Thursday, May 19, 2011

ĐẠI SỨ MỸ TẠI ASEAN : ĐÔNG NAM Á CẦN MỸ GIÚP TRÊN VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG (RFI)



Trng Nghĩa    -   RFI
Thứ tư 18 Tháng Năm 2011

Hip hi các nước Đông Nam Á và Đài Loan nên tìm kiếm s giúp đ t phía M trong vic gii quyết tranh chp ch quyn khu vc qun đo Trường Sa ngoài Bin Đông. Trên đây là ni dung tuyên b hôm qua, 17/05/2011, ca ông David Carden, Đi s M đu tiên bên cnh khi ASEAN nhân dp ghé thăm Philippines.

Tr li t báo Philippines Tribune, Đi s M nhn đnh là tranh chp Bin Đông không đơn thun là mt h sơ khu vc, mà liên can đến rt nhiu quc gia ngoài vùng, trong đó có Hoa K. Lý do là vì mi nước đu mun duy trì tình hình t do thông thương ti Bin Đông.

Đi vi ông Carden : « Trng tâm ca M hin nay là làm sao gii quyết được các đòi hi ch quyn ca mi nước, và Hoa K đang thúc đy bn Tuyên b v cách ng x ti vùng Bin Đông ca ASEAN ». Nhà ngoi giao M bày t hy vng là các tiến trin ti đây s to điu kin đ nói v các tranh chp.

Theo hãng tin M AP, hôm 16/05 va qua, Đi s M bên cnh ASEAN cũng đã cho rng các nước đòi hi ch quyn trên các hi đo trong vùng Bin Đông cn phi thiết lp mt cơ chế khu vc mnh m đ gii quyết tranh chp. Theo ông, cơ chế đó cn bao gm các quc gia khác bên ngoài, nhưng có năng lc tr giúp khu vc như Hoa K chng hn.

Xin nhc li ti vùng Bin Đông, Trung Quc, Đài Loan và Vit Nam tuyên b ch quyn trên toàn b vùng qun đo Hoàng Sa và Trường Sa, trong lúc Philippines, Malaysia và Brunei, thì ch đòi hi ch quyn trên mt s đo Trường Sa mà thôi.

Chính Ngoi trưởng M Hillary Clinton đã xác đnh vào tháng 7 năm 2010 là tuy không đng v phía nào trong vn đ tranh chp ch quyn ti Bin Đông, nhưng quyn li quc gia ca Hoa K là s t do thông thương trên bin, và Washington sn sàng đng ra làm trung gian đ giúp đ các nước trong vùng đàm phán đ tìm gii pháp tha đáng cho các tranh chp.

Đ ngh ca M đã b Trung Quc phn đi vì không mun h sơ Bin Đông b quc tế hóa. Bc Kinh ch trương đàm phán song phương vi tng nước có tranh chp, mt chiến thut b gii phân tích cho là va nhm mc tiêu « chia đ tr », va đ d dàng dùng uy lc nước ln gây sc ép trên các láng ging yếu kém hơn.

Phi chăng chiến thut ca Bc Kinh đang thành công đi vi Manila ? Câu hi này đang được gi lên vi phn ng ca Th trưởng ngoi giao Philippines sau tuyên b ca Đi s M bên cnh ASEAN.

Cũng trên báo Tribune, ông Erlinda Basilio cho biết là ASEAN và Trung Quc đã bt đu thương tho v mt bn hướng dn thc hin bn Tuyên b vế các "Quy tc ng x" ti Bin Đông (DOC). Ông đng thi tiết l rng hai bên cũng đang phác tho mt b "Quy tc ng x" mang tính cht ràng buc nhiu hơn. Tuy nhiên, Th trưởng ngoi giao Philippines t chi không cho biết thêm chi tiết.
.
.
.

No comments: