Friday, October 14, 2011

DÂN MIẾN ĐIỆN ĐƯỢC TỰ DO CÔNG ĐOÀN & ĐÌNH CÔNG (Thanh Phương, RFI)




Thanh Phương  -  RFI
Thứ sáu 14 Tháng Mười 2011

Hôm nay, 14/10/2011, các gii chc Miến Đin cho hãng tin AFP biết là đo lut mi v công đoàn và đình công, được Quc hi Miến Đin thông qua gn đây và được tng thng Thein Sein phê chun hôm th ba (11/10) va qua, đã bt đu có hiu lc.

Đo lut mi này xóa b lut v công đoàn năm 1962, cho phép người dân Miến Đin k t nay được t do thành lp các công đoàn và đình công, theo đúng pháp lut. C th, theo lut này, người lao đng, ngoi tr quân nhân và cnh sát, được quyn thành lp công đoàn vi ti thiu là 30 thành viên, vi danh xưng và logo riêng.

H cũng được quyn t chc đình công vi điu kin báo trước 14 ngày và nêu rõ s người tham gia. Tuy nhiên, nhng người làm vic trong các lĩnh vc trng yếu như đin nước, y tế, vin thông, cu ha, thì không được phép đình công. Lut mi cũng không cho phép đóng ca nơi làm vic.

Tuy chưa được coi là hoàn ho, nhưng lut mi v công đoàn và đình công đã được phe đi lp và Liên hip quc hoan nghênh. Phát ngôn viên Liên đoàn quc gia vì dân ch hôm nay cho rng : « Chúng ta không th nói là mi th đu tt trong lut mi, nhưng chúng ta phi hoan nghênh lut này ».

T chc Lao đng Quc tế cũng lên tiếng khen ngi lut mi v công đoàn và đình công ca Miến Đin, xem đây là mt « bước tiến quan trng ». Tuy nhiên, theo ông Steven Marshall, trưởng đi din ca cơ quan này Miến Đin, trong mt quc gia mà nhng nhà bo v quyn li người lao đng thường b vào tù, cn phi có thi gian đ thay đi trong lut đì vào thc tế. Hơn na, mt s người chc chc là s vn chưa dám đình công.

Du sao, đo lut v t do công đoàn và đình công tiếp ni nhiu c ch khác, cho thy chính ph mi ti Miến Đin đang c chng t thc tâm ci t dân ch ca h. Gn đây nht, hôm th tư va qua, chính quyn Miến Đin đã th khong 200 tù chính tr, trong khuôn kh đt ân xá hàng ngàn phm nhân.
.
.
.

No comments: