Tuesday, October 18, 2011

TRUNG QUỐC KHAI THÁC THỎA THUẬN VIỆT - TRUNG VỀ BIỂN ĐÔNG (DienDanCTM)



DienDanCTM (Bản tin 17-10-2011)
08:02 - 18/10/2011

Hôm nay, 17-10-2011, phía Trung quốc bắt đầu khai thác những gì nhà cầm quyền CSVN ở Hà Nội ký kết với Bắc Kinh về Biển Đông trong chuyến đi thăm TQ của Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng hôm 11-10-2011 vừa qua.

Theo phát biểu của phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân tại buổi họp báo ngày 17-10 được Tân Hoa Xã trích dẫn, thì Trung Quốc và Việt Nam đã nhất trí giải quyết các tranh chấp trên biển bằng các cuộc đàm phán hai bên, nên không cần sự can thiệp của nước thứ ba.

Ông nhấn mạnh rằng "thỏa thuận vừa đạt được giữa Bắc Kinh với Hà Nội là quan trọng và sẽ dẫn dắt sự phát triển lành mạnh, ổn định, lâu dài của các mối quan hệ song phương giữa 2 nước Việt-Trung. Trung Quốc tiếp tục dọa rằng các cuộc đàm phán đa phương sẽ làm tình hình thêm phức tạp, chứ không giúp giải quyết được vấn đề tranh chấp ở Biển Đông.

Lời phát biểu của ông Lưu được đưa ra sau khi Tổng thống Philippines mới đây lên tiếng phản đối bản thông cáo chung Việt Nam ký thỏa thuận song phương với Trung Quốc giải quyết vấn đề Biển Đông. Trong một thông báo chung hôm 15-10 trước khi ông Nguyễn Phú Trọng rời Bắc Kinh còn nêu rõ "Việt Nam và Trung Quốc không cho phép bất kỳ thế lực thù địch nào phá hỏng mối quan hệ giữa hai đảng và hai quốc gia" này.

Tuần qua, tờ Daily Inquirer ở Manila đã có bài viết về thỏa thuận VN-TQ, cho rằng thỏa thuận Việt - Trung mới đây là bước lùi của Hà Nội khỏi tuyên bố hành xử Trung Quốc - Asean hồi năm 2002. Tờ báo này nói rằng Tổng Thống Philippines Benigno Aquino đã đúng khi chống thỏa hiệp VN ký kết với TQ mới đây, cũng như tán thành dự tính của Tông thống Aquino sẽ chất vấn Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn sang khi ông đến Manila thăm viếng chính thức vào cuối tháng này.

Mới đây, trong cuộc phỏng vấn với BBC Việt ngữ tại Manila hôm 15-10, Thượng nghị sĩ Edgardo J. Angara, từng là Chủ tịch Thượng viện Philippines, cũng nói rằng "thương lượng song phương với Trung Quốc sẽ chỉ đem lại thiệt thòi cho các nước trong Asean vì sức mạnh trên biển của Trung Quốc". TNS Angara nhấn mạnh, thế đàm phán của Manila và Hà Nội sẽ mạnh hơn nếu hai nước đàm phán với Bắc Kinh về Biển Đông trong khuôn khổ Asean và Luật biển Liên Hiệp Quốc .

Trong một diễn biến khác, cùng ngày 17-10, quân đội Philippines và Hoa Kỳ vừa bắt đầu một cuộc tập trận hàng năm, trong có hoạt động đổ bộ tấn công lên một bãi biển gần Trường Sa. Tin tức ghi nhận cho biết có khoảng 3.000 thủy quân lục chiến của hai nước Philippines và Hoa Kỳ tham gia cuộc tập trận đổ bộ lần này.

Phía Hoa Kỳ cho biết, cuộc tập trận năm nay của hai nước, kéo dài từ ngày 17 đến ngày 28-10, nhằm nâng cao khả năng tác chiến chung để tăng cường an ninh khu vực, chứ "không nhằm vào bất cứ nước nào". Tuy nhiên, theo các nhà bình luận, các cuộc tập trận do Hoa Kỳ tổ chức trong khu vực, mà số lượng ngày càng nhiều, đang gây quan ngại cho Trung Quốc, và họ đã nhiều lần lên tiếng phản đối, cho đây là mối "đe dọa hòa bình và ổn định" trong vùng. Phía Philippines thì tuyên bố rằng cuộc tập trận diễn ra "hoàn toàn trong lãnh thổ Philippines nên không ai có thể thắc mắc gì".

.
.
.

No comments: