Sunday, October 23, 2011

THƯ NGỎ KÊU GỌI CHỦ TỊCH NƯỚC VIỆT NAM TRẢ TỰ DO CHO BLOGGER ĐIẾU CÀY (Thanh Phương, RFI)



Thanh Phương   -   RFI
Thứ bảy 22 Tháng Mười 2011

Đúng mt năm k t khi blogger Nguyn Văn Hi, bút danh Điếu Cày, tiếp tc b giam gi mc dù ông đã mãn hn tù, mt thư ngỏ gi ch tch nước Trương Tn Sang v v này đang lan truyn trên Internet. Bc thư có ch ký ca khong 40 người đu tiên, gm các blogger người Vit trong nước và nước ngoài kêu gi ông Trương Tn Sang can thip đi vi vic mà h xem là « giam gi trái phép mt công dân yêu nước ».

Bc thư ng nhc li là ông Nguyn Văn Hi, mt trong nhng sáng lp viên Câu lc b Nhà báo T do, đã mãn hn 30 tháng tù giam v ti « trn thuế » vào ngày 19/10 năm ngoái, nhưng công an li tiếp tc giam gi ông cho đến nay.

Đi vi các tác gi bc thư, vic tiếp tc giam gi ông Nguyn Văn Hi mà không có phán xét ca tòa án, không mt thông tin cho thân nhân và cũng không có tuyên b chính thc v quy trình pháp lut s áp dng cho ông là mt hành đng « vi hiến, phm pháp, vô nhân đo và không tôn trng quyn công dân ».

Bc thư ng kêu gi ch tch nước Trương Tn Sang dùng thm quyn ca mình đ tr t do ngay lp tc cho ông Nguyn Văn Hi.

Xin nhc li là v ca ông Nguyn Văn Hi, bà Dương Th Tân đã nhiu ln kêu cu vi dư lun trong nước và quc tế v tình trng sc kho ca chng, nht là sau khi mt sĩ quan công an nói vi bà là ông Hi đã b « mt tay ».

Cũng v nhân quyn, theo tin báo chí trong nước hôm nay, 3 nhà hot đng bo v quyn li ca nhng nông dân b trưng thu đt hôm qua đã b tòa án tnh Đng Nai kết án tù lên ti 7 năm.
Ông Nguyn Ngc Cường, quê Gia Lai, b kết án 7 năm tù giam, con trai là Nguyn Ngc Tường Thi, b kết án 2 năm tù giam và con dâu là Phm Th Bích Chi b kết án 18 tháng tù treo vi ti danh « tuyên truyn chng Nhà nước CHXHCN Vit Nam ».
Theo bn cáo trng, ông Nguyn Văn Cường t tháng 10 năm ngoái đã tham gia mt din đàn trên mng và có nhng phát biu b xem là có ni dung « chng chính quyn nhân dân, xuyên tc ch trương đường li ca Đng và Nhà nước ».
Bn cáo trng còn khng đnh ông Cường nhn tin t các « đi tượng phn đng nước ngoài » đ cp cho nhng người khiếu kin và phng vn h theo ni dung « nói xu chế đ », ri đưa lên mng. Ông Nguyn Văn Cường còn b cáo buc đã in truyn đơn đ cùng vi con trai là Nguyn Ngc Tường Thi ri trên quc l 1. Người con dâu là Phm Th Bích Chi có trách nhim liên đi vì đã tham gia chnh sa truyn đơn.

---------------------------------


Mẹ Nấm (Nguyễn Ngọc Như Quỳnh)
Oct 21, '11 12:31 AM


Huỳnh Công Thuận
Posted on 

.
.
.

No comments: