Thursday, May 19, 2011

TRUNG QUỐC THỪA NHẬN NHỮNG HẬU QUẢ TAI HẠI CỦA ĐẬP THỦY ĐIỆN TAM HIỆP (RFI, BBC)

Anh Vũ   -    RFI
Thứ năm 19 Tháng Năm 2011

Sau hơn bn năm vn hành ca đp thy đin Tam Hip, công trình ln nht thế gii chn ngang sông Dương T, gi đây, Bc Kinh đã nhn ra nhng hu qu tai hi ca d án này.
Theo AFP, hôm nay, 19/05/2011, chính ph Trung Quc tha nhn, đp Tam Hip là nguyên nhân ca nhiu vn đ đang cn phi “ khn cp x”.
Đây là mt s thú nhn có th được đánh giá là bt thường, trái hn vi nhng li tán dương v mt công trình vĩ đi, biu tượng cho sc mnh và hin đi hóa đt nước mà Bc Kinh vn tuyên truyn trước đây.

Sau cuc hp dưới s ch ta ca th tướng Ôn Gia Bo, chính ph Trung Quc đã ra thông cáo đánh giá như sau : « Trong khi đp Tam Hip mang li nhiu li ích quan trng, thì vn tn ti nhiu vn đ cn phi được gii quyết khn cp như trong vic tái đnh cư người dân, bo v môi trường và đ phòng các thm ha môi sinh ».
Chính ph Trung Quc cũng nhn thy rõ là h cha nước khng l cho con đp này đã gây ra nhng « hu qu » đi vi giao thông hàng hi, thy li và ngun nước.

Được khi công xây dng t năm 1994 và hoàn thành năm 2008, đp thy đin Tam Hip chn ngang sông Dương T có đ cao 185 mét, vi kh năng tích nước là 39 t mét khi. Chi phí xây dng lên ti 22 t đô la.
Ngay t khi còn là d án cho đến nay đã đi vào hot đng, đp Tam Hip luôn gây ra nhng ý kiến phn đi trong và ngoài Trung Quc vì nhng ri ro môi sinh tim n. Theo gii chuyên gia, cái giá phi tr cho vic xây đp Tam Hip rt ln và ngày càng có nhiu người nghi ngi v s tn ti ca đp thy đin ln nht thế gii này. Tính ra, đã có 140 th trn, 1.000 làng mc, 2 thành ph, 100.000 ha đt nông nghip màu m đã ngp chìm trong vùng lòng h. Khong 1,9 triu người phi di di.

nh hưởng v môi trường t các đp thy đin ln rt ln. Vic xây đp Tam Hip cùng h cha khng l đã tác đng ghê gm ti môi trường thượng và h ngun sông Dương T, cho dù d án này giúp gim bt được phn nào cơn khát năng lượng, phc v cho tăng trưởng kinh tế Trung Quc.

-------------------

Michael Bristow
BBC News, Bắc Kinh
Cập nhật: 10:34 GMT - thứ năm, 19 tháng 5, 2011

Trung Quốc thừa nhận đập Tam Hợp đã và đang gây ra một loạt các vấn đề lớn cần giải quyết nhanh chóng.
Các nhà lãnh đạo hàng đầu của chính quyền nói rằng dự án gây ra các vấn đề về môi trường và tái định cư liên quan tới 1,3 triệu người.

Tam Hợp là đập lớn nhất thế giới mà tổng chi phí xây dựng có thể lên tới 40 tỷ USD.
Đây dường như là lần đầu tiên các lãnh đạo trong chính phủ trung ương Trung Quốc thừa nhận các vấn đề của dự án.
Việc thừa nhận được nêu ra trong một tuyên bố từ cơ quan nhà nước hàng đầu, Hội đồng Nhà nước.

Bản tuyên bố đầu tiên ca ngợi những thành tựu của dự án, nói rằng đập đã giúp làm giảm bớt lũ lụt, cải thiện thủy lợi và tạo ra nguồn điện.
Thế nhưng tiếp đó tuyên bố nói: "Có những vấn đề cấp bách cần được giải quyết, chẳng hạn như ổn định và cải thiện điều kiện sống cho người dân di dời, bảo vệ môi trường, và ngăn ngừa tai biến địa chất."

'Thảm họa'
Cố lãnh tụ cách mạng của Trung Quốc, Mao Trạch Đông, từng mơ ước xây dựng đập Tam Hợp. Việc xây dựng bắt đầu vào năm 1994.
Đập được hoàn thành vào năm 2006, với hồ chứa đạt chiều cao đầy đủ của nó vào năm ngoái sau khi 'nhấn chìm' 13 thành phố, 140 thị trấn và 1.350 ngôi làng.
Các lãnh đạo địa phương và các nhóm vận động từng có thời gian than phiền về các vấn đề có liên quan đến dự án.
Tại một hội nghị do chính phủ tổ chức hồi năm 2007, các quan chức địa phương đã cảnh báo về "thảm họa môi trường".
Một vấn đề có vẻ là do biến động của mực nước hồ chứa rộng lớn, vốn trải dài tới 660km khiến gây ra hiện tượng lở đất thường xuyên.
Chính phủ nói thêm cũng cần triển khai các công việc giúp đỡ những người bị buộc phải di dời vì công trình này.
Người dân cần có thêm việc làm, phương tiện vận chuyển tốt hơn và các phúc lợi an sinh xã hội được cải thiện, Hội đồng Nhà nước dưới sự chủ trì của Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho biết.

Biết trước
Đập Tam Hợp là một đại dự án gây tranh cãi ngay cả trước khi nó được phê duyệt.
Một phần ba số thành viên vốn thường tuân thủ Quốc hội Trung Quốc đã bỏ phiếu chống lại kế hoạch xây đập hoặc bỏ phiếu trắng.
Có lẽ với việc ngầm thừa nhận các vấn đề, người ta đã không tổ chức lễ kỷ niệm lớn nào khi hồ chứa đạt được chiều cao đầy đủ của nó hồi năm ngoái.
Trong tuyên bố mới nhất, Hội đồng Nhà nước cho biết họ đã biết về một số vấn đề, ngay cả trước khi công trình bắt đầu 17 năm trước đây.
Cơ quan này còn nói một số vấn đề đã phát sinh trong thời gian thi công xây dựng con đập và một số khác xuất hiện do "những yêu cầu mới của tình hình phát triển kinh tế và xã hội".
Nhiệm vụ đặt ra hiện nay là cần bắt đầu phân loại một số vấn đề trong đó, theo Chính phủ.

.
.
.

No comments: