Thursday, October 6, 2011

NOBEL VĂN HỌC 2011 ĐƯỢC TRAO CHO NHÀ THƠ THỤY ĐIỂN TOMAS TRANSTROMER (RFI)


Thanh Hà   -   RFI
Thứ năm 06 Tháng Mười 2011
Vin Hàn lâm Thy Đin vào trưa nay va công b bng vàng : gii Nobel Văn hc 2011 được trao tng cho nhà thơ Tomas Transtromer nh ông đưa vào thi ca nhng « hình nh cô đng và trong sáng đ đưa đc gi v vi thc tế ».

Nhà thơ Thy Đin, Tomas Transtromer năm nay 80 tui là mt gương mt quen thuc đi vi văn đàn Bc Âu. Ông tng được đ c ln đu tiên đ trao tng gii thưởng Nobel Văn hc vào năm 1973. Xut thân là mt nhà tâm lý hc, Transtromer luôn tìm tòi nhng mi liên h mt thiết gia cái « ni tâm thm kín vi thế gii bên ngoài» đ đưa vào thi ca. Nhng bài thơ ca ông tràn ngp nhng hình nh, n d mà tt c đu rt bình d : đó là nhng hình nh ca cuc sng hàng ngày, ca con người và thiên nhiên.

Sinh năm 1931 ti Stockholm Tomas Transtromer gn như ch sng vi m sau khi người cha ông đã b nhà ra đi t khi ông còn nh. Năm 1956, tt nghim môn tâm lý hc, ông bt đu bng công vic chuyên môn ca mình ti đi hc Stockholm. Tomas Transtromer đc bit quan tâm đến thành phn các thanh niên phm pháp, nhng k b tàn tt.
Dù bn rn vi công vic nhưng ông vn gn bó vi văn thơ. Năm 23 tui, Transtromer sáng tác và cho n bn tp thơ đu tay mang ta đ đơn gin là « 17 bài thơ ». Ông đã may mn được cng tác vi nhà xut bn Bonniers ni tiếng nht Thy Đin. Trong sut s nghip sáng tác, nhà thơ Tomas Transtromer vn luôn trung thành vi Bonniers.

Li mt s tình c khác đưa tên tui ông đến vi gii yêu văn, thơ quc tế : kết bn vi nhà thơ người M, Robert Bly và Bly là người đu tiên đã dch thơ ca Transtromer sang tiếng Anh. Đến nay nhng vng thơ hay nht ca cây bút Thy Đin này đã được dch sang tng cng là hơn 50 th tiếng.

Năm 1966 Tomas Transtromer đot gii thưởng văn hc Bellman ca nhà xut bn Thy Đin cùng tên. Năm 1981 ông được trao tng gii thưởng Pétrarque ca châu Âu và sau đó ông đã nhn gii thưởng văn hc Quc tế Neudstadt ca M vào năm 1990.

Cùng năm ông b tai biến mch máu não và bán thân bt toi. Công vic sáng tác ca nhà thơ Transtromer b chng li và mãi sáu năm sau ông mi cho ra đi tp thơ th 16 mang tên « Con thuyn phin mun ». T đó tr đi ông rt ít sáng tác nhưng vn trao đi qua thư t thường xuyên vi người bn t nhiu chc năm qua là nhà thơ người M, Robert Bly. Tp thơ mi nht Transtromer cho ra đi được sáng tác vào năm 2004 đã được dch sang tiếng Pháp dưới cái tên « La Grande Enigme ».

---------------

VOA
Thứ Năm, 06 tháng 10 2011

Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã trao giải Nobel Văn học năm 2011 cho nhà thơ Thụy Điển Tomas Transtromer, năm nay 80 tuổi.

Ngày hôm nay, ban giám khảo nói rằng ông Transtromer được vinh danh “bởi vì, qua những hình ảnh súc tích, trong sáng, ông đã đưa chúng ta đến với thực tại theo một cách mới mẻ.”

Ông Transtromer sẽ nhận được 1,5 triệu đôla cho giải thưởng Nobel Văn học, giải thưởng Nobel thứ tư của năm nay.
Giải thưởng này được trao sau khi các giải thưởng Nobel Y học được trao hôm thứ Hai, Vật lý hôm thứ Ba và hóa học hôm thứ Tư.

Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển sẽ vinh danh người giành Giải Nobel Hòa bình năm 2011 vào ngày thứ Sáu.

Các Giải Nobel được ông Alfred Nobel sáng lập. Ông là một nhà công nghiệp giàu có của Thụy Điển, người đã phát minh ra thuốc nổ. Một giải thưởng Nobel Kinh tế sẽ được loan báo vào ngày 10/10.

Giải Nobel đầu tiên được trao năm 1901.

The 2011 Nobel Prize in literature was awarded to Tomas Transtromer of Sweden, whose surrealistic works about the mysteries of the human mind won him wide recognition as the most influential Scandinavian poet of recent decades. (AP)

.
.
.

No comments: