Wednesday, October 5, 2011

MỘT NHÀ KHOA HỌC ISRAEL ĐOẠT GIẢI NOBEL HÓA HỌC 2011 (RFI, VOA, RFA)



Đức Tâm   -   RFI
Thứ tư 05 Tháng Mười 2011

Nguời được trao giải thưởng Nobel Hóa học năm nay là giáo sư Daniel Shechtman, người Israel, với công trình khám phá quasicrystal tạm dịch là giả tinh thể - của vật chất.

Theo thông báo của Ủy ban Nobel, phát hiện của giáo sư Schechtman đã làm thay đổi một cách cơ bản quan niệm của các nhà hóa học về vật thể cứng.

Ngày 08 tháng Tư năm 1982, giáo sư Schectman đã phát hiện một loại thủy tinh mà các nguyên tử được sắp xếp theo mô hình không thể lặp đi lập lại, trái ngược hẳn với quy luật của thiên nhiên. Ông đã gọi đó là giả tinh thể.

Phát hiện về cấu trúc của giả tinh thể làm liên tưởng đến những tấm ghép mosaique trong thế giới Ả Rập : Đó là những mẫu văn hoa được lắp ghép đều tăm tắp nhưng lại không hề giống nhau.

Ông Schectman sinh năm 1941 tại Tel Aviv, là giáo sư danh dự của Học viện Công nghệ Haifa, Israel.
.
.
VOA
Thứ Tư, 05 tháng 10 2011

Giải thưởng Nobel về Hóa học năm 2011 được trao cho nhà khoa học người Israel Daniel Shechtman vì khám phá ra chất các chất tựa như tinh thể gọi là 'quasicrystal'.

Viện Khoa học Hoàng Gia Thụy Điển nói rằng khám phá của ông Shechtman đã thay đổi cách thức các nhà hóa học nhận thức về các vật thể rắn.

Viện Khoa học Hoàng Gia Thụy Điển cho biết ông Shechtman chứng minh rằng các nguyên tử trong một tinh thể có thể được ép theo một mô hình không thể lập đi lập lại, ngược lại với lối suy nghĩ trước đây.

Vị giáo sư 70 tuổi này sẽ nhận giải thưởng trị giá 1.5 triệu đôla.
.
.
RFA
10.05.2011
Nhà khoa học Daniel Shechtman của Israel vừa được tặng giải Nobel Hóa học năm 2011 nhờ các khám phá của ông về mô hình nguyên tử mà trước đây được giới khoa học cho là chuyện không tưởng

Ông Daniel Shechtman được vinh danh qua công trình về “bán tinh thể” làm thay đổi mọi khái niệm về chất rắn.

Nhà hoá học Shechman chứng minh rằng bán tinh thể là mô hình đối xứng, có trật tự và không bao giờ tự tái lập – khác với quan niệm trước đó cuả những nhà khoa học khác.

Trước đó, cuộc nghiên cứu cuả ông từng gây nhiều tranh cãi, thậm chí ông bị yêu cầu ngưng công cuộc nghiên cứu cuả mình.

Nhà hoá học Daniel Shechtman, 70 tuổi, hiện giảng dạy tại Viện Kỹ thuật Haifa ở Israel.
.
.

No comments: