Monday, October 24, 2011

CHỐNG NGOẠI XÂM, GIỮ GÌN VĂN HÓA VIỆT (CLB HÙNG SỬ VIỆT)



Ðỗ Dzũng/Người Việt
Sunday, October 23, 2011 4:58:02 PM

Ðại hội Hùng Sử Việt lần thứ 8

FOUNTAIN VALLEY (NV) - Câu Lạc Bộ Hùng Sử Việt vừa tổ chức đại hội lần thứ 8 bao gồm nhiều tiết mục văn hóa và văn nghệ đặc sắc tại đài truyền hình VHN-TV hôm Chủ Nhật, nhằm nêu lên tinh thần “chống ngoại xâm, giữ gìn văn hóa Việt,” trong tình hình Trung Quốc có những hành động xâm lấn chủ quyền Việt Nam.

Ban hợp ca CLB Hùng Sử Việt với bài “Lời Mẹ Âu Cơ”. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)

Trả lời phỏng vấn nhật báo Người Việt, Giáo Sư Song Thuận, chủ tịch CLB Hùng Sử Việt, nói: “Thông điệp của chúng tôi năm nay là rất rõ ràng. Chống ngoại xâm, giữ gìn văn hóa Việt. Trong khi không thể về Việt Nam chống ngoại xâm, chúng ta không ngồi yên. Chúng ta phải giữ gìn văn hóa Việt để khỏi bị đồng hóa. Ðây là điều CLB Hùng Sử Việt quyết tâm làm.”

Ngay khi khai mạc chương trình, gồm 18 tiết mục đơn ca, hợp ca, hoạt cảnh, múa, ca diễn, ngâm thơ và trình diễn y phục, nhiều người ngạc nhiên vì tính cách tổ chức rất quy mô của CLB Hùng Sử Việt.
Ông Ðỗ Bảo, cư dân Irvine, đưa người nhà đến trình diễn, nhân tiện ở lại tham dự đại hội, nói: “So với những năm trước, năm nay đồ sộ hơn và đông hơn, vì trước đây có lẽ ít ai biết CLB Hùng Sử Việt. Thứ nhì, với tình hình đất nước rất khẩn trương, gần như mất nước, một đề tài nóng hổi, không chỗ nào mà không nói tới vấn đề này. Chúng ta chỉ có thể hy vọng níu kéo được phần nào hay phần nấy thôi.”

Studio của CLB Hùng Sử Việt với nhiều hình ảnh hoạt động để mọi người chụp hình lưu niệm. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)

Trong lời mặc niệm, nghệ sĩ Hà Phương đọc bài thơ do nhà thơ Song Thuận sáng tác:
“Vinh hiển thay!
Vua Hùng mở nước Văn Lang từ Ðộng Ðình ra biển lớn
Mẹ Âu khai sinh Bách Việt, tạo nên giòng giống Tiên Rồng
Quang vinh thay!
Họ Hồng Bàng hai mươi đời thạnh trị,
Nước Việt năm ngàn năm trường tồn
Văn hiến rạng ngời chiếu tỏa
Thuần phong sáng láng muôn phương!

Bất khuất thay!
Triệu Thị Trinh đạp luồng sóng dữ, chém cá kình ngoài Biển Ðông
Trần Bình Trọng thà làm quỷ nước Nam không thèm làm vương đất Bắc
Nguyễn Thái Học hiên ngang lên máy chém
Ngụy Văn Thà tử chiến giữ Hoàng Sa.

Lý tưởng thay!
Người Việt nơi hải ngoại
Một lòng nghĩ tới quê hương
Coi Biển Ðông, Hoàng Trường Sa là xương là máu
Xem giặc Bắc là kẻ thù không đội trời chung
Quyết chống giặc ngoại xâm
Giữ gìn văn hóa Việt Nam sáng ngời!”

Toàn bộ chương trình kéo dài 3 tiếng đồng hồ được trực tiếp chiếu trên đài VHN-TV, vì ban giám đốc đài chủ trương gắn bó với giáo dục, văn hóa và văn nghệ.
“Chiều hướng của đài chúng tôi là hưởng ứng văn hóa, giáo dục và văn nghệ và giúp được gì cho các hội đoàn là chúng tôi sẵn sàng. Chúng tôi may mắn có được sự ủng hộ của khán giả và cũng muốn đáp ứng nhu cầu của họ,” ông Bruce Trần, tổng giám đốc đài VHN-TV, nói.

Chuẩn bị quang gánh cho một vở kịch. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)

Bà Phương Lê, trong phần giới thiệu về CLB Hùng Sử Việt cho biết: “Trong thời gian qua, chúng tôi đã thực hiện CD Hùng Sử Việt 1, gồm 8 bài ca lịch sử và một vở kịch thơ dã sử hồi Tháng Mười Hai, 2001, tổ chức Ðại Nhạc Hội Hùng Sử Việt tại Little Saigon đến tám lần, giới thiệu phim kịch 'Mỵ Châu Trọng Thủy,' xuất bản tuyển tập kịch thơ dã sử 'Bất Khuất' năm 2005 và tuyển tập thi nhạc vịnh Sử Việt Nam năm 2007.”

Bà Phương Lê nói tiếp:
 “Ngoài ra, chúng tôi cũng tham gia trình diễn ca, nhạc, kịch lịch sử, soạn văn tế... trong các ngày lễ hội do các hội đoàn và đoàn thể tổ chức như Ðại Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, kỷ niệm Hai Bà Trưng, Trần Hưng Ðạo, Bà Triệu, 30 Tháng Tư, gây quỹ xây dựng Tượng Ðài Việt Mỹ, Westminster và nhiều hoạt động khác nữa.”

Trong công tác giữ gìn văn hóa, CLB Hùng Sử Việt kết hợp với nhiều trung tâm Việt ngữ tại miền Nam California và xuất bản tuyển tập “Những Câu Chuyện Về Luân Lý và Ðức Hạnh” (cùng với Ban Ðại Diện Các Trung Tâm Việt Ngữ Nam California).

Bà Kim Lan, cư dân Anaheim, cho biết rất hân hạnh tham dự đại hội của CLB Hùng Sử Việt.
Bà nói: “Tôi rất hân hạnh được biết câu lạc bộ này. Họ tổ chức đâu vào đó, hát hay, nhất là các em nhỏ. Ðây là cách tốt nhất hướng dẫn các em giữ gìn văn hóa Việt.”

Nhân dịp này, Giáo Sư Phạm Thị Huê giới thiệu “Giải Thưởng Gương Mẫu” và nữ văn sĩ Bích Huyền giới thiệu sách “Phong Tục Việt Nam Xưa và Nay,” hai công trình văn hóa mà CLB Hùng Sử Việt thực hiện trong thời gian qua.

Bích Ðào (phải) trong vai Trưng Trắc và Hồng Vân trong vai Trưng Nhị. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)

CLB Hùng Sử Việt là một tổ chức bất vụ lợi, đã sinh hoạt từ năm 2000, do một số anh chị em quan tâm đến lịch sử nước nhà, mong muốn các chương trình văn nghệ trình diễn trước quần chúng, hướng về đề tài Hùng Sử Việt Nam nhiều hơn.
Mục đích của CLB là tạo niềm tin cho giới trẻ Việt Nam về nguồn gốc dân tộc của mình, tạo sự hiểu biết lịch sử Việt Nam để giới trẻ hãnh diện về thành tích oai hùng của tổ tiên, phổ biến tài liệu văn hóa, lịch sử đến quần chúng, nhất là giới trẻ Việt Nam, qua nhiều hình thức và thành lập các ban chuyên môn sáng tác văn học nghệ thuật để phổ biến lịch sử Việt Nam.

Liên lạc tác giả: DoDzung@nguoi-viet.com

----------------------------


.
.
.

No comments: