Tuesday, May 10, 2011

TRUNG QUỐC ĐỢI THỜI CƠ KIỂM SOÁT NGUỒN DẦU HỎA Ở BIỂN ĐÔNG (Joanna McCathy)


05/05/2011 - 14:26

Tăng cường tuần tra
Trong tuần này, Trung Quốc loan báo họ tăng cường tuần tra tại vùng Biển Đông, nơi nhiều quốc gia đang tranh chấp chủ quyền.
Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền đối với toàn thể vùng đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Tuy nhiên, Philippines, Việt Nam, Malaysia, Bruinei và Đài Loan cũng khẳng định họ có chủ quyền toàn phần hoặc một phần những nơi này.
Hoa Kỳ hiện đang theo dõi với nhiều quan ngại về việc Trung Quốc tăng cường lực lượng hải quân ở khu vực Biển Đông, đặc biệt sau một vài vụ đụng độ trên biển hồi năm ngoái.
Ông Dylan Mair, Giám đốc Công ty tư vấn IHS Energy trụ sở tại Singapore, đồng thời là chuyên gia về dầu lửa và khí đốt, cho hay ông không tin rằng Trung Quốc sẽ vội vã tuyên bố chủ quyền đối với vùng Biển Đông, nơi dồi dào hai loại tài nguyên thiên nhiên là dầu lửa và khí đốt.
Ông Dylan Mair cũng nói rằng ông không nghĩ là các xung đột tại khu vực này sẽ sớm leo thang.
Ông cho biết nhiều chính phủ vẫn đang thực hiện các cuộc thăm dò để tìm hiểu tiềm năng tài nguyên trong khu vực Biển Đông, đặc biệt quanh vùng Hoàng Sa và Trường Sa.
Tuy nhiên chưa nước nào thực sự đầy mạnh cuộc khoan tìm để tích cực khai thác.

50 tỷ tấn dầu thô ở Biển Đông
Mới đây tờ Global Times trích một nguồn tin cho hay vùng Biển Đông có trữ lượng khoảng 50 tỷ tấn dầu thô và hơn 20 tỷ tỷ mét khối khí đốt.
Theo ông Mair, ước lượng của Trung Quốc về trữ lượng tài nguyên khí đốt trong vùng Biển Đông cũng tương tự như các cuộc nghiên cứu của Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, Trung Quốc ước lượng dầu hỏa ở Biển Đông lại nhiều gấp đôi so với ước lượng của Hoa Kỳ.
Ông Mair nhận định Trung Quốc có sự cường điệu trong việc ước tính trữ lượng dầu hỏa.

Trung Quốc là bậc thầy trong việc chờ đợi thời cơ?
Tuy nhận định tình hình căng thẳng ở Biển Đông sẽ không leo thang nhưng chuyên gia Dylan Mair cho rằng tình trạng căng thẳng vẫn sẽ tiếp tục kéo dài.
Trong lịch sử, khi một nước bị suy yếu thì nước khác sẽ lợi dụng tình hình.
Có rất ít trường hợp tranh chấp được giải quyết êm thắm trong hòa bình như cách giải quyết mâu thuẫn giữa hai nước Malaysia và Brunei trước đây.
Ông Mair cho rằng dù trong lúc này Trung Quốc sẽ chưa vội vã tuyên bố chủ quyền trên vùng Biển Đông nhưng nước này sẽ làm mọi việc để bảo đảm rằng họ sẽ, vào một lúc nào đó trong tương lai, có thể nắm được số tài nguyên và vùng biển này.
Quan sát động thái của Trung Quốc từ hàng chục năm qua, giới chuyên gia biết rằng Trung Quốc rất có khả năng trong việc kiên nhẫn chờ đợi thời cơ chín muồi.

Bao giờ giá dầu bình ổn?
Trước câu hỏi liệu giá dầu sẽ còn tăng tới mức nào nữa thì mới ngưng sau khi đã tăng vọt 35%kể từ giữa tháng 2/2011, chuyên gia Dylan Mair trả lời rằng một khi tình hình thế giới còn bất ổn thì giá dầu vẫn tăng. Hiện tại, nếu như tình hình nội chiến tại Libya được giải quyết thì giá dầu hỏa có thể giảm.
Ông Mair cho biết mối rủi ro lớn nhất trong vấn đề an ninh năng lượng cho vùng Đông Nam Á trong vài thập niên tới là việc con người không tìm được thêm nguồn dầu hỏa và không tìm được phương thức hữu hiệu để sử dụng khí đốt.
Tại Việt Nam, giá xăng dầu đã tăng từ cuối tháng 3/2011. Theo đó, giá bán lẻ các loại xăng tăng 2.000 đồng/lít; điêzen tăng 2.800 đồng/lít; dầu hoả tăng 2.600 đồng/lít.
Tuy nhiên, Chính phủ Việt Nam cho rằng giá xăng dầu của nước này vẫn thấp hơn giá các nước trong khu vực như Lào, Trung Quốc, Campuchia khoảng 2.300 đồng/lít - 5.000 đồng/lít.
.
.
.

No comments: