Monday, May 2, 2011

OSAMA BIN LADEN ĐÃ ĐƯỢC MAI TÁNG Ở NGOÀI BIỂN (TTXVN)



Tổng thống Mỹ Barack Obama sáng nay đã đích thân thông báo: Osama bin Laden, thủ lĩnh mạng lưới khủng bố quốc tế al Qaeda, đã bị giết hôm 1/5 trong một chiến dịch của quân đội Mỹ tại Pakistan.
Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama nói, bin Laden bị giết trong một cuộc tấn công của quân đội Mỹ tại thị trấn Abbottabad, Pakistan vào đêm 1/5 theo giờ địa phương. Đây là một thị trấn này nằm ở phía bắc thủ đô Islamabad của Pakistan.

Mỹ vừa tiến hành một chiến dịch dẫn đến cái chết của Osama bin laden, kẻ đứng đầu tổ chức khủng bố Al Qaeda và giết chết hàng nghìn đàn ông, phụ nữ và trẻ em. Công lý đã được thực thi“, ông Obama nói.

Cuộc tấn công được tiến hành sau khi một nguồn tin tình báo cho biết bin Laden đang ẩn náu ở Abbottabad.
Sau một cuộc đấu súng các binh sĩ đã hạ sát bin Laden. Không có bất kỳ binh sĩ Mỹ nào bị thương. Chính phủ Pakistan đã giúp chúng tôi tìm ra vị trí của trùm khủng bố”, Guardian dẫn lời ông Obama.

Một số kênh truyền hình Mỹ tiết lộ chính phủ nước này đang giữ xác của bin Laden. Đây sẽ là bằng chứng để thuyết phục người dân Mỹ rằng trùm khủng bố thực sự đã chết.
Trong chiến dịch tranh cử tổng thống vào năm 2008, ông Obama từng cam kết rằng nếu đắc cử, ông sẽ ra lệnh cho quân đội giết chết Bin Laden. Giờ đây cam kết của ông đã trở thành hiện thực.
Nhiều người dân Mỹ tập trung bên ngoài Nhà Trắng ở thủ đô Washington để bày tỏ sự vui mừng về cái chết của bin Laden.

Hãng thông tấn Ba Lan PAP cho biết, ngoài Bin Laden, còn có 3 người khác bị thiệt mạng trong đó có một con trai của ông ta. Bin Laden 54 tuổi, đã từng có nguồn tin rằng, mấy chục năm trước, chính CIA đào tạo Bin Laden với mục đích phục vụ cho cuộc chiến chống lại Afghanistan.

Mạng lưới khủng bố quốc tế al Qaeda do Bin Laden cầm đầu là thủ phạm nhiều vụ tấn công khủng bố trong đó có vụ đánh sập 2 tòa Tháp Đôi ở New York ngày 11/9/2001 dẫn tới sự thiệt mạng của hơn 3000 thường dân.
Về cái chết của Obama, Bộ Ngoại giao Pakistan ra tuyên bố: “Cái chết của Osama Bin Ladin chứng tỏ nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong đó có Pakistan để chiến đấu và loại bỏ chủ nghĩa khủng bố. Đó là thất vọng lớn cho các tổ chức khủng bố trên thế giới. Al-Qaeda đã tuyên chiến với Pakistan. Hàng loạt các vụ tấn công khủng bố do Al-Qaeda bảo trợ đã làm hàng ngàn người Pakistan vô tội phải chết, gồm cả đàn ông, phụ nữ và trẻ em.” Thông cáo nói gần 30,000 người dân Pakistan và hơn 5000 an ninh Pakistan đã bị giết trong mấy năm qua.

Cựu phát ngôn nhân của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, Khaliq Ahmed, nói rằng ông không ngạc nhiên khi Bin Laden được tìm thấy ở Pakistan. “Chúng tôi biết Bin Laden không thể ở trong các bộ lạc Afghan – giá treo đầu ông ta quá cao. Ông ta phải ở Pakistan. Chúng tôi đã nói như thế với phóng viên và giới ngoại giao nhưng họ không tin.”

Việc tiêu diệt được ông trùm Bin Laden có thể tạo thuận lợi hơn cho Mỹ trong cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan.

Đàn Chim Việt tổng hợp từ CNN, BBC

--------------------------

.
.
.
.
.
US forces kill Osama Bin Laden in Pakistan   (BBC)
.
Bin Laden Is Dead, President Obama Says  -  THE NEW YORK TIMES
.
U.S.-led operation kills Osama bin Laden; body buried at sea   -  The Globe and Mail
.
Audio : BREAKING NEWS! OSAMA BIN LADEN HAS BEEN KILLED! 5-1-11(HD)

-------------------------
.
TTXVN
02/05/2011 15:40

Tin liên quan:

Osama bin Laden đã được mai táng ngoài biển, và xác của trùm khủng bố bị truy lùng gắt gao nhất thế giới này đã được táng theo đúng truyền thống của đạo Hồi.

Đây là thông tin được các quan chức chính phủ Mỹ xác nhận với CNN cũng như tờ New York Times.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo Osama bin Laden, lãnh đạo của tổ chức al-Qaeda gây ra vụ tấn công khủng bố ngày 11/9, bị chết trong một chiến dịch mà ông ra lệnh thực hiện bên trong lãnh thổ Pakistan, kết thúc 10 năm lùng tìm nhân vật bị truy nã gắt gao nhất thế giới này.

Các quan chức Mỹ cho hay bin Laden đã kháng cự khi lính đặc nhiệm Mỹ tấn công và bị bắn vào đầu.

Tin cho biết cùng thiệt mạng trong vụ này có một người con trai của bin Laden, 2 người đưa tin tâm phúc và một phụ nữ./.

Vietnam+

.
.
.

No comments: