Wednesday, October 19, 2011

HOA KỲ XÁC ĐỊNH QUYẾT TÂM DẤN THÂN SÂU HƠN VÀO CHÂU Á (Trọng Nghĩa, RFI)


Trọng Nghĩa   -   RFI
Thứ ba 18 Tháng Mười 2011

Ngày 11/10/2011, trong một bài viết trên chuyên san Foreign Policy (số tháng 11), Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã xác định rằng vùng Châu Á Thái Bình Dương là nơi mà chính quyền Mỹ phải đầu tư đáng kể về mọi mặt trong thập kỷ tới đây. Bài viết mang một ý nghĩa quan trọng vào lúc nhiều nước Châu Á đang chờ đợi Mỹ tiếp tục đóng vai trò cường quốc Thái Bình Dương.

Nghe (07:25)   :   Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng - Hoa Kỳ


Trả lời phỏng vấn của Ban Việt Ngữ RFI, giáo sư Chính trị học Nguyễn Mạnh Hùng tại trường Đại Học George Mason, tiểu bang Virginia (Hoa K) trước hết xác định rằng : « Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm, một ngoại trưởng Mỹ lại viết một bài đặc biệt chỉ chuyên nói về vấn đÁ châu Thái Bình Dương điều đó cho thấy rõ ràng là Mỹ quan tâm thực sự đến Á châu ».
Hai nội dung đặc biệt : Nói rất nhiều đến lưu thông hàng hải, nhất là ở Biển Đông, xác định khả năng thiết lập một cơ cấu bảo vệ an toàn, an ninh ở trong vùng, tương tự như cơ cấu Marshall trước đây ở châu Âu.

Bài viết là câu trả lời cho hai phía ...

Trước hết, đối với những người Á châu nghi ngờ là Mỹ không có thực tâm và không có khả năng can thiệp vào khu vực, bà Clinton trả lời : Hoa K vẫn là cường quốc ở Châu Á Thái Bình Dương và trong cả thập niên nữa, Mỹ vẫn đóng vai trò quan trọng ở đó. Ngoài ra, đối với các nhóm ở Mỹ, bị xu hướng tự cô lập cám dỗ, Ngoại trưởng Mỹ trả lời là nước Mỹ cần can dự vào nhiều nơi trên thế giới, nhất là Châu Á Thái Bình Dương.
Tại Châu Á, vai trò của khu vực Đông Nam Á đã được bà Clinton nhấn mạnh, từ Philippines, Thái Lan cho đến Indonesia và Singapore.
Bài xác định lại chính sách Châu Á của Mỹ có chức năng dọn dường cho hai sự kiện quan trọng sắp tới đây : Hội Nghị Thượng đỉnh Đông Á ở Bali, lần đầu tiên có Tổng thống Mỹ tham gia, và Hội Nghị Thượng đỉnh APEC ở Hawai do ông Obama chủ trì.

.
.
.

No comments: