lần hai, lần ba, tiền án chưa xóa chất chồng phải thi hành án gộp.
Người mẹ đứng khóc ngất không nói nên lời trước cánh cửa phòng xử 104B. Trên tay chị nào sữa, trái cây, áo ấm mang theo cho con. Chưa tới giờ xử, đội cảnh sát bảo vệ đóng kín cửa không cho người nhà và bị cáo gặp nhau. Mẹ con chỉ cách nhau cánh cửa. Tưởng chỉ một cái với tay có thể ôm trọn đứa con tội lỗi trong vòng tay mình, vậy mà chị vẫn đứng khóc bất lực. Trong phòng xử, con trai chị ngồi co ro trước vành móng ngựa. Bị cáo với làn da trắng, khuôn mặt non nớt năm nay vừa tròn 16 tuổi. Khi gây án, cậu là học sinh vừa lên lớp 10 được một ngày.
An toàn với một con dao
Cáo trạng dài năm trang của Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội cho biết giữa bị cáo và một nhóm học sinh cãi nhau về việc giặt giẻ lau bảng, đi học về kéo hội chặn đánh nhau… Vì mâu thuẫn với bạn từ trước nên N.V.L. chuẩn bị sẵn con dao trong cặp. Trên đường đi học về, L. bị nhóm bạn chặn lại. L. sợ bỏ chạy vào nhà dân mong có người giúp nhưng không có ai. Hai người bạn đuổi theo sau. Hoảng loạn, L. rút dao đâm khiến nạn nhân T. chết, Đ. bị thương nặng.
Tại tòa, bị cáo một mực khai “trong lúc hoảng quá chỉ lấy dao khua loạn xạ chứ không có mục đích giết người”.
- Không có mục đích giết người tại sao bị cáo lại mua dao giắt sẵn trong người? – chủ tọa hỏi giọng gay gắt.
- Dạ thưa vì có dao trong người bị cáo có cảm giác an toàn hơn.
- Những ngày trong trại giam bị cáo có suy nghĩ gì về tội lỗi và tương lai của mình không?
- Thưa tòa, bị cáo không biết. Khi nào được ra tù rồi bị cáo mới tính tiếp, chứ giờ chẳng biết sao mà tính.
Trước mỗi câu trả lời của bị cáo, người mẹ ngồi phía dưới lại cúi đầu lau nước mắt. Chắc hẳn chị thấy đau lòng khi con mình chỉ thấy an toàn khi có dao nhọn trong cặp sách. Chị không hiểu tại sao L. đã ba lần trộm cắp tài sản bị xử lý hành chính, dù chị luôn chu toàn cuộc sống cho con.
Luật sư đưa ra nhiều lý lẽ để bào chữa cho bị cáo: phạm tội trong trạng thái bị kích động, tinh thần hoảng loạn, hành động tự vệ của bị cáo là phù hợp ở độ tuổi 15, nạn nhân cũng có lỗi… Bị cáo bị tuyên mức án 6 năm tù giam vì tội giết người. Phiên tòa kết thúc, mẹ bị cáo mới được lại gần ôm con. Bố bị cáo cởi áo ngoài khoác cho con khỏi lạnh. Bị cáo ngồi lặng trước vành móng ngựa, vẫn là đứa con bé nhỏ trong vòng tay của gia đình. Nếu như không có những phút giây gây án…
Vuột khỏi vòng tay mẹ
Phòng xử 104B hôm sau như một bức tranh hai cảnh tương phản: trước vành móng ngựa, 10 bị cáo ngồi cạnh nhau cười đùa, nói chuyện rôm rả. Dưới ghế người dự khán là những ông bố, bà mẹ ngồi co ro, khuôn mặt đầy vẻ đau khổ, nặng nề.
Cả nhóm bị cáo hơn chục người kéo nhau đi chơi nhưng không có tiền, nên khi Nguyễn Lương Phùng rủ “đi làm một vài vụ” thì cả bọn đồng ý. Mượn được con dao, Nguyễn Lương Phùng cùng Trần Văn Như và Nguyễn Văn Công đi cướp. Gặp hai anh H. và C. đi ăn khuya về, cả bọn cầm dao khống chế, cướp được chiếc xe Lead và 100.000 đồng tiền mặt. Cả hội kéo nhau đi chơi, ba ngày sau hết tiền lại giải tán trở về. Đến khi một vài người trong nhóm ra đầu thú thì cả nhóm bị bắt.
Cả chục bị cáo chưa ai học quá lớp 12, phần lớn sinh năm 1990, 1992… Gần phân nửa bị cáo đã có tiền án tiền sự. Nhiều bị cáo ngơ ngác khi biết mình phạm tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” vì đi chơi cùng Phùng. Phần thẩm vấn của hội đồng xét xử kéo dài từ sáng tới chiều, thỉnh thoảng bị ngắt quãng bởi tiếng khóc của những bà mẹ.
“Tôi đến đây làm người đại diện cho hai bị cáo là con trai và con dâu. Trước đây hai đứa yêu nhau, tôi cấm vì các cháu còn quá nhỏ nên hai cháu mới bỏ nhà đi theo hội của Phùng. Khi cháu về, sợ quá nên tôi cho hai đứa làm đám cưới. Từ ngày nhận được giấy triệu tập của tòa, tôi chẳng đêm nào ngon giấc. Hôm qua trước khi lên tòa, sợ con bị giam tù, tôi dành tiền mua con vịt về nấu thật ngon cho hai đứa ăn. Mong tòa rộng đường xem xét vì các cháu còn dại quá, con dâu tôi lại đang mang bầu sắp sinh”…
“Tôi là mẹ bị cáo N.. Bố nó bỏ mẹ con tôi đi lấy vợ đã bốn năm nay, tôi phải xa nhà đi gánh gạch thuê ròng rã nên không có thời giờ dạy con. Cháu nó ở với ông bà rồi bị bạn bè xúi dại. Từ khi con bị bắt, tôi thui thủi một mình. Mẹ con tôi nghèo khó, cả năm cấy ruộng gặt được gần tấn thóc mà bán không đủ tiền để đi thăm nuôi con vài lần.”…
“Tôi là mẹ cháu H., năm nay cháu học lớp 11. Bố cháu bị xơ gan vì rượu chè suốt ngày, còn tôi đã cắt mất nửa lá phổi, nay ốm mai đau không có thời gian dạy dỗ con”…
Mỗi người mẹ có mặt tại tòa đều xin có ý kiến để xin giảm tội cho con. Đó là những bà mẹ quê đen đúa, khắc khổ. Khuôn mặt ai cũng tím tái, xác xơ giữa cái lạnh mùa đông Hà Nội.
Nguyễn Lương Phùng bị tuyên án 8 năm 6 tháng tù giam, Công 14 năm tù, Như 14 năm tù, N. 12 năm tù… Các bị cáo còn lại mỗi người chịu từ 8-15 tháng tù treo.
Suốt phiên tòa và cả khi nghe bản án, Phùng luôn tỏ thái độ vững vàng của một “thủ lĩnh”, thỉnh thoảng còn mỉm cười nhìn đồng phạm khi nghe đại diện viện kiểm sát đọc cáo trạng. Kết thúc phiên tòa, Phùng được mở còng để gặp vợ và bế con. Bị cáo mới 20 tuổi mà đã có vợ và hai con. Đứa con gần 2 tuổi, xa bố lâu ngày, nhìn người đàn ông mặc bộ đồ kẻ sọc rồi bất chợt khóc thét vùng vẫy khỏi vòng tay của bố. Một giọt nước mắt chảy tràn trên má Phùng. Đó là phút giây hiếm hoi thấy Phùng biểu lộ cảm xúc.
Xe tù chở bị cáo ra khỏi cổng tòa án, một phụ nữ lao theo sau xe, vừa chạy vừa khóc thét: “Con ơi, con ơi”… Chiếc xe chở người đi mất hút, đôi tay bà chới với trong không trung. Vai bà như oằn xuống trong chiếc áo bông dày cũ sờn.
Bà là mẹ của bị cáo N.. Sau phiên tòa ấy, tôi biết bà sẽ trở về với lò gạch cũ ở quê, hằng ngày oằn lưng gánh gạch kiếm từng đồng xu một, sẽ chạy vạy vay tiền ngân hàng, rồi nhờ người bán đất để kiếm tiền đi kháng cáo và thăm nuôi con. Mẹ của Phùng sẽ chạy từng bữa chợ để một nách thay Phùng nuôi cả vợ và con thơ. Và bao nhiêu nước mắt, tủi cực của người mẹ khi con vướng vào vòng lao lý là điều không thể nào đong đếm. Tôi nhớ hoài lời của mẹ bị cáo Tiến và Mai trong buổi xét xử hôm ấy: “Sinh con ra, mừng rớt nước mắt khi con bước được những bước đi đầu tiên, không ăn không ngủ được khi con lên cơn sốt, hạnh phúc vô cùng khi con lớn từng ngày. Rồi con đua đòi với bạn bè, con gây ra tội lỗi, bố mẹ xấu hổ với xóm giềng, đi về lầm lầm lũi lũi nào có dám nhìn mặt ai…”.
TÂM LỤA

Bắt và tiêu hủy hơn 2,2 tấn gia súc, gia cầm lậu
Thứ Năm, 05/01/2012, 18:05 (GMT+7)
TTO – Sáng 5-1, trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức phối hợp với đội CSGT Rạch Chiếc, đội CSGT Bình Triệu đã phát hiện, bắt quả tang ba xe chở 2.256kg gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch.
Cụ thể lúc 5g50 đã phát hiện Nguyễn Văn Hải (19 tuổi, ngụ Đồng Nai) điều khiển xe gắn máy chở 13 bọc nilông chứa 259kg thịt heo nạc.
8g45, đội kiểm tra liên ngành tiếp tục phát hiện một xe tải biển xanh gắn bảng tên của Công ty Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn do tài xế Nguyễn Văn Bình (ngụ Đồng Nai) chở 174 con gà sống (297kg).
Đến 11g20 cùng ngày, đoàn phát hiện thêm 472 con vịt sống (1.700kg) chở trên một xe tải do tài xế Tô Lý Lợi điều khiển.
Qua kiểm tra, tất cả lô hàng trên không có nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch theo quy định.
Toàn bộ lô hàng được trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức tiến hành tiêu hủy trong ngày.
HOÀNG LỘC

Quay cảnh khỏa thân để ép dâm bé gái 14 tuổi
05/01/2012 19:13
(TNO) Ngày 5.1, Công an H.Đông Anh, TP.Hà Nội cho biết đã tống đạt lệnh bắt khẩn cấp đối với Tạ Văn Hậu (SN 1994, ở thôn Giao Tác, xã Liên Hà, H.Đông Anh, TP.Hà Nội) về hành vi hiếp dâm trẻ em.
Tại trụ sở công an, Hậu khai nhận do có quan hệ tình cảm từ trước, nên 8 giờ ngày 13.9.2011, Hậu rủ cháu N.T.D (SN 1997, lúc này D. chỉ mới 14 tuổi, ở thôn Hương Trầm, xã Thụy Lâm, H.Đông Anh) đến cánh đồng thôn Hà Lâm, xã Thụy Lâm để nói chuyện.
Tại đây, Hậu đã ôm, hôn cháu D. Nhưng do sợ hãi, D. đã bỏ chạy, không may bị vấp ngã và bẩn hết quần áo.
Thấy vậy, Hậu đã nói dối và chở cháu D. đến nhà nghỉ Cội Nguồn (thuộc tổ 11, thị trấn Đông Anh, H.Đông Anh) để thuê phòng giặt quần áo bẩn.
Lợi dụng lúc cháu D. thay quần áo để giặt, Hậu đã ép D. phải quan hệ tình dục trái ý muốn.
Không dừng lại ở đó, Hậu còn dùng điện thoại di động của mình chụp ảnh lúc cháu D. không mặc quần áo. Và nhiều ngày sau đó, Hậu đã dùng những tấm hình này để đe dọa và đòi được quan hệ cùng cháu D.
Hiện vụ việc đang được Công an H.Đông Anh tiếp tục điều tra, làm rõ.
Hà An

Vụ bắt băng bài bạc bịp liên tỉnh: Kéo đàn em qua Campuchia lùng con nợ để “xử”
06/01/2012 1:38
Ngày 5.1, một số nạn nhân của băng Bùi Văn Thủy (tức Thủy “râu”, SN 1973, quê Hải Phòng, ngụ Q.12, cầm đầu) đã đến trụ sở Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an TP.HCM tố cáo băng nhóm này.
Đáng chú ý, ngoài thủ đoạn bài bạc bịp lừa đảo chiếm đoạt tài sản, băng nhóm này còn tổ chức cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật khi đi đòi nợ.
Theo thông tin mới nhất, trong số các vụ đi đòi nợ và cưỡng đoạt tài sản, vụ Thủy cùng Vũ Văn Luân (tức Luân “con”, SN 1965, quê Hải Phòng, đàn em Dung “Hà”, là người chỉ đạo đàn em chém chết ông Đặng Xuân Sỹ giữa trung tâm Q.1 gây xôn xao dư luận – PV) và hơn 20 đàn em đã áp tải nạn nhân qua tận Campuchia truy lùng con nợ để đòi nợ là nổi cộm nhất.
T. “mát” (là một đối tượng “xã hội đen”, chủ một casino ở Campuchia) biết Thủy “râu” là một con bạc bịp chuyên nghiệp, có “máu mặt” ở TP.HCM và Luân “con” là tên “xã hội đen” khét tiếng ở Hải Phòng nên rất muốn mời 2 tên này về hùn hạp cùng điều hành casino. Đầu năm 2009, T. “mát” mời được Thủy và một đại ca tên Tĩnh qua Campuchia thăm casino của mình để bàn bạc chuyện hợp tác làm ăn. Sau đó, Thủy cùng Tĩnh mua lại 50% cổ phần của T. “mát” cùng điều hành casino này.
Làm chung được 5 tháng thì xảy ra mâu thuẫn nên Thủy và Tĩnh yêu cầu T. “mát” trả lại tiền hùn. Chẳng những không chịu trả, T. “mát” còn lấy tiền đi hùn hạp với ông T.C (quê Bình Phước) mở sòng bạc ở Lộc Ninh (Bình Phước, nhưng bị Công an H.Lộc Ninh truy bắt, đẩy đuổi) và Campuchia. Thủy, Luân “con”, Đ. “còi”, H. “lừa” cùng hơn 20 đàn em đến nhà hàng Hoàng Yến ở Lộc Ninh (Bình Phước), rồi điện thoại cho ông T.C ra nói chuyện. Sau đó, chúng bắt cóc ông T.C áp tải qua Campuchia chỉ điểm nơi ở của T. “mát”. Không thấy, chúng đưa ông T.C về nhốt tại nhà của Tĩnh ở Q.12. Tại đây, bọn chúng thay nhau đánh đập ông T.C dã man. Tiếp đó, chúng đưa ông T.C đến một công trình đang xây dựng ở Q.12 tiếp tục đánh đập và buộc ông T.C nộp “phạt” 39 triệu đồng.
Đáng chú ý, sau khi Báo Thanh Niên đăng tải vụ việc, một số nạn nhân đã đến PC45 cung cấp thêm thông tin về băng nhóm của Thủy “râu”. Theo nạn nhân C.V.T (ngụ Q.Bình Tân), Thủy đã lừa ông đánh bạc 2 lần thua 133.000 USD. Chưa hết, giữa tháng 10.2011, D. “hải” (DN ở Bắc Ninh) vào TP.HCM đòi nợ đã bị băng nhóm của Thủy gạ chơi bài bạc bịp và thua 600 triệu đồng.
Theo nguồn tin riêng của Thanh Niên, cơ quan công an đã nắm được nhiều người là tổng giám đốc, giám đốc, chủ doanh nghiệp bị bọn chúng gài bạc bịp, chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng; trong đó có một nạn nhân ở Bà Rịa-Vũng Tàu thua bạc bịp của chúng đến hơn 10 tỉ đồng.
Đàm Huy

Truy bắt các đối tượng bắn trọng thương 6 chiến sĩ
Thứ sáu, 06/01/2012, 01:33 (GMT+7)
Bốn chiến sĩ Công an huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) bị bắn trọng thương trong khi tiến hành cưỡng chế thu hồi đất tại xã Vinh Quang vào sáng 5-1.
12 giờ ngày 5-1, Bệnh viện Việt Tiệp tiếp nhận 6 bệnh nhân, trong đó Đại úy Vũ Anh Tuấn, 33 tuổi, quyền Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy, Công an huyện Tiên Lãng nhập viện trong tình trạng bị nhiều vết thương ở vùng cổ, ngực. Đại úy Tuấn đã chuyển lên Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để điều trị.
Các bệnh nhân khác là: Thượng sĩ Đỗ Xuân Trường, cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy bị vỡ nhãn cầu trái, được chuyển điều trị tại Bệnh viện Mắt Trung ương; Thượng tá Phạm Văn Mải, Trưởng Công an huyện Tiên Lãng bị nhiều vết thương vùng lưng, chân và có 1 viên đạn nằm giữa gan và thận; Trung sĩ Nguyễn Văn Phong, Đội Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy cùng 2 cán bộ Huyện đội Tiên Lãng cũng đang được theo dõi, điều trị các vết đạn vùng mặt tại Bệnh viện Việt Tiệp – Hải Phòng.
Thông tin ban đầu, sáng 5-1, Đoàn công tác của UBND huyện Tiên Lãng gồm cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội, bộ đội biên phòng và đại diện các ban, ngành chức năng tiến hành cưỡng chế thu hồi hơn 50ha đất đầm nuôi trồng thủy sản, cây ăn quả vùng bãi bồi tại khu cống Rộc, xã Vinh Quang (huyện Tiên Lãng). Diện tích đất này do Đào Văn Vươn (41 tuổi), cư trú tại xã Vinh Quang thuê nhưng đến nay đã hết thời hạn và Vươn không chịu đóng thuế đất trong thời gian dài.
Để đảm bảo an toàn cho đoàn công tác tiến hành cưỡng chế, một tổ công tác bí mật tiếp cận nhà của Vươn xây dựng trên diện tích đất này thì bất ngờ một quả mìn tự chế phát nổ, làm 2 cán bộ chiến sĩ Công an huyện Tiên Lãng bất tỉnh tại chỗ. Thượng tá Phạm Văn Mải, Trưởng Công an huyện Tiên Lãng dẫn đầu tổ công tác khác tiếp cận nhà Vươn để nắm tình hình, kêu gọi đối tượng giao vũ khí và chấp hành lệnh cưỡng chế. Tuy nhiên, khi tổ công tác vừa áp sát ngôi nhà thì bất ngờ, từ trong nhà, Vươn cùng người nhà chĩa súng bắn đạn hoa cải liên tiếp vào lực lượng chức năng làm 4 chiến sĩ công an và một số chiến sĩ quân đội bị thương.
Sau khi nhận được thông tin, xác định đây là vụ việc chống người thi hành công vụ hết sức nghiêm trọng, Đại tá Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng đã điều động và trực tiếp chỉ huy các lực lượng chức năng xử lý vụ việc.
Đến 12 giờ cùng ngày, lực lượng chức năng đã tiếp cận được nhà của Vươn nhưng các đối tượng đã bỏ trốn. Công an thành phố Hải Phòng đang khẩn trương truy bắt các đối tượng.
(TTXVN)

Nguyên cán bộ ngân hàng lãnh án
Thứ sáu, 06/01/2012, 01:36 (GMT+7)
(SGGP).- Ngày 5-1, Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại TPHCM đã y án sơ thẩm, tuyên phạt Phạm Hữu Phước (SN 1977, ngụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) mức án 11 năm tù, Nguyễn Thị Khánh Minh (vợ Phước, SN 1977) 8 năm 6 tháng tù về hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.
Liên quan đến vụ án này, 3 bị cáo đồng phạm của vợ chồng Phước bị tuyên từ 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 18 tháng tù giam về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.
Từ năm 1997 đến tháng 5-2010, Phước nguyên là cán bộ của Ngân hàng NN-PTNT huyện Châu Đức tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Trong thời gian này, Phước cùng vợ vay mượn nhiều người với số tiền lên đến 5 tỷ đồng. Do không còn khả năng thanh toán, vợ chồng Phước làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sau đó dùng những giấy tờ giả này chuyển nhượng và thế chấp cho người khác để lấy tiền trả nợ.
A.CHÂN

Án dân sự: Thiếu thống nhất khi xét xử
06/01/2012 – 00:20
Theo Tòa Dân sự TAND Tối cao, hiện nay thực tiễn xét xử án dân sự cũng đang nảy sinh rất nhiều vướng mắc cần có hướng dẫn để áp dụng thống nhất. Ngoài ra, có những vấn đề mỗi tòa giải quyết một kiểu, cần phải đưa ra rút kinh nghiệm…
Theo báo cáo của Tòa Dân sự, thời gian qua một số tòa địa phương đã thụ lý yêu cầu đòi trả lại giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Trong khi đó, TAND Tối cao đã hướng dẫn là tranh chấp dạng này không thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành tòa án.
Không thuộc thẩm quyền, vẫn xử
Chẳng hạn, tháng 3-2006, bà G. khởi kiện yêu cầu anh C. phải trả lại giấy tờ bản chính của hai căn nhà, gồm giấy phép hợp thức hóa quyền sở hữu nhà, giấy phép công nhận quyền sở hữu nhà và tờ khai chuyển dịch tài sản nộp thuế trước bạ. Anh C. thừa nhận đang giữ các giấy tờ nêu trên nhưng không đồng ý trả lại cho bà G. Tòa sơ thẩm thụ lý yêu cầu khởi kiện của bà G., đưa vụ việc ra xét xử, tuyên buộc anh C. phải giao trả giấy tờ cho bà G. Sau đó, tòa phúc thẩm cũng giữ nguyên án sơ thẩm.
Theo Tòa Dân sự, BLTTDS không quy định thẩm quyền của tòa án giải quyết yêu cầu đòi lại giấy tờ do cơ quan hành chính nhà nước cấp cho các đương sự như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà… Bên cạnh đó, pháp luật cũng không xác định các loại giấy tờ nói trên là giấy tờ có giá. Vì vậy, việc hai cấp tòa sơ, phúc thẩm chấp nhận thụ lý, giải quyết yêu cầu của bà G. là không đúng thẩm quyền. Trường hợp này, đúng ra các tòa phải từ chối thụ lý, trả lại đơn kiện và hướng dẫn đương sự liên hệ yêu cầu cơ quan hành chính giải quyết.
Xử thiếu chứng cứ
Việc thu thập chứng cứ có ý nghĩa rất quan trọng, là cơ sở để tòa giải quyết vụ án dân sự chính xác, khách quan. Trên thực tế đã xảy ra nhiều trường hợp chưa thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, tòa vẫn ra phán quyết, dẫn đến hệ quả là sai pháp luật.
Một ví dụ điển hình: Vợ chồng cụ P. có tám người con. Lúc còn sống, hai cụ có sử dụng gần 5.500 m2 đất. Năm 1975, cụ ông mất, năm 2003 cụ bà cũng mất. Sau đó, bảy người con phát hiện ông T., người còn lại đã được cấp giấy đỏ mảnh đất của cha mẹ từ năm 2000 nên khởi kiện. Hai cấp tòa sơ, phúc thẩm đã xác định 5.500 m2 đất trên thuộc quyền sử dụng của bà cụ khi chưa làm rõ lúc ông T. kê khai xin cấp giấy đỏ thì bà cụ cùng bảy người con còn lại có biết hay không, ý kiến của họ như thế nào, trình tự thủ tục cấp giấy đỏ cho ông T. có đúng pháp luật hay không…
Một vấn đề khác mà Tòa Dân sự lưu ý là có nhiều trường hợp vi phạm tố tụng nghiêm trọng khi tòa tự ý quyết định thêm thắt nội dung mới trong thông báo sửa chữa, bổ sung bản án dù theo Điều 240 BLTTDS thì tòa chỉ được đính chính lỗi chính tả, về số liệu do nhầm lẫn hoặc tính toán sai. Chẳng hạn trong vụ yêu cầu chia tài sản chung của bà K., sau khi bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật, thẩm phán chủ tọa phiên tòa (TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đã thông báo sửa chữa, bổ sung bản án. Ngoài việc sửa chữa số liệu bị sai lệch, thẩm phán còn bổ sung cả nội dung hoàn toàn mới.
Tòa dưới không phục tòa trên
Ông Huỳnh Văn Lưu, Chánh án TAND tỉnh Đồng Nai, cho biết trong năm 2011 TAND tỉnh Đồng Nai có tám vụ bị Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM hủy. Trong số đó, có năm vụ TAND tỉnh Đồng Nai không đồng ý với quan điểm của tòa phúc thẩm.
Chẳng hạn, vừa qua TAND tỉnh Đồng Nai thụ lý vụ tranh chấp giữa một công ty Việt Nam và một công ty nước ngoài. Quá trình giải quyết, tòa này xét thấy cần thiết phải ủy thác tư pháp đến tòa án có thẩm quyền tại Mỹ và Đài Loan nên sau đó ra quyết định tạm đình chỉ vụ án với lý do chờ kết quả ủy thác tư pháp. Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã hủy quyết định tạm đình chỉ vụ án của TAND tỉnh Đồng Nai vì nhận định trong Điều 189 BLTTDS không có khoản nào quy định tạm đình chỉ vụ án với lý do chờ kết quả ủy thác tư pháp.
Theo Chánh án Huỳnh Văn Lưu, việc chờ kết quả ủy thác tư pháp cũng chính là trường hợp “đợi kết quả giải quyết vụ án khác có liên quan hoặc sự việc được pháp luật quy định là phải do cơ quan, tổ chức khác giải quyết trước mới giải quyết được vụ án” (khoản 4 Điều 189 BLTTDS). Như vậy, việc tòa phúc thẩm hủy quyết định nói trên của TAND tỉnh Đồng Nai là chưa thuyết phục.
TIẾN HIỂU – HOÀNG YẾN

Thuê người giả cha vợ để công chứng vay tiền rồi chiếm đoạt
05/01/2012 – 19:22
Quốc bàn bạc với vợ thuê người đóng giả làm bố mẹ vợ đến phòng công chứng để ký hợp đồng thế chấp nhà và đất số 102, Núi Thành, Đà Nẵng cho Chi nhánh ABBank tại Đà Nẵng để vay 700 triệu đồng. Vay được tiền ngân hàng, Quốc… “xù” luôn theo bồ nhí.
Gã rể “bán trời không văn tự” là Hồ Xuân Quốc (45 tuổi), trú tổ 40, phường Hải Châu 2, quận Hải Châu, Đà Nẵng. Quốc kết hôn với Hoàng Thị Mỹ là con gái ông Hoàng Trọng Hà và bà Đặng Thị Thu Quế, ở nhà số 102, Núi Thành, Đà Nẵng. Khoảng 10 năm trước, vợ chồng ông Hà đứng ra bảo lãnh cho Quốc vay tiền tại một số ngân hàng lấy vốn làm ăn.
Sau khi bà Quế lâm trọng bệnh qua đời, đến cuối năm 2007, Quốc và Mỹ bàn bạc “đánh quả” bằng cách thuê người đóng giả ông Hà và bà Quế đến Phòng Công chứng số 1, TP Đà Nẵng để ký hợp đồng thế chấp nhà và đất số 102, Núi Thành, Đà Nẵng, cho Chi nhánh Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình tại Đà Nẵng (gọi tắt là ABBank) để vay 700 triệu đồng, sau đó… “xù” luôn!
Đến khi số tiền nợ gốc và lãi mà Quốc nợ ABBank đã hơn 1,070 tỉ đồng, sự việc được báo đến Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng thì Quốc đã cao chạy, xa bay. Ngày 31/10/2011, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh truy nã đặc biệt đối với Quốc.
Sau gần 2 tháng truy lùng, xác định đối tượng đang lẩn trốn tại nhà “bồ nhí” ở thị trấn Lao Bảo (Quảng Trị), lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Đà Nẵng lập tức cử một tổ công tác phối hợp Công an huyện Hướng Hóa và Công an tỉnh Quảng Trị kịp thời bao vây, bắt gọn Hồ Xuân Quốc ngày 30/12/2011 và nhanh chóng di lý về Đà Nẵng. Hiện nay, vụ án đang được tiếp tục điều tra làm rõ.
Theo Long Vân (CAND)

Ghen tuông mù quáng, anh trai giết chết em
Thứ Năm, 5.1.2012 | 15:44 (GMT + 7)
Do mâu thuẫn gia đình, anh trai nổi máu ghen tuông và chỉ trong chốc lát, người anh đã cầm dao chém chết em trai trước sự chứng kiến của nhiều người.
Đại tá Phan Văn Đán trưởng công an huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh vừa ký lệnh bắt tạm giam đối tượng Phan Xuân Hiền (SN 1954) thường trú xóm 5 xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân tỉnh Hà Tĩnh về tội giết người.
Trước đó vào lúc 11h ngày 4.1, tại xóm 5, xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân đã xảy ra va chạm giữa 2 anh em ruột là Phan Xuân Hiền và Phan Xuân Hải (SN 1964). Được biết khoảng 11 giờ trưa khi vừa đi ăn đám hỏi về, Hiền thấy Hải đang trò chuyện cùng chị dâu là Nguyễn Thị Doãn (SN 1960) trong nhà thì Hiền đã sinh nghi vào ngồi nói chuyện cùng, được một lúc thì 2 anh em xảy ra mâu thuẫn.
Hải liền bưng cả chiếc bàn mặt kính ném vào anh trai. Bực mình vì em trai hỗn xược Hiền nhanh chóng tránh được và nhặt mảnh kính vỡ ném vào người Hải, Hải tránh được rồi lao sang đạp Hiền và chạy ra sân, vừa chạy vừa hăm dọa sẽ phá nát nhà anh trai.
Máu nóng nổi lên, Hiền chạy vào bếp lấy con dao đuổi theo được khoảng 100 mét thì gặp Hải và chém vào cổ Hải khiến anh ngã xuống bị thương nặng. Mặc dù được hàng xóm đưa Hải đi cấp cứu ở Bệnh viện đa khoa huyện Nghi Xuân nhưng do vết chém làm đứt động mạch cổ, nạn nhân mất nhiều máu nên đã tử vong tại bệnh viện.
Nhận được nguồn tin, công an huyện Nghi Xuân đã có mặt tại hiện trường lập biên bản vụ án và bắt tạm giam đối tượng Phan Xuân Hiền để điều tra làm rõ vụ việc.
Theo nguồn tin của nhân dân thì có nhiều khả năng ghen tuông mù quáng giữa em chồng và chị dâu nên đã dẫn đến án mạng
Hương Nhàn

Tai nạn nghiêm trọng, nạn nhân còn bị “hôi của”
Thứ Năm, 5.1.2012 | 15:45 (GMT + 7)
Một vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra giữa xe ôtô và hai xe gắn máy khiến nạn nhân bị chấn thương sọ não nặng, chuyển viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, lại còn bị “hôi của” mất hơn 20 triệu đồng.
Vào lúc 11 giờ trưa nay (5.1), tại nút giao thông ngã ba Củ Cải, trước nhà số 47/10 QL 22, ấp Mỹ Hòa 1, xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn (TP.HCM) đã xảy ra vụ va chạm giao thông giữa xe ôtô mang BKS 60V-5089 do anh Công (SN 1985) cầm lái, xe gắn máy có BKS 53X8-1572 do anh Bình (SN 1986) điều khiển và xe gắn máy BKS 52K7-3843 do một thanh niên điều khiển (bỏ phương tiện lại hiện trường rồi lánh mặt) chưa rõ danh tính.
Thông tin ban đầu được biết, xe ôtô lưu thông trên Quốc lộ 22, theo hướng Hóc Môn – Củ Chi, khi đến giữa giao cắt ngã ba Củ Cải – QL 22 thì va quệt với xe máy 52K7-3843 từ trong hẻm ấp Mỹ Hòa 1 đang băng qua lộ (hướng về chợ Củ Cải), xe ôtô này lại bẻ lái qua trái thì tông thẳng tiếp vào xe máy 53X8-1572 khiến anh Bình bị bật tung ra xa cách vị trí ôtô khoảng 5 mét, nằm dài bên vệ đường dải phân cách giữa lộ (chưa xác định rõ hướng lưu thông phương tiện này).
Tài xế ôtô cùng người thân phía anh Bình đã đưa nạn nhân đi cấp cứu tại bệnh viện Hóc Môn. Do bị chấn thương sọ não nặng nên phải chuyển tiếp lên bệnh viện tuyến trên trong tình trạng nguy kịch.
Vừa nhận tiền khách hàng về, người thân giao anh Bình cầm giữ số tiền hơn 20 triệu chưa được bao lâu thì xảy ra tai nạn giao thông, nhiều người dân thấy tai nạn đã nhảy vào “hôi của” rồi bỏ đi mất.
Hơn 30 phút xảy ra tai nạn nhưng chưa thấy lực lượng CSGT có mặt, nên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường này. Tuy nhiên, lực lượng công an địa phương, dân quân tự vệ kịp thời có mặt để điều tiết giao thông, giữ an ninh trật tự, giữ nguyên hiện trường.
Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra nguyên nhân vụ tai nạn,
Hải Thọ

.
.
.

No comments: