Monday, May 2, 2011

TRÙM KHỦNG BỐ OSAMA BIN LADEN BỊ BIỆT KÍCH MỸ HẠ SÁT TẠI PAKISTAN (RFI)



RFI
Thứ hai 02 Tháng Năm 2011

Oussama Ben Laden, th lãnh Al Qaeda đã b giết chết vào đêm qua, 01/05/2011 ti Pakistan. Đơn v lc lượng đc bit M đã đt kích bng trc thăng vào nơi trú n ca Ben Laden, mt tòa nhà được bo v kiên c ngoi ô th đô Islamabad. Đích thân tng thng Barack Obama đã thông báo tin này cho dân M và thế gii, to ra nim vui và xúc đng ti Hoa Kỳ, gn 10 năm sau v khng b 11 tháng 9 năm 2011.

“Hoa Kỳ đã tiến hành mt cuc hành quân và đã giết chết Ben Laden, lãnh đo Al Qaeda, th phm khng b sát hi hàng ngàn người vô ti... Mt cách long trng, Tng thng M Obama đã xác nhn thông tin mà các đài truyn hình M tiết l trước đó t 22g30 đêm, gi Washington.

Theo Tng thng M, nhân vt đng đu danh sách nhng k b truy lùng gt gao nht trên thế gii đã b bn chết vào đêm 01/05 ti Abbottabad, cách th đô Pakistan 50 cây s v phía bc, trong mt khu nhà được bo v rt cht ch.

Tng thng M cho biết đã nhn được tin mt chính xác v tung tích ca Ben Laden t tháng 8. Cho đến tun qua thì ông mi cho phép CIA và lc lượng đc bit tn công vào ngôi bit th vi lnh bt sng Ben Laden đ truy t trước tòa án.
Cui cùng thì trùm khng b quc tế b trúng đn t thương cùng vi 4 người khác trong đó có mt người con trai.

Chiến dch đt kích đêm
Theo bn tin tng hp ca Reuters, nơi n náu ca Oussama ben Laden là mt ngôi bit th sang trng, nm không xa mt trường võ b ca Pakistan thuc thành ph ngh mát Abbottabad.
Hoa Kỳ đã chn gii pháp tn công trên b đ bt sng, hoc trong trường hp giết chết, thì ly xác đ không còn nghi ng gì na, thay vì dùng bom phá hy mc tiêu. Toán bit kích được trc thăng vn đến tn nơi trong khi các đơn v ym tr bao vây khu vc.
Sau 40 phút giao chiến, Ben Laden, mt người con trai, mt ph n chưa rõ danh tánh và hai người đàn ông b bn chết. Toán bit kích M vô s.
Mt phóng viên nhiếp nh ca Reuters ti ch cho biết là các ngõ đường dn vào thành ph nơi din ra cuc tn công trong đêm đã b cnh sát cô lp.
Abbottabad là mt trung tâm du lch được bao ph bng mt dãy đi xanh mát, không xa vùng Kashmir ca Pakistan. Dân cư đây thuc thành phn giàu có và nhiu sĩ quan cao cp hi hưu. Trước đây, Abbottabad là sào huyt ca các nhóm du kích hi giáo hot đng chng n Đ.
Mt viên chc M tiết l vi báo chí là t bn năm nay, Hoa K theo dõi sát mt trong nhng liên lc viên thân tín nht ca Ben Laden. Đến tháng 8 năm ngoái, tình báo M phát hin anh em người liên lc viên này và gia đình sng trong mt ngôi bit th ba tng sang trng mt cách bt bình thường.
Tuy được bo v nghiêm ngt vi tường cao và km gai, nhưng tòa bit th li không trang b đin thoi và internet. Nhng người cư trú bên trong li không có ngun thu nhp tương xng vi tài sn bt đng sn.
Sau đó, CIA phát hin trong nhà cón có mt gia đình th ba mà tui tác các thành viên phù hp vi tui ca người v út và nhng người con ca Ben Laden
Cuc đt kích được truyn hình trc tiếp v tr s cơ quan tình báo M.

Oussama Ben Laden : K b săn lùng d di nht trên thế gii
Sinh năm 1957 Riyad ( Rp Xê Út) trong môt gia đình giàu có, Oussama Ben Laden theo hc ngành k sư công chánh và thương mi ti đi hc King Abdul Aziz ti Djeddah. Ti đy, ông bt đu giao tiếp vi nhiu nhóm hi giáo cc đoan.
S nghip ca Ben Laden, con trai mt nhà triu phú trong ngành xây dng, đã r sang mt khúc quanh mi vào năm 1979 khi Afghanistan b quân đi Liên Xô chiếm đóng. Ben Laden tham gia phong trào thánh chiến djihad ca người Hi giáo đ đy lui quân đi Liên Xô khi Afghanistan.
Được Riyad ym tr, Oussama Ben Laden đm nhim khâu hu cn, tìm ngun tài tr đ h tr cho phiến quân hi giáo Moudjahidine ti Afghanistan. Ben Laden đt đa bàn hot đng ti Peshawar (Pakistan) và đã hp tác vi th lĩnh người Palestine Abdulla Azzam. Vi s ym tr gián tiếp ca chính cơ quan tình báo M CIA và qua trung gian ca cơ quan tình báo Pakistan, Ben Laden tng bước xây dng c mt mng lưới đ chng li quân Liên Xô ti Afghanistan.
Vào năm 1989, khi Liên Xô rút khi Afghanistan, Ben Laden tr v nước. Ti Riyad, nhân vt này đã được đón tiếp như mt v anh hùng. Ben Laden đã tham gia rt nhiu bui nói chuyn ti các trường hc, các đn th hi giáo đ ca ngi thng li ca phong trào djihad.
Trong cuc chiến tranh vùng Vnh năm 1991 khi Koweit b Irak tn công, Oussama Ben Laden đã t thái đ bt bình khi thy lính M đến đn trú ti Rp Xê Út. Ông đã đ ngh s dng đi ngũ lính hi giáo do ông điu hành đ đy lui lính M ra khi thánh đa này ca người Hi giáo. Đ ngh trên đã b quc vương Rp Xê Út bác b. Đi vi Ben Laden, thì li t chi ca quc vương Fahd là mt s phn bi.
Năm 1992, Riyad thu hi h chiếu ca Ben Laden. Nhân vt này sang sng hn ti Sudan. Tình báo M nghi ng Ben Laden tài tr cho các tri hun luyn ca quân khng b. Năm 1994, dưới áp lc ca Hoa K, Ben Laden b Riyad tước quyn công dân. Hai năm sau đến lượt Khartum yêu cu Ben Laden ri khi Sudan.
Ben Laden tr li Afghanistan, lp các tri tp hun đ đào to quân khng b. Kế hoch này ca ông thu hút hàng ngàn người Hi giáo quá khích t khp mi nơi trên thế gii. Cũng t Afghanistan, Ben Laden đã lên kế hoch tn công quy mô chưa tng thy nhm vào siêu cường s 1 thế gii là Hoa K.
Al Qaeda là tác gi nhiu v khng b đm máu như lot tn công nhm vào tòa đi s M Tanzania và Kenya vào năm 1998, làm 224 người chết, và đương nhiên là biến c 11/9/2001 khi mt nhóm không tc cướp cùng mt lúc 4 chiếc máy bay hàng không dân dng ca Hoa K đ tiên hành khng b : Hai chiếc đâm thng vào khu thương mi World Trade Center New York ; mt chiếc th ba lao vào Lu Năm Góc, tr s ca B Quc phòng M, gn Washington và chiếc cui cùng b rt ti bang Pennsylvania.
Trùm khng b Oussama Ben Laden tr thành k thù không đi tri chung ca Hoa K và chính quyn M lao vào mt cuc săn lùng Ben Laden ngay sau đó.
.
.
.

No comments: