Friday, May 6, 2011

TRUNG QUỐC CÓ CƠ QUAN KIỂM SOÁT INTERNET MỚI (Shirong Chen)

Shirong Chen
Phân tích gia của BBC
Cập nhật: 14:34 GMT - thứ tư, 4 tháng 5, 2011

Trung Quốc thành lập một cơ quan mới để kiểm soát thông tin trên mạng internet. Bộ trưởng Thông tin hiện nay cũng sẽ là lãnh đạo cơ quan mới này.

Bắc Kinh vốn thường bị cáo buộc kiểm duyệt mạnh các nội dung trên internet do lo ngại bất ổn xã hội.
Cơ quan mới sẽ cho phép chính phủ có sự kiểm soát chặt hơn đối với những nội dung mà người sử dụng internet tại Trung Quốc được tiếp cận.
Chính phủ TQ đã bỏ ra rất nhiều nguồn lực để kiểm soát và kiểm duyệt các nội dung trên internet.
Tuy nhiên, việc kiểm duyệt này thường do một ban chỉ đạo thuộc Bộ Thông tin và một số đơn vị khác thuộc nhiều bộ của chính phủ thực hiện.
Tình trạng này dẫn đến việc hay có mâu thuẫn nội bộ do mỗi đơn vị lại tìm cách thể hiện quyền lực về chuyện những gì được phép trên internet, từ các trò chơi trực tuyến đến những nội dung nhạy cảm về chính trị.
Cơ quan mới thành lập, mang tên Cục Thông tin Internet Quốc gia, là một cơ quan ngang Bộ, tập trung việc kiểm soát internet vào một nơi, cả về chính trị lẫn kỹ thuật, với bộ trưởng Thông tin, Vương Thần, là người phụ trách.
Động thái này trên thực tế đem lại cho Bộ của ông Vương thêm nhiều quyền lực hơn so với những đơn vị cũng tham gia quản lý khi trước.
Chuyện này cho thấy các thông tin trên mạng, ngành truyền thông mạng và việc truy cập internet sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn.
Đồng thời, chính phủ Trung Quốc hi vọng sẽ sử dụng internet để quảng bá hình ảnh của mình cả trong lẫn ngoài nước.
Cục Thông tin Internet Quốc gia còn có nhiệm vụ giám sát các nhà cung cấp viễn thông trong việc quản lý các tên miền, phân bổ địa chỉ IP, đăng ký website và truy cập internet.
Dưới quyền ông Vương còn có hai Thứ trưởng làm công tác hỗ trợ quản lý cơ quan mới thành lập này.
.
.
.
VOA
Thứ Tư, 04 tháng 5 2011

Cuộc triển lãm các tác phẩm điêu khắc của nghệ sĩ Trung Quốc nổi tiếng Ngải Vị Vị đã mở cửa tại New York hôm thứ Tư, dù tác giả vẫn còn ngồi tù tại quê hương mình.

Thị trưởng Michael Bloomberg đã khai trương cuộc triển lãm được tổ chức tại một cổng của công viên Central Park, ông cùng với các nghệ sĩ khác có mặt đã ca ngợi công trình của nhà nghệ sĩ Trung Quốc và kêu gọi Bắc Kinh trả tự do cho ông.

Ông Ngải Vị Vị đã bị nhân viên an ninh Trung Quốc dẫn đi cách nay một tháng, từ đó đến nay thân nhân chẳng biết ông ở đâu.

Ngoài tài nghệ mỹ thuật, ông còn được thế giới chú ý vì các lời phê phán đảng cộng sản Trung Quốc và kêu gọi cải cách chính trị. Nhiều nước, trong đó có Hoa Kỳ, kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho ông.

Các nhà phân tích nói rằng vụ bắt giữ ông Ngải Vị Vị dường như là để răn đe người khác, để đảm bảo các cuộc nổi dậy ở Trung đông và Bắc Phi khỏi lan sang Trung Quốc.

Các tác phẩm triển lãm của ông Ngãi, gồm cái đầu 12 con thú trong tử vi Trung Quốc, sẽ được lưu diễn khắp thế giới, sau New York.

.
.
.

No comments: