Thursday, May 19, 2011

TRUNG QUỐC : SẴN SÀNG "MỞ CỬA" CHO ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA TRỞ VỀ TÂY TẠNG (RFI)

Anh Vũ   -   RFI
Thứ năm 19 Tháng Năm 2011

Theo AFP, hôm nay, 19/05/2011, ông Padma Choling, người mi được Bc Kinh b nhim hi đu năm nay làm ch tch khu t tr Tây Tng, đã khng đnh « cánh ca vn đ ng » cho Đc Đt Lai Lt Ma tr v Tây Tng, nhưng đng thi cũng t cáo lãnh t tinh thn ca người Tây Tng, hin sng lưu vong ti n Đ, là không chu t b ý đnh đòi đc lp cho quê hương ông.

Trước các nhà báo, ông Choling tuyên b : « Nếu ông (Đt Lai Lt Ma) mun tr v, cánh ca vào Trung Quc luôn m ». Đây là đng thái đu tiên ca mt quan chc cao cp Trung Quc k t khi Đc Đt Lai Lt Ma thông báo rút lui khi các các hat đng chính tr, nhưng vn gi cương v lãnh đo tinh thn ca người Tây Tng.

Quan chc Trung Quc còn đưa ra mt lot các gi thuyết có li cho Bc Kinh như « nếu Đt Lai Lt Ma thc s rút lui như ông đã tuyên b, nếu ông chm dt các hat đng đòi ly khai, nếu ông ngng làm mt n đnh Tây Tng và nếu ông tp trung thc th vào đo Pht thì điu đó s là tích cc cho Tây Tng ». Đim mu cht đi vi ch tch khu t tr Tây Tng là Đc Đt Lai Lt Ma phi t chi hn vic đòi đc lp cho Tây Tng.

Sau khi tuyên b rút khi các hot đng chính tr ca chính ph Tây Tng lưu vong, Đc Đt Lai Lt Ma cũng đã có nhng điu chnh nht đnh. Ngài không còn gi đòi hi ban đu là đc lp cho Tây Tng mà ch nói đến vic « quyn t tr rng » cho người Tây Tng. Tuy nhiên Bc Kinh vn t cáo Đc Đt Lai Lt Ma bám gi ý đ ly khai và thường xuyên yêu cu Ngài phi t b hn nguyn vng đòi đc lp.

Hin ti, Trung Quc vn kim soát rt cht ch khu vc Tây Tng và các tnh lân cn có dân Tây Tng sinh sng, đc bit là t sau khi có v bo đng ln ca người Tây Tng năm 2008. Người dân Tây Tng vn t cáo chính quyn trung ương chèn ép, o bế cng đng này.
.
.
.

No comments: