Tuesday, October 25, 2011

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA, 25-10-2011


NHẬT BÁO BA SÀM  :
Posted by basamnews on 25/10/2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Bức thư của các khoa học gia người Việt gửi Ban Giám đốc Công ty Google – (BoxitVN). – Chưa xong trên bộ, lại lo dưới biển: Tập san khoa học Nature cảnh giác với tấm bản đồ “lưỡi bò” của Trung Quốc – (RFI). Bản đồ TP Lào Cai trong www.ditu.google.com vẫn nguyên tình trạng đường biên giới cắt ngang thành phố. =>
- Trong khi đó thì: Hoàng Sa mất tích trong “sóng vọng biển Đông” do sợ? – (Cu Làng Cát). “Đừng quên rằng những lãnh đạo đến dự buổi ‘sóng vọng biển Đông’ đó không ai là không yêu nước. Nhưng không hiểu vì sao Hoàng Sa mất tích?“ – ĐÊM NHẠC “SÓNG VỌNG BIỂN ĐÔNG”: SÓNG CÓ VỌNG TÍ NÀO? (Blog Da Vàng). “Đến Nhà hát Lớn, thấy rất nhiều công an. Hỏi ra mới biết là Chủ tịch nước Nguyễn [Trương] Tấn Sang sẽ tới dự”. – Ảnh: 50 năm Đoàn tàu không số – (BBC). “Hải quân Việt Nam kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Lữ đoàn Vận tải 125, nhưng không nhắc tới sự kiện đảo Gạc Ma 1988”. Mời xem Video về sự kiện đảo Gạc Ma 1988.
- Bắc Kinh thúc giục Manila trả tàu cho Trung Quốc: Beijing urges Manila to return Chinese vessels (Philstar). - Philippines ‘không trả thuyền Trung Quốc’ – (BBC). - VN và Philippines hợp tác an ninh biển – (BBC). Đô đốc Philippines, ông Ramon Liwag, nói: “Chúng tôi mong đợi vào tuần tới PCG sẽ ký bản thoả thuận với cảnh sát biển Việt Nam trong việc trao đổi thông tin để cải thiện việc thực thi luật pháp giữa hai nước”. - Philippines đề xuất tổ chức cuộc họp đặc biệt về vấn đề biển Đông (SGGP).
- Hoàn Cầu Thời báo lại dọa nữa: Don’t take peaceful approach for granted (Global Times). “If these countries don’t want to change their ways with China, they will need to prepare for the sounds of cannons. We need to be ready for that, as it may be the only way for the disputes in the sea to be resolved.” Tạm dịch: Nếu những nước đang tranh chấp muốn thay đổi cách [giải quyết] với Trung Quốc, họ cần chuẩn bị chiến tranh (nguyên văn: the sounds of cannons). Chúng ta cần sẵn sàng cho điều đó, khi có lẽ đó là cách duy nhất để giải quyết tranh chấp trên biển.
- Bài dịch: “Đã cho đủ cà rốt rồi, nay Trung Quốc cần cái gậy” – (BoxitVN/ Trung Hoa võng). BTV: Cái tựa đáng lẽ phải là “Trung Quốc đã cho đủ cà rốt rồi, nay cần cho các nước khác cây gậy”. Nếu chỉ đọc cái tựa, độc giả tưởng rằng Trung Quốc cần bị các nước khác cho ăn gậy, nhưng thực ra TQ dọa cho các nước khác ăn gậy.
- Hai nhà hoạt động được trao Giải Nhân quyền Việt Nam 2011 – (VOA). Đó là Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ và cô Đỗ Thị Minh Hạnh. Bà con có thể hy vọng được đón đọc bài phản ứng về vụ này trên báo Quân đội ND. =>
- BẮT ĐẦU TỪ NHỮNG VIỆC NHỎ NHẤT(Mẹ Nấm). “Với sự tiếp tay rộng rãi, hy vọng chúng ta sẽ có ít nhất là 1000 chữ ký của những công dân Việt Nam gửi đến Chủ tịch nước để vận động cho tự do của anh Nguyễn Văn Hải – blogger Điếu Cày”. – Lá thư kêu gọi trả tự do cho Điếu Cày – (RFA). – Mời xem thêm: Thư kiến nghị của anh Huỳnh Công Thuận về việc bắt giam trái phép công dân Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) – (DLB).
- Điếu Cầy Giữa Thời Thổ Tả (RFA’s blog). BTV: Bài này hình như bị thiếu đoạn đầu, bởi bài viết thường không được mở đầu như thế này: “Ông Điếu Cầy, tiếc thay, không được sự may mắn tương tự. Ông chống Tầu không đúng nơi và cũng chả đúng thời. Cái nơi mà ông vẫn ngỡ là quê hương xứ sở của mình thật ra đang bị âm mưu bán đứng, và cái thời của ông – nói theo ngôn ngữ bỗ bã của những blogger ở Việt Nam hiện nay – là Thời đại Bất Nhân, hay còn gọi là Thời Thổ Tả!
- Tài liệu Wikileaks: Cha mẹ của Nguyễn Tiến Trung xin ân xóa [xá] từ Chính Phủ Hoa Kỳ (TTXVA). – Bản tiếng Anh: NGUYEN TIEN TRUNG’S PARENTS ASK USG TO REQUEST AMNESTY (Wikileaks). BTV: Chính phủ Hoa Kỳ đâu có xử vụ này mà có quyền ân xá? Đúng ra nên dịch cái tựa là: Cha mẹ của Nguyễn Tiến Trung nhờ chính phủ Hoa Kỳ yêu cầu [Việt Nam] ân xá.
- Ngọn đà đao ngoạn mục của Huỳnh Ngọc Chênh (Gocomay). – Hai bài viết, hai nhân cách (J.B. Nguyễn Hữu Vinh), nói về bài: LỜI CUỐI CHÂN THÀNH của Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh và bài Đừng nhầm lẫn từ “nhân dân” trong hiến pháp của báo QĐND. – Ai là nhân dân [giơ] tay lên! (Quê choa). – Lê Hoài Nguyên: NHỮNG VIÊN ĐẠN CỦA NHÂN DÂN (Quê choa). – Kami: Về bài viết “Đừng nhầm lẫn từ ‘nhân dân’ trong hiến pháp” (RFA’s blog). “… theo đúng như ông TS. Quang nói thì thấy ngay bản thân ông – một sĩ quan quân đội cũng không phải là một thành phần của nhân dân Việt nam, mà có lẽ ông là loại Nhân dân ‘tệ’ “.
- Về “tên cướp đội mũ bảo hiểm đã ra lệnh cho hai anh Công An mặc sắc phục cướp biểu ngữ của chị phụ nữ bế con nhỏ” sáng 21-10 vừa qua, trong cuộc biểu tình phản đối Đài Phát thanh Truyền hình Hà Nội, trong bài: Tên cướp này là ai ? “Mong bà con cô bác nhận diện” (DLB), lại là ông Cáp Quang Thành, trưởng CA phường Láng Hạ – (DLB). Ảnh: Cáp Quang Thành (phải) trong dịp được báo Hà Nội Mới vinh danh trong công tác “tẩy trừ tệ đổ rác”.
- Từ một bài viết sống động và cảm động của Nguyễn Tường Thụy bữa qua, xin bàn tiếp về chuyện biểu tình yêu nước, với dấu hỏi: chính quyền có hiểu dân không? Quả tình hiểu rất ít, thậm chí hiểu sai, và tệ hơn là cố tình đánh giá sai. Ban đầu, tưởng sẽ có “lợi dụng” đòi quyền lợi thiết thân, như đất đai bị tịch thu, rồi đòi quyền tự do dân chủ, đòi thả tù nhân lương tâm, v.v.. thì sẽ rất dễ “xử lý”. Không thấy mới đau!
Thế thì lại phải vận dụng trí tưởng tượng, rằng có “các thế lực thù địch” lợi dụng, kích động (ngáo ộp “Việt Tân” chẳng hạn, như Thứ trưởng Ngoại giao Phương Nga ra rả khi còn làm “phát ngôn”, rồi được tờ báo của đại tá Như Phong phụ họa). Tưởng tượng rồi mà không moi ra được bằng chứng để la làng thì lại thành … “gậy con đập lưng con”. Dân cười các con (dân) kém, bộ máy khổng lồ mà không vồ được thằng ‘thù địch’ nào à?” Không thấy chúng nó gửi tiền “tài trợ” biểu tình à? Ngao ngán! Là sao các “biểu tình viên” lại vẫn không … ngán cho dù bị “chơi” cho đủ kiểu như vậy? Không hiểu dân là vậy. Không hiểu ngoài động cơ yêu nước cao nhất, còn cái gì nữa đã làm cho họ vẫn kiên gan. Hẹn bà con ngày mai xin được nói tiếp.
- Nguyễn Quang Lập: Tắc đường… cấm chơi golf (Bee). “Nếu Bộ trưởng đưa ra lời khuyên, khuyến cáo anh em trong ngành không nên chơi golf thì đi một nhẽ”. – Tôi ủng hộ ông Đinh La Thăng(Nguyễn Thông). – Khi tướng công an ủng hộ bộ trưởng (Blog Bút Lông). – Mời xem lại bài liên quan: 429. Ủng hộ ông Bộ trưởng (ANTĐ/ TTXVH). – Thơ: Hung hăng như Đinh La Thăng(Mr. Do). – Hoa sữa non thì hung hăng (Nhị Linh).
- TP.HCM: Năm 2015, 100% lãnh đạo xã dưới 50 tuổi có trình độ ĐH (PLTP). – Văn tế thập loại giáo sư (VHNA). “Lập đàn đèn nến hương hoa/ Lạy ông tiến sĩ, lạy bà giáo sư/ Bể học vấn hư hư thực thực/ Lối quan trường bắc bực gai chông/ Vênh vênh một lũ Hội đồng/ Phiếu bầu thì có, đầu không có gì”.
- Vụ ăn nhậu (gây chết người) trên “du thuyền”: Cha nạn nhân đề nghị điều tra lại (NLĐ). Không sửa dùm cái tựa, độc giả chưa biết vụ việc mới ngó vô tưởng những kẻ ăn nhậu đó là nạn nhân.
- Lộ cảnh tra tấn dã man ở Libya thời Gaddafi (VNN). – Số phận độc tài! (TVN). Bổ sung, hồi 14h50′, blogger Da Vàng cho biết bài đã bị yêu cầu dỡ xuống. Hu hu! Nếu không phải độc tài thì mần chi phải sợ vậy ta? Mời bà con đọc ở nơi khác, vẫn còn lưu. – Adam Michnik: Sự sụp đổ của các chế độ độc tài(Phạm Nguyên Trường/Dyktatorzy upadają). – GADDAFI – Giờ của độc tài đã điểm (Nguyễn Tường Thụy). – Bài cũ trên trang chungta.com: Chế độ Độc tài – “boong-ke” cho tham nhũng quy mô (Trần Kỳ Trung). Theo ý kiến một độc giả “Vì bài này mà chungta.com bị đánh tơi bời“. – Nguyễn Tường Tâm – Từ Gadhafi tới chiến lược của Hoa Kỳ phòng thủ biển Đông – (Dân Luận). – Bài dịch: Cái chết của Thế hệ Qaddafi – (BoxitVN/ Foreign Affairs).
- Trung Quốc sa vào bẫy của các phong trào nổi dậy Ả Rập – (RFI). “Chế độ ngày càng khó kiểm soát được thông tin. Xã hội công dân hiện diện song song với quyền lực, và phải sống chung với nó, chưa kể việc ngay trong nội bộ những người cầm quyền cũng chia rẽ”.
13h30′:
- Báo TQ cảnh báo “âm thanh của đại bác” trong tranh chấp biển (Reuters) (Vibay). – Dịch từ bài này: China paper warns of “sound of cannons” in sea disputes (Reuters). Nói về bài đã điểm sáng nay trên Hoàn Cầu Thời báo: Don’t take peaceful approach for granted (Global Times).
- Luật gia Trần Đình Thu: TRAO ĐỔI VỚI NHÀ BÁO HUY ĐỨC VỀ “QUYỀN CHƠI GOLF” (Trần Nhương). “Thế nhưng trong khi nước Mỹ vẫn kiên quyết không tham gia Công ước Liên Hiệp Quốc về quyền trẻ em thì ở Việt Nam, chúng ta vẫn khăng khăng bảo vệ cho ‘Quyền chơi golf’ của một số cán bộ. Vậy phải chăng Việt Nam chúng ta ‘thượng tôn pháp luật’ hơn nước Mỹ?”. So sánh quá khập khiễng! – Phỏng vấn Phó Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Văn Pha: Nên cấm công chức chơi golf (TP). – Luật, chơi Golf và cuộc sống (Tầm nhìn).
- Tiếu lâm : Ngà voi, sừng tê giác bằng …xương(Lê Dũng). “Thời buổi của khôn người khó, voi và tê giác tiệt chủng cả rồi mà vẫn có cả …tấn sừng thì nghe có lý không?”.
20h40′:
- Trịnh Vĩnh Niên, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Á, ĐHQG Singapore: Thất bại tại Biển Đông nhưng Trung Quốc vẫn chìm đắm trong giấc mộng (NCBĐ/LHBS).
- Tranh chấp giữa Malaisie và Singapour về chủ quyền các đảo Pedra Branca… (1) “Kinh nghiệm nào cho tranh chấp Việt-Trung về quần đảo Hoàng Sa ?“(Trương Nhân Tuấn).
- Phép màu cho giao thông Hà Nội? (TP). “Một vấn đề liên quan đến hàng triệu dân Thủ đô cần phải được kiểm tra, khảo sát, tính toán cơ sở khoa học, thực tiễn ấy vậy mà lại chỉ được “gói gọn” trong hai ngày liệu có quá thần tốc. Đây không biết có phải là chỉ dấu cho thấy phép màu cho giao thông Hà Nội đã đến rồi chăng?” Thưa không! Mà nó có vẻ là chỉ dấu của lối… thích thể hiện vai trò cá nhân, được che đậy dưới cái vỏ “quyết đoán”, “dám nghĩ dám làm”, mà thiếu hẳn phương pháp lãnh đạo, làm việc khoa học. – Sở, ngành Hà Nội “tranh cãi” về khung giờ học, giờ làm (Bee). – Tranh luận “nóng” về phương án đổi giờ học, giờ làm (DT). – Hà Nội chưa thống nhất phương án đổi giờ làm (VNE). – Đổi giờ học, làm việc: Cần có nghiên cứu thấu đáo (TTXVN).
- Một lời khuyên khôn ngoan, cũng để ông bộ trưởng tự đặt dấu hỏi cho mình – “Có phải ta đang ‘chơi trội’ không?”: “Thật ra, Bộ trưởng GTVT không cần quy định tới mức triệt để như thế với lãnh đạo các ngành trực thuộc. Chỉ cần ông ra văn bản không khuyến khích chơi golf do mất thời gian, tiền bạc và cấm tuyệt đối bỏ bê công việc đi chơi (golf) là đã đủ một thông điệp cần thiết. Chứ không đến nỗi bị Cục Kiểm tra Văn bản (Bộ Tư pháp) “thổi còi”. Gậy golf và Bộ trưởng Giao thông (Landtoday). – Đừng nên coi là “lệ làng” (TTVH).

KINH TẾ

13h30′:
- Phỏng vấn Chuyên gia kinh tế cao cấp Bùi Kiến Thành về đầu tư công: Không ai chịu trách nhiệm? (Tầm nhìn).
20h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- NGUYỄN VĂN HÒA: THƠ NGUYỄN LÃM THẮNG VÀ NHỮNG SỰ THẬT NGHIỆT NGÃ (Nguyễn Trọng Tạo).
13h30′:
- ĐỌC CHẬM THƠ TRỌNG KHÁNH (Nguyễn Trọng Tạo).
- Ronald Haeberle trở lại Sơn Mỹ (Trương Duy Nhất). “cựu binh Mỹ Ronald Haeberle, tác giả của những bức ảnh Mỹ Lai bi thương chấn động địa cầu cùng với Trần Văn Đức, “cậu bé” nhân chứng sống sót trong bức ảnh gây nhiều tranh cãi về vụ thảm sát Mỹ Lai đã trở lại Sơn Mỹ”.
20h40′:
- Vung 2.800 tỉ, chưa đủ ngao ngán cái Bảo tàng Hà Nội xấu điên, trống hoác, vừa xong đã hỏng, lại thêm quyết định Thành lập Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam (VOV).
- Phan Cẩm Thượng: PHỦ QUỐC(Nguyễn Xuân Diện).
- Lê Huy Quang: THƠ BẤT CHỢT NHỮNG VUI BUỒN (Trần Nhương).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Sinh viên tốt nghiệp ĐH dốt tiếng Anh, kém giao tiếp (LĐ). - Sáng qua BS có điểm bài Thầy Vũ “top 50 thế giới” trên báo Tuổi trẻ và có viết thêm đoạn “Bổ sung, hồi 6h: rất nhiều phản hồi của độc giả cười nhạo Tuổi trẻ, mời đọc cuối mục tin.” 5 giờ sáng nay có một phản hồi trên phần điểm tin này của một độc giả, tự nhận mình là Ngọc Vũ – Thầy Vũ, nội dung đáng đọc. Mời bà con.
- TRÒ BỊP “CHỜ NGÀY TẬN THẾ”: Thực hư sấm Maya 2012 (NLĐ).
13h30′:
- Cuốn hồi ký miêu tả ông Steve Jobs là một thiên tài nhiều tật – (VOA). Và cái tật của ông không phải như tật của những người nổi tiếng thường mắc phải, mà: “Steve Jobs, là người cầu toàn, thường hay khắt khe với người khác, và bướng bỉnh, như thoạt đầu đã từ chối việc chữa trị chứng bệnh ung thư tuyến tụy có khả năng cứu mạng ông, cũng như từ bỏ niềm tin tôn giáo vì ông cảm thấy phiền muộn bởi hình ảnh những trẻ em bị đói”.
20h40′:
- Bí thư tỉnh ủy Nam Định xin tiếp thu ý kiến của công dân (GDVN). “…công dân nên có đơn trình bày rõ vấn đề gửi đến các cơ quan nhà nước để giải quyết”. – Chính thầy mới làm xói mòn kiến thức tại chức? (VNN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h30′:
- Bộ trưởng y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói về dịch tay chân miệng: Tổ chức y tế thế giới đã lên tiếng gì đâu! (SGTT).
20h40′:
- Còn cha còn mẹ vẫn mồ côi (SGTT).
21h50′ – Độc giả méc, làm BS muốn chào thua Vietnam Net bằng cả tay lẫn miệng: Bắt ổ mại dâm bằng tay và miệng tại Hà Nội.

QUỐC TẾ

- Libya tuyên bố đã được giải phóng khỏi chế độ cai trị của Gadhafi – (VOA). – ‘Libya đã hoàn toàn tự do’ – (BBC). Phó Chủ tịch NTC, Abdul Hafez Ghoga: “Tôi tuyên bố đất nước được giải phóng. Hãy ngẩng cao đầu. Các bạn giờ đây là những người Libya tự do”. BTV: Hoan hô Chủ tịch NTC, ông Mustafa Abdul Jalil: “Tôi kêu gọi mọi người hãy tha thứ, khoan dung và hòa giải. Chúng ta hãy bỏ qua thù hận và ghen ghét trong linh hồn mỗi chúng ta. Đây là việc cần thiết cho sự thành công của cách mạng và của tương lai Libya”.
- Hoa Kỳ và chiến sự kiểu Libya – (BBC). “Nga và Trung Quốc tuy không hài lòng với cách làm của Hoa Kỳ, Anh và Pháp tại Libya nhưng cũng muốn có quyền lợi về sau”. – Bà Rice kể về Gaddafi (NLĐ). – Lập ủy ban điều tra cái chết của ông Gaddafi (PLTP/AFP, THX, Reuters). - 53 người trung thành với Gadhafi “bị hành quyết” (DT).
- Đại sứ Mỹ rời khỏi Syria (VOV/Xinhua). – Hoa Kỳ rút Ðại sứ ra khỏi Syria – (VOA). Một lãnh tụ nữa sắp sửa theo chân Gaddafi. - Phương Tây tăng sức ép lên Syria (NLĐ). Tổng thống Syria Assad (trái) và Ðại sứ Hoa Kỳ Robert Ford =>
- Học tập TS Cù Huy Hà vũ ở VN (?): Một luật sư kiện Thủ tướng Hun Sen can thiệp vào tòa án xét xử Khmer Đỏ – (RFI). BTV: Nhưng ông luật sư này không phải người Campuchia, mà là người Hà Lan, hy vọng ông này không bị bỏ tù … ? – Luật sư Nuon Chea kiện chính phủ Hoàng gia Campuchia – (RFA).
- LHQ muốn gạt qua quan ngại chính trị để giúp nạn đói ở Bắc Triều Tiên – (VOA). “Dân chúng không có chút protein nào và rất ít các loại chất dinh dưỡng khác”.
13h30′:
20h40′:

* RFI: 24-10-2011
.
.
.

No comments: