Saturday, October 22, 2011

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY, 22-10-2011



Posted by basamnews on 22/10/2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Một ngày vui nghe tin tên độc tài Gaddafi đền tội, với bao nhiêu lời bình, cả thơ chia vui của bà con trong số phản hồi tăng vọt hơn 400. Cũng vui khi nghe một chuyện … không vui – Tòa Đống Đa bác đơn của “biểu tình viên” kiện Đài PTTH Hà Nội, nhưng đã không làm họ nao lòng.
Chuyện không hay khác của nhà đài, mới đây VTV1 đưa hình ảnh cờ Trung Hoa 6 sao kỳ dị, bị độc giả cùng BS phát hiện la làng. Vậy mà họ không nói năng chi, lại còn giấu nhẹm (?) đoạn video lưu trên mạng. Sao VTV1 không học VTV4? Mới năm ngoái, khi BS đưa lên việc VTV4 đăng bản đồ VN mà không có hai quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa, biên tập viên Ngọc Liên đã gửi thư cám ơn.
<- Đơn kiện của người biểu tình bị bác – (BBC). “Đứng nguyên đơn trong đơn kiện này là các luật sư Hà Huy Sơn và Nguyễn Đăng Quang,… ”. BTV: Bác Nguyễn Đăng Quang không phải là luật sư mà là một trong những người đứng đơn kiện. – ĐÀI TRUYỀN HÌNH HÀ NỘI VÀ TÒA ÁN QUẬN ĐỐNG ĐA ĐÃ VI PHẠM ĐIỀU KHOẢN NÀO CỦA LUẬT BÁO CHÍ?(Phạm Viết Đào).
- J.B Nguyễn Hữu Vinh: Phó TGĐ Đài PT-THHN ủng hộ việc biểu thị tình cảm của công dân yêu nước? (Có video) “Nếu ông Kiều Thanh Hùng nói đúng lương tâm mình, rõ ràng là tại Đài THHN đang có sự bất đồng sâu sắc về nhận thức. Một Trần Gia Thái Tổng GĐ với những hành động vu cáo, kết tội người yêu nước ngược hẳn với những lời nói của Phó TGĐ: “ủng hộ phong trào yêu nước và việc biểu thị những tình cảm của công dân yêu nước, yêu Tổ quốc mìnhnhưng vẫn phải … thị uy – >
- Trung Quốc yêu cầu Philippines trả lại tàu đánh cá: China demands return of boats from the Philippines (China Daily). - Ngoi trưởng Philippines, ông Rosario: Không phải xin lỗi Trung Quốc về vụ đụng tàu đánh cá Trung Quốc vừa qua: No apologies over ships’ collision (Tempo).
- Philippines từ chối trả 25 tàu đánh cá Trung Quốc: Philippines refuses to return Chinese boats (Gulf News). “The China-Vietnam agreement should be used as a model in resolving disputes in the South China SeaThe Philippines has opposed the China-Vietnam Joint Statement, which was signed during the state visit of the Vietnam Communist Party Central Committee General Secretary Nguyen Phu Trong to China on October 15.” Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng tuyên bố Trung – Việt nên được sử dụng như một mô hình để giải quyết các tranh chấp trên biển Đông. Trong khi Philippines phản đối tuyên bố chung Việt – Trung đã được ký hôm 15-10-11.
- Ấn Độ đương đầu với Trung Quốc ở Đông Nam Á: India stands up to China (The American).
- ‘Đảng không phải là muôn thuở’ – (BBC). “Tiến sỹ Nguyễn Đình Lộc, (cựu Bộ trưởng Tư Pháp) nguyên Ủy viên Ủy ban Luật pháp Quốc hội, cho hay đang có cân nhắc về việc soạn thảo một bộ luật riêng về sự lãnh đạo của đảng, nhưng trích dẫn Chủ nghĩa Marx, ông lưu ý ‘đến một lúc nào đó đảng không còn nữa’ và ‘đảng không phải là muôn thuở’.” BTV: Chớ không phải Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm … nằm muôn nơi? – >
- Công chức cơ quan trung ương có thể làm việc từ 9h sáng (VNE). – Không cho trẻ em tiểu học, mẫu giáo đến trường – âm mưu ngu dân tộc đã lộ rõ ? (Trà hâm lại). “…Bộ trưởng trả lời thế nào trước rất nhiều ý kiến lo lắng của người có con em học tiểu học, mẫu giáo sẽ không có ai đón khi cha mẹ, ông bà phải làm việc lệch giờ?”.
- Lệnh cấm chơi goft của BT Đinh La Thăng: Phía sau lệnh cấm! (giadinh.net).
- Bây chừ thấy thương cu Bính(Nguyễn Thông). “Khi mình được bù khú với mấy đứa này đứa khác thì nó đang trần mình đánh vật với lũ lụt. Làm quan xứ bọ nhà nó, sướng đâu chưa thấy chỉ thấy khổ vì trời, chưa kể bị dân mắng xơi xơi”. – Quốc hội và Chính phủ nên điều chỉnh chiến lược cắt lũ cho Nam bộ (Kinh tế biển).
- Do “tiến độ thực hiện dự án xây nhà Quốc hội chậm so với kế hoạch”, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Thay nhà thầu dự án nhà Quốc hội nếu không đủ năng lực (PLTP). Thêm dấu hỏi nghi vấn cái gì đằng sau một dự án khủng, bị nhiều ý kiến phản đối.
- Nguyễn Duy Xuân: KẾT CỤC BI THẢM CỦA NHỮNG NHÀ ĐỘC TÀI(Nguyễn Xuân Diện). – Trong video này, có vẻ ông ta còn sống: Gaddafi bị tóm (IbnAlZahraa/ Youtube). – Video – Những người trung thành với Gaddafi bị lực lượng NTC bắt giữ: Gaddafi loyalists arrested by NTC (Reuters). – Neil MacFarquhar: Bọn độc tài bị lật đổ, số phận của chúng ngày càng gay go thêm(Phạm Nguyên Trường/The New York Times). – Ai mới là chuột (RFA’s blog). – Người châu Phi nhỏ một vài giọt nước mắt cho ông Gadhafi (VOA). Bà Ene nói: “Đây là lúc các nhà lãnh đạo của chúng ta nhìn lại việc họ cứ cố thâu tóm tất cả mọi thứ của công, bỏ vào túi riêng của họ và cho gia đình họ”.
- Việt Nam chậm bình luận về Gaddafi – (BBC). - À, có đây rồi: Việt Nam mong muốn tình hình Libya sớm ổn định (TTXVN). - Việt Nam sẵn sàng tham gia vào quá trình tái thiết Libya (Bee). – Đồng minh nói về cái chết của Gaddafi – (BBC). Tổng thống Hugo Chavez :“Suốt đời này chúng tôi sẽ mãi tưởng nhớ Gaddafi như là một chiến binh, một nhà cách mạng và liệt sỹ vĩ đại”. Cũng không lạ, bởi vì năm 2004, Đại tá Gaddafi đã trao giải thưởng nhân quyền quốc tế Al-Kadhafi cho Hugo Chavez. – Ca ngợi Gaddafi là liệt sĩ, Hugo Chavez cũng sắp đi – (Cu làng cát).
- Các tổ chức nhân quyền kêu gọi đối xử nhân đạo với phụ tá, gia đình Gadhafi (VOA). “Cả Hội Ân xá Quốc tế ở Hoa Kỳ lẫn tổ chức Human Rights Watch đều đưa ra các tuyên bố kêu gọi đối xử nhân đạo với các thành viên còn lại trong gia đình và bộ hạ thân tín của Gadhafi, là những người có thể bị lực lượng an ninh Libya câu lưu”. BTV: Human Rights Watch lại “can thiệp vào chuyện nội bộ” của Libya rồi. Đề nghị báo QĐND lên tiếng giúp Libya!
- Gaddafi, tôi thương ông, tội hận ông, và cám ơn ông! (Nguyễn Đình Đồng). “…tại sao trong lúc gần chết rồi, ông lại muốn lôi chúng tôi vào chuyện của ông? Chúng tôi đã khốn khổ khốn nạn với những “người bạn cùng chiến hào” của ông rồi. Vậy mà hồi tháng Ba, ông còn tuyên bố: Libya sẽ là một Việt Nam thứ hai !”. “Giờ thì, học tập cách nói của ông, bên tôi người ta hỏi nhau: Khi nào thì Việt Nam sẽ là Libya thứ hai?”.
- Viết ngắn 44 (Lão thầy bói già). “Biết tin Gaddafi chết, mình liền gọi điện cho Kim Châng In thì gặp thằng con nó Kim Jong-un nghe máy. Mình hỏi: – Bác Fi mất rồi đấy, nhà mày biết chưa? – Dạ, nhà cháu biết rồi. – Thế đi viếng bác Fi bố mày định bỏ phong bì bao nhiêu?”.
- Vụ giết hại Gadhafi tác động đến Mùa Xuân Ả Rập (VOA). Có lẽ dùng từ “vụ giết hại” không được hợp lý, nên dùng “cái chết của …”
13h40′:
-Lê Hoàng: Thử lý giải(Nguyễn Xuân Diện). “Trở lại với việc biểu tình, vốn là một sự rất tự nhiên và rất dễ hiểu trước hành động xâm lấn của một nước khác đối với chủ quyền của Việt Nam. Điều tôi không hiểu và rất lo sợ, chính xác tôi muốn dùng chữ “Lo sợ” là thái độ của chính quyền đối với việc này”.
- Đỗ Trung Quân: Chân trời biết có người bay… (Quê choa). “Ta chỉ nhớ bác Trần Dần nhà tiên tri dự báo. Một là “ chân trời [ sẽ ] không có người bay … “ như lâu nay. Chỉ toàn kẻ ngồi với nằm vạ. Hai là “ Lại [ phát ] khóc cho những người bay không có chân trời …” Anh Thăng – bay nhưng lại chẳng bay lên giời . Anh í bay về đâu thì ta không biết”.
- Quá lạc quan? (VNN). “Đại biểu Lê Minh Thông cũng cho rằng các chỉ tiêu cho 5 năm tới có vẻ quá lạc quan: ‘Những chỉ tiêu này phải được nhìn nhận đúng tình hình thực tế. Tôi cho rằng chỉ nên đưa ra các chỉ tiêu định hướng chứ không nên đưa ra con số cụ thể bởi nếu không sẽ lại phải điều chỉnh’”.
20h40′:
- Bài đã điểm trưa nay: Đã có kết quả xác minh bước đầu vụ in tiền Polymer trong “báo cáo kết quả xác minh” của Bộ Công an, nhưng “chưa phát hiện có tham nhũng, tiêu cực” (VnEconomy). Cả chỉ đạo của Thủ tướng, Phó TT ra sao cũng “không được nêu tại báo cáo”. Bí mật quốc gia mà!

KINH TẾ

- Thượng viện Mỹ bác dự luật tạo việc làm của Tổng thống đề xuất (VOA). BTV: Quyền của người dân nằm ở đây. Các thượng nghị sĩ là những người do dân trực tiếp bầu ra trong một cuộc bầu cử công bằng (chứ không phải chưa bầu cũng biết ai thắng cử), những người này đại diện cho dân và cũng chịu trách nhiệm với dân, đã nói không với dự luật của tổng thống Mỹ.
13h40′:
20h40′:
- Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Phùng Quốc Hiển: Cơ cấu nền kinh tế bị méo mó (TP).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- TRƯƠNG NAM HƯƠNG VÀ NHỮNG CON CHỮ ĐẦY VUN NGHĨA (Văn chương Plus). Bổ sung, hồi 12h, một độc giả phản hồi: “Ở cái mục “văn hóa” đề nghị anh Ba đừng điểm những bài tụng ca sáo rỗng, chén tạc chén thù như bài về thơ Trương Nam Hương hôm này. Nó làm mất thì giờ bạn đọc!”
- BÀI THƠ NAM QUỐC SƠN HÀ KHÔNG PHẢI CỦA LÍ THƯỜNG KIỆT và vấn đề nói dối nói thật của người Việt Nam ta (Văn chương +). – Mời xem thêm: BÀI THƠ “NAM QUỐC SƠN HÀ” CÓ TỪ BAO GIỜ? (Hùng Sử Việt). “Nếu cho rằng bài thơ xuất hiện vào thời Lý Thường Kiệt đánh Tống, sau thời vua Lê Đại Hành đánh Tống và kinh Thiên Thư có trước bài thơ, vậy thì kinh Thiên Thư chỉ có thể xuất hiện trong khoảng thời gian từ năm 982-1077…Thiên Thư được viết xong năm 1019 sau khi vua Lê Đại Hành phá Tống năm 981 và trước khi Lý Thường Kiệt đánh Tống trên sông Như Nguyệt năm 1077”.
13h40′:
20h40′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

<- TẠO NGUỒN?(Thùy Linh). “…những đứa trẻ lên 5 tuổi mới được nhà nước cấp cho 120.000 đồng/tháng để chúng đến trường mẫu giáo trước khi cắp sách đến trường học chữ. Còn dưới 5 tuổi không thuộc diện “tạo nguồn”. Chúng đi học mang theo cặp lồng cơm như công chức. Nhà có gì ăn thì mang theo. Tất nhiên chỉ ăn cơm…vã như cha mẹ chúng”.
- Ký Túc Xá (RFA’s blog).
13h40′:
20h40′:
- GĐ Sở Nội vụ Nam Định bị nhắc nhở vì “chê” ĐH dân lập

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Lũ quét ở Myanmar, 147 người chết (PLTP/Irrawaddy, Bangkok Post, The Nation).
13h40′:
- Giải bài toán ùn tắc giao thông: Không đẩy cái khó cho dân (ĐĐK). Một ví dụ minh họa cho một ý trong bài, đó là cái “tội” của các cơ quan quản lý quy hoạch, xây dựng. Họ để tình trạng phát triển bừa bãi các cao ốc trong nội đô, còn một số khu dân cư mới xây thì chạy theo lợi nhuận, xây san sát, không đầy đủ cơ sở hạ tầng, tiện ích, không giúp “kéo dãn” (thực sự) dân số ra ngoại ô. Đằng sau hiện tượng này chắc chắn tham nhũng đóng vai trò chính. Suy ngược lên, càng rõ với một hệ thống mà tham nhũng ngày càng khủng khiếp như hiện nay thì không có cách gì cứu vãn nổi, trong mọi lĩnh vực đời sống, đâu chỉ ba chuyện “ùn tắc”. Và “thủ phạm” chính, đích nhắm cuối cùng là đâu, chắc khỏi cần phải chỉ mặt.
Ngoài ra, một phản hồi rất đáng suy nghĩ của một độc giả: “Cơ quan trung ương làm việc từ 9h00 đến 18h00.Cơ quan Hà Nội và tpHCM làm việc từ 8h00 đến 17h30.Vậy công chức hơn 60 tỉnh thành khác làm việc từ mấy giờ đến mấy giờ ??? Trước 9h00 công chức địa phương chỉ làm việc với nhau mà không làm việc được với cơ quan TW ??? Sau 17h30, công chức cơ quan TW chỉ còn làm việc với nhau, không làm việc được với cơ quan địa phương ??? Nếu vậy nhà nước không còn là một cơ thể thống nhất, mà bị chia cắt theo thời gian, hiệu quả hoạt động sẽ giảm sút nghiêm trọng.!!!”
- “Khách lạ” trên đường phố (ĐĐK). “Lạ mà quen. Bởi trong lòng rất nhiều người Hà Nội chắc còn nhớ, cách đây ít lâu, những “vị khách” này từng đã đôi ba lần được mời đến, rồi lại biến mất do không “quy phục” được đám đông “gia chủ” mặc định với thói quen tốt có, xấu có. “Khách lạ” khiến nhiều người cảm thấy “nóng trong người” đó chính là những dải phân cách để phân đường thành hai làn riêng biệt: Ôtô bên này, xe máy bên kia”.
- Nếu không ùn tác, công an sẽ làm gì ? (Trà hâm lại). “Từ việc hạn chế phương tiện cá nhân nên người ta đã nhìn ra là phương tiện công cộng có vấn đề : Nạn móc túi và vì thế không thu hút nhân dân sử dụng ! Và kết quả là lượng lượng công an đã trở về đúng với tôn chỉ mục đích như Bác Hồ kính yêu đã dạy là : giữ an ninh cho nhân dân!”.
20h40′:

QUỐC TẾ

13h40′:
20h40′:
* RFI: 21-10-2011
.
.
.

No comments: