Wednesday, October 12, 2011

LỄ TRAO GIẢI TỰ DO TÔN GIÁO NGUYỄN KIM ĐIỀN 2011 (Nguyễn Trung Hiếu, Giáo-Hội Phật-Giáo Hòa-Hảo)



Nguyễn Trung Hiếu (Giáo-Hội Phật-Giáo Hòa-Hảo)
Đăng ngày 12/10/11

Ảnh Đồng đạo Nguyễn Văn Lía và Linh Mục Phêrô Nguyễn Hữu Giải được Ban Tổ Chức chọn trao giải TDTG.

Kính Quý Đồng-Đạo,

Chúng tôi trân trọng tường trình kết quả về chuyến đi nhận giải Tự Do Tôn Giáo Nguyễn Kim Điền 2011 thay mặt cho Đồng-đạo Nguyễn Văn Lía như sau:

Ngày 9/10/2011 vừa qua, Phái-đoàn Giáo-Hội Phật-Giáo Hòa-Hảo gồm có:
1. Nguyễn Trung Hiếu, Hội Trưởng Ban Trị-Sự Trung-Ương Hải-Ngoại Giáo-Hội Phật-Giáo Hòa-Hảo (BTS\TƯHN\GH\PGHH)
2. Trần Phú Hữu, Hội Trưởng Ban Trị Sự PGHH Washington DC và Vùng Phụ Cận, kiêm Trưởng Ban Phổ Thông Giáo Lý BTS\TƯHN\GH\PGHH
3. Lê Hữu Chính, Phó Hội Trưởng Ngoại Vụ Ban Trị Sự PGHH Toronto và Vùng Phụ Cận, Kiêm Phó Trưởng Ban Tài Chánh BTS\TƯHN\GH\PGHH
4. Nguyễn Duy Quang, Đồng-đạo PGHH tại Washington DC và Vùng Phụ Cận
5. Và Quý Đồng-đạo PGHH tại địa phương (Boston).
đã đến Boston, Massachusetts, Hoa-Kỳ để nhận Giải Tự Do Tôn Giáo Nguyễn Kim Điền 2011 thay mặt cho Đồng-đạo Nguyễn Văn Lía.
Buổi Lễ có vào khoảng 400 đồng hương với rất đông quan khách từ nhiều tôn giáo, hội đoàn, truyền thông báo chí từ nhiều nơi khác nhau đến dự.
Buổi lễ hết sức trang trọng, khai mạc lúc 11 giờ trưa và bế mạc lúc 1:30 chiều.

Giải thưởng gồm có tấm bảng (30 cm x 23 cm xin xem hình bên phải) có ghi các dòng sau đây:

GIẢI TỰ DO TÔN GIÁO NGUYỄN KIM ĐIỀN 2011
Ông Nguyễn Văn Lía
An giang, Việt Nam
Do Phong Trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại
Long Trọng Trao Tặng
Tại Boston, Massachusetts, Hoa Kỳ
Ngày 9 tháng 10 năm 2011
và hiện kim để trao cho đồng đạo Nguyễn Văn Lía.

Ông Đỗ Như Điện thay mặt Phong Trào Giáo Dân Hải Ngoại trao giải cho Đồng Đạo Nguyễn Văn Lía, và Đ/Đ Nguyễn Trung Hiếu thay mặt Đ/Đ Lía nhận Giải

Sau khi nhận giải thưởng, chúng tôi đã phát biểu cảm tưởng và cám ơn Ban Tổ Chức thay cho Đồng đạo Lía (xin xem bài đính kèm dưới đây), trả lời phỏng vấn của các cơ quan truyền thông và báo chí. Buổi Lễ nhận giải được hoàn tất hết sức tốt đẹp.

Chúng tôi cũng đã liên lạc với thân nhân của Đồng đạo Lía về chi tiết việc gởi giải thưởng, và đang chờ quyết định của gia đình để chúng tôi thực hiện đúng theo nguyện vọng.

Thay mặt Đồng đạo Nguyễn Văn Lía và gia đình, chúng tôi chân thành cám ơn tất cả Quý Ân Nhân đã nhiệt tình đề cử Đồng đạo Nguyễn Văn Lía, và Ban Tổ Chức Giải Tự Do Tôn Giáo Nguyễn Kim Điền 2011, Ban Thường Vụ Phong trào giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại đã chọn trao giải cho Đồng đạo Nguyễn Văn Lía và Linh Mục Phêrô Nguyễn Hữu Giải.

Nguyễn Trung Hiếu
Email: nguyen.david@sympatico.ca

* * *

Ông Nguyễn Văn Lía và Giải Tự Do Tôn Giáo Nguyễn Kim Điền 2011

Kính thưa:
- Quý vị Lãnh Đạo tinh thần các Tôn Giáo
- Ban Thường Vụ Phong Trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại
- Ban Tổ Chức Giải Tự Do Tôn Giáo Nguyễn Kim Điền 2011
- Quý Vị Đại Diện các Hội Đoàn
- Quý Vị Đại Diện các cơ quan truyền thông và báo chí
- Quý Vị Quan Khách
- Quý Đồng Hương và Đồng Đạo.

Kính thưa Quý Vị,

Đồng đạo Nguyễn văn Lía dấn thân đấu tranh đòi hỏi quyền tự do tôn giáo cho Phật Giáo Hòa Hảo (PGHH), được vinh danh một giải thưởng rất xứng đáng nhưng Anh đang bị tù đày, có còn tự do đâu mà đi nhận giải! Anh đã hy sinh đời sống cá nhân để phục vụ cho Đạo Pháp theo đúng khuôn mẫu của Đức Giáo Chủ PGHH:

Đồng Đạo Nguyễn Trung Hiếu phát biểu cảm tưởng thay cho Đồng Đạo Nguyễn Văn Lía.

“Phận tớ xác phàm tớ đã dưng,
Cúng dường cho Phật, Phật đành ưng.
Dù cho gặp phải ngàn cay đắng,
Cũng nguyện Đạo mầu sẽ chấn-hưng.”

(trích bài Hiến Thân Sãi Khó)

Với tinh thần “Con Một Cha” và được sự ủy quyền của đồng đạo Nguyễn Văn Lía và gia đình, Ban Trị Sự Trung Ương Hải Ngoại Giáo Hội PGHH trân trọng thay mặt đồng đạo Lía để có đôi lời trong buổi lễ vinh danh và trao giải Tự Do Tôn Giáo Nguyễn Kim Điền 2011 của Phong Trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại.
Trước hết, chúng tôi trân trọng cám ơn Phong Trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại và Ban Tổ chức Giải Tự Do Tôn Giáo Nguyễn Kim Điền 2011 đã chọn trao giải cho Linh Mục Công Giáo Phêrô Nguyễn Hữu Giải thuộc Tổng Giáo Phận Huế, và Cư Sĩ Nguyễn Văn Lía thuộc Giáo Hội PGHH. Đồng thời, cho chúng tôi có cơ hội phát biểu những tâm tư, nguyện vọng của đồng đạo Nguyễn Văn Lía, một anh hùng đấu tranh cho quyền tự do tôn giáo nói chung và PGHH nói riêng.

Kính thưa Quý Vị,

Trong suốt chiều dài lịch sử Việt Nam, niềm tin tôn giáo vẫn là chỗ dựa tinh thần cho nhân dân và luôn bên cạnh những bước thăng trầm của dân tộc. Thế nhưng, từ khi chế độ Cộng sản toàn trị được áp đặt lên nhân dân Việt Nam, Đảng Cộng sản VN đã bác bỏ vai trò của tôn giáo, xem tôn giáo như “thuốc phiện ru ngủ nhân dân” hay “kẻ thù của giai cấp vô sản!” Do đó, vai trò của tôn giáo trong đời sống tinh thần, văn hóa, đạo đức không còn thể hiện tích cực được nữa. Sau năm 1954 ở Miền Bắc và sau năm 1975 tại Miền Nam, nhiều tu sĩ các tôn giáo bị chết hay bị cầm tù trong các trại cải tạo, giáo dân bị phân biệt đối xử, tài sản của các tôn giáo bị tịch thu đến nay vẫn chưa hoàn trả! Nhà cầm quyền tổ chức lực lượng an ninh tôn giáo và nhiều cơ quan chuyên trách xâm nhập vào các tôn giáo để tìm mọi cách lũng đoạn, làm suy yếu và làm biến chất tôn giáo. Đồng thời, Đảng đã hạn chế hay tước đoạt luôn các hoạt động xã hội và nhân đạo của tôn giáo. Điều nầy đã làm tê liệt các Giáo hội, khiến xã hội Việt Nam như chết lịm, tầng lớp dân nghèo bị thiệt thòi, vì tôn giáo bị đặt bên lề xã hội.
Giờ đây, nhân loại đang bước vào thời đại toàn cầu hóa với sự phát triển vô cùng sinh động về phương diện kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật, nhất là phương diện chính trị, theo chủ trương đề cao dân chủ và tôn trọng nhân quyền, từ đối đầu tranh chấp chuyển qua đối thoại hợp tác, xóa bỏ những đau thương của thời kỳ chiến tranh lạnh hãi hùng trước đây, xóa bỏ những chế độ độc tài như ở Tunisia, Ai Cập, và gần đây nhất là tại Libya.

Đồng hương và Quan Khách tham dự Lễ Trao giải thương Tự Do Tôn Giáo Nguyễn Kim Điền 2011.

Mặc dù Việt Nam cũng đang hội nhập dòng chảy kinh tế toàn cầu, đang thu hút đầu tư và viện trợ từ những quốc gia tự do dân chủ Tây phương, khiến nền kinh tế đất nước có những tiến bộ tương đối khả quan. Tuy nhiên, những tiến bộ về kinh tế vẫn chưa thể bảo đảm cho đất nước chúng ta thoát khỏi những vấn nạn hết sức nghiêm trọng như nhân quyền và dân quyền bị xâm hại khắp nơi, các giá trị tinh thần tín ngưỡng bị phế bỏ, môi sinh trở nên tồi tệ, giáo dục không có mục tiêu chân thực, chiến lược đúng đắn nên không sản sinh được nhân tài cho đất nước, lối sống văn hóa bị biến thoái có nguy cơ làm băng hoại nền văn hiến lâu đời của dân tộc ta. Cộng vào đó là nạn tham nhũng lộng hành tàn phá quốc gia, thói đặc quyền cấu kết với đặc lợi chiếm đoạt tài sản của nhân dân và của đất nước, lối sống hoang phí và sa đọa trên sự đau khổ nghèo đói của đồng bào, sự dối trên lừa dưới khá phổ biến trong xã hội, khiến niềm tin dân chúng suy kiệt, năng lực quốc gia suy yếu, thực lực quốc phòng lạc hậu, lãnh thổ quốc gia do tiền nhân bao đời dày công bồi đắp đang bị bá quyền Bắc phương từ từ chiếm đoạt và khai thác tài nguyên. Đây là một dã tâm có thể gây thảm họa đau thương khôn lường cho con cháu chúng ta trong một tương lai gần kề!
Để trả lại vai trò của Tôn Giáo trong việc khôi phục các giá trị đạo đức tinh thần của dân tộc, tận dụng được mọi cơ hội phát triển đất nước, đoàn kết được toàn dân hầu ngăn chặn mọi đe dọa đến sự độc lập và toàn vẹn lãnh thổ, chúng tôi cho rằng không còn con đường nào khác ngoài con đường khẩn cấp dân chủ hóa thực sự. Chỉ trong một xã hội tự do dân chủ, nhân dân mới phát huy được sáng kiến và năng lực phong phú, phát triển toàn diện đất nước. Chỉ thông qua một cuộc tổng tuyển cử tự do, công bằng mới hình thành một nhà nước đại diện cho toàn dân, mới bảo đảm sản sinh được những người cầm quyền có trí, có tâm, có tầm, có dũng, đảm đương được sứ mệnh mà nhân dân phó thác, biết đặt quyền lợi của dân tộc trên tất cả. Có thế thì tham vọng bá quyền Bắc phương mới bị vô hiệu hóa! Đồng thời, với hơn ba triệu con dân Việt khắp nơi đang làm việc tại các nước tiên tiến nhất; với nguồn nhân lực, tài lực và lòng yêu nước của họ, tức thì sẽ hồi hương trở về chung tay xây dựng lại Quê hương mà không cần chờ một nghị quyết nào kêu gọi. Đây là sự đòi hỏi sống còn của dân tộc, cần phải khẩn cấp thực hiện; nếu chần chờ thì cái giá rất đắt phải trả cho sự muộn màng, và chắc chắn sẽ không tránh khỏi. Đó là lẽ công bằng của lịch sử xưa nay!

Ảnh Lưu Niệm với Ban Tổ Chức Giải Tự Do Tôn Giáo Nguyễn Kim Điền 2011 tại Boston, Massachusetts, Hoa-Kỳ ngày 09/10/2011.

Kính thưa Quý Vị,

Những tâm tư, nguyện vọng của đồng đạo Nguyễn Văn Lía đã được biểu hiện qua các hành động tranh đấu bất bạo động, tích cực của Anh, nên nhiều lần Anh đã bị vào tù ra khám, bị tra tấn, đánh đập, hành hạ một cách dã man; cụ thể là Anh hiện đang bị biệt giam gần sáu tháng qua mà thân nhân không được gặp mặt. Nhưng không vì thế mà làm Anh thối chuyển, Anh luôn luôn kiên quyết giữ vững lập trường tranh đấu cho quyền tự do tín ngưỡng, tự do sinh hoạt tôn giáo của PGHH, một quyền căn bản của con người. Anh đã hy sinh đời sống cá nhân của mình để bảo vệ cho sự sinh tồn của Đạo Pháp, quyết giữ Đạo chờ Thầy.

Kính thưa Quý Vị,

Chính vì vậy, đồng đạo Nguyễn Văn Lía rất xứng đáng được trao tặng Giải Tự Do Tôn Giáo Nguyễn Kim Ðiền 2011 cao quý nầy. Ðây là một vinh dự lớn lao không chỉ cho cá nhân đồng đạo mà còn là niềm hãnh diện chung của Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo. Ban Trị Sự Trung Ương Hải Ngoại Giáo Hội PGHH rất hân hạnh được đại diện đồng đạo Nguyễn Văn Lía để nhận lãnh giải thay và trao lại cho đồng đạo. Chúng tôi cũng mong rằng những lời kêu gọi của đồng đạo Lía sẽ trở thành hiện thực trong một tương lai không xa.
Nguyện cầu ơn Trên hộ trì cho Quý vị được dồi dào sức khỏe, luôn an vui, và sớm có được những quyết định lịch sử sáng suốt, hành động cụ thể, tốt đẹp cho đất nước Việt Nam.
Trân-trọng cám ơn, và kính chào Ban Tổ-chức và Chư Liệt vị.

Nguyễn Trung Hiếu
(Boston, ngày 9/10/2011)
.
.
.

No comments: