Wednesday, October 12, 2011

LẠI NÓI VỀ “VĂN HÓA BẮT TAY” (Nguyễn Trọng Tạo)



Nguyễn Trọng Tạo
Posted on 13.10.2011 by nguyentrongtao
i
NTT: Cách đây vài năm tôi đã nói về văn hóa bắt tay. Cứ tưởng các nhà lãnh đạo nhờ đọc bài viết đó mà “chấn chỉnh” lại lề lối ngoại giao của mình qua cái bắt tay. Đúng vậy, có anh bạn bên bộ ngoại giao nói với tôi: Từ hôm đọc bài báo đó của ông, bọn tôi sợ quá, mỗi khi đưa tay ra bắt, lại phải nghĩ đến thể diện quốc gia. Nhưng hôm nay, tôi lại thấy bức ảnh TBT Việt Nam bắt tay Hồ Cẩm Đào bên Tàu khí lạ: một tay bắt, còn một tay nắn nắn cổ tay họ Hồ, khiến mặt họ Hồ tỏ ra khó chịu…

TBT Nguyễn Phú Trọng bắt tay Hồ Cẩm Đào

Vậy tôi xin đưa lại bài báo năm xưa để bà con cùng “bình lận”.
.
VĂN HÓA BẮT TAY
Thời nguyên thủy, các bộ tộc săn bắn gặp nhau và để tỏ ra hòa bình thân thiện, họ đã bắt tay nhau để nói rằng: tay tao không cầm vũ khí. Chính vì thế mà sau chiến tranh biên giới phía Bắc (răng cắn môi) tôi đã viết câu thơ:
Sau cái bắt tay xòe một lưỡi dao găm
Kẻ tình nguyện giữ nhà muốn chiếm nhà ta ở
Tấm ảnh Mao treo lẫn màu cờ đỏ
Tay ta treo. Đâu nghĩ có một lần…
Bắt tay cũng phân biệt đẳng cấp: người dưới đưa 2 tay bắt tay người trên sau khi người trên chìa tay ra cho mình bắt.
Bắt tay cũng phân biệt nam nữ: đàn ông phương Tây thường bắt tay và hôn lưng bàn tay phụ nữ tỏ lòng trân trọng.
Còn bắt tay ngoại giao: các nguyên thủ quốc gia đều bình đẳng, chỉ đưa một tay, và nếu tỏ lòng thân thiết hơn thì tay kia ôm nhau.
Vậy mà tôi vừa thấy trên website Chính Phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng VN ta đưa cả 2 tay ra bắt 1 bàn tay của Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo. Cứ như con bắt tay cha, em bắt tay anh, đầy tớ bắt tay ông chủ.
Người Việt nam luôn tự hào là người Việt nam, dù nhiều thứ cần học tập thế giới, nhưng không được tự ti. Cái bắt tay cũng thể hiện tinh thần dân tộc. Nếu quan trí thấm thía nỗi nhục mất nước, chắc không bao giờ quì gối trước ngoại bang.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo – Ảnh: Chinhphu.vn
.
.
.

No comments: